Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 41 từ ngày 05/10 đến 11/10/2020: Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 11/10/2020

 

Vào lúc 23.30 giờ của ngày 6/10, lực lượng an ninh của Việt Nam đã bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền và blogger chính trị nổi tiếng Phạm Đoan Trang khi cô đang ở căn hộ thuê ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, Bộ Công an thông báo rằng nhà hoạt động 42 tuổi này bị truy tố về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999 và Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015.

Vào ngày hôm sau, nhà hoạt động 42 tuổi này đã bị trục xuất về Hà Nội và chuyển đến một cơ sở giam giữ thuộc thẩm quyền của Sở Công an Hà Nội. Cô sẽ bị biệt giam ít nhất bốn tháng trong quá trình điều tra, và đối mặt với án tù lên đến 20 năm tù nếu bị kết tội.

Vụ bắt giữ được thực hiện hai tuần sau khi cô và nhà hoạt động Will Nguyễn công bố ấn bản thứ ba của Báo cáo Đồng Tâm, một báo cáo toàn diện liên quan đến tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm và cuộc truy quét của công an xã Đồng Tâm vào đầu tháng Giêng năm nay cũng như phiên sơ thẩm xử 29 dân oan bị bắt trong vụ tấn công đẫm máu của hàng ngàn cảnh sát chống bạo động tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Bốn nhà hoạt động khác từng lên tiếng tố cáo cuộc đột kích đẫm máu, hai cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Tâm và Cấn Thị Thêu và hai con trai của bà Thêu là Trịnh Bá Tú và Trịnh Bá Phương đã bị bắt vào ngày 24/6 với cùng cáo buộc. Họ đã tham gia vào hai báo cáo phiên bản 1 và 2 của Báo cáo Đồng Tâm.

Trước sự việc bắt giữ cô Trang, Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và một số tổ chức nhân quyền và dân sự quốc tế như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI), Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) và Ủy ban Bảo vệ. Các nhà báo đã lên án động thái của chính phủ Việt Nam và kêu gọi Hà Nội trả tự do cho cô ngay lập tức và vô điều kiện.

Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền và Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại California vào ngày 7/10 đã ra tuyên bố chung yêu cầu Hà Nội trả tự do cho cô Trang và xoá bỏ mọi cáo buộc đối với cô.

Một nhóm 20 nhà giáo dục Israel đã gửi thư chung cho Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Benjamin Gantz để yêu cầu can thiệp để cộng sản Việt Nam trả tự do cho giảng viên âm nhạc Nguyễn Năng Tĩnh, người đang thụ án 11 năm tù vì các hoạt động ôn hòa nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước ở Biển Đông và nói lên các vấn đề của đất nước như vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, tham nhũng có hệ thống và ô nhiễm môi trường lan rộng.

Vào ngày 8/10, hơn 80 chính trị gia, tổ chức dân sự và nhà hoạt động quốc tế đã ký vào một bức thư ngỏ chung gửi cho Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nêu quan ngại về phiên sơ thẩm xét xử 29 dân oan đất Đồng Tâm vào các ngày 7-14/9. Họ cho rằng phiên tòa không công bằng và quyền lợi của luật sư bào chữa không được đảm bảo nên những người khiếu kiện về đất đai bị kết án oan. Họ kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản nên sửa sai để đảm bảo công lý cho người dân Đồng Tâm.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Facebook và Google đã hợp tác với chế độ cộng sản để gỡ bỏ các bài báo và xóa hoặc đình chỉ nhiều tài khoản của những người được coi là chống chính phủ. Số lượng các bài báo hoặc video, và các tài khoản bị tạm ngừng hoặc bị xóa đã tăng mạnh gần đây.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 119/2020 tăng mức phạt nặng đối với các cá nhân và cơ quan phát tán thông tin có hại cho chế độ và quan hệ quốc tế của quốc gia nhưng chưa đến mức nghiêm trọng để bắt bớ hình sự.

===== 05/10 ======

Trí thức Irael kêu gọi cộng sản Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm Nguyễn Năng Tĩnh

Hai mươi giáo sư và tiến sỹ giáo dục của Israel đã viết thỉnh nguyện thư kêu gọi Chính phủ Do Thái sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho thầy giáo-tù nhân lương tâm Nguyễn Năng Tĩnh, người đang thụ án 11 năm tù giam chỉ vì các hoạt động ôn hoà cổ suý cho dân chủ và nhân quyền.

Trong một bức thư chung gửi cho Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Benjamin Gantz, nhóm học giả Israel nói rằng với tư cách là một trong những quốc gia bán vũ khí quân sự và thiết bị giám sát cho cộng sản Việt Nam, Chính phủ và Bộ Quốc phòng của Israel nên tác động lên các đồng nghiệp Việt Nam để ông Tĩnh sớm được tự do.

