Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 49 từ ngày 07/12 đến ngày 13/12/2020: Phiên tòa xét xử nhà hoạt động Trần Đức Thạch dời lại sang ngày 15/12, phiên xử sơ thẩm đối với Facebooker Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thường hoãn đến ngày 21/12

 

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 13/12/2020

 

Một tuần sau khi hủy phiên sơ thẩm đối với nhà hoạt động dân chủ Trần Đức Thạch, người bị cáo buộc “hoạt động lật đổ chế độ” do sức khỏe của ông bị yếu, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã dời lại sang ngày 15/12. Sau khi nhập viện một tuần để điều trị bệnh cao huyết áp, nhà hoạt động 68 tuổi bị đưa đến trại tạm giam Nghi Kim nhưng sau đó lại được đưa vào bệnh viện địa phương. Không rõ liệu ông có đủ sức khoẻ cho phiên tòa mà ông có thể phải đối mặt với án tù kéo dài nếu bị kết án.

Ngày 7/12, Tòa án Nhân dân Quận 8 của thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử kín hai Facebooker Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thương với cáo buộc “lợi dụng tự do dân chủ” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự mà không thông báo cho gia đình biết trước phiên xử nhưng sau đó toà đã hoãn sau khi mới bắt đầu. Các bị cáo vẫn không được tư vấn pháp lý vì họ đã từ chối luật sư do gia đình họ thuê, có thể là do áp lực của công an. Phiên xét xử đã bị dừng lại sau khi ông Thương xin hủy do vấn đề sức khỏe. Tòa án đã quyết định dời phiên điều trần vào ngày 21/12. Hai Facebooker đã bị bắt vào giữa tháng Sáu do vai trò quản trị viên của họ trong một nhóm mở trên Facebook, trong đó những người tham gia thảo luận về các vấn đề kinh tế xã hội của đất nước.

Theo gia đình của nhà đấu tranh dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh, ông đã bị kết tội “tuyên truyền chống nhà nước” và bị kết án 12 năm tù trong một phiên tòa bí mật không có sự tham gia của luật sư và người thân của ông không được thông báo trong tháng 7 vừa qua. Ông bị bắt vào tháng 5 năm 2018 và đã bị biệt giam trong hơn hai năm trước khi bị kết án.

Tù nhân lương tâm Huỳnh Đức Thịnh, người đang thụ án một năm tù tại một trại giam ở tỉnh Đồng Nai, bị đột quỵ xuất huyết vài tuần trước khi mãn hạn và ông đang trong tình trạng nguy kịch. Không rõ lý do gây ra bệnh của ông. Ngày 29/11, vợ cũ ông đến thăm ông trong trại giam, ông hoàn toàn khoẻ mạnh. Con trai của họ là Huỳnh Đức Thanh Bình đã bị kết án 10 năm tù sau khi bị kết tội lật đổ trong cùng vụ án.

Cộng đồng quốc tế và các nhà hoạt động trong nước tiếp tục chú ý đến cuộc tuyệt thực của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tại Trại giam số 6, tỉnh Nghệ An, nơi ông đang thụ án 16 năm tù. Vào ngày 8/12, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại California và Người Bảo vệ Nhân quyền có trụ sở tại Hà Nội đã ra tuyên bố chung về việc ông Thức nhịn ăn, kêu gọi nhà chức trách Việt Nam xem xét trường hợp của ông và trả tự do cho ông theo luật pháp của đất nước, đặc biệt là Bộ luật Hình sự. Trước đó một ngày, hàng chục tổ chức xã hội dân sự quốc tế và nhiều cá nhân đã ký một lá thư chung gửi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc để kêu gọi ông quan tâm đến một số tù nhân lương tâm trong đó có ông Thức và ông Nguyễn Bắc Truyển, những người đang tuyệt thực để phản đối sự đối xử vô nhân đạo trong tù.

