Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Thủ tướng Nhật gây sức ép lên Việt Nam về nhân quyền

Hình minh hoạ. Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và phu nhân Mariko lên đường đi thăm Việt Nam và Indonesia từ sân bay Haneda ở Tokyo hôm 18/10/2020

Hình minh hoạ. Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và phu nhân Mariko lên đường đi thăm Việt Nam và Indonesia từ sân bay Haneda ở Tokyo hôm 18/10/2020
RFA, ngày 18/10/2020

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm 18/10 ra thông cáo báo chí, kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản – Yoshihide Suga gây sức ép lên chính quyền Việt Nam và Indonesia về vấn đề nhân quyền trong chuyến thăm đầu tiên của ông ra nước ngoài kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng.

Nhật Bản nên sử dụng đòn bẩy là nhà tài trợ chính của Việt Nam và Indonesia để gây sức ép lên cả hai (chính quyền), chấm dứt vi phạm quyền con người,.. Thủ tướng Suga, cả công khai lẫn riêng tư, nên cho thấy Nhật Bản nghiêm túc trong các tuyên bố về chính sách của mình để cổ võ cho nhân quyền ở nước ngoài”. Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của HRW viết trong thông cáo.

Trước đó, vào ngày 16/10, HRW cáo buộc Đảng cộng sản Việt Nam “tiếp tục có những vi phạm về các quyền dân sự và chính trị của người dân bằng cách hạn chế quyền tự do bày tỏ ý kiến, lập hội, tụ tập ôn hoà, tự do tôn giáo. Vụ bắt giữ nhà báo Phạm Đoan Trang gần đây nhất là một ví dụ nữa về sự đàn áp này”

Bức thư cũng nêu lên một loạt các vụ bắt giữ gần đây của chính quyền Việt Nam đối với một loạt các nhà hoạt động bao gồm bà Cấn Thị Thêu và hai con là Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư cùng bà Nguyễn Thị Tâm. Đây là những người đấu tranh bảo vệ quyền đất đai và đã công khai lên tiếng chỉ trích chính quyền về vụ tấn công vào xã Đồng Tâm hôm 9/1/2020 vì tranh chấp đất đai với người dân.

Theo thống kê của HRW, Việt Nam hiện giam giữ hơn 130 tù chính trị và là nước có số tù nhân chính trị cao nhất Đông Nam Á.

Truyền thông nhà nước Việt Nam hôm 18/10 cho biết Thủ tướng Nhật và phu nhân đã đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội vào chiều cùng ngày trong chuyến thăm kéo dài đến ngày 20/10. Thủ tướng Nhật sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 19/10. Ông cũng sẽ gặp Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Theo truyền thông nhà nước Việt Nam, hai bên sẽ chứng kiến lễ ký kết một loạt các văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Trước chuyến thăm của Thủ tướng Nhật đến Việt Nam, nhiều người Việt ở Thủ đô Tokyo đã biểu tình, tuyệt thực trước dinh Thủ tướng Nhật để kêu gọi sự chú ý về vấn đề nhân quyền Việt Nam.

HRW kêu gọi “Thủ tướng Suga nên đặt nhân quyền là điểm quan trọng tỏng chính sách đối ngoại theo một cách mà những người tiền nhiệm của ông chưa bao giờ làm. Chuyến thăm ra nước ngoài đầu tiên của ông Suga là cơ hội tốt để thúc giục lãnh đạo Việt Nam và Indonesia chấm dứt các vi phạm và bảo vệ nhân quyền cho người dân”.