Bức thư ngỏ nói rằng trong nhiều thập kỷ, Việt Nam bị cai trị bởi một chế độ độc tài cộng sản và những công dân dám chỉ trích chế độ bị đàn áp bằng nhiều hình thức, từ đánh đập, bắt giữ, cầm tù, đến việc bị theo dõi và hạn chế đi lại.

Các học giả Israel giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực âm nhạc đề nghị nhà nước Do Thái hành động để cộng sản Việt Nam phóng thích cho đồng nghiệp Nguyễn Năng Tĩnh.

Đây là nhóm trí thức thứ 2 của Israel trong thời gian gần đây lên tiếng về tình trạng vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Tháng trước, 52 nhà hoạt động nhân quyền của Israel đã chỉ trích Hà Nội về vi phạm nhân quyền và kêu gọi Tel Aviv ngừng xuất cảng vũ khí và thiết bị giám sát sang Việt Nam vì chế độ cộng sản có thể sử dụng chúng để đàn áp người dân thay vì bảo vệ đất nước trước dã tâm bành trướng của Trung Cộng.

Ông Tĩnh là một trong 258 tù nhân lương tâm ở Việt Nam, theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền.

===== 06/10 =====

Cộng sản Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động Phạm Đoan Trang trong khi diễn ra Đối thoại Nhân quyền Việt-Mỹ

Chỉ vài giờ đồng hồ sau khi cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam-Hoa Kỳ kết thúc, nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội đã bắt giữ bà Phạm Đoan Trang, một trong những người đứng đầu trong trào dân chủ và nhân quyền ở trong nước.

Theo một số nguồn tin không chính thức, bà Trang bị bắt trong phòng trọ của mình ở thành phố Sài Gòn vào lúc 23.30 giờ ngày 06/10 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự với mức án cao nhất là 20 năm tù giam nếu bị kết tội.

Bà Trang là cây bút chính trị xuất sắc, có nhiều tác phẩm về dân chủ và nhân quyền được in bởi Nhà Xuất bản Tự do như Phản kháng phi bạo lực, Cẩm nang nuôi tù, Chính trị bình dân… bà còn là đồng sáng lập và biên tập viên của Luật Khoa tạp chí. Bà cùng nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt Will Nguyên viết Báo cáo Đồng Tâm mới công bố vào cuối tháng trước.

Bà từng bị bắt giữ và đánh đập nhiều lần bởi công an cộng sản và bị buộc phải thay đổi chỗ ở nhiều lần trong 3 năm qua để tránh bị truy bức. Một chân của bà vẫn chưa bình phục sau lần bị an ninh cộng sản đánh đập trong dịp biểu tình Cây xanh ở Hà Nội năm 2015.

Bà từng được Ký giả Không Biên giới trao tặng giải thưởng Tự do Báo chí 2019 và People In Need vinh danh với giải thưởng Homo Homini 2017. Gần đây, Nhà Xuất bản Tự do mà bà là người đồng sáng lập và quản lý được tặng giải thưởng Prix Voltaire của Hiệp hội Các Nhà xuất bản Quốc tế.

Việc bắt giữ bà Trang là một phần của chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến trước đại hội lần thứ 13 của đảng cộng sản cầm quyền.

===== 07/10 =====

Cộng sản Việt Nam tăng cường đàn áp tự do báo chí, tăng hình phạt trong lĩnh vực báo chí và xuất bản

Truyền thông trong nước đưa tin nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nâng mức phạt trong lĩnh vực báo chí-xuất bản lên đến 200 triệu đồng và đình chỉ 12 tháng trong nỗ lực nhằm siết chặt sự quản lý của chế độ đối với một nền báo chí vốn được quốc tế xem là không có tự do.

Đây là mức phạt mới theo Nghị định 119/2020 được ban hành ngày 7/10 và có hiệu lực từ ngày 01/12 tới. Cụ thể, nhà cầm quyền cộng sản sẽ áp dụng mức phạt 150-200 triệu đồng đối với hành vi Cung cấp thông tin chống chế độ  hoặc phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị định mới còn nêu các điều khoản được xem là khá mơ hồ như “Đăng, phát thông tin không phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân” sẽ bị phạt từ 150 triệu đến 200 triệu đồng, hay “Cung cấp thông tin có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” sẽ bị phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.

Cũng theo quy định mới, các phóng viên nước ngoài, trợ lý báo chí của phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại Việt Nam mà không có thẻ phóng viên nước ngoài hợp lệ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp, sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Theo Nghị định mới này, những nhà báo hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí đang công tác cũng sẽ bị xử phạt hành chính.

Việt Nam vẫn bị tổ chức Ký giả Không Biên giới (RSF) xếp vào số các nước là “kẻ thù của tự do báo chí” hay “không có tự do báo chí,” đứng gần chót bảng về tự do báo chí trong nhiều năm gần đây.