Vào ngày 8/12, tổ chức quốc tế CIVICUS, một liên minh toàn cầu của các tổ chức xã hội dân sự và các nhà hoạt động nhằm tăng cường hành động của công dân và xã hội dân sự trên toàn thế giới, đã tiết lộ báo cáo năm 2020 theo dõi không gian dân sự trên toàn thế giới. Về Việt Nam, báo cáo nói rằng “ở Việt Nam, nơi không gian dân sự bị đánh giá là ‘đóng cửa’… nhà cầm quyền tiếp tục sách nhiễu những người chỉ trích chế độ độc đảng. Nhiều cá nhân đã bị bắt hoặc bỏ tù sau các phiên xét xử nhanh theo một loạt điều luật về cáo buộc ‘lạm dụng quyền tự do dân chủ’  và ‘tuyên truyền chống nhà nước’ và những nạn nhân là người hoạt động, blogger và Facebooker. Gần đây nhất, nhà chức trách Việt Nam đã bắt giữ người bảo vệ nhân quyền Phạm Đoan Trang, một trong những nhà báo độc lập nổi tiếng nhất.”

Một ngày sau, Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) công bố một báo cáo có tiêu đề “Độc tài trên Internet: Đàn áp tự do ngôn luận và thông tin trực tuyến ở Việt Nam,” trong đó nhóm nhân quyền nêu chi tiết về môi trường nhân quyền trực tuyến đang xấu đi ở quốc gia ở Đông Nam Á này. ICJ kêu gọi các nhà chức trách Việt Nam thực hiện các biện pháp nhanh chóng để cải cách luật pháp và thực tiễn của mình đối với việc sử dụng Internet và ngăn chặn sự gia tăng vi phạm nhân quyền của các cá nhân trên mạng. Tổ chức này đưa khuyến nghị cụ thể cho Chính phủ Việt Nam để bảo vệ pháp luật và thực hành các quyền tự do ngôn luận, ý kiến ​​và thông tin trực tuyến cũng như các kênh thông tin khác, phù hợp với các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của Việt Nam.

Và một số thông tin quan trọng khác

====== 07/12 =====

Ba tù nhân lương tâm ngừng tuyệt thực, ông Trần Huỳnh Duy Thức vẫn tiếp tục nhịn ăn

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục tuyệt thực đến ngày thứ 14 trong khi ba tù nhân lương tâm khác Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hoá và Phạm Văn Điệp đã ăn trở lại sau khi trại giam đáp ứng hầu hết mọi yêu cầu của họ.

Tại Trại giam số 6 (tỉnh Nghệ An), ông Thức tuyên bố sẽ tuyệt thực cho đến khi nào toà án cộng sản tối cao xem xét trả tự do cho ông theo Bộ luật hình sự 2015 sau khi ông bị cầm tù từ năm 2010 theo bản án 16 năm tù cho tội danh “chuẩn bị hoạt động nhằm lật đổ chế độ” trong khi theo bộ luật mới có hiệu lực từ năm 2018 thì mức án tối đa cho tội danh này là 5 năm.

Gia đình ông Thức nói rằng hiện nay có nhiều người đang đồng hành cùng cuộc tuyệt thực của ông. Một số tổ chức gửi đơn tới toà án tối cao và một số cơ quan nhà nước khác yêu cầu họ thực thi kháng cáo của ông Thức.

Trong khi đó, tại Trại giam An Điềm (tỉnh Quảng Nam), các ông Truyển, Hoá và Điệp đã dừng tuyệt thực. Phóng viên tự do Hoá tuyệt thực từ ngày 27/11 đến ngày 04/12 để phản đối trại giam vô cớ tịch thu thư ông gửi về cho gia đình và ngăn cản ông đưa các thông tin về sai phạm của trại giam ra ngoài. Ông Điệp tuyệt thực 4 ngày và ông Truyển nhịn ăn 2 ngày.

Tuần trước, Front Line Defenders đã ra thông cáo khẩn cấp về trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Bắc Truyển.

———————-

Toà án ở thành phố Hồ Chí Minh định xử kín hai quản trị viên của nhóm Facebook Bàn luận Kinh tế-Chính trị

Toà án Nhân dân Quận 8 thành phố Hồ Chí Minh định đem hai quản trị viên Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thương của nhóm Facebook Bàn luận Kinh tế-Chính trị ra xử vào ngày 07/12 mà không cho gia đình của họ được biết trước để tham dự.

