Thiết bị quân sự của Israel tăng cường sức mạnh cho hệ thống giám sát nhà nước hà khắc của Việt Nam

Việt Nam hiện là một trong những thị trường lớn nhất của Israel về vũ khí và công nghệ giám sát. Nhưng những thiết bị quân sự được chế độ cộng sản Hà Nội sử dụng để bịt miệng chính người dân trong nước.

 

Vũ Quốc Ngữ và Eitay Mack, HAARETZ, ngày 24 tháng 9 năm 2020

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

 

Chế độ độc tài của Việt Nam đã kéo dài hàng chục năm. Sự cai trị kéo dài và sự trấn áp của chế độ có nghĩa là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã thành công trong việc loại bỏ hầu hết các đối thủ của mình. Ở giai đoạn hiện nay, với phần lớn công chúng đã khuất phục, chế độ độc tài do Đảng Cộng sản Việt Nam điều hành, không cần thiết phải có những hành động gay gắt có thể thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Thay vì giết người hàng loạt theo kiểu Pinochet, bắt cóc và tra tấn công khai hàng nghìn người, chủ nghĩa độc tài áp bức của chế độ độc tài Việt Nam có tính chọn lọc: nó tập trung vào những công dân, những người mà chế độ cho rằng có khả năng kêu gọi công chúng để lật đổ sự cai trị của đảng, thậm chí vươn lên chống lại nó.

Nhưng chế độ này không thể kiểm soát được hết dân chúng và cũng không nên, vì sự phản kháng của dân chúng vẫn tiếp diễn, dưới hình thức các nhà bất đồng chính kiến, nhà hoạt động xã hội và người bảo vệ nhân quyền. Đó là lý do tại sao, để duy trì sự thống trị chính trị của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) cầm quyền đang tăng cường đàn áp trước Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của đảng cộng sản, dự kiến ​​vào tháng 1 năm 2021.

Đây là sự tăng cường các phương pháp hiện có của chế độ nhằm triệt tiêu sự bất đồng chính kiến ​​giữa 92 triệu ngườidân. Những công dân Việt Nam lên tiếng chỉ trích – dù trên Facebook, với tư cách nhà báo hay người biểu tình – đều bị lực lượng an ninh tấn công liên tục: họ phải đối mặt với việc bắt giữ, tra tấn nghiêm trọng, bị buộc tội hình sự với những cáo buộc nguỵ tạo và nghiêm trọng.

Một số bị hành quyết trong quá trình tra tấn, một số bị hành quyết theo quy trình pháp lý. Một số thường dân bị giam giữ trong các trung tâm giam giữ không chính thức, những nơi mà chế độ này từ chối thừa nhận, và những người bị giam giữ đó do đó được coi là “đã bị mất tích.”

Những nhà hoạt động không bị bắt và bị tình nghi là thù địch với chế độ sẽ bị giám sát liên tục và bị hạn chế quyền tự do sinh sống và tự do đi lại của họ. Vào ngày 15/9/2019, chế độ đã kết án Nguyễn Năng Tĩnh, một giảng viên nhạc, 11 năm tù, vì các bài đăng trên Facebook gây ra “thông tin tiêu cực về đất nước.”

Đã có một sự leo thang chung về mức độ đàn áp đối với những người chỉ trích chế độ bắt đầu từ cuối năm 2015, với việc bắt giữ luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, người đồng sáng lập và chủ tịch của tổ chức Hội Anh em Dân chủ. Ông Đài đã bị kết án 15 năm tù về tội dan “lật đổ chính quyền” rồi bị buộc phải sống lưu vong ở Đức.

Trong năm năm qua, chế độ cộng sản Việt Nam đã bắt giữ khoảng 40 nhà hoạt động mỗi năm và buộc tội họ theo các điều khoản gây tranh cãi trong phần An ninh Quốc gia của Bộ luật Hình sự. Trong bảy tháng đầu năm nay, chế độ đã giam giữ 19 nhà hoạt động và 30 người khiếu kiện đất đai.

Ở Việt Nam, Đảng Cộng sản kiểm soát các vấn đề lập pháp, hành pháp và tư pháp. Những người hoạt động bị bắt giữ đều bị kết án bởi những phiên tòa vô cùng ngắn ngủi không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về một phiên toà công bằng. Những người bị giam giữ đã bị kết án tù kéo dài và bị đưa vào các trại tù xa gia đình của họ và phải đối mặt với điều kiện sống khắc nghiệt.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có nhiều nhà hoạt động bị bỏ tù nhất ở Đông Nam Á. Ngày nay, Việt Nam “tự hào” có ít nhất 276 tù nhân lương tâm.