===== 08/10 =====

Hoa Kỳ kêu gọi Cộng sản Việt Nam thực thi cam kết quốc tế về nhân quyền

Phản ứng về vụ bắt giữ nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bảo đảm các hành động và luật pháp của mình phù hợp với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Vào sáng ngày 08/10, hai ngày sau khi công an thành phố Hà Nội bắt giữ bà Trang về cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ,” Phát ngôn nhân Tòa Đại sứ Hoa Kỳ Rachael Chen nói rằng vụ bắt giữ này “có thể ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam” và phía Hoa Kỳ “đang theo dõi tình hình chặt chẽ.” Bà khẳng định “Tự do báo chí là nền tảng của sự minh bạch và quản trị có trách nhiệm.”

Trước đó, trong 2 ngày 06-07/10, cộng sản Việt Nam và Hoa Kỳ tổ chức phiên đối thoại nhân quyền hàng năm lần thứ 24 tại Hà Nội. Dân biểu Alan Lowenthal của Quốc hội Hoa Kỳ cho Đài Á châu Tự do biết ông rất bất bình về vụ bắt giữ. Ông cho rằng cộng sản Việt Nam đã lợi dụng tình hình bận rộn trước bầu cử trên chính trường Hoa Kỳ để tăng gia đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Dân biểu Lowenthal nói trong tương lai ông sẽ vận động để trì hoãn và ngăn trở mọi chương trình viện trợ cho Việt Nam bên cạnh việc vận động để Dự luật Nhân quyền cho Việt Nam được thông qua.

Trong hai ngày qua, nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, như tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), Ân xá Quốc tế, Ký giả Không Biên giới (RSF), Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), và Hiệp hội Các nhà xuất bản quốc tế đã ra tuyên bố phản đối việc bắt giữ bà Trang và thúc giục cộng sản Việt Nam trả tự do cho bà ngay lập tức.

———————-

Hơn 80 chính trị gia, tổ chức quốc tế đòi công lý cho Đồng Tâm

Hơn 80 chính trị gia, tổ chức dân sự và người hoạt động dân sự trên thế giới và Việt Nam đã ký vào một lá thư chungsoạn thảo bởi tổ chức Luật sư của Luật sư (Lawyers for Lawyers) để tỏ mối quan tâm đặc biệt về phiên toà xét xử 29 công dân Đồng Tâm từ ngày 7/9 đến 14/9/2020.

Trong thư ngỏ gửi thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc, hàng chục nghị viên của Quốc hội Châu Âu, rất nhiều tổ chức dân sự và người hoạt động đã nói rằng trong phiên toà vừa qua, các quyền của người bào chữa, bao gồm các quyền và đặc quyền của các luật sư bào chữa, đã không được tôn trọng. Các luật sư chỉ được tiếp xúc với thân chủ sau khi điều tra kết thúc và bị theo dõi bởi công an, không được tiếp cận với hồ sơ vụ án cho đến vài ngày trước khi phiên toà mở ra. Thêm nữa, 19 trong số 29 bị cáo đã công nhận rằng họ bị tra tấn để ép cung.

Những cá nhân và tổ chức ký tên trên thư ngỏ kêu gọi thủ tướng cộng sản Việt Nam tôn trọng đầy đủ quyền của người bào chữa trước, trong và sau quá trình tố tụng kháng nghị. Họ nói rằng việc phát triển bền vững của một quốc gia không thể diễn ra khi thiếu một nền tư pháp công bằng và độc lập.

———————–

Facebook và Youtube hợp tác với Cộng sản Việt Nam để bóp nghẹt tự do Internet

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin Facebook và Youtube đã hợp tác với nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội trong việc bóp nghẹt tự do Internet ở Việt Nam bằng cách chặn quảng cáo chính trị từ các fanpage và tài khoản của các “tổ chức phản động và khủng bố.”

Trong báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của quốc hội cộng sản về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông vừa được gửi tới quốc hội, bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói Facebook đã gỡ 286 tài khoản bị cho là giả mạo trong năm 2020. Trong số này có 50 tài khoản bị nói giả mạo viên chức cao cấp của chế độ, và số còn lại là tài khoản tuyên truyền thông tin “giả mạo, xấu, độc kích động chống phá chế độ.”

Bên cạnh gỡ bỏ tài khoản người dùng, Facebook còn gỡ bỏ trên 2.000 bài viết có nội dung xấu cho chế độ trong năm 2020, tăng 500% so với cả năm 2019.

Không chỉ riêng Facebook, YouTube đã gỡ bỏ gần 11.000 video chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020.

Theo báo cáo minh bạch của Google từ tháng 7/2019 đến tháng 12/2019, bộ công an cùng với bộ thông tin và truyền thông của cộng sản Việt Nam đã yêu cầu công ty của Hoa Kỳ xóa 25 video trên YouTube có bài phát biểu của một tướng quân đội đã nghỉ hưu.

Còn báo cáo minh bạch của Facebook cho biết Facebook đã hạn chế quyền truy cập vào các bài viết tại Việt Nam theo đề nghị của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

===================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây