Cách mà The Epoch Times tạo ra một cỗ máy ảnh hưởng khổng lồ


Lãnh-đạo-của-Pháp-Luân-Công-Lý-Hồng-Chí-Li-Hongzhi-vào-năm-1999.-Henry-Abrams-AFP

Kể từ năm 2016, tờ báo do Pháp Luân Công hậu thuẫn đã sử dụng nhiều chiến thuật gây hấn trên Facebook và thông tin sai lệch của cánh hữu để tạo ra một đế chế truyền thông chống Trung Cộng và thân Trump.

 

The New York Times, ngày 24 tháng 10 năm 2020

(Vũ Quốc Ngữ dịch)

 

Trong nhiều năm, Đại Kỷ Nguyên (The Epoch Times) là một tờ báo nhỏ, kinh phí thấp với chủ đề chống Trung Cộng được phát miễn phí trên các góc phố ở New York. Nhưng trong hai năm 2016 và 2017, tờ báo đã thực hiện hai thay đổi để biến nó thành một trong những nhà xuất bản kỹ thuật số mạnh nhất đất nước.

Những thay đổi này cũng mở đường cho ấn phẩm, vốn có liên hệ với phong trào tinh thần Pháp Luân Công của Trung Quốc, trở thành kênh truyền bá thông tin sai lệch cánh hữu hàng đầu.

Đầu tiên, nó ôm lấy Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, coi ông ấy như một đồng minh trong cuộc chiến của Pháp Luân Công chống lại Đảng Cộng sản Trung Cộng cầm quyền vốn đã cấm nhóm này hai thập kỷ trước và đã đàn áp các thành viên của tổ chức này kể từ đó. Việc đưa tin về chính trị Hoa Kỳ trở nên đảng phái hơn, với nhiều bài báo ủng hộ ông Trump và chỉ trích đối thủ một cách rõ ràng.

Cùng lúc đó, Đại Kỷ Nguyên đặt cược lớn vào một tổ chức hùng mạnh khác của Mỹ: Facebook. Ấn phẩm và các chi nhánh của nó đã sử dụng một chiến lược mới liên quan đến việc tạo ra hàng chục trang Facebook, lấp đầy chúng bằng những video thú vị, và sử dụng chúng để bán đăng ký và thu hút lưu lượng truy cập trở lại trang tin tức đảng phái của nó.

Trong một email vào tháng 4 năm 2017 cho nhân viên mà The New York Times thu được, ban lãnh đạo Đại Kỷ Nguyênđã hình dung rằng chiến lược của Facebook có thể giúp biến Đại Kỷ Nguyên thành “phương tiện truyền thông lớn nhất và có thẩm quyền nhất trên thế giới.” Nó cũng có thể giới thiệu cho hàng triệu người những bài giảng của Pháp Luân Công, hoàn thành sứ mệnh “cứu độ chúng sinh” của nhóm.

Ngày nay, Đại Kỷ Nguyên và các chi nhánh của nó là một thế lực trong giới truyền thông cánh hữu, với hàng chục triệu người theo dõi trên hàng chục trang mạng xã hội và lượng khán giả trực tuyến ngang ngửa với The Daily Caller và Breitbart News, và với mức độ sẵn sàng tương tự để cung cấp những tin tức cực hữu.

Nó cũng ngày càng có ảnh hưởng trong nội bộ của ông Trump. Tổng thống và gia đình của ông đã chia sẻ nhiều bài báo từ tờ báo này trên mạng xã hội, và các quan chức chính quyền Trump đã trả lời phỏng vấn với các phóng viên của nó. Vào tháng 8, một phóng viên của Đại Kỷ Nguyên đã đặt một câu hỏi tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng.

Đó là một câu chuyện thành công đáng chú ý đối với Pháp Luân Công, vốn từ lâu đã đấu tranh để thiết lập mối quan hệ chống lại những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm coi nó là một “tà giáo,” một phần vì những lời tường thuật về sự bức hại ở Trung Quốc đôi khi có thể khó chứng minh hoặc phóng đại. Năm 2006, một phóng viên của Đại Kỷ Nguyên đã làm gián đoạn chuyến thăm Nhà Trắng của chủ tịch Trung Quốc bằng cách hét lên “Những kẻ xấu xa sẽ chết sớm.”