Mặc dù Việt Nam đã ký và phê chuẩn Tuyên ngôn Nhân quyền và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, nhưng chế độ đã trừng phạt những người thực hiện một cách hòa bình các quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp, tiếp cận thông tin và báo chí tự do như cũng như quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Đáng buồn thay, không điều nào trong số này có thể ngăn cản Israel đẩy nhanh việc bán vũ khí cho Việt Nam. Israel mong muốn tăng cường quan hệ với Hà Nội, như một con đường để hỗ trợ chính trị tại các diễn đàn khu vực quan trọng như Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Và Việt Nam hiện đang là thành viên tạm thời trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chế độ độc tài Việt Nam cũng đã quyết định đầu tư hàng tỷ đô la để thay thế các vũ khí cũ kỹ của Liên Xô và Trung Quốc, vốn được lực lượng vũ trang của Việt Nam mua lại trong Chiến tranh Lạnh.

Kết quả cuối cùng là Việt Nam hiện là một trong những khách hàng lớn nhất của Israel trên thế giới về bán vũ khí và công nghệ quân sự.

Nhưng chế độ Việt Nam muốn những vũ khí và hệ thống giám sát đó để trấn áp nội bộ, để duy trì sự uy hiếp quân sự của lực lượng an ninh và ngăn cản quá trình chuyển đổi sang dân chủ của Việt Nam.

Vào tháng 10/2018, hai bộ quốc phòng của Israel và Việt Nam đã tiến hành các cuộc đối thoại chiến lược và ký kết biên bản ghi nhớ. Lực lượng an ninh tại Việt Nam sử dụng súng trường Micro-Uzi, súng trường Corner-Shot, súng trường Tavor, súng trường Galil Ace (một số mẫu) và súng máy Negev. Có một nhà máy ở Việt Nam tên là “Z111” được Bộ Quốc phòng Israel ủy quyền sản xuất súng trường Tavor và Galil Ace. Việt Nam đã ký hợp đồng mua máy bay không người lái của quân đội Israel.

Theo báo cáo mà chúng tôi nhận được từ các tổ chức và nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam và quốc tế, chế độ độc tài cũng sử dụng hệ thống giám sát của các công ty Israel.

Đây là lý do tại sao đơn kiện của 52 nhà hoạt động nhân quyền Israel đã được đệ trình lên Tòa án quận ở Tel Aviv yêu cầu ngừng xuất khẩu thiết bị và vũ khí quân sự của Israel, do các thiết bị này bị sử dụng như một phương tiện để đàn áp trong nước và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Có một lệnh bịt miệng trên phạm vi rộng đối với phản ứng của Bộ Quốc phòng Israel đối với đơn kiện, phiên tòa và phán quyết cuối cùng của cơ quan này.

Không một quốc gia nào và không một công ty nào trên thế giới nên xuất khẩu thiết bị và vũ khí quân sự cho nhà cầm quyền Việt Nam, vì có khả năng Hà Nội sẽ sử dụng những vũ khí đó để trấn áp dân số của mình hơn là để bảo vệ quốcgia khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

Người dân Việt Nam cần được bảo vệ khỏi sự tàn ác của chế độ bóp nghẹt của đảng cộng sản, thay vì trở thành mục tiêu của những vũ khí và công nghệ giám sát mà các nước như Israel bán cho chế độ này.

Ông Vũ Quốc Ngữ là giám đốc của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders– DTD), một tổ chức phi chính phủ báo cáo và ghi lại một cách có hệ thống các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Việt Nam. Ông đồng thời là tổng biên tập trang web của tổ chức này (vietnamhumanrightsdefenders.net). Ông có bằng thạc sĩ tại Wageningen University (Hà Lan). Liên hệ: Twitter @NguMSc

Eitay Mack là một luật sư nhân quyền ở Jerusalem, hoạt động chuyên về vấn đề buôn bán vũ khí của Israel. Ông đại diện cho nhiều công dân Israel những người kêu gọi ngừng xuất khẩu thiết bị quân sự của Israel sang Việt Nam

Nguồn:

https://www.haaretz.com/israel-news/.premium-arms-drones-and-spy-tech-israeli-weapons-aid-vietnam-s-cruel-surveillance-stat-1.9179736