Tuy nhiên, phiên toà bị hoãn do ông Thương đề nghị vì sức khoẻ không đảm bảo. Nhà cầm quyền địa phương đã quyết định mở lại phiên toà vào ngày 21/12. Hai ông bị bắt vào ngày 13/6 với cáo buộc nguỵ tạo “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự với mức án có thể lên đến 7 năm tù giam cho mỗi người nếu bị kết tội.

Bà Phạm Thị Ngọc, vợ của ông Khoa cho biết phiên toà bắt đầu từ 8 giờ sáng, tuy nhiên, phía công an báo cho bà biết về phiên toà lúc 8 giờ 15.

Bà Ngọc cũng cho biết cả hai Facebooker đều không có luật sư đại diện. Trước đó, cả hai dường như đã bị phía công an ép ký giấy tự nguyện không sử dụng luật sư gia đình đã thuê cho họ.

Tuy tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” không thuộc phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự nhưng cả hai ông chưa được gặp người thân và luật sư kể từ khi bị bắt giữ.

Hai ông được xếp vào danh sách tù nhân lương tâm của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền và nhiều tổ chức nhân quyền khác.

===== 08/12 =====

Nhiều tổ chức nhân quyền lên tiếng cho tù nhân lương tâm ở Việt Nam

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và quốc nội lên tiếng về tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Việt Nam, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội cải thiện điều kiện giam giữ và trả tự do cho họ cũng như bảo đảm điều kiện hoạt động cho người bảo vệ nhân quyền.

Ngày 08/12, hai tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và Người Bảo vệ Nhân quyền ra tuyên bố chung về trường hợp ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang tuyệt thực sang tuần thứ 3 tại Trại giam số 6 (tỉnh Nghệ An) trong khi thụ án tù 16 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999. Hai tổ chức này yêu cầu Hà Nội trả tự do cho ông và bồi thường cho việc ông bị giam giữ từ năm 2018, năm mà cộng sản Việt Nam áp dụng Bộ luật Hình sự sửa đổi 2015 và theo luật này, ông Thức chỉ bị giam giữ nhiều nhất là 5 năm.

Một ngày trước đó, 25 tổ chức trong đó có Theo dõi Nhân quyền và Civicus và hàng chục cá nhân khắp thế giới cùng ký vào thỉnh nguyện thư gửi tới thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cải thiện chế độ giam giữ và chấm dứt đối xử vô nhân đạo với hàng trăm tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại nhiều trại giam và cơ sở tạm giữ trong toàn quốc. Hàng chục lượt tù nhân lương tâm đã tuyệt thực trong nhiều năm qua trong nhiều ngày để phản đối việc đàn áp của lực lượng công an cộng sản.

Cũng trong ngày 07/12, tổ chức Ký giả Không Biên giới tiến hành chiến dịch kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền và blogger chính trị Phạm Đoan Trang, người bị bắt vào đầu tháng 10 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

——————–

CIVICUS nói cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp xã hội dân sự và không tôn trọng các quyền cơ bản

Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu (CIVICUS) có trụ sở tại Nam Phi đã công bố báo cáo nói rằng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp xã hội dân sự và phớt lờ các quyền con người cơ bản trong năm 2020.

Theo báo cáo công bố ngày 08/12, CIVICUS xếp cộng sản Việt Nam, Trung Cộng, Lào và Bắc Hàn vào nhóm các quốcgia “đóng,” tức là mức cao nhất trong đàn áp xã hội dân sự và các quyền cơ bản của con người.

CIVICUS nói trong năm nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp những người lên tiếng chỉ trích chính quyền độc đảng, bắt giữ và bỏ tù hàng chục cá nhân sau các phiên toà chớp nhoáng theo nhiều điều luật mơ hồ như lợi dụng quyền tự do dân chủ hay tuyền truyền chống nhà nước. Những người bị bắt giữ và phạt tù bao gôm người hoạt động, bloggers và Facebooker.

Báo cáo cũng nêu một số vụ bắt giữ điển hình như trường hợp của nhà báo Phạm Đoan Trang và 3 thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam cũng như vụ đàn áp đối với Nhà xuất bản Tự Do và vụ tấn công vào xã Đồng Tâm đầu tháng 1 và vụ xử án 29 người dân oan ở đây trong tháng 9 vừa qua.

