Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 35 từ ngày 24/8 đến 30/8/2020: Nhà hoạt động nhân quyền Trịnh Bá Tư tuyệt thực

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 30/8/2020

 

Vào ngày 25/8, gia đình của nhà hoạt động nhân quyền Trịnh Bá Tư được thông báo rằng anh đã tuyệt thực trong trại tạm giam Chăm Mát thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh Hòa Bình từ ngày 6/8 nhưng không rõ lý do anh nhịn ăn.

Cùng ngày, cha anh là ông Trịnh Bá Khiêm, một cựu tù nhân lương tâm và một nhà hoạt động vì quyền đất đai, đã đến cơ sở giam giữ trên để yêu cầu cung cấp thêm thông tin về con trai mình nhưng yêu cầu của ông bị từ chối. Những nỗ lực của ông đến Công an tỉnh Hòa Bình và Bộ Công an vào ngày hôm sau cũng không có kết quả, tuy nhiên, phía công an nói ông có thể gửi yêu cầu xem xét. Cho đến nay, không có tiến triển nào được ghi nhận và số phận của nhà hoạt động trẻ tuổi vẫn chưa được biết.

Đáng chú ý, mẹ của anh Tư là bà Cấn Thị Thêu và anh trai của anh là Trịnh Bá Phương cũng bị tạm giữ để điều tra về cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù từ bảy năm đến 15 năm hoặc cao hơn đến 20 năm nếu bị kết tội.

Cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu và hai con trai của bà đã bị bắt vào ngày 24 tháng 6 và việc tạm giam của họ liên quan đến việc họ vận động cho những người khiếu kiện đất đai ở xã Đồng Tâm.

Anh Tư là một trong số nhiều tù nhân lương tâm đã tuyệt thực để phản đối sự đối xử vô nhân đạo trong các nhà tù hoặc trại tạm giam trong những năm gần đây. Cách đây vài năm, nhà giáo về hưu Đào Quang Thức cũng bị công an tỉnh Hòa Bình tra tấn thể xác và tinh thần trong thời gian tạm giam trước khi xét xử và ông phải nhập viện trong nhiều tuần sau đó.

Cũng trong ngày 25/8, báo chí Nhà nước đưa tin Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm vào ngày 7/9 để xét xử 29 dân oan đất Đồng Tâm bị bắt trong và sau vụ công an tấn công đẫm máu ở xã vào ngày 09/1 năm nay. Bốn người trong số họ bị buộc tội “chống lại người thi hành công vụ” trong khi 25 người còn lại bị cáo buộc “giết” ba sĩ quan cảnh sát mà cái chết của những người này vẫn chưa rõ ràng do Bộ Công an công bố thông tin rất hạn chế. Hiện vẫn chưa có thông tin về việc ai sẽ chịu trách nhiệm về cái chết của cụ Lê Đình Kình, người bị bắn chết trên giường của mình trong cuộc tấn công của hàng nghìn cảnh sát chống bạo động vào rạng sáng ngày 9/1.

Theo các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát, nhiều người dân khiếu kiện đất đai ở Đồng Tâm có thể phải đối mặt với án tử hình do chế độ dùng vụ án này để đe dọa hàng nghìn người dân khiếu kiện đất đai ở nhiều địa phương trên khắp Việt Nam cũng như trả thù những người nông dân ở Đồng Tâm vì đã bắt giữ con tin gần 40 quan chức nhà nước và cảnh sát cơ động trong một tuần vào tháng Tư năm 2017.

===== 25/8 =====

Cộng sản Việt Nam sẽ xét xử 29 người dân Đồng Tâm vào ngày 07/9

Truyền thông nhà nước đưa tin nhà cầm quyền cộng sản ở thủ đô Hà Nội sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm xét xử 29 người dân xã Đồng Tâm liên quan đến việc phản đối thu hồi đất nông nghiệp giao cho doanh nghiệp nhà nước bị bắt ngày 09/1/2020.

Phiên toà sẽ do Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện và dự kiến kéo dài 10 ngày.

Trong số này có 25 người bị xét xử về cáo buộc “giết người” và 4 người bị xử với cáo buộc “chống người thi hành công vụ.” Tất cả 29 người được hơn 30 luật sư bào chữa.

29 người ngụ tại hai thôn Hoành và thôn Đồng Mít, Xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội

Như đã đưa tin, vào sáng sớm ngày 09/1, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam điều động hàng nghìn cảnh sát cơ động tấn công vào xã Đồng Tâm, giết chết cụ Lê Đình Kình, người được cho là thủ lĩnh tinh thần của công cuộc giữ đất tại Đồng Tâm. Ngoài ra, cơ quan chức năng nói có ba công an chết do bị dân thiêu bằng xăng.

Tranh chấp đất đai tại Đồng Sênh, xã Đồng Tâm được nhiều người biết đến khi xảy ra vụ dân làng Đồng Tâm bắt giữ 38 cảnh sát cơ động và cán bộ từ ngày 15/4 đến 22/4/2017. Việc bắt giữ liên quan đến tranh chấp đất đai tại Đồng Sênh.

===== 26/8 =====

Nhà hoạt động nhân quyền Trịnh Bá Tư tuyệt thực trong trại tạm giam

Nhà hoạt động nhân quyền Trịnh Bá Tư, một trong số những người tích cực hỗ trợ truyền thông cho người dân Đồng Tâm trong việc đấu tranh giữ đất, đang tuyệt thực trong trại tạm giam của công an tỉnh Hoà Bình.

Anh Tư, người bị bắt ngày 24/6 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự và bị biệt giam trong thời gian điều tra kéo dài ít nhất bốn tháng, đã tiến hành tuyệt thực trong trại tạm giam Chăm Mát từ 20 ngày trước.

Gia đình anh nói tin được cung cấp bởi một người làm việc trong trại giam này. Tuy nhiên, nguyên nhân của vụ tuyệt thực không được nói rõ.

Mẹ của anh- cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu cũng bị bắt bởi công an Hoà Bình cùng ngày, và cùng bị giam ở một địa điểm. Nguồn tin nói sức khoẻ của bà Thêu hiện bình thường.

Anh trai của anh Tư là Trịnh Bá Phương cũng bị công an thành phố Hà Nội bắt giữ ngày 24/7 và cả ba mẹ con bị cùng một cáo buộc chỉ vì lên tiếng đòi nhà cầm quyền Hà Nội trả lại đất đai cho người dân xã Dương Nội, nơi cư trú của gia đình, và hỗ trợ người dân Đồng Tâm trong nỗ lực bảo vệ đất đai không bị nhà cầm quyền thành phố Hà Nội cướp nhằm trao cho tập đoàn quân đội Viettel.

Kể từ khi bị bắt tới nay, gia đình không được gặp mặt bà Thêu và hai con. Yêu cầu của luật sư được tiếp cận thân chủ và tham dự hỏi cung cũng bị từ chối.

Nhiều tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Thêu cùng hai con cũng như hàng trăm tù nhân lương tâm khác đang bị giam giữ trong điều kiện hà khắc của nhiều nhà tù khắp Việt Nam.

Vào ngày 28/8, ông Trịnh Bá Khiêm, bố của anh Tư và cũng là chồng bà Thêu, đã đến văn phòng của Thanh tra Bộ Công an đòi được liên lạc với anh Tư nhưng bị từ chối. Tuy nhiên, ông được gợi ý làm đơn đề nghị gặp gián tiếp (tức là nhìn qua cửa kính).

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người hỗ trợ pháp lý cho anh Tư, có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi nhà cầm quyền Việt Nam đề nghị có các biện pháp để bảo đảm an toàn cho thân chủ của ông.

Đọc thêm thông tin tại đây: Cha của nhà hoạt động Trịnh Bá Tư đến Thanh tra Bộ Công an đòi gặp con

======================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây