Toà án cấp cao tại Hà Nội sẽ phúc thẩm vụ án Đồng Tâm vào đầu tháng 3


QT: Năm nhà hoạt động nhân quyền bị bắt vì báo cáo và đưa tin về thảm sát Đồng Tâm 

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 25/02/2021

 

Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức phiên toà phúc thẩm vào ngày 08-10/3 theo kháng cáo của 6 người dân Đồng Tâm, những người bị kết án với những bản án nặng nề trong phiên sơ thẩm trong tháng 9 năm ngoái.

Những người kháng cáo là ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức- hai con trai của cụ Lê Đình Kình, người bị công an cộng sản bắn chết tại phòng ngủ trong cuộc tấn công của khoảng 3.000 cảnh sát cơ động vào xã Đồng Tâm sáng sớm ngày 09/01/2020; ông Lê Đình Doanh- cháu nội của cụ Kình, ông Bùi Viết Hiểu, bà Bùi Thị Nối- con nuôi của cụ Kình, và ông Nguyễn Quốc Tiến. Hai ông Công và Chức bị kết án tử hình, ông Doanh bị án chung thân vì bị kết tội giết chết 3 sỹ quan công an trong khi những người còn lại bị mức án từ 6 năm tù đến 16 năm tù.

Hiện mới có một số luật sư nhận được thông báo về phiên phúc thẩm trong khi các luật sư còn lại và gia đình những người kháng cáo chưa nhận được thông tin gì từ toà án.

Theo một số người hoạt động nhân quyền thì rất ít có khả năng những người kháng cáo sẽ nhận được bản án nhẹ hơn khi những nhân vật chịu trách nhiệm chính về vụ tấn công vào xã Đồng Tâm- tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và bộ trưởng công an Tô Lâm vẫn tại vị trong khi chánh án toà án cộng sản tối cao Nguyễn Hoà Bình được thăng tiến vào bộ chính trị của đảng cộng sản Việt Nam.

Trong phản hồi về vụ bắt giữ 5 nhà hoạt động nhân quyền liên quan đến việc đưa tin về thảm sát Đồng Tâm Phạm Đoan Trang, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Thị Tâm, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư gửi Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đầu tháng này, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn khẳng định người dân Đồng Tâm chịu trách nhiệm chính về vụ xô xát này cũng như cái chết của 3 sỹ quan công an cho dù có nhiều tình tiết vô lý và thiếu minh bạch về các cái