FIDH và VCHR: Đại hội Đảng Cộng sản VN củng cố luật đàn áp và ủng hộ lãnh đạo vi phạm nhân quyền

FIDH và VCHR: Đại hội Đảng Cộng sản VN củng cố luật đàn áp và ủng hộ lãnh đạo vi phạm nhân quyền
Hai viên công an đứng canh tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Hà Nội nơi diễn ra Đại hội 13 hôm 28/1/2021
RFA, ngày 01/02/2021

Hai tổ chức Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế FIDH và Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam VCHR vào ngày 1 tháng 2 ra thông cáo cho rằng Đại hội Đảng 13 củng cố chế độ toàn trị và bước vào 5 năm mới đàn áp cũng như vi phạm nhân quyền.

Thông cáo báo chí phát đi từ Paris dẫn lời Tổng thư ký FIDH, Adilur Rahman Khan, rằng trong khi cộng đồng quốc tế khen ngợi Chính phủ Việt Nam về phản ứng đối phó dịch COVID19, họ hoàn toàn thất bại trong lên án Hà Nội về tình trạng cấm đoán hà khắc nhất đối với giới đối lập ôn hòa trong những năm gần đây. Sự im tiếng của cộng đồng quốc tế đối với biện pháp đàn áp các tiếng nói đối lập ôn hòa đã khích lệ Đảng Cộng sản Việt Nam tưởng thưởng cho những lãnh đạo toàn trị.

Thống kê cho thấy, trong năm 2020 khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, cơ quan chức năng bắt giam ít nhất 33 người chỉ vì họ thực thi một cách ôn hòa quyền tự do bày tỏ ý kiến. Trong thời gian này có ít nhất 23 người bị kết án tù với mức nặng nhất lên đến 12 năm.

Những người bị tước đoạt quyền tự do như thế có những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền, nhà báo độc lập và những tiếng nói chỉ trích chính phủ. Gần như tất cả những người này bị cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo Điều 117 hay ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ theo điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Ngoài ra có ít nhất 5 tín đồ của những nhóm tôn giáo không được đăng ký bị bắt theo điều 116 ‘phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc’. Có 11 người sắc tộc thiểu số H’Mong bị tuyên án từ 8 năm tù giam đến chung thân theo điều 109 ‘lật đổ chính quyền’.

Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 200 tù chính trị. Đa số họ phải chịu đựng tình trạng phân biệt đối xử trong nhà tù, gồm cả biện pháp tra tấn. Đó là sự vi phạm những cam kết của Việt Nam khi tham gia ký kết Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị cũng như Công ước Liên Hiệp quốc về chống tra tấn.