Nhà hoạt động Đinh Thị Thu Thuỷ bị bắt vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

Nhà hoạt động Đinh Thị Thu Thuỷ

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 19/4/2020

 

Vào sáng thứ Bảy ngày 18/4, công an tỉnh Hậu Giang đã bắt giữ nhà hoạt động Đinh Thị Thu Thuỷ với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự.

Dẫn nguồn tin từ phía công an, báo chí nhà nước cộng sản viết rằng từ năm 2018, chị Thuỷ “mở nhiều tài khoản Facebook cá nhân để biên tập, đăng tải, chia sẻ hàng trăm tài liệu tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ danh dự lãnh đạo đảngvà nhà nước.”

Báo còn viết gần đây, chị Thủy tiếp tục sử dụng mạng xã hội đăng tải nhiều bài viết xuyên tạc công tác phòng chống dịchCOVID-19 của Việt Nam.

Chị Thuỷ từng tham gia biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng ở Sài Gòn vào ngày 10/6/2018. Khi đó, chị bị bắt, bị đánh đập và tra khảo và cuối cùng bị phạt hành chính. Trong nhiều năm gần đây, chị liên tục bị công an địa phương hạch sách vì những bài viết trên Facebook.

Chị sẽ bị biệt giam ít nhất 4 tháng trong thời gian điều tra, và phải đối mặt với án tù từ 7 đến 12 năm tù nếu bị kết tội.

Trong thời gian gần đây, nhiều nhà hoạt động bị kết án với bản án nặng nề 7-11 năm vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” thay vì mức án 3-4 năm trong thập kỷ trước.

Chị là 1 trong 7 nhà hoạt động bị bắt từ đầu năm đến nay, theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, và là người thứ 2 bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” Người thứ nhất là Đinh Quang Phú, bị công an Dak Nong bắt vào đầu tháng 1.

Với vụ bắt giữ chị Thuỷ, Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 244 tù nhân lương tâm, 27 trong số họ đang bị giam giữ trước khi xét xử, nhiều người trong số họ bị giam giữ hơn 2 năm mà không được xét xử hay trả tự do.