Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 17 từ ngày 20/4 đến 26/4/2020: Cựu TNLT Trần Đức Thạch bị bắt vì cáo buộc “hoạt động lật đổ chế độ”

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 26/4/2020

 

Chế độ cộng sản Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến, bắt giữ nhiều nhà hoạt động hơn sau khi Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet và nhiều nhóm nhân quyền quốc tế kêu gọi phóng thích tù nhân lương tâm trong bối cảnh gia tăng nguy cơ tử vong do đại dịch Covid-19 ở Việt Nam và toàn cầu.

Vào ngày 23 tháng 4, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã bắt giữ cựu tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch với cáo buộc “lật đổ chế độ.” Vụ bắt giữ dường như có liên quan đến tổ chức Hội Anh em Dân chủ và các bài viết của ông trên Facebook cổ suý quyền nhân quyền và dân chủ cũng như phản đối Trung Cộng vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Ông Thạch là người đã bị cầm tù năm 2008-2011 sau khi bị kết án về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”  vì đã lên tiếng chống lại các vi phạm nhân quyền của Việt Nam và chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông sẽ bị biệt giam ít nhất trong bốn tháng tới. Nhà hoạt động 68 tuổi này đang phải đối mặt với bản án nặng nề hơn mười năm nếu căn cứ các bản án nhiều năm tù mà chế độ cộng sản Việt Nam đã áp đặt trong các vụ án chính trị gần đây.

Việc bắt giữ ông được thực hiện ba ngày sau khi Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội bác bỏ kháng cáo của người bảo vệ nhân quyền và nhà hoạt động môi trường- giảng viên cao đẳng Nguyễn Năng Tĩnh, giữ nguyên bản án 11 năm của Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra trong phiên tòa sơ thẩm ngày 15/11/2019. Ông Tĩnh nổi tiếng với các bài đăng trên Facebook về nhân quyền, dân chủ và bảo vệ biển đảo ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sự hung hăng nhằm biến vùng biển giàu tài nguyên thành ao của riêng mình. Ông cũng trở thành giảng viên âm nhạc nổi tiếng dạy trẻ em với những bài hát yêu nước.

Trong khi Bắc Kinh đang đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để chiếm lấy Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền và Hà Nội liên tục phản đối bằng lời nói chống lại sự bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông, chế độ cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp những người lên tiếng chống lại Trung Cộng. Trong tuần, nhà chức trách ở tỉnh Hà Tĩnh đã phạt tiền hành chính 5 triệu đồng (220 Mỹ kim) đối với giáo viên đã nghỉ hưu tại địa phương Trần Đình Trợ vì những bài đăng của ông trên Facebook với nội dung phản đối yêu sách hình chữ U trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, tờ báo địa phương do chế độ kiểm soát viết rằng ông đã bị phạt vì tin tức giả mạo trên COVID-19.

Một nhà hoạt động chống Trung Cộng khác tên là Lưu Văn Vịnh cũng đang bị đàn áp trong khi đang bị cầm tù 15 năm trong trại tù Gia Trung ở tỉnh Gia Lai. Ông bị đưa vào biệt giam kể cả khi bị sốt cao. Gia đình không được thăm hay gửi đồ tiếp tế cho ông vì trại giam áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn lây nhiễm coronavirus. Cuộc gọi điện thoại của ông về gia đình bị chặn sau khi ông mô tả cách đối xử vô nhân đạo của các cai ngục.

Nhà hoạt động nhân quyền và vận động dân chủ Nguyễn Thủy Hạnh phàn nàn rằng bà đã bị quản thúc tại gia trong nhiều tuần vì công an thành phố Hà Nội đưa cảnh sát mặc thường phục canh gần nhà riêng của bà và chặn cửa mỗi khi bà muốn đi ra ngoài. Bà Hạnh là người thiết lập và quản lý Quỹ 50K để giúp các tù nhân lương tâm và những người hoạt động gặp hiểm nguy trong nhiều năm.

Vào ngày 21 tháng 4, Reuters đưa tin rằng Facebook đã đồng ý kiểm duyệt các bài đăng chính trị tại Việt Nam sau khi bị chế độ cộng sản gây áp lực. Các công ty dịch vụ Internet địa phương đã giảm lưu lượng truy cập của Facebook bằng cách tắt máy chủ của Facebook trong tháng 2-tháng 4, khiến người dùng Việt Nam không thể truy cập Facebook. Để duy trì lợi ích kinh tế của mình ở quốc gia Đông Nam Á này, Facebook đã buộc phải tuân thủ các yêu cầu của cộng sản Việt Nam.

