Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 36 từ ngày 31/8 đến 06/9/2020: Nhóm luật sư Đồng Tâm đưa kiến nghị nhằm bảo đảm xét xử công bằng

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 06/9/2020

 

Ngày 3/9, bốn ngày trước khi diễn ra phiên sơ thẩm do Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội xét xử 29 dân oan đất Đồng Tâm về các tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ” liên quan đến vụ công an tấn công vào xã này vào ngày 9/1 năm nay, một nhóm gồm 13 luật sư tư vấn pháp luật cho 21 trong số 29 người bị truy tố đã đưa ra kiến ​​nghị chung với Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân thành phố về những hành vi cần thiết để đảm bảo xét xử công bằng.

Trong đơn kiến ​​nghị này, các luật sư nổi tiếng đã chỉ ra nhiều tình tiết không chính xác và mâu thuẫn trong Cáo trạng và Kết luận điều tra vụ án do Công an thành phố Hà Nội và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố ban hành làm thay đổi bản chất vụ án và có thể dẫn đến oan sai. Các luật sư cũng đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân của thành phố thực hiện các biện pháp để bảo vệ lợi ích của bị cáo và ngăn chặn oan sai.

Vào ngày 4/9, 11 tổ chức xã hội dân sự kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc có trụ sở tại Geneva lên án phiên tòa vào tuần tới chống lại dân làng Đồng Tâm. Trong thư ngỏ của mình, các nhóm nhân quyền có chữ ký bao gồm Phóng viên Không Biên giới, Safeguard Defenders, Hội Anh em Dân chủ, và Việt Tân cho biết những người khiếu kiện đất đai bị cáo buộc chỉ cố gắng bảo vệ tài sản của họ trước việc chính quyền chiếm đất.

Liên quan đến tự do tôn giáo ở Việt Nam, vào ngày 3/9, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam thực hiện các bước để cải thiện các điều kiện tự do tôn giáo trong nước.

Ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc bắt đầu giúp đỡ những người theo đạo Tin lành Hmong ở huyện Đam Rông thuộc tỉnh Lâm Đồng, Tây Nguyên tái định cư sau thời gian bị đối xử phân biệt do tôn giáo, USCIRF khuyến khích chính phủ Việt Nam làm việc với các cơ quan chức năng trên khắp miền Trung và Bắc Tây Nguyên để hỗ trợ các nhóm có tình trạng tương tự khác. Ngoài ra, tổ chức này yêu cầu Hà Nội xoá bỏ sự phân biệt đối xử tôn giáo đã dẫn đến sự di dời của các cộng đồng này.

USCIRF cho biết họ hoan nghênh tiến bộ của Việt Nam, nhưng vẫn quan ngại sâu sắc về sự hạch sách đối với các nhóm tôn giáo chưa đăng ký và những người ủng hộ tự do tôn giáo. Tổ chức này kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả các cá nhân bị giam giữ vì biểu hiện ôn hòa niềm tin của họ, bao gồm hai nhà hoạt động vì tự do tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển và mục sư Tin lành A Dao.

Vào ngày 1/9, nhà hoạt động nữ nổi tiếng Huỳnh Thục Vy ở tỉnh Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk, cho biết một trường mẫu giáo Công giáo địa phương đã từ chối nhận con gái 4 tuổi của cô vào học trong cơ sở giáo dục vì sợ địa phương gây khó dễ. Năm 2018, cô Vy bị kết án 33 tháng tù giam vì “xúc phạm quốc kỳ” nhưng hiện cho tại ngoại vì con còn nhỏ.

Và một số tin tức quan trọng khác

======

Ngân hàng Trung ương Nauy trừng phạt Formosa vì vi phạm nhân quyền tại Việt Nam

Đài Á châu Tự do (RFA) đưa tin Ngân hàng Trung ương Na Uy (Norges Bank) đã ra thông báo vào ngày 31/8  về quyết định loại hai tổ chức kinh tế thuộc Tập đoàn Formosa ra khỏi Quỹ Hưu trí Chính phủ Toàn cầu (Government Pension Fund Global) vì vi phạm nhân quyền của tập đoàn này tại Việt Nam.

Ban điều hành của Norges Bank cho biết đã quyết định loại trừ Formosa Chemicals & Fiber Corp. chuyên sản xuất sợi và hóa chất và công ty con Formosa Taffeta ra khỏi quỹ vì rủi ro vi phạm nhân quyền không thể chấp nhận được, theo đề nghị của Hội đồng Đạo đức dựa trên những cáo buộc về vi phạm nhân quyền có hệ thống liên quan đến sản xuất tại Việt Nam của Formosa.

Hội đồng Đạo đức khuyến nghị không tiếp tục đầu tư vào hai công ty Đài Loan nói trên, sau khi điều tra cho thấy điều kiện làm việc tại Formosa Taffeta đã vi phạm quyền lao động, như cưỡng bức làm thêm giờ bất hợp pháp, trả lương thấp, kỳ thị, và vi phạm các yêu cầu về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

Quỹ Hưu trí Chính phủ Toàn Cầu là một trong quỹ lớn nhất thế giới với gần 1.5% cổ phần trong các công ty niêm yết trên thế giới.

Formosa từng gây thảm hoạ môi trường ở bốn tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam năm 2016, Nhà máy Gang Thép Formosa tại Hà Tĩnh đã xả hóa chất gây ô nhiễm nước biển ven bờ từ Nghệ An tới Quảng Trị khiến cá chết hàng loạt và ảnh hưởng lớn đến mưu sinh của ngư dân. Formosa chỉ bồi thường 500 triệu Mỹ kim và vẫn tiếp tục hoạt động dưới sự bao che của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Thậm chí, Formosa còn được hưởng nhiều ưu đãi về thuế cho dù đang xả khí thải và xỉ than độc hại ra môi trường.

——————–

Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục theo dõi sát vụ án Đồng Tâm

Theo Đài Á châu Tự do (RFA), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam vẫn theo dõi sát diễn biến vụ Đồng Tâm và sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc khi nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội đưa vụ án ra xét xử.

Trả lời phỏng vấn RFA, Phát ngôn nhân của Toà Đại sứ nói rằng ngoài việc theo dõi sát sao mọi diễn biến, cơ quan ngoại giao này còn thúc giục nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bảo đảm mọi hoạt động và tiến trình giải quyết tranh chấp quyền lợi về tài sản phải minh bạch và công bằng, tuân thủ đúng văn bản và tinh thần luật pháp Việt Nam, trong đó có Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự đồng thời nhất quán với các qui định về nhân quyền trong Hiến pháp Việt Nam và những nghĩa vụ cùng cam kết quốc tế mà Hạ Nội đã ký kết.

Truyền thông nhà nước đưa tin tòa án thành phố Hà Nội sẽ xét xử 29 người dân xã Đồng Tâm với cáo buộc “giết người” và “chống người thi hành công vụ” vào ngày 07/9. Những người này bị bắt trong và sau khi xảy ra vụ tấn công ngày 09/1 của hàng ngàn cảnh sát cơ động vào làng Hoành.

Trong số này có nhiều con và cháu của ông Lê Đình Kình, lãnh đạo tinh thần của người dân trong việc phản đối nhà cầm quyền cướp đất nông nghiệp của dân Đồng Tâm để giao cho doanh nghiệp quân đội. Ông Kình đã bị cảnh sát bắn chết trên giường ngủ còn vợ ông và các con bị bắt và bị đánh đập. Phía công an nói có 3 sỹ quan bị chết vì bị người dân thiêu bằng xăng, tuy nhiên, nhà cầm quyền không công bố thông tin chi tiết và đầy đủ về cái chết của 3 người này làm nhiều người nghi ngờ liệu họ có chết thật không và nếu chết thì vì nguyên nhân gì.

——————–

Hoa Kỳ kêu gọi Cộng sản Việt Nam cải thiện tình hồ sơ tự do tôn giáo cho người thiểu số

Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) của Hoa Kỳ hôm 3/9 ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cải thiện điều kiện tự do tôn giáo trong nước, đặc biệt là đối với những người theo Thiên chúa giáo ở cao nguyên Trung Phần.

USCIRF nói trong nhiều thập niên, nhà cầm quyền địa phương ở miền bắc và trung cao nguyên Trung Phần liên tục gây sách nhiễu nhiều nhóm người H’Mong và người Thượng. Hàng ngàn người theo đạo ở đây không được cấp căn cước công dân, không được cấp sổ hộ khẩu, khiến họ trở thành những người dân không có quốc gia.

USCIRF vẫn bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình trạng sách nhiễu đối với những nhóm đạo không được đăng ký và những người đòi tự do tôn giáo, thúc giục nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho tất cả các cá nhân bị bắt giữ vì bày tỏ ôn hoà niềm tin của mình, trong đó có ông Nguyễn Bắc Truyển và mục sư Tin lành A Đảo.”

USCIRF cũng khuyến cáo chế độ cộng sản ở Hà Nội mở rộng mô hình trợ giúp các nhóm sắc dân thiểu số như dự án trị giá 3,3 triệu Mỹ kim của huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng nhằm giúp định cư 79 gia đình người H’Mong theo Tin lành. Dự án này được tài trợ bởi Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Hoa Kỳ (USDA).

Đầu năm nay, USCRIF công bố Báo cáo thường niên năm 2020 trong đó kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ gia tăng tài trợ cho các dự án tự do tôn giáo ở Việt Nam. USCRIF cũng kêu gọi Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt vì tự do tôn giáo (CPC).

——————–

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy nói nhà trẻ Công giáo không dám nhận con gái vào học

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy, sống ở tỉnh Đắk Lắk, bày tỏ lo ngại nhà trẻ tư nhân và nhà trẻ Công giáo ở địa phương không dám nhận con của cô vào học.

Viết trên Facebook cá nhân ngày 1/9, cô cho hay hôm đó là ngày đầu tiên con gái Tuệ Nhã, sinh năm 2016, đi học một trường mẫu giáo của giáo xứ Vinh Đức. Tuy nhiên, khi người nhà đưa cháu đến trường thì một nữ tu đại diện trường nói trường không thể nhận cháu vì là con một người có vấn đề với nhà cầm quyền địa phương.

Cô Vy cho biết trước đây cô cũng từng đưa con gái đến một trường mẫu giáo tư nhân nhưng họ không dám nhận. Cô chưa đi xin học ở trường công nhưng cho hay dự định “sẽ dắt bé đến xin ở một trường mẫu giáo công lập để xem họ nói thế nào.”

Tháng 11 năm 2018, tòa án thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án 2 năm 9 tháng tù giam đối với cô Vy vì tội danh “xúc phạm quốc kỳ” theo Điều 276 của Bộ luật Hình sự. Cô được hoãn thi hành án do có con nhỏ và đang mang thai, nhưng bị cấm rời khỏi nơi cư trú và không được xuất cảnh.

======================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc bản Anh ngữ tại đây