Phái đoàn Liên minh Châu Âu phản đối án tử hình với hai người dân Đồng Tâm

Hình minh hoạ. Phiên toà xét xử 29 người dân Đồng Tâm ở Hà Nội hôm 7/9/2020

Hình minh hoạ. Phiên toà xét xử 29 người dân Đồng Tâm ở Hà Nội hôm 7/9/2020
RFA, ngày 18/9/2020

Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) ở Hà nội hôm 18/9 ra tuyên bố lên án việc Hà Nội kết án tử hình hai người dân Đồng Tâm, đồng thời bày tỏ quan ngại về tính minh bạch và công bằng của phiên toà xét xử 29 người dân Đồng Tâm vừa qua.

Hôm 14/9, phiên sơ thẩm ở Toà án Nhân dân Hà Nội đã ra phán quyết 2 án tử hình và 1 chung thân đối với 3 bị can về tội giết người. 26 người khác bị các án từ 16 tháng tù treo đến 15 năm tù với các cáo buộc giết người và chống người thi hành công vụ.

Liên minh châu Âu phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình dưới mọi hình thức và trong mọi hoàn cảnh, đồng thời luôn kiên định kêu gọi xóa bỏ hình phạt này trên toàn cầu. Hình phạt tử hình là tàn nhẫn và vô nhân đạo, và việc bãi bỏ hình phạt này là cần thiết để bảo vệ quyền được sống của mỗi người”. Tuyên bố của phái đoàn EU tại Hà Nội có đoạn viết như vậy.

Nói về phiên toà xét xử 29 người dân Đồng Tâm, tuyên bố của EU xác định: “Các báo cáo về những điều kiện và thủ tục tố tụng của phiên tòa làm dấy lên quan ngại sâu sắc về tính minh bạch và công bằng của phiên tòa này. EU và các nước thành viên ủng hộ mạnh mẽ sự tôn trọng pháp quyền và được hưởng đầy đủ quyền được xét xử công bằng, như quy định tại Điều 14 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một bên ký kết.

29 người dân Đồng Tâm bị bắt giữ sau vụ hàng ngàn công an và cảnh sát cơ động tấn công vào xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội hôm 9/1/2020, lấy cớ bảo vệ một khu đất đang tranh chấp giữa người dân và chính quyền.

Vụ tấn công đột ngột đã khiến 4 người chết bao gồm một dân thường và 3 công an.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế thời gian qua đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công và phiên toà xét xử những người dân Đồng Tâm vì cho rằng Hà Nội không minh bạch.