===== 20/4 =====

Cộng sản Việt Nam bác bỏ kháng cáo của TNLT Nguyễn Năng Tĩnh

Sau hơn hai tiếng xét xử, Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm 11 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với ông Nguyễn Năng Tĩnh với cáo buộc tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Đây là mức án mà Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã kết án ông vào phiên sơ thẩm ngày 15/11/2019 vì đã chia sẻ các bài viết chỉ trích đảng cộng sản cầm quyền và chính phủ trên trang Facebook cá nhân từ năm 2011 đến 2018.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong hai luật sư bào chữa cho ông Tĩnh nói rằng đây là bản án bất công đối với ông Tĩnh vì ông chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận được ghi trong Hiến pháp Việt Nam và Công ước về Các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam cũng là một thành viên ký kết.

Ông Mạnh cũng cho biết thân chủ của ông đã tuyệt thực trong trại giam từ 13/3 đến 17/4 để đòi quyền thực hhành một số nghi thức của người Công giáo trong tù như cầu nguyện, đọc sách tôn giáo và được gặp các linh mục trong các lễ trọng nhưng không được đáp ứng.

Ông Nguyễn Năng Tĩnh bị công an Nghệ An bắt giữ cuối tháng 5 năm 2019.

Đọc thêm: Tòa phúc thẩm Nghệ An tuyên y án 11 năm tù đối với giảng viên âm nhạc Nguyễn Năng Tĩnh

===== 21/4 =====

Facebook chấp nhận kiểm duyệt bài viết chính trị ở Việt Nam

Công ty Facebook của Hoa Kỳ đã phải đồng ý kiểm duyệt những nội dung “chống chế độ” tại Việt Nam theo yêu cầu của nhà cầm quyền cộng sản sau khi các công ty cung cấp dịch vụ Internet giảm băng thông (bandwidth) truy cập vào trang mạng xã hội này.

Theo hai nguồn tin nội bộ của Facebook nói với Reuters, từ đầu năm 2020 cho đến nay, có nhiều thời điểm người dùng tại Việt Nam không thể tải và sử dụng được Facebook chính vì các công ty cung cấp dịch vụ mạng tắt các máy chủ của Facebook ở Việt Nam.

Facebook cho rằng phía nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hành động như vậy để gây áp lực lớn ép Facebook phải tuân thủ nhiều hơn các yêu cầu pháp lý gỡ bỏ những nội dung mà người dùng ở Việt Nam thấy được.

Trả lời Reuters qua email, Facebook cũng xác nhận rằng, tuy rất bất đắc dĩ nhưng công ty đã chấp thuận tuân thủ với lời yêu cầu từ Việt Nam trong việc “ngăn chặn quyền truy cập của người dùng đến những nội dung bị cho là vi phạm pháp luật.”  Sau khi Facebook cam kết hạn chế nhiều nội dung hơn, các máy chủ ở Việt Nam được các công ty cung cấp dịch vụ Internet mở lại. Tuy nhiên, Facebook cũng nói điều này không có nghĩa là Facebook sẽ tuân thủ mọi yêu cầu mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam gửi tới.

Facebook khẳng định tự do phát biểu là nhân quyền căn bản, và nỗ lực bảo vệ quyền tự do quan trọng này trên thế giới, nhưng công ty này phải lùi bước trước cộng sản Việt nam để đảm bảo các dịch vụ của công ty khả dụng với người dùng ở Việt Nam.

===== April 22 =====

Thầy giáp nghỉ hưu bị phạt 5 triệu đồng vì phản đối Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông

Nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Hà Tĩnh đã áp dụng mức phạt hành chính 5 triệu đồng ($220) đối với thầy giáo đã nghỉ hưu Trần Đình Trợ chỉ vì thầy viết trên Facebook để phản đối Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Báo Hà Tĩnh không dám viết sự thật về nguyên nhân thầy bị phạt, mà lại nói rằng thầy đưa tin giả về dịch Covid-19.

Thầy Trợ sống ở thị trấn Phổ Châu, huyện miền núi Hương Sơn. Thầy thường viết bài trên Facebook để bảo vệ chủ quyền đất nước và chống sự xâm lược của Trung Cộng dưới mọi hình thức, khuyến khích dân chúng học tập để nâng cao dân trí, và hỗ trợ dân nghèo, trẻ mồ côi và nạn nhân của thiên tai. Thầy nhận được sự kính trọng của nhiều người ở nhiều nơi.

Thầy sử dụng Facebook và ảnh hưởng cá nhân để vận động giúp đỡ cho những mảnh đời khốn khó, vận động xây dựng tủ sách cho trẻ em nông thôn ở quê. Thầy cũng có nhiều bài viết nhẹ nhàng về Formosa và một số vấn đề liên quan tới Trung Cộng.

Thầy lo tình trạng đạo đức bị suy đồi trong học sinh và giáo viên, đặc biệt đội ngũ quản lý. Thầy cho biết nhiều giáo viên nữ ở Hà Tĩnh hay bị buộc đi tiếp khách khi có đoàn kiểm tra của cấp trên.

Thầy Thợ không phải là trường hợp duy nhất bị sách nhiễu hoặc đàn áp chỉ vì có tinh thần phản đối sự bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông. Có hàng chục người đã và đang bị cầm tù vì lý do tương tự. Thầy giáo Đinh Đăng Định còn bị đầu độc trong tù dẫn đến bị ung thư và mất chỉ ít lâu sau khi được trả tự do.

===== 23/4 =====

Cựu TNLT Trần Đức Thạch bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”

Sáng ngày 23/4, nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Nghệ An đã bắt giữ cựu tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” theo Điều 109 của Bộ luật Hình sự.

Gia đình cho biết công an đã khám nhà và tịch thu một số điện thoại, máy tính, máy ảnh và số tiền 9 triệu đồng cùng 400 Mỹ kim.

Vụ bắt giữ có thể liên quan đến Hội Anh em Dân chủ, một tổ chức mà ông Thạch là một trong nhiều sáng lập viên và bị đàn áp nặng nề trong nhiều năm gần đây.

Đây là lần thứ hai ông Thạch bị bắt. Năm 2008, ông bị bắt cùng với các ông Vũ Văn Hùng và Nguyễn Xuân Nghĩa vì treo khẩu hiểu đòi dân chủ đa nguyên và phản đối Trung Cộng vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Khi đó 3 ông bị kết tội “tuyên truyền chống nhà nước” và ông Thạch bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Đọc thêm: Cựu chiến binh Trần Đức Thạch bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”

——————–

Human Rights Foundation kêu gọi Việt Nam trả tự do cho TNLT Trần Đức Thạch

Ngay trong ngày nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền Trần Đức Thạch, tổ chức Human Rights Foundation có trụ sở ở New York đã ra thông cáo báo chí kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho ông.

Bà Joy Park, cố vấn pháp lý cho châu Á của Human Rights Foundation, nói trong thông cáo ngày 23/4 rằng “Ông Trần Đức Thạch đã phải chịu nhiều năm tù đày. Chính phủ Việt Nam phải ngừng sách nhiễu ông ấy và thả ông ấy ngay lập tức,” và “Việt Nam đang lợi dụng đại dịch COVID-19 như một vỏ bọc để bắt giam các nhà hoạt động nhân quyền…”

Ông Thạch, người từng bị bắt giam năm 2008 và kết án 3 năm tù giam chỉ vì tham gia một số hoạt động ôn hoà chống Trung Cộng, đã được tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao giải thưởng Hellman/Hammett năm 2010 cùng với hai ông Vũ Văn Hùng, Phạm Văn Trội vì “sự dũng cảm đối mặt với khủng bố chính trị.”

Đọc thêm: Tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi trả tự do cho nhà văn Trần Đức Thạch

——————–

Thượng Nghị sỹ Hoa Kỳ, HRW lo ngại về Facebook đồng loã với Cộng sản Việt Nam trong kiểm duyệt bài viết

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Marsha Blackburn và tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW) bày tỏ sự lo ngại về tin Facebook thỏa hiệp với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam để chặn các bài có nội dung “chống chế độ.”

Như tin đã đưa, đầu tuần qua, Reuters đưa tin nhà các máy chủ của Facebook đặt ở Việt Nam bị đóng hồi giữa tháng Hai làm chậm tốc độ truy cập, dẫn đến Facebook đồng ý gia tăng kiểm duyệt.

Bà Marsha lo ngại về khả năng Facebook đang đồng lõa để ngăn chặn tự do biểu đạt của người dân Việt Nam. Theo bà, quyền này cần được bảo vệ cả trên mạng và ngoài đời và một khi chọn lựa cách tuân thủ luật an ninh mạng của Việt Nam, Facebook đang bật đèn xanh cho các chính phủ nước khác cũng sẽ biến các công ty công nghệ thành vũ khí.

Trong khi đó, HRW kêu gọi Facebook cần công khai giải thích lý do đi đến quyết định thoả hiệp với cộng sản Việt Nam và chia sẻ các thông tin về đánh giá tác động nhân quyền của việc kiểm duyệt theo yêu cầu của Hà Nội.

===== 25/4 =====

Trại giam Gia Trung đang đày đoạ TNLT Lưu Văn Vịnh

Trại giam Gia Trung đang đày đoạ tù nhân lương tâm Lưu Văn Vịnh, biệt giam anh riêng 1 phòng chật hẹp cho dù anh đang bị bệnh nặng, theo lời của vợ ông là bà Nguyễn Thị Thập.

Ông Vịnh đã bị đưa vào phòng biệt giam từ lâu, và khi ông bị sốt cao ông yêu cầu ban giám thị trại giam chuyển ông về chỗ cũ có người ở cùng để có thể nhờ bạn tù chăm sóc nhưng chúng vẫn để ông ở trong phòng biệt giam và khoá cửa cả ngày.

Ngày 25/4, ông Vịnh gọi điện về nhà và kể cho vợ rằng ông đang bị đe doạ khủng bố đủ kiểu. Cuộc gọi mới diễn ra 1 phút 5 giây đến đây thì bị ngắt.

Bà Thập kêu gọi cộng đồng quốc tế và quốc nội quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của ông Vịnh bị đàn áp trong Trại giam Gia Trung.

==================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây