Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng “khoe”: Facebook chịu chặn quảng cáo chính trị từ “tài khoản phản động”

Hình minh họa. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Hà Nội hôm 12/9/2018

Hình minh họa. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Hà Nội hôm 12/9/2018
RFA, ngày 09/10/2020

Bộ trưởng Thông tin- Truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng, vào ngày 8 tháng 10 lên tiếng “khoe” rằng Facebook chịu chặn quảng cáo chính trị từ “tài khoản phản động”.

Thông tin như vừa nêu được đưa ra trong báo cáo việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông vừa được gửi tới Quốc hội.

Mạng báo Công an TPHCM dẫn lời ông Hùng nói rằng trong năm 2020 Facebook đã gỡ 286 tài khoản bị cho là giả mạo. Trong số này có 50 tài khoản bị nói giả mạo các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Số còn lại, theo ông Hùng, là tài khoản tuyên truyền thông tin “giả mạo, xấu, độc kích động chống phá Nhà nước”.

Riêng năm 2020, Facebook gỡ bỏ trên 2000 bài viết có phát ngôn gây thù hận, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức, tăng 500% so với cả năm 2019, tỷ lệ gỡ chặn đạt 95%.

Đối với Google, tỷ lệ chặn gỡ nội dung vi phạm đạt 90%. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020 YouTube đã gỡ bỏ gần 11000 video.

Theo Bộ trưởng Hùng, từ tháng 7-2019 đến hết tháng 9-2020, Google ngăn chặn truy cập từ Việt Nam vào 24/62 “kênh YouTube phản động thường xuyên đăng tải nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam” (chứa 11.212 video clip vi phạm).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, tỷ lệ thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, tuyên truyền chống phá đảng Cộng sản và Nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, theo yêu cầu của Bộ Thông tin Truyền thông, Facebook đã đồng ý chặn các quảng cáo chính trị từ các fanpage, tài khoản của các “tổ chức phản động, khủng bố.”

Trang Fanpage của Đài Á Châu Tự Do từ tháng 4 đến tháng 7-2020 bị chặn truy cập của người dân trong nước đối với 5 bài viết, link với lý do được Facebook đưa ra là: “Vì những hạn chế pháp lý của địa phương, chúng tôi giới hạn quyền truy cập vào bài đăng của quý vị tại Việt Nam”.

Kênh YouTube của RFA Tiếng Việt, có trên nửa triệu người đăng ký, cũng bị YouTube trừng phạt do ‘vi phạm nguyên tắc cộng đồng’ sau các video về Đồng Tâm mặc dù không có giải thích nào thêm, khiến chúng tôi không thể đăng tải các video lên trong hai ngày hồi đầu năm 2020.

Theo báo cáo minh bạch của Google từ tháng 7-2019 đến tháng 12-2019, công ty của Mỹ nhận được yêu cầu từ Bộ Công an và Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị xóa 25 video trên YouTube có bài phát biểu của một tướng quân đội đã nghỉ hưu.

Còn báo cáo minh bạch của Facebook từ tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái Facebook “đã hạn chế quyền truy cập vào các bài viết tại Việt Nam theo báo cáo của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an.

Các báo cáo này liên quan đến nội dung được cho là vi phạm Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, bao gồm nội dung chống Đảng và Chính phủ Việt Nam; nội dung liên quan đến cổ vũ biểu tình trái phép; phỉ báng các quan chức nhà nước, bao gồm các cáo buộc tham nhũng; sự lan truyền của thông tin sai lệch; và khuyến khích đánh bạc và bán vũ khí bất hợp pháp.