CPJ: Số nhà báo bị cầm tù trong thời gian dịch bệnh và bất ổn tăng kỷ lục khắp thế giới

CPJ: Số nhà báo bị cầm tù trong thời gian dịch bệnh và bất ổn tăng kỷ lục khắp thế giới
Ba nhà báo của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị bắt giữ gần đây: (từ trái qua) Lê Hữu Minh Tuấn, Nguyễn Tường Thuỵ, Phạm Chí Dũng
RFA, ngày 15/12/2020

Tổ chức Bảo Vệ Ký giả, CPJ, vào ngày 15 tháng 12 công bố thống kê thường niên cho biết trên thế giới có ít nhất 274 nhà báo bị cầm tù bất chấp nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong nhà giam.

Theo CPJ, những nhà báo bị giam tù trong năm nay chỉ vì công việc họ làm lên mức kỷ lục khi mà các chính phủ cấm đoán hoạt động đưa tin về tình hình bất ổn xã hội và dịch bệnh do virus corona chủng mới gây nên

Thống kê của CPJ cho thấy con số kỷ lục 247 trên toàn thế giới như vừa nêu được tính đền ngày 1 tháng 12 năm nay. Đây là số cao nhất kể từ đầu những năm 1990 khi CPJ bắt đầu thu thập dữ liệu về những nhà báo bị bắt giữ hằng năm. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp số nhà báo bị bắt giữ mỗi năm ở mức ít nhất là 250 người.

Giám đốc Điều Hành CPJ, ông Joel Simon, được dẫn lời rằng điều đó thật khủng khiếp khi dịch bệnh đang lây lan khắp toàn cầu. Làn sóng đàn áp này là một dạng kiểm duyệt gây cản trở luồng thông tin và tạo nên dịch thông tin. Trong lúc dịch COVID-19 lây lan mạnh trong nhà các tù trên thế giới thì sinh mạng của những nhà báo bị giam giữ rất nguy.

CPJ cho rằng trong thời gian dịch bệnh, những nhà lãnh đạo toàn trị cố gắng kiểm soát tường trình thông qua biện pháp bắt giữ các nhà báo, cho trì hoãn những phiên xử, hạn chế việc thăm gặp và bất chấp mối nguy cơ trong nhà tù.

Thống kê cho thấy hai phần ba các nhà báo trong số 247 người được nêu bị cáo buộc với những tội danh chống nhà nước như khủng bố hay tham gia hội nhóm không được công nhận.

Theo thống kê của CPJ, tại Việt Nam có 15 nhà báo đang bị giam giữ. Một nhà báo độc lập bị bắt giữ gần nhất là cô Phạm Đoan Trang. Cô bị bắt hôm 6 tháng 10, chỉ ít giờ sau vòng đối thoại nhân quyền Việt- Mỹ lần thứ 24.

Trước đó vào ngày 23 tháng 5, nhà báo Nguyễn Tường Thụy, Phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc lập Việt Nam, bị bắt tại Hà Nội và đưa vào thành phố Hồ Chí Minh. Ông cũng là một người viết blog cho Đài Á Châu Tự Do.

Chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập, ông Phạm Chí Dũng, bị bắt vào tháng 11 năm ngoái và thư ký là Lê Hữu Minh Tuấn bị bắt vào tháng 6 năm nay.