Đại hội Đảng toàn quốc bắt đầu trong bối cảnh đàn áp tự do Internet leo thang

VNTB – Đại hội Đảng toàn quốc bắt đầu trong bối cảnh đàn áp tự do Internet leo thang

Việt Nam đã gia tăng tấn công vào quyền tự do ngôn luận trực tuyến trước Đại hội Đảng Cộng sản toàn quốc, khai mạc hôm nay.

Matthew Bugher, Article 19, Jan 25, 2021
(Việt Nam Thời báo, ngày 26/1/2021)

 

Trong những tuần gần đây, chính phủ Việt Nam đã bỏ tù các cá nhân vì các hoạt động trực tuyến và trong những năm gần đây đã ban hành các luật và chính sách mới hạn chế các quyền tự do trực tuyến. Bất kỳ ban lãnh đạo mới nào xuất hiện từ Đại hội nên thực hiện các bước ngay lập tức để đảo ngược xu hướng này.

“Các quan chức Việt Nam đã nói rõ rằng họ sẽ không có bất đồng quan điểm nào trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội, ”Matthew Bugher, Trưởng Chương trình Châu Á của ĐIỀU 19, cho biết. “Làn sóng bắt giữ và kết án gần đây là một nỗ lực táo bạo nhằm ngăn chặn sự bàn luận của công chúng và những lời chỉ trích mạnh mẽ đối với chính phủ.”

Trong Đại hội toàn quốc, được tổ chức 5 năm một lần, Đảng Cộng sản lựa chọn ban lãnh đạo mới và thảo luận các vấn đề chính sách ưu tiên. Trong những tuần trước Đại hội, các tòa án đã tuyên một số bản án nặng đối với các cá nhân vì các hoạt động trên mạng.

Vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, Việt Nam kết án Đinh Thị Thu Thủy 7 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, tung tin, tài liệu, vật phẩm chống Nhà nước” theo Điều 117 BLHS. Cáo buộc chống lại bà mẹ đơn thân 38 tuổi dựa trên các bài đăng trên Facebook mà nhà chức trách cho là bóp méo chính sách của chính phủ và bôi nhọ các nhà lãnh đạo nhà nước liên quan đến việc họ xử lý các vấn đề về môi trường và COVID-19. Đinh Thị Thu Thủy trước đó cũng đã từng vận động chống lại Luật An ninh mạng của Việt Nam.

Ngày 5/1, tòa án tại TP. HCM kết án Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN) Phạm Chí Dũng, 55 tuổi án 15 năm tù. Hai thành viên IJAVN khác, Lê Hữu Minh Tuấn và Nguyễn Tường Thụy, mỗi người bị kết án 11 năm. Cả ba cũng bị buộc tội theo Điều 117 BLHS. Trong một tuyên bố sau khi bị tạm giam vào ngày 18 tháng 1, Phạm Chí Dũng viết rằng ông sẽ không kháng cáo để phản đối việc thiếu cơ quan tư pháp độc lập.

Phản ứng về phiên tòa xét xử IJAVN, ba báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc, “việc tiếp tục sử dụng Điều 117 của Bộ luật Hình sự quá rộng và dường như nhằm mục đích bịt miệng những người muốn thực hiện quyền con người được tự do bày tỏ quan điểm và chia sẻ thông tin với người khác.” Điều này diễn ra sau cuộc trao đổi chung vào tháng 1 năm 2020 của bốn Thủ tục Đặc biệt thuộc Liên hợp quốc nêu lên quan ngại về việc trang web và trang Facebook của IJAVN bị chặn, cùng với các vấn đề khác.

Vào ngày 6 tháng 10 năm 2020, nhà nữ bảo vệ quyền nổi tiếng và nhà báo độc lập, Phạm Đoan Trang, cũng bị bắt và bị buộc tội tương tự theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Một nhà văn xuất sắc và là người đồng sáng lập Nhà xuất bản Tự do và trang thông tin trực tuyến độc lập Luật Khoa, Phạm Đoan Trang đã phải đối mặt với sự quấy rối liên tục và đã phải che giấu tung tích của mình trong vài năm nay. Trước khi bị bắt, cô thường sử dụng Facebook với 70.000 người theo dõi, để nâng cao nhận thức về những hạn chế đối với quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam.

Theo với tổ chức nhân quyền Việt Nam Đề án 88, khoảng 253 cá nhân bị bỏ tù vì những hoạt động ủng hộ nhân quyền của họ, trong đó ít nhất 36 người đã bị kết án theo Điều 117. Con số này không tính những người như Phạm Đoan Trang bị buộc tội nhưng đang chờ xét xử. Một báo cáo gần đây của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết 21 trong số 27 tù nhân lương tâm bị bỏ tù vào năm 2020 đã bị truy tố vì biểu lộ ý kiến trên mạng.

Khung pháp lý hà khắc

Ngoài việc bãi bỏ Điều 117, việc hình sự hóa biểu lộ ý kiến trên mạng đã trở nên nghiêm trọng hơn do việc thông qua các luật và quy định mới trong những năm gần đây. Trong khi đó nội dung chỉ trích chính phủ ngày càng bị các công ty Internet quốc tế và các nền tảng truyền thông xã hội xóa bỏ dưới áp lực của chính quyền Việt Nam.

Vào tháng 1 năm 2019, Luật An ninh mạng có hiệu lực yêu cầu các công ty Internet bản địa hóa dữ liệu người dùng và cho phép các quan chức nhà nước quyền truy cập. Luật cũng áp dụng các hình phạt mới và hình phạt hình sự đối với các hành vi vi phạm các hạn chế về nội dung do Bộ Công an quy định, trong số các hành vi vi phạm khác. Sau Đánh giá định kỳ phổ quát năm 2019, Việt Nam đã nhận được 9 khuyến nghị quốc gia về Luật An ninh mạng và được hỗ trợ khuyến nghị từ Pháp nhằm “thực hiện các bước để đảm bảo quyền tự do biểu lộ và tự do ngôn luận, cả trên Internet, trong bối cảnh luật an ninh mạng được thông qua”. Mặc dù vậy, chưa có bước nào hiệu quả được thực hiện để đưa Luật An ninh mạng tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam.

Vào tháng 4 năm 2020, Nghị định 15 có hiệu lực, quy định hình phạt đối với hành vi đăng “tin giả” hoặc thông tin khác xuyên tạc, vu khống, gây tổn hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân và lưu trữ, cung cấp thông tin chống lại lợi ích quốc gia cùng các tội danh khác. Ngoài ra, Nghị định 15 yêu cầu các nền tảng mạng xã hội cung cấp cho cơ quan chức năng dữ liệu người dùng và đưa ra mức phạt lên tới 70 triệu đồng (khoảng 3.000 USD) đối với các nền tảng không chặn hoặc xóa nội dung vi phạm. Vào tháng 1 năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập Trung tâm Chống tin tức giả mạo Việt Nam, làm tăng thêm lo ngại về tự do trực tuyến.

Các công ty truyền thông xã hội cũng góp phần thắt chặt tự do Internet và quấy rối những tiếng nói độc lập trên mạng. Facebook thường tuân thủ các yêu cầu của chính phủ Việt Nam về việc hạn chế nội dung trực tuyến. Trong báo cáo minh bạch sáu tháng đầu năm 2020, Facebook tiết lộ tăng giới hạn nội dung từ 77 lên 834 nội dung.

Vào tháng 4 năm 2020, Facebook đã công khai thừa nhận đã tăng cường tuân thủ các hạn chế của Việt Nam sau khi bị hạn chế băng thông khiến lưu lượng truy cập vào trang web bị chậm lại trong vài tuần. Vào tháng 11, chính phủ được cho là đã đe dọa sẽ chặn Facebook hoàn toàn trừ khi công ty tăng cường tuân thủ các yêu cầu hạn chế nội dung.

Vì vậy, trong Nghị quyết ngày 21 tháng 1 năm 2021, Nghị viện Châu Âu bày tỏ lo ngại về “sự tham gia của các mạng xã hội toàn cầu vào những nỗ lực của chính quyền Việt Nam nhằm hạn chế quyền tự do ngôn luận,” và kêu gọi “các nền tảng truyền thông xã hội toàn cầu không đồng lõa với việc kiểm duyệt đang diễn ra ở Việt Nam.”

Con đường phía trước

Sau Đại hội, ban lãnh đạo mới của Việt Nam có cơ hội để đảo ngược những xu hướng tiêu cực này. Không thực hiện ngay lập tức các bước đi có nguy cơ tiếp tục xảy ra các mô hình đàn áp.

Việt Nam nên trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Phạm Chí Dũng, Lê Hữu Minh Tuấn, Nguyễn Tường Thụy, Phạm Đoan Trang, và tất cả những người đã bị bắt hoặc bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận trên mạng hoặc thực hiện ôn hòa các quyền con người khác. Chính phủ Việt Nam nên bãi bỏ hoặc sửa đổi Điều 117 của Bộ luật Hình sự, Luật An ninh mạng, Nghị định 15 và các luật và quy định khác để đảm bảo tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) và các nguồn khác về luật nhân quyền quốc tế.

Các công ty truyền thông xã hội và công nghệ hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả Facebook, nên cam kết dứt khoát tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Nhân quyền. Họ nên từ chối các yêu cầu về dữ liệu người dùng và hạn chế nội dung tùy ý, cũng như chống lại các yêu cầu bản địa hóa dữ liệu chỉ khiến các thành viên xã hội dân sự có nguy cơ bị quấy rối, giám sát và giam giữ tùy tiện nhiều hơn.

“Dữ liệu riêng của Facebook cho thấy sự gia tăng hợp tác lớn với một chính phủ trong việc đàn áp tàn nhẫn quyền tự do ngôn luận, ”Bugher nói. “Các quyết định mà các công ty công nghệ đưa ra về quản lý dữ liệu người dùng có tác động trực tiếp đến quyền tự do và an ninh của các blogger, những người bảo vệ nhân quyền và những người khác bày tỏ quan điểm khiến các nhà chức trách Việt Nam khó chịu. ”

*Để biết thêm thông tin, xin liên hệ:

Matthew Bugher, Giám đốc chương trình Châu Á, matthew@article19.org