CIVICUS cáo buộc cộng sản Việt Nam đã biệt giam nhiều nhà hoạt động trong nhiều tháng trong thời gian điều tra.

CIVICUS là một tổ chức theo dõi việc tôn trọng các quyền căn bản của con người trên toàn cầu ở 196 quốc gia.

———————

RSF khởi động chiến dịch yêu cầu trả tự do cho Phạm Đoan Trang

Hai tháng sau khi cô bị bắt, tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) phát động chiến dịch đòi trả tự do cho nhà báo Việt Nam Phạm Đoan Trang với một bản kiến nghị và một đoạn video trong đó các đồng nghiệp Việt Nam ở hải ngoại lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ biểu tượng đấu tranh cho quyền tự do thông tin ở Việt Nam.

Phạm Đoan Trang bị bắt tại nhà trọ ở thành phố Hồ Chí Minh vào đêm 6 tháng 10, người đồng sáng lập trang thông tin điện tử Luật Khoa và TheVietnamese đang phải đối mặt với mức án 20 năm tù giam với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”

Trong video của chiến dịch #FreePhamDoanTrang do RSF phát hành, các nhà báo, blogger và bạn bè Việt Nam hiện ở tại tại Pháp, Đức, Đài Loan và Hoa Kỳ nói lên những điều mà đồng bào của họ vẫn còn ở Việt Nam không thể nói mà không phải chịu những án tù dài hạn.

Với mục đích tránh án tù dài hạn cho Phạm Đoan Trang bằng cách gây áp lực lên chính phủ Việt Nam, RSF cũng đang đưa ra kiến nghị yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà báo dũng cảm này, người đã được trao Giải Tự do Báo chí RSF hạng mục Ảnh hưởng vào năm 2019.

Daniel Bastard, trưởng bộ phận Châu Á – Thái Bình Dương của RSF, cho biết: “Vì sự dũng cảm của mình, Phạm Đoan Trang đã trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh mang đến cho đồng bào Việt Nam những nền báo chí độc lập, đáng tin cậy.”

“Bằng cách ký tên vào bản kiến nghị trả tự do cho cô ấy, bạn thể hiện cam kết đối với tự do báo chí ở một quốc gia nơi tất cả các phương tiện truyền thông đều bị cơ quan tuyên truyền của đảng cộng sản kiểm soát chặt chẽ. Các bạn cũng bày tỏ tình đoàn kết với xã hội dân sự Việt Nam, hiện đang rất tích cực bất chấp sự kiểm duyệt của nhà nước.”

Việt Nam đã tụt dốc trong nhiều năm ở cuối bảng xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của RSF và được xếp hạng 175 trên 180 quốc gia trong năm 2020

===== 09/12 =====

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh bị kết án 12 năm tù trong phiên xử kín trong tháng 7

Dẫn nguồn tin từ gia đình của nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh, tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền đưa tin ông đã bị kết án 12 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự trong một phiên toà bí mật.

Gia đình ông cho biết toà án cộng sản thành phố Hà Nội đã kết án ông vào tháng 7 vừa qua và không báo cho gia đình đến dự mà chỉ thông báo về kết quả xử án. Nhà cầm quyền cộng sản thành phố Hà Nội cũng khước từ quyền có luật sư bào chữa trong phiên toà.

Ông Lĩnh sinh năm 1967, từng đi du học ở Cộng hoà Czech, nơi ông tiếp cận với Cách mạng Nhung ở Đông Âu. Khi về Việt Nam, ông thường hay nói về dân chủ đa nguyên và quyền con người. Chính vì thế, ông bị nhà cầm quyền cộng sản đàn áp trong hơn 20 năm qua, nhiều lần bắt giữ, đánh đập, nhốt ông vào nhà thương điên để điều trị bắt buộc.

Bên cạnh việc phá các hoạt động kinh tế của ông, công an Hà Nội còn phao tin ông bị tâm thần để cách ly ông với những người hoạt động khác.

Vào ngày 27/5/2018, công an cộng sản Hà Nội bắt giữ ông với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” và biệt giam ông từ đó tới khi đưa ra xử kín.

