RSF kêu gọi cộng sản Việt Nam trả tự do cho nhà báo Phan Bùi Bảo Thy

Nhà báo Phan Bùi Bảo Thy

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 17/02/2021

 

Vào ngày 16/02, tổ chức Ký giả Không Biên Giới (RSF) lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho nhà báo Phan Bùi Bảo Thy, người mới bị bắt với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”khi nhà báo này nêu lên tình trạng tham nhũng của ban lãnh đạo cộng sản tỉnh Quảng Trị trên tài khoản Facebook cá nhân.

Trong thông cáo báo chí, RSF cho rằng nhà báo Phan Bùi Bảo Thy chỉ đưa tin vì lợi ích chung của cộng đồng và do vậy ông hoàn toàn vô tội. RSF cho rằng việc bắt giữ và cáo buộc nhà báo Phan Bùi Bảo Thy vi phạm Điều 25 của Hiến pháp Việt Nam được viết ra bởi chính chế độ cộng sản.

Như tin đã đưa, nhà báo Phan Bùi Bảo Thy là trưởng đại diện của báo nhà nước Giáo dục & Thời đại. Ông bị bắt ngày 10/02 và đối mặt với mức án 7 năm tù giam nếu bị kết tội. Công an cộng sản tỉnh Quảng Trị cáo buộc ông đưa lên Facebook nhiều bài viết về tham nhũng liên quan đến nhiều viên chức cao cấp của tỉnh, bao gồm ông Nguyễn Văn Hùng, người từng là bí thư tỉnh uỷ và hiện là thứ trưởng văn hóa-thông tin-du lịch, và ông Võ Văn Hùng, người hiện là chủ tịch tỉnh.

Cùng với đàn áp giới bất đồng chính kiến, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cũng tìm mọi cách bịt miệng giới báo chí. Đầu tháng 1 vừa qua, cộng sản đã kết án 3 thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam với tổng mức án tù là 37 năm tù giam và 9 năm quản chế vì viết bài chỉ trích chế độ.

Theo tổ chức Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), cộng sản Việt Nam là một trong những chế độ giam giữ nhiều nhà báo nhất trên thế giới, còn RSF xếp hạng cộng sản Việt Nam ở vị trí 175 trong tổng số 180 quốc gia theo Chỉ số Tự Do Báo chí năm 2020.