CPJ kêu gọi Cộng sản Việt Nam trả tự do cho nhà báo Phan Bùi Bảo Thy

Nhà báo Phan Bùi Bảo Thy

Người Bảo vệ Nhân quyền, 20/02/2021

 

Vào ngày 18/02, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà báo Phan Bùi Bảo Thy hiện đang bị giam giữ do có nhiều bài viết trên Facebook phê phán một số viên chức cao cấp ở tỉnh Quảng Trị.

Thông cáo báo chí của CPJ phát đi từ Bangkok còn kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ngưng bỏ tù các nhà báo chỉ vì hoạt động nghề nghiệp của họ. Thông cáo nói rõ “Việt Nam phải ngưng đối xử với các nhà báo như là tội phạm, và cần cho phép báo giới loan những chủ đề vì lợi ích chung mà không phải lo sợ bị bỏ tù.”

Hai tuần trước, công an cộng sản  tỉnh Quảng Trị bắt ông Thy, trưởng đại diện văn phòng báo Giáo dục & Thời đại, và cộng sự Lê Anh Dũng với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Họ bị cáo buộc lập ra một số tài khoản Facebook rồi đưa lên những bình luận, hình ảnh và video tố cáo lãnh đạo địa phương tham nhũng trong xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản. Cả hai phải đối diện với mức án đến 7 năm tù nếu bị kết tội.

Thống kê mới nhất của CPJ cho thấy tính đến đầu tháng 12 năm ngoái, cộng sản Việt Nam giam giữ 15 nhà báo và Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về số lượng nhà báo nhất bị giam cầm nhiều nhất ở Châu Á.

Đầu tuần qua, tổ chức Ký giả Không Biên giới (RSF) cũng ra thông cáo kêu gọi cộng sản Việt Nam phóng thích hai ông Thy và Dũng cùng nhiều nhà báo khác đang bị giam cầm chỉ vì viết bài chỉ trích chế độ và chống tham nhũng.