Stephen K. Bannon, cựu chiến lược gia chính của ông Trump và là cựu chủ tịch Breitbart, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7 rằng tốc độ phát triển nhanh chóng của Đại Kỷ Nguyên đã gây ấn tượng với ông.

“Họ sẽ là trang tin tức bảo thủ hàng đầu trong hai năm nữa,” ông Bannon, người đã bị bắt vì tội gian lận vào tháng 8, cho biết “Họ đột phá vượt quá năng lực của họ, họ có độc giả và họ sẽ trở thành một lực lượng cần được tính đến.”

Một cuộc tụ họp năm 2018 tại Đài Loan dành cho các học viên Pháp Luân Công, ủng hộ Đại Kỷ Nguyên (David Chang/EPA, via Shutterstock)

Nhưng tổ chức và các chi nhánh của nó đã phát triển một phần nhờ dựa vào các chiến thuật truyền thông xã hội sơ sài, đưa ra các thuyết âm mưu nguy hiểm và hạ thấp mối liên hệ của họ với Pháp Luân Công, một cuộc điều tra của TheNew York Times đã phát hiện ra. Cuộc điều tra bao gồm các cuộc phỏng vấn với hơn một chục cựu nhân viên của Epoch Times, cũng như các tài liệu nội bộ và hồ sơ thuế. Nhiều người trong số này đã nói với điều kiện giấu tên vì họ sợ bị trả thù, hoặc vẫn còn gia đình ở Pháp Luân Công.

Ôm chặt ông Trump và Facebook đã biến Đại Kỷ Nguyên trở thành một hãng truyền thông đảng phái. Nhưng nó cũng đã tạo ra một cỗ máy thông tin sai lệch quy mô toàn cầu liên tục đẩy những câu chuyện ngoài lề trở thành xu hướng chính.

Ấn phẩm là một trong những nơi quảng cáo nổi bật nhất của “Spygate,” một thuyết âm mưu vô căn cứ liên quan đến những tuyên bố rằng các quan chức chính quyền Obama đã theo dõi bất hợp pháp chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump. Các ấn phẩm và chương trình liên quan đến Đại Kỷ Nguyên đã quảng bá thuyết âm mưu QAnon và truyền bá những tuyên bố xuyên tạc về hành vi gian lận cử tri và phong trào Black Lives Matter. Gần đây hơn, họ đã quảng bá lý thuyết vô căn cứ rằng coronavirus – mà ấn phẩm gọi là “Virus của Đảng Cộng sản Trung Quốc,” trong nỗ lực liên kết con virus này với Đảng Cộng sản Trung Quốc – được tạo ra như một vũ khí sinh học trong phòng thí nghiệm quân sự Trung Quốc.

Thời báo Đại Kỷ Nguyên nói rằng nó độc lập và không đảng phái, và nó bác bỏ đề nghị rằng nó chính thức liên kết với Pháp Luân Công.

Giống như bản thân tờ báo Pháp Luân Công, tờ báo Đại Kỷ Nguyên, được xuất bản ở hàng chục quốc gia, được phân cấp và hoạt động dưới dạng nhiều nhóm phụ trách các khu vực, mỗi tờ được tổ chức như một tổ chức phi lợi nhuận riêng biệt. Nó cũng bí mật lạ thường. Các biên tập viên của The Epoch Times đã từ chối nhiều yêu cầu phỏng vấn và chuyến thăm không báo trước của một phóng viên tới trụ sở Manhattan của trụ sở chính trong năm nay đã gặp phải lời đe dọa từ luật sư.

Đại diện cho Lý Hồng Chí, lãnh đạo của Pháp Luân Công, đã không trả lời yêu cầu bình luận. Các cư dân khác của Dragon Springs, khu phức hợp ở ngoại ô New York, nơi được coi là trụ sở tinh thần của Pháp Luân Công cũng vậy.

Nhiều nhân viên và học viên Pháp Luân Công được The Times liên hệ cho biết họ được hướng dẫn không tiết lộ chi tiết về hoạt động bên trong của tổ chức. Họ nói rằng họ đã được cho biết rằng nói tiêu cực về Đại Kỷ Nguyên sẽ tương đương với việc không vâng lời ông Lý, người được các đệ tử của ông gọi là “Sư phụ.”

Khu phức hợp Dragon Springs của Pháp Luân Công ở Otisville, N.Y.Credit … Julie Jacobson / Associated Press

Đại Kỷ Nguyên chỉ trả lời một phần cho một danh sách dài các câu hỏi được gửi đến văn phòng truyền thông của mình và từ chối trả lời các câu hỏi về tài chính và chiến lược biên tập của mình. Trong một email không được ký tên, Đại Kỷ Nguyên cáo buộc The New York Times “bôi nhọ và hạ thấp đối thủ cạnh tranh” và thể hiện “một hình thức uy hiếp tôn giáo tinh vi nếu không muốn nói là cố chấp” bằng cách liên kết ấn phẩm này với Pháp Luân Công.

“The Epoch Times sẽ không bị đe dọa và sẽ không bị buộc phải im lặng,” cơ quan này nói thêm, “và dựa trên số lượng các câu hỏi sai sự thật và không chính xác có trong các câu hỏi của The New York Times, chúng tôi sẽ xem xét tất cả các lựa chọn pháp lý để trả lời.”

Làm sáng tỏ sự thật

Pháp Luân Công, được ông Lý giới thiệu tại Trung Quốc vào năm 1992, xoay quanh một loạt năm bài tập thiền và một quá trình tự hoàn thiện đạo đức nhằm dẫn đến giác ngộ tâm linh. Ngày nay, nhóm này được biết đến với các cuộc biểu tình mà họ tổ chức trên khắp thế giới để “làm rõ chân tướng” của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đảng mà họ cáo buộc đã tra tấn các học viên Pháp Luân Công và mổ cướp nội tạng của những người bị hành quyết. (Hàng chục nghìn người trên khắp Trung Quốc đã bị đưa đến các trại lao động trong những năm đầu của cuộc đàn áp và sự hiện diện của nhóm ở Trung Hoa giờ đã giảm đi nhiều.)

Gần đây hơn, Pháp Luân Công đã bị chỉ trích bởi một số học viên cũ đã mô tả nó là một hệ thống tín ngưỡng cực đoan cấm hôn nhân giữa các chủng tộc, lên án đồng tính luyến ái và không khuyến khích sử dụng y học hiện đại, tất cả các cáo buộc mà nhóm đều phủ nhận.

Khi Đại Kỷ Nguyên bắt đầu hoạt động vào năm 2000, mục đích là chống lại tuyên truyền của Trung Quốc và đưa tin vềcuộc bức hại Pháp Luân Công của chính phủ Trung Quốc. Nó bắt đầu như một tờ báo tiếng Trung xuất bản dưới tầng hầm Georgia của John Tang, một nghiên cứu sinh và là học viên Pháp Luân Công.

Đến năm 2004, Đại Kỷ Nguyên đã mở rộng sang tiếng Anh. Một trong những người được tờ báo này thuê ban đầu là Genevieve Belmaker, khi đó là một học viên Pháp Luân Công 27 tuổi với ít kinh nghiệm làm báo. Cô Belmaker, hiện 43 tuổi, đã mô tả Đại Kỷ Nguyên thời đầu là sự giao thoa giữa một công ty khởi nghiệp trên phương tiện truyền thông sơ sài và một bản tin của môn phái với đội ngũ nhân viên chủ yếu là các tình nguyện viên không được trả lương được rút ra từ các nhóm Pháp Luân Công ở nhiều nơi.

Bà Belmaker nói: “Phần được thúc đẩy bởi sứ mệnh là, hãy có một phương tiện truyền thông không chỉ nói sự thật về Pháp Luân Công mà còn về tất cả mọi thứ.”

Lãnh đạo của Pháp Luân Công, Lý Hồng Chí (Li Hongzhi) vào năm 1999. Ông ấy đã gọi Đại Kỷ Nguyên và các tờ báo khác là “phương tiện truyền thông của chúng tôi.” Henry Abrams / Agence France-Presse, qua Getty Images

Ông Lý, người sáng lập Pháp Luân Công, cũng nhìn nhận như vậy. Trong các bài phát biểu, ông gọi Đại Kỷ Nguyên và các báo đài khác có liên quan đến Pháp Luân Công – bao gồm đài truyền hình Tân Đường Nhân hay NTD – là “phương tiện truyền thông của chúng tôi” và nói rằng họ có thể giúp quảng bá lịch sử và giá trị của Pháp Luân Công trên khắp thế giới.