Mức án 12 năm là cao nhất cho một nhà hoạt động bị kết án với tội danh trên. Năm ngoái, nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh bị kết án 11 năm cũng vì tội danh nguỵ tạo này.

===== 11/12 =====

Nhóm bảo mật Facebook cáo buộc cộng sản Việt Nam đứng sau nhóm tin tặc APT32

Nhóm bảo mật của Facebook đã tiết lộ danh tính thực sự của APT32, một trong những nhóm tin tặc hoạt động tích cực nhất hiện nay do nhà nước bảo trợ, được cho là có liên quan đến nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Facebook cho biết họ đã thực hiện cuộc điều tra sau khi phát hiện APT32 sử dụng nền tảng của mình để phát tán phần mềm độc hại nhằm cố gắng lây nhiễm cho người dùng. APT32 là nhóm tin tặc có đặt trụ sở tại Việt Nam và hoành hành nhiều năm tại Việt Nam cũng như các nước lân cận.

Nhóm bảo mật tại Facebook nói cuộc điều tra liên kết hoạt động này với Công ty Hành Tinh (CyberOne Group), một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Facebook cho biết nhóm hacker này đã nhắm mục tiêu là người hoạt động nhân quyền Việt Nam ở trong và ngoài nước, chính phủ nước ngoài, bao gồm các chính phủ ở Lào và Campuchia, nhiều tổ chức phi chính phủ, cơ quan tin tức, và một số doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Theo điều tra của Facebook, nhóm hacker APT32 hoạt động trên Facebook bằng cách tạo các tài khoản, trang giả, thường lấy tên là các nhà hoạt động hoặc doanh nghiệp.

Nhóm này chia sẻ các đường dẫn với các nạn nhân của mình tới những trang mà nhóm này hoặc đã hack được hoặc được nhóm lập nên. Các đường dẫn này thường là mã độc hoặc phishing hoặc có các đường dẫn đến các ứng dụng Android mà nhóm này đã tải lên Play Store, cho phép nhóm có thể giám sát đối tượng của mình. Một số chuyên gia tin rằng nhóm này bắt đầu hoạt động ít nhất từ năm 2013.

Facebook cho biết hãng này đã gỡ các tài khoản và trang của nhóm hacker này, đồng thời chặn các trang của nhóm này.

——————–

Blogger Trương Duy Nhất bị buộc lao động trong tù mặc dù bị bệnh nặng

Blogger Trương Duy Nhất, người hiện đang bị giam giữ tại Trại giam số 3, Tân Kỳ, Nghệ An cho gia đình biết rằng ông vẫn buộc phải lao động mặc dù có bệnh trong người.

Ông bị buộc làm hàng mã 8 giờ trong một ngày cho dù bị bệnh thoát vị đĩa đệm và điều này làm cho ông bị đau nhức lưng. Ông bị giam chung với 43 người trong phòng giam lớn, trong đó có người án ma túy khiến gia đình “lo lắng và bất an.”

Sinh năm 1964, cựu tù nhân Trương Duy Nhất là một blogger của Đài Á Châu Tự do. Ông bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại thủ đô Bangkok của Thái Lan vào cuối tháng 1 năm ngoái, chỉ 1 ngày sau khi ông làm thủ tục xin tị nạn tại văn phòng Cao ủy về người tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc tại quốc gia này. Ông bị kết án 10 năm tù giam hồi tháng 3 năm nay về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong thời gian là trưởng văn phòng Trung Trung Bộ của báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng vào giai đoạn 2003-2004.

Trước đó, vào năm 2013, ông Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù giam về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” vì viết nhiều bài chỉ trích chế độ cộng sản Việt Nam và nhiều viên chức cao cấp của chế độ trên blog “Một góc nhìn khác.”

Bên cạnh việc đưa tù nhân chính trị và lương tâm đi giam giữ ở trại giam xa gia đình họ, cộng sản Việt Nam còn đày đoạ họ bằng cách giam giữ họ trong điều kiện hà khắc, đàn áp họ về thể chất và tinh thần, và buộc họ phải lao động nặng nhọc mà không có thiết bị bảo hộ lao động trong xây dựng, bóc hạt điều, làm đồ thủ công…

=========================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây