Nhà hoạt động Nguyễn Quốc Đức Vượng bị kết án 8 năm tù giam vì hoạt động ôn hoà trực tuyến

Người Bảo vệ Nhân quyền,  ngày 07/7/2020

 

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã kết án Facebooker Nguyễn Quốc Đức Vượng 8 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Trong phiên toà kéo dài chỉ vài giờ đồng hồ, Toà án cộng sản tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra bản án hà khắc cho dù luật sư Nguyễn Văn Miếng chứng minh thân chủ của ông hoàn toàn vô tội.

Facebooker Nguyễn Quốc Đức Vượng bị buộc tội sử dụng mạng xã hội để đăng tải, phát tán 98 video livestream (phát  trực tiếp) thời lượng tương đương 110 giờ phát sóng và 366 bài viết trên trang facebook cá nhân “Vượng Nguyễn” có nội dung “thể hiện quan điểm, ý thức xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa.” Cáo trạng cũng quy kết anh “đả kích các chủ trương, chính sách của đảng và Nhà nước” và bôi xấu lãnh đạo của đảng cộng sản cầm quyền.

Theo gia đình, công an đã canh gác gần nhà trong mấy ngày và không cho người trong gia đình ra ngoài. Do vậy, không một ai trong gia đình được vào phòng xử án.

Anh Vượng, sinh năm 1991, bị bắt ngày 23/9/2019 và bị biệt giam trong thời gian điều tra. Anh chỉ được gặp luật sư vài tuần trước ngày bị xử.

Anh từng tham gia biểu tình chống hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng tại Sài Gòn ngày 10/6/2018 và bị an ninh thành phố bắt giữ. Anh bị bắt nộp phạt hành chính 750.000 đồng.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thường sử dụng điều luật 117 mơ hồ của Bộ luật hình sự để đàn áp tiếng nói bất đồng. Cuối tháng trước, an ninh cộng sản bắt giữ 6 nhà hoạt động về cáo buộc này, trong đó có 4 người bảo vệ nhân quyền ở Dương Nội (Hà Nội).