Hai cựu nhân viên kể lại rằng các biên tập viên hàng đầu của tờ báo đã đến Dragon Springs để gặp ông Lý. Một nhân viên tham gia cuộc họp cho biết ông Lý có vai trò lớn trong việc biên tập và đưa ra các quyết định chiến lược, hoạt động như một kiểu nhà xuất bản trong bóng tối. Đại Kỷ Nguyên phản bác về sự kiện này, nói trong một tuyên bố “Không có cuộc họp nào như vậy.”

Ranh giới giữa Đại Kỷ Nguyên và Pháp Luân Công đôi khi bị mờ. Hai cựu phóng viên của Đại Kỷ Nguyên cho biết họ đã được yêu cầu viết hồ sơ tâng bốc về những người biểu diễn nước ngoài được tuyển vào Shen Yun, loạt phim biểu diễn múa được quảng cáo rầm rộ mà Pháp Luân Công ủng hộ, vì nó sẽ củng cố hồ sơ xin thị thực của những người biểu diễn đó. Một cựu phóng viên khác của Đại Kỷ Nguyên nhớ lại đã được giao viết các bài báo chỉ trích về các chính trị gia trong đó có John Liu, một cựu nghị viên thành phố New York người Mỹ gốc Đài Loan, người mà nhóm này coi là mềm mỏng với Trung Quốc và thù địch với Pháp Luân Công.

Những bài báo này đã giúp Pháp Luân Công đạt được mục tiêu của mình, nhưng chúng thu hút được rất ít người đăng ký.

Matthew K. Tullar, cựu giám đốc bán hàng cho ấn bản Orange County của Đại Kỷ Nguyên ở New York, đã viết trên trang LinkedIn của mình rằng nhóm của anh ấy ban đầu “in 800 tờ mỗi tuần, không có người đăng ký, và sử dụng thủ thuật ‘ném chúng trên đường đi của họ trong chiến lược tiếp thị miễn phí.” Ông Tullar đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bà Belmaker, người đã rời khỏi tờ báo vào năm 2017, mô tả đây là một hoạt động đơn giản luôn tìm kiếm các dự án kiếm tiền mới.

“Đó là suy nghĩ rất ngắn hạn,” cô nói. “Chúng tôi đã không vạch ra kế hoạch cho thời gian quá ba tuần.”

Ủng hộ Trump

Đến năm 2014, Đại Kỷ Nguyên đã tiến gần hơn đến tầm nhìn của ông Lý về một hãng tin đáng kính. Lượt đăng ký ngày càng tăng, báo cáo của tờ báo đã giành được giải thưởng báo chí và tài chính của báo đang ổn định.

Bà Belmaker nói: “Có tất cả sự lạc quan này rằng mọi thứ sẽ phát triển.”

Nhưng tại một cuộc họp nhân viên vào năm 2015, ban lãnh đạo thông báo rằng ấn phẩm lại gặp khó khăn, bà Belmaker nhớ lại. Facebook đã thay đổi thuật toán của mình để xác định những bài báo nào xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu tin tức của người dùng, đồng thời lưu lượng truy cập và doanh thu quảng cáo của Đại Kỷ Nguyên đang bị ảnh hưởng.

Đáp lại, ấn phẩm đã chỉ định các phóng viên thực hiện nhiều nhất năm bài viết mỗi ngày để tìm kiếm các lượt truy cập lan truyền, thường là chi phí thấp với các tiêu đề như “Gấu xám Bắc Mỹ nhảy vào bể bơi.”

Bà Belmaker nói: “Đó là một cuộc đua về lưu lượng.”

Genevieve Belmaker, người đã làm việc tại The Epoch Times trong 13 năm, cho biết cô đã thấy nó đi từ một hoạt động bình thường trở thành một công cụ điều khiển lưu lượng truy cập trực tuyến. Ảnh của Kyle Johnson gửi The New York Times

Khi cuộc bầu cử năm 2016 sắp diễn ra, các phóng viên nhận thấy rằng bài đưa tin chính trị của tờ báo này mang một giọng điệu đảng phái hơn.

