HRW kêu gọi Cộng sản Việt Nam cho phép quốc tế theo dõi phiên toà xử 29 dân oan Đồng Tâm

 

 

Phòng xử án trong phiên toà Đồng Tâm ngày 07/9/2020

 

Tổ chức Quan sát Nhân quyền (HRW) kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cho phép các nhà quan sát quốc tế độc lập, gồm cả giới ngoại giao, báo chí và các tổ chức xã hội dân sự theo dõi phiên toà xử 29 công dân Đồng Tâm trong các ngày 07-16/9 về cáo buộc “giết người” và “chống người thi hành công vụ.”

Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của HRW nói lực lượng an ninh cộng sản Việt Nam cầnchấm dứt việc sách nhiễu và theo dõi thân nhân của các bị cáo.

Trong phát biểu của mình ngày 07/9, ông Robertson nói rằng HRW rất lo ngại về thủ tục tố tụng và quyền được xét xử công bằng dành cho 29 người dân Đồng Tâm đang bị xét xử. Nạn tra tấn và bức cung vốn vẫn phổ biến trong các trại giam của công an trong khi khái niệm tòa án độc lập còn xa vời, và các bản án được đảng Cộng sản định sẵn là các đặc thù của cái gọi là hệ thống tư pháp Việt Nam.

Ông cũng nói quyền gặp luật sư của các bị cáo cực kỳ bị hạn chế và chỉ được thực hiện sau khi công an đã thẩm vấn, lấy cung và điều tra xong. Còn có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời về những gì đã xảy ra trong vụ tấn công vào xã Đồng Tâm.

Ông nói nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang gấp rút kết tội các bị cáo và mọi người có thể thấy rõ là Hà Nội muốn trừng phạt các bị cáo bằng các bản án rất nặng để răn đe những ai dám chống lại quyền lực nhà nước trong tương lai.

Nhiều nhà hoạt động ở Hà Nội nói tuy nói phiên toà là công khai nhưng thân nhân của các bị cáo không được vào khu vực xử án. Nhà cầm quyền Hà Nội và nhiều địa phương khác đã đưa công an tới gần nhà riêng của hàng trăm người bất đồng chính kiến và người hoạt động trong mấy ngày gần đây nhằm ngăn cản họ đi tới khu vực xử án.

Chưa rõ đại diện ngoại giao của các nước có được phép đến quan sát phiên toà cho dù là ở phòng khác gần phòng xử án hay không.