Nhân diễn tiến mới ở Biển Đông gia đình TNLT phát động chiến dịch kêu gọi thả thân nhân

Gia đình của các tù nhân lương tâm phát động chiến dịch kêu gọi thả thân nhân trước những diễn tiến mới ở Biển Đông.

Gia đình của các tù nhân lương tâm phát động chiến dịch kêu gọi thả thân nhân trước những diễn tiến mới ở Biển Đông.

Từ ngày 14/8/2020 một lá thư đã được lưu hành giữa các gia đình tù nhân lương tâm, và trên mạng xã hội Facebook. Lá thư kêu gọi các vị lãnh đạo Việt Nam dứt khoát phủ nhận chính sách bá quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, và tạo điều kiện cho toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia để phản đối chính sách này.

Lá thư với tựa đề “Thư Ngỏ – Trước Vận Hội Mới Tại Biển Đông – Hãy Thả Ngay Các Tù Nhân Lương Tâm” nhận định về tình hình các quốc gia như Hoa Kỳ và Úc đã lên tiếng phủ nhận “đường 9 đoạn” của Trung Quốc tại Biện Đông.

Nội dung thư có đoạn viết: “…để chính danh tiến hành nỗ lực này, việc cần và phải làm đầu tiên là hãy thả ngay những ai đang bị giam cầm chỉ vì tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược; chỉ vì lên tiếng chống các công trình xây dựng gian dối của các nhà thầu Trung Quốc; hay ngay cả chỉ vì phản đối những khu phố ghi bảng hiệu chỉ bằng chữ Hán; và những hành động khác mang tính báo động về ý đồ xâm lược của Trung Quốc”.

Lá thư nêu tiếp, rằng những TNLT đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ là những người yêu nước đến độ sẵn sàng chấp nhận tù đày, thì việc thả tất cả những TNLT này mới có thể làm sống lại tinh thần yêu nước.

Nhóm 8 người thuộc nhóm Hiến Pháp tại phiên toà xét ở ở TP Hồ Chí Minh hôm 31/7/2020
Nhóm 8 người thuộc nhóm Hiến Pháp tại phiên toà xét ở ở TP Hồ Chí Minh hôm 31/7/2020 Pháp Luật

Một trong những người ký tên, bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ của TNLT Ngô Văn Dũng, người vừa bị tuyên án 5 năm tù giam và 2 năm quản chế vào ngày 31/7/2020 với cáo buộc “phá rối an ninh”, cùng với 7 người khác trong nhóm “Hiến Pháp”.Bà Nga chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do: “Cái lá thư này, chị thấy trên mạng chị đọc, chị đọc đi đọc lại nhiều lần, mà chị thấy hoàn cảnh cũng đúng với hoàn cảnh của chị. Chồng chị là người không nhận tội, không có tội. Vừa rồi là xử 5 năm, và 2 năm quản chế, thì bản án bất công quá. Nên chị thấy lá thư trên mạng, chị đem về nhà, mà chị ký, chị ký đầu tiên luôn. Kêu gọi nhà nước Việt Nam xem xét lại và thả TNLT.

Bà Nga nói không biết lá thư xuất phát từ đâu, nhưng thấy nội dung hợp lý vì chồng bà và những người trong nhóm “Hiến Pháp” bị giam tù cho dù họ dựa trên chính Hiến Pháp của Việt Nam, với điều luật bảo đảm quyền biểu tình, khi vào năm 2018 họ đã xuống đường phản đối ôn hòa Dự Luật Đặc khu.

Bà Kim Nga chia sẻ: Chồng chị, năm 2018 ảnh cùng hàng ngàn người xuống đường chống Luật Đặc khu, cho Trung Quốc thuê 99 năm. Nói chung không riêng chồng chị, mà tất cả người dân Việt Nam ai cũng phản đối, chống đường lưỡi bò. Nếu mà Việt Nam mà cái chữ ký họ mạnh như vậy thì bên chị, theo chị nghĩ, bên lãnh đạo, họ cũng phải xem xét lại tại sao dân phản ứng như vậy. Mà họ làm đúnghọ không làm sai. Chị chỉ yêu cầu như vậy thôi”.

Danh sách ký lá thư ngỏ cho đến ngày 20/8 đã có hơn 440 người ký và có nhiều người trên Facebook chia sẻ và ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Tình, cùng nhiều người thân trong gia đình và hàng xóm của chồng bà, là TNLT thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh, cũng đã ký. Ông Tĩnh vào ngày 20/4/2020 đã bị tuyên y án sơ thẩm 11 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc tội danh “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu” nhằm chống Nhà nước.

Bà Tình chia sẻ, đúng như trong lá thư ngỏ nói, những TNLT hiện nay nhiều phần là những người đã lên tiếng bảo vệ chủ quyền đất nước.

“Gia đình của TNLT, đa số là những người đã lên tiếng về đường lưỡi bò và đa số là lên tiếng cho chủ quyền, cho tự do của dân tộc. Chính vì thế gia đình chị và các gia đình TNLT khác tha thiết muốn kêu gọi mọi người ủng hộ hơn để chính phủ suy nghĩ, và đưa đến kết luận có lợi cho dân Việt Nam”.

Cho dù việc công khai ký một lá thư có thể là một việc làm “nhạy cảm”, bà nói đây là một hy sinh nhỏ so với cái hy sinh của người chồng mình.

Nếu như người ngoài gia đình chị thì chị còn sợ cho họ vì chính quyền họ làm khó đối với tất cả công dân Việt Nam mà lên tiếng. Nhưng người thân của gia đình chị đang bị giam như thế, cho nên chị nghĩ là, người thân cũng phải lên tiếng, và không sợ điều đó, vì chồng chị đang bị oan. Thì chị kêu gọi cho chồng chị, vì chồng chị hoàn toàn chính đáng.”

Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh
Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh Photo: Viettan

Gần đây chính quyền Việt Nam có những phản ứng về hành vi xâm lược của Trung Quốc trên Biển Đông. Ngày 20/8 phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, bà Lê thị Thu Hằng khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Ngày 6/8 Bộ Ngoại giao khẳng định Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam khi đưa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào trong quy tắc kiểm tra kỹ thuật tàu biển nội địa theo luật định 2020.Ông Vũ Quốc Ngữ, giám đốc tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders), cho rằng những lời tuyên bố như trên chỉ là những lời nói sáo rỗng.

Đó là một mâu thuẩn rất lớn trong chính sách của Đảng CSVN, một đàng thì đu dây, họ liên kết muốn nhận sử trợ giúp của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, kêu gọi các quốc gia khác ủng hộ bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đàng khác thì họ lại đàn áp những người hoạt động ở Việtn Nam, lên tiếng vì bảo vệ chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông. Từ 2010 đến nay, rất nhiều người hoạt động chỉ vì bảo vệ chủ quyền Việt Nam, chẳng hạn như phong trào No-U, hoặc phong trào biểu tình ở Việt Nam năm 2011 bị đàn áp khốc liệt, bằng nhiều hình thức, có thể là bị tù giam, sách nhiễu, hoặc phá hoại kính tế, bị đánh đập trong khi biểu tình ôn hòa. Đó là chính sách rất là phản động của nhà cầm quyền CSVN”.

Bà Nguyễn Thị Kim Nga cũng cho rằng, hành vi đàn áp, bỏ tù những người lên tiếng vì chủ quyền Việt Nam cho thấy chính quyền Việt Nam tự mâu thuẫn:

Nếu mà nhà cầm quyền CSVN còn có hành động đàn áp người phản đối Trung Cộng một cách ôn hòa thì chứng tỏ nhà cầm quyền CSVN không thành tâm trong việc bảo vệ đất nước và đối phó với Trung Cộng ở Biển Đông”. – Ông Vũ Quốc Ngữ

Nếu nhà nước Việt Nam, mà Hoàng Sa, Trường Sa  của Việt Nam, mà những người này họ hưởng ứng, họ đòi cắt đường lưỡi bò, chống Luật Đặc khu, họ đòi Hoàng Sa, Trường Sa là của VN, thì đáng lẽ họ phải được tuyên dương. Ai mà đi bắt bỏ tù. Thứ 2 là chồng chị, ảnh lên tiếng là ôn hòa, lúc nào cũng thượng tôn pháp luật chứ không có cái gì mà không đúng hết. Lúc nào cũng làm đúng hiến Pháp và Pháp luật thì chị bức xúc lắm”.

Ông Vũ Quốc Ngữ đã đại diện cho tổ chức của ông cùng ký tên vào thư ngỏ.

Ông nói: Nếu mà nhà cầm quyền CSVN còn có hành động đàn áp người phản đối Trung Cộng một cách ôn hòa thì chứng tỏ nhà cầm quyền CSVN không thành tâm trong việc bảo vệ đất nước và đối phó với Trung Cộng ở Biển Đông”.

Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, chính quyền Việt Nam hiện đang giam ít nhất 274 Tù Nhân Lương Tâm.