Một nhân viên bảo vệ bị Công an Xuyên Mộc bắt cóc trong đêm

Hình minh hoạ. Anh Trần Văn Khương và con (hình phải) và dòng trạng thái trên FB của ông Trần Văn Thương báo việc anh Khương bị công an bắt

Hình minh hoạ. Anh Trần Văn Khương và con (hình phải) và dòng trạng thái trên FB của ông Trần Văn Thương báo việc anh Khương bị công an bắt
RFA, ngày 10/9/2020

Sáng ngày 10 tháng 9 năm 2020, trên facebook của ông Trần Văn Thương có dòng trạng thái kêu cứu: “SOS công an huyện xuyên mộc bắt con tôi là Trần Văn Khươngg lúc 3 giờ sáng không không lý do. Hiện nay không biết đem đi đâu. Xin loan báo mọi người yểm trợ.”

Anh Trần Văn Khương là nhân viên bảo vệ công ty du lịch Hồ Tràm, Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo anh Khương kể lại:

“Đêm 10 tháng 9 tôi có ca trực đêm từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng tại một khu du lịch ở huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu. Lúc khoảng 3 giờ rưỡi sáng thì có một chiếc xe 7 chỗ mang số 72N-1919 đến. Trên xe có 7 người. Một công an giới thiệu tên là Tuấn Anh đòi vô kiểm tra hành chính khu du lịch. Sau khi xin ý kiến sếp thì tôi leo lên chiếc xe 7 chỗ để họ chở đi kiểm tra khu du lịch. Chiếc xe chạy thẳng lên Ủy ban công an Huyện Xuyên Mộc cách đó khoảng 10 cây số.

Khi vô đến nơi, họ đưa tôi vô một căn phòng, đưa bánh mì và nước nhưng tôi không ăn. Họ bắt đầu nói là họ biết tôi tham gia tổ chức BPSOS và móc nối với phần tử bên ngoài chống đối Nhà nước, lật đổ chính quyền. Tôi nói không tôi biết gì hết.

Họ lại cho người khác vô nói ngọt, động viên tôi nhận những điều đó. Tôi nói là tôi bị lừa lên xe rồi bắt cóc tôi lên đây. Họ nói họ không bắt cóc mà mời lên làm việc dù không có giấy mời. Một người nói với tôi là “ở đây tao có quyền, thằng nào phản động tao bắn”. Họ còn nói gia đình tôi ở phòng bên cạnh đã khai hết rồi, giờ tôi phải nhận tội. Tôi nói với họ là tôi chỉ biết đi làm nuôi vợ con, không biết mấy cái các anh nói là gì.

Đến khoảng 6 giờ chiều nó biểu tôi đi về. Tôi yêu cầu đưa tôi về lại công ty và thanh minh với nhân viên trong khu du lịch nhưng họ không chịu. Cuối cùng tôi phải ra về, có gia đình tôi đón bên ngoài.”

Anh cho biết có năm công an làm việc với anh. Một người tên Tuấn Anh là công an huyện Xuyên Mộc, anh biết mặt. Bốn người còn lại là: Trần Văn Đại, tự nhận là công an của Bộ; Nguyễn Văn Nam, tự nhận là công an TP.HCM; một người tên Thành và một người tên Tuấn.

Trong thời gian anh Khương bị công an nhốt, gia đình anh lên hỏi thông tin thì bị hành hung.

Ông Trần Văn Phê, anh trai ông Khương kể lại với RFA:

“Sáu giờ sáng nay, ngày 10 tháng 9, gia đình tôi lên công an huyện Xuyên Mộc để yêu cầu công an thả em trai tôi là anh Trần Văn Khương bị bắt trái phép lúc 3 giờ sáng. Khi đến nơi thì công an trả lời vòng vo. Chúng tôi yâu cầu trưởng công an huyện phải giải thích việc bắt người.

Họ bảo rằng công an huyện mời tôi và cha tôi là ông Thường vào huyện làm việc. Chúng tôi đi được 20 mét thì họ đánh đập chúng tôi, xô chúng tôi té và bẻ tay. Sau đó họ xách chúng tôi như con vật vào phòng làm việc. Họ xưng là công an tỉnh, công an huyện, công an bộ. Họ nhốt chúng tôi đến 6 giờ chiều.”

RFA liên lạc nhiều lần với Công an huyện Xuyên Mộc theo số điện thoại 0254 3874 272 để xác minh thông tin nhưng không ai bắt máy.

Thầy Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho hay, gia đình ông Trần Văn Thường là người nông dân chất phác quanh năm lam lũ tự kiếm sống bằng con đường lương thiện và tìm cách để sống có lý tưởng và dạy con cháu cùng mọi người như thế .

Đến với vùng kinh tế mới Hồ Tràm xã Phước Thuận huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sau khi tạm thời ổn định cuộc sống là bắt tay nhau xây dựng chùa Pháp Biên để có nơi học đạo.

Lúc gần 6 giờ chiều Thầy lên trụ sở công an huyện Xuyên Mộc nhưng vẫn chưa thả người. Khi thầy về rồi thì anh Khương và gia đình được thả về.