Blogger Lê Anh Hùng bị biệt giam ở Viện Tâm thần Trung ương 1

Bạn blogger Lê Anh Hùng đi thăm, nói ông bị biệt giam ở Viện Tâm thần Trung ương 1
Nhà hoạt động, Blogger Lê Anh Hùng, vào ngày 16 tháng 7 năm 2020, do không chịu uống thuốc tâm thần của Viện Pháp y Tâm thần Trung ương, nên ông đã bị một nhân viên y tá tên An đánh đập dã man, bị trói vào giường bệnh và tiêm thuốc tâm thần.
RFA, ngày 18/02/2021

Một số nhà hoạt động ở Việt Nam mới đây cho biết blogger Lê Anh Hùng đang bị biệt giam tại một bệnh viện tâm thần.

Nhà hoạt động Vũ Hùng hôm 17-2-2021 và một số người bạn đi thăm blogger Lê Anh Hùng tại Viện Tâm thần trung ương 1 ở Thường Tín, Hà Nội nhưng bị một cán bộ ở đây không cho thăm gặp. Họ được cán bộ ở đây cho biết blogger Lê Anh Hùng đang bị giữ riêng ở một nơi do dính líu tới chính trị.

Ông Vũ Hùng vào chiều 18-2 thuật lại vụ việc với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

Đi đến đấy thì chúng tôi có đem một ít quà Tết và cũng lần đầu tiên Viện Pháp Y Tâm thần Trung ương họ có mở cửa sau Tết, thì chúng tôi đến đấy chúng tôi yêu cầu là được gặp anh Hùng.

Thế nhưng mà ở bệnh viện có nói với chúng tôi là, trường hợp Lê Anh Hùng là trường hợp liên quan đến chính trị và không cho chúng tôi gặp. 

Họ cũng có nhắn lại với chúng tôi rằng sức khỏe (của Lê Anh Hùng) cũng được, được giam giữ trong điều kiện hết sức là nghiêm ngặt và sau đó chúng tôi có gửi quà cho Lê Anh Hùng và đi về.”

Bà Trần Thị Niêm, mẹ của ông Lê Anh Hùng vào chiều 18-2 cũng cho hay, Lê Anh Hùng vừa gọi điện thoại về nhà vào hôm qua và thông báo vẫn khỏe.

Họ giao là chỉ có người nhà đi thăm họ mới cho gặp, nhưng mà lâu rồi cũng không được gặp. 

Nó (Lê Anh Hùng-PV) vẫn mượn được điện thoại trong phòng và gọi về cho mẹ, nói chung là nó vẫn khỏe, nó tỉnh táo bình thường, mọi thứ của nó vẫn ổn. 

Mọi bữa thì nó đánh, nó đập nhiều nhưng mà bây giờ thì nó không chống đối bằng hình thức là chịu khổ, chịu khó với lại mẹ cũng gửi tiền lên cho nó nên nó đỡ, chứ mọi bữa nó (cán bộ Viện Tâm thần) đánh nó đập kinh lắm, nó hành hạ khiếp lắm.”

Blogger Lê Anh Hùng sinh năm 1978, bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ vào ngày 5 tháng 7 năm 2018 với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’.

Chưa đầy một năm sau đó, ông đột nhiên bị đưa vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ở Thường Tín, Hà Nội.

Trước khi bị bắt ông là blogger của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA, đồng thời là thành viên của 2 tổ chức dân sự không được chính phủ Việt Nam công nhận là hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và Hội Anh em Dân chủ.

Hồi tháng 7 năm ngoái, ông Lê Anh Hùng cũng tìm cách báo tin từ bệnh viện ra ngoài cho biết, do không chịu uống thuốc tâm thần của Viện Pháp y Tâm thần Trung ương, nên ông đã bị một nhân viên y tá tên An đánh đập dã man, bị trói vào giường bệnh và tiêm thuốc tâm thần.

Hình ảnh ông bị trói cả người vào giường bệnh cũng được loan tải cùng thời điểm.