Steve Klett, người đưa tin về chiến dịch tranh cử năm 2016 cho tờ báo, cho biết các biên tập viên của ông đã khuyến khích đưa tin thuận lợi về ông Trump sau khi ông giành được đề cử của Đảng Cộng hòa.

Ông Klett nói: “Họ dường như có một cách nhìn coi Trump là nhà lãnh đạo chống cộng, người sẽ dẫn đến sự kết thúc của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Sau chiến thắng của ông Trump, Đại Kỷ Nguyên đã thuê Brendan Steinhauser, một chiến lược gia có mối quan hệ tốt với Tea Party (Đảng Trà), để giúp tiếp cận với những người bảo thủ. Ông Steinhauser cho biết mục tiêu của tổ chức, ngoài việc nâng cao hồ sơ của mình ở Washington, là làm cho quan ngại về cuộc đàn áp Pháp Luân Công trở thành ưu tiên của chính quyền Trump.

Ông Steinhauser nói: “Họ muốn nhiều người hơn ở Washington nhận thức được cách thức hoạt động của Đảng Cộng sản Trung Quốc và những gì nó đã làm đối với các nhóm tinh thần và dân tộc thiểu số.”

Tất cả trên Facebook

Phía sau hậu trường, Đại Kỷ Nguyên cũng đang phát triển một vũ khí bí mật: một chiến lược tăng trưởng của Facebook cuối cùng sẽ giúp đưa thông điệp của Đai Kỷ Nguyên đến hàng triệu người.

Theo các email được The Times xem được, kế hoạch sử dụng Facebook được phát triển bởi Trung Vu, cựu trưởng ban tiếng Việt của Đại Kỷ Nguyên, được gọi là Đại Kỷ Nguyên, hay DKN.

Tại Việt Nam, chiến lược của ông Trung liên quan đến việc lấp đầy mạng lưới các trang Facebook bằng các video lan truyền và tuyên truyền ủng hộ Trump, một số trong số đó lấy từng chữ từ các trang khác và sử dụng phần mềm tự động hoặc bot để tạo ra các lượt thích và chia sẻ giả, cựu nhân viên DKN cho biết. Nhân viên đã sử dụng tài khoản giả để chạy các trang, một hành vi vi phạm các quy tắc của Facebook nhưng ông Trung cho rằng cần thiết để bảo vệ nhân viên khỏi sự giám sát của Trung Quốc, cựu nhân viên này cho biết.

Ông Trung không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo email năm 2017 gửi cho nhân viên của Thời báo Đại Kỷ Nguyên ở Mỹ, thử nghiệm ở Việt Nam là một “thành công đáng kể” đưa DKN trở thành một trong những hãng tin lớn nhất tại Việt Nam.

Email tuyên bố rằng tờ báo này “có tác động sâu sắc đến việc cứu độ chúng sinh ở đất nước đó.”

Nhóm Việt Nam đã được yêu cầu giúp Epoch Media Group – tổ chức bảo trợ cho các tài sản truyền thông lớn nhất của Pháp Luân Công tại Hoa Kỳ – thành lập đế chế Facebook của riêng mình, theo email đó. Năm đó, hàng chục trang Facebook mới đã xuất hiện, tất cả đều được liên kết với Đại Kỷ Nguyên và các chi nhánh của nó. Một số theo đảng phái rõ ràng, những người khác tự định vị mình là nguồn tin tức thực tế và không thiên vị, và một số, như trang hài hước có tên “Những khoảnh khắc gia đình vui nhất,” hoàn toàn không kết nối với tin tức.

Ảnh chụp màn hình của America Daily, một trang web chính trị cánh hữu mà một biên tập viên của Thời báo Đại Kỷ Nguyên đã giúp bắt đầu.

Có lẽ thử nghiệm táo bạo nhất là một trang web chính trị cánh hữu mới có tên là America Daily.

Ngày nay, trang web này có hơn một triệu người theo dõi trên Facebook, đăng tải những thông tin sai lệch. Nó đã đăng những bài báo chống vắc-xin, một bài báo tuyên bố sai sự thật rằng Bill Gates và những người ưu tú khác đang “lèo lái” đại dịch Covid-19 và những cáo buộc về một “đám đông Do Thái” đang kiểm soát thế giới.

