CSVN thả ông Michael Phương Minh Nguyễn không phải ‘vì lý do nhân đạo’

Ông Michael Phương Minh Nguyễn tại tòa án CSVN ở Sài Gòn, ngày 24 Tháng Sáu, 2019. (Hình: VNA/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Giới tham gia đấu tranh nhân quyền cho rằng việc CSVN thả ông Michael Phương Minh Nguyễn không phải vì “vì lý do nhân đạo” mà chỉ đổi lấy lợi lộc chính trị, kinh tế với Hoa Kỳ.

“Tôi cho rằng lý do nhân đạo là không đúng vì các chế độ Cộng Sản, đặc biệt là Cộng Sản Việt Nam không có khái niệm nhân đạo.” Ông Vũ Quốc Ngữ, giám đốc tổ chức Bảo Vệ Người Đấu Tranh Cho Nhân Quyền (Director of Defend the Defenders) trả lời cuộc phỏng vấn của báo Người Việt về lời tuyên bố của Bộ Ngoại Giao CSVN khi trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn rồi trục xuất ông về Mỹ hôm 21 Tháng Mười, 2020.

“Họ nói việc phóng thích ông là nhân đạo, sao họ không phóng thích cả hai bạn trẻ kia, và hàng trăm người khác đang bị đày đoạ trong các trại giam. Hay họ chỉ ‘nhân đạo’ với người có quốc tịch nước ngoài?”, Ông Vũ Quốc Ngữ nêu ra sự không thành thật của chế độ Hà Nội.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn được CSVN trả tự do chỉ hơn một tuần lễ trước khi Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ đến Hà Nội ngày 29 Tháng Mười, mà báo chí quốc tế bình luận là trong kế hoạch của Mỹ nhằm vận động CSVN chống bá quyền bành trướng Bắc Kinh.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn, 56 tuổi, bị CSVN bắt hồi Tháng Bảy, 2018 khi ông đang trên đường đi. Hai người Việt Nam cùng bị bắt dịp đó và cho là “đồng chí hướng” của ông là Huỳnh Đức Thanh Bình (nay 24 tuổi) và Trần Long Phi (nay 22 tuổi). Cả ba bị vu cho tội “Hoạt động nhằm lật đổ” nhà cầm quyền CSVN. Ông bố của Huỳnh Đức Thanh Bình là Huỳnh Đức Thịnh thì bị vu cho tội “Không tố giác tội phạm.”

Tất cả bị đưa ra tòa án ở Sài Gòn ngày 24 Tháng Sáu, 2019. Báo chí nhà nước CSVN tường thuật phiên tòa cáo buộc họ từng “lên kế hoạch chuẩn bị bom xăng, ná bắn đá tấn công trụ sở cơ quan Nhà nước, chuẩn bị truyền đơn kêu gọi người tham gia.”

Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị kết án 12 năm tù, Huỳnh Đức Thanh Bình 10 năm tù, Trần Long Phi 8 năm tù. Ông Huỳnh Đức Thịnh 1 năm tù.

“Nhà cầm quyền Việt Nam thả ông Phương hoàn toàn không phải vì lý do nhân đạo, vì những người cùng trong vụ án đang ở Việt Nam không được nhà cầm quyền đả động tới.” Nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình cũng đồng quan điểm với ông Vũ Quốc Ngữ. Ông Bình cũng từng là bị CSVN kết án tù 7 năm vì gửi bản điều trần về nhân quyền tại Việt Nam tới Quốc Hội Hoa Kỳ.

“Đây là một vụ đổi chác chính trị, một truyền thống của nhà cầm quyền Việt Nam. Nhà cầm quyền Việt Nam từ trước tới nay luôn bắt giữ, giam cầm những người đấu tranh, phản biện xã hội trong và ngoài nước sau đó đổi lấy các lợi ích bằng cách trả tự do cho tù nhân lương tâm, cho người tù đi tỵ nạn chính trị. Việc ông Phương cũng nằm trong hoạt động truyền thống này, không có gì khác cả.” Ông Nguyễn Vũ Bình nói.

Cùng một nhận định như vậy, ông Vũ Quốc Ngữ nói: “Trong nhiều năm qua, CSVN đã trả tự do trước thời hạn cho một số nhà hoạt động nhưng lại bắt họ phải lưu vong, và đều nhằm đổi lấy một chút quyền lợi về kinh tế hay ngoại giao nào đó, và trường hợp của ông Michael Phương Minh Nguyễn không là ngoại lệ. Không rõ việc Ngoại Trưởng Mike Pompeo tuyên bố trợ giúp CSVN hai triệu đô la có liên quan gì đến việc trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn hay còn muốn một thứ lớn hơn, trong đó có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho CSVN nhằm giúp chế độ tồn tại lâu hơn.”

Khi được hỏi về tình hình nhân quyền tại Việt Nam nói chung, ông Nguyễn Vũ Bình cho rằng: “Nhân quyền Việt Nam ngày càng tồi đi vì mấy năm nay nhà cầm quyền Việt Nam đẩy mạnh đàn áp, xóa sổ các tổ chức xã hội dân sự, bắt giam một số lượng lớn người đấu tranh, phản biện xã hội. Xu hướng này vẫn đang tiếp diễn với việc bắt giam những người lên tiếng trước đại hội XIII của đảng Cộng Sản.”

Còn ông Vũ Quốc Ngữ thì cho biết: “Tôi theo dõi nhân quyền Việt Nam trong nhiều năm qua và nhận thấy hồ sơ nhân quyền của chế độ Cộng Sản Việt Nam ngày càng tồi đi, đặc biệt trong 4 năm qua, với việc bắt giữ tràn lan với các cáo buộc nguỵ tạo trong phần an ninh quốc gia của Bộ Luật Hình Sự và các bản án ngày càng nặng nề hơn. Lực lượng công an cộng sản ngày càng nhiều quyền hành, biến nhà nước CHXHCN Việt Nam thành một nhà nước công an trị.”

Ông Michael Nguyễn Minh Phương đoàn tụ với vợ con. (Hình: Michael Nguyen)

Theo ông Vũ Quốc ngữ “Giới hoạt động có ít không gian hoạt động hơn, và hiện giờ họ có tự do đôi chút trên mạng xã hội, cho dù chỉ là tương đối vì nhiều Facebooker ở một số tỉnh lẻ đã bị bắt giữ và kết án nhiều năm tù chỉ vì chia sẻ hay bình luận trực tuyến về các vấn đề của đất nước. Cụ thể về tình hình tù nhân lương tâm ở Việt Nam, xin quý vị đọc báo cáo tuần và quý của tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền (Defend the Defenders- DTD) tại đây: https://www.vietnamhumanrightsdefenders.net/defenders-weekly/”

Trong cuộc họp báo ngày 28 Tháng Mười, ông Michael Phương Minh Nguyễn đã kể lại những gì gọi là “nhân đạo” của chế độ Hà Nội khi ông bị bắt cũng như cái tòa án CSVN mà báo Người Việt đã tường thuật. (TN) [kn]