Các email do The New York Times thu được cho thấy John Nania, một biên tập viên lâu năm của Đại Kỷ Nguyên, đã tham gia vào việc khởi động tờ America Daily, cùng với các giám đốc điều hành của Sound of Hope, một mạng lưới phát thanh trực thuộc Pháp Luân Công. Hồ sơ trên Facebook cho thấy rằng trang này được điều hành bởi Mạng lưới Sound of Hope và một bài đăng được ghim trên trang Facebook của nó có chứa một video quảng cáo cho Pháp Luân Công.

Trong một tuyên bố, Đại Kỷ Nguyên cho biết họ “không có quan hệ kinh doanh” với America Daily.

Nhiều trang Facebook do Đại Kỷ Nguyên và các chi nhánh của nó điều hành cũng đi theo quỹ đạo tương tự. Họ bắt đầu bằng cách đăng các video lan truyền và các bài báo nâng cao tin tức tổng hợp từ các trang khác. Họ phát triển nhanh chóng, đôi khi có thêm hàng trăm nghìn người theo dõi mỗi tuần. Sau đó, chúng được sử dụng để hướng mọi người mua đăng ký của Đại Kỷ Nguyên và quảng bá nhiều nội dung đảng phái hơn.

Renee DiResta, một nhà nghiên cứu sai lệch thông tin của Đài quan sát Internet Stanford, cho biết một số trang đã thu được lượng theo dõi đáng kể “dường như chỉ sau một đêm.” Nhiều bài đăng được chia sẻ hàng nghìn lần nhưng hầu như không nhận được bình luận – một tỷ lệ, bà DiResta nói, đó là điển hình của các trang đã được thúc đẩy bởi các “trang trại nhấp chuột,” các công ty tạo ra lưu lượng truy cập giả bằng cách trả tiền cho mọi người để nhấp vào một số liên kết nhất định nhiều lần.

Đại Kỷ Nguyên phủ nhận việc sử dụng các trang trại nhấp chuột hoặc các chiến thuật bất hợp pháp khác để mở rộng các trang của mình. “Các chiến lược truyền thông xã hội của Đại Kỷ Nguyên khác với DKN và sử dụng các công cụ quảng cáo của chính Facebook để tăng lượng người theo dõi tự nhiên,” tờ báo này cho biết thêm rằng Đại Kỷ Nguyên đã cắt đứt quan hệ với ông Trung vào năm 2018.

Nhưng năm ngoái, Đại Kỷ Nguyên đã bị cấm quảng cáo trên Facebook – nơi họ đã chi hơn 1,5 triệu Mỹ kim trong bảy tháng – sau khi mạng xã hội thông báo rằng các trang của tờ báo này đã không tuân thủ các yêu cầu về tính minh bạch bằng cách ngụy tạo các giao dịch mua quảng cáo của mình.

Năm nay, Facebook đã gỡ xuống hơn 500 trang và tài khoản liên kết với Truth Media, một mạng lưới các trang chống Trung Quốc đã sử dụng tài khoản giả để khuếch đại thông điệp của họ. Epoch Times phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào, nhưng các nhà điều tra của Facebook cho biết Truth Media “đã cho thấy sự liên kết đến hoạt động trên nền tảng của Epoch Media Group và NTD.”

“Chúng tôi đã thực hiện các hành động cưỡng chế chống lại Epoch Media và các nhóm liên quan nhiều lần,” người phát ngôn của Facebook cho biết và nói thêm rằng mạng xã hội sẽ trừng phạt tờ báo này nếu vi phạm nhiều quy tắc hơn trong tương lai.

Kể từ khi bị cấm quảng cáo trên Facebook, Đại Kỷ Nguyên đã chuyển phần lớn hoạt động của mình sang YouTube, nơi họ đã chi hơn 1,8 triệu Mỹ kim cho quảng cáo kể từ tháng 5 năm 2018, theo cơ sở dữ liệu công khai về quảng cáo chính trị của Google.

Tiền đến từ đâu là một điều gì đó bí ẩn. Các cựu nhân viên cho biết họ đã được biết rằng Đại Kỷ Nguyên được tài trợ bởi sự kết hợp của các đăng ký, quảng cáo và quyên góp từ các học viên Pháp Luân Công giàu có. Vào năm 2018, năm gần đây nhất mà tờ khai thuế của tổ chức được công bố rộng rãi, Hiệp hội Đại Kỷ Nguyên đã nhận được một số khoản quyên góp khá lớn, nhưng không đủ lớn để trả cho một quảng cáo trị giá hàng triệu Mỹ kim.

Ông Bannon là một trong số những người đã chú ý đến túi tiền của Đại Kỷ Nguyên. Năm ngoái, ông đã sản xuất một bộ phim tài liệu về Trung Quốc với NTD. Khi nói chuyện với tờ báo này về các dự án khác, ông này nói, tiền dường như không bao giờ là vấn đề.

“Tôi đưa cho họ một con số,” ông Bannon nói. “Và họ sẽ quay lại và nói ‘Chúng tôi đồng ý với con số đó.’”

“Mục tiêu đạo đức đã mất”

Sự chuyển hướng ủng hộ Trump của Đại Kỷ Nguyên đã khiến một số nhân viên cũ, như bà Belmaker khó chịu.

Bà Belmaker, hiện là nhà văn và biên tập viên tự do, vẫn tin vào nhiều bài giảng của Pháp Luân Công, bà nói. Nhưng bà đã trở nên chán ghét với Đại Kỷ Nguyên, tờ báo mà bà ấy coi là đi ngược lại với các nguyên tắc cốt lõi của Pháp Luân Công là chân thật, từ bi và khoan dung.

“Mục tiêu đạo đức không còn nữa,” bà nói. “Họ đang đi sai hướng của lịch sử và tôi không nghĩ rằng họ quan tâm.”

Gần đây, Đại Kỷ Nguyên đã chuyển trọng tâm sang coronavirus. Nó tấn công các sai lầm của Trung Quốc trong những ngày đầu của đại dịch, và các phóng viên của họ đã viết về số liệu thống kê không đúng sự thực về vi rút và ảnh hưởng của Trung Quốc lên Tổ chức Y tế Thế giới.

Một số bài báo này là đúng. Nhưng nhiều bài khác lại đưa ra những tuyên bố phóng đại hoặc không đúng sự thực, như giả thuyết chưa được chứng minh rằng virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm như một phần của chiến lược chiến tranh sinh học của Trung Quốc.

Một số tuyên bố đã được lặp lại trong một bộ phim tài liệu mà cả NTD và Đại Kỷ Nguyên đã đăng trên YouTube, nơi nó có hơn năm triệu lượt xem. Phim tài liệu có sự góp mặt của nhà virus học bị mất uy tín Judy Mikovits, người cũng đóng vai chính trong video “Plandemic” có tính lan truyền mà Facebook, YouTube và các nền tảng xã hội khác đã xoábỏ trong năm nay vì đã lan truyền những tuyên bố sai sự thật.

Đại Kỷ Nguyên cho biết “Trong bộ phim tài liệu của mình, chúng tôi đã đưa ra một loạt bằng chứng và quan điểm mà không đưa ra kết luận nào.”

Bà Belmaker, người vẫn giữ bức ảnh của sư phụ Li trên kệ trong nhà, cho biết cô đã bỏ qua mọi quảng cáo cho Đại Kỷ Nguyên xuất hiện trên YouTube quảng cáo một số quan điểm mới về đảng phái.

Một video gần đây “Đào sâu bên dưới lời kể,” là một video thông tin thương mại dài hai phút về việc Trung Quốc xử lý không đúng với coronavirus. Người dẫn chương trình cho biết Đại Kỷ Nguyên có “mạng lưới nguồn ngầm” ở Trung Quốc cung cấp thông tin về phản ứng của chính phủ đối với dịch virus này.

Đó là một tuyên bố hợp lý, nhưng người dẫn video không đề cập đến mối quan hệ của Đại Kỷ Nguyên với Pháp Luân Công, hoặc chiến dịch kéo dài hai thập kỷ chống lại chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc, chỉ nói rằng bài báo “cho bạn một bức tranh chính xác về những gì đang xảy ra trong này thế giới. ”

“Chúng tôi nói về nó đúng như nó như vậy,” ông ta nói.

Nguồn: https://www.nytimes.com/2020/10/24/technology/epoch-times-influence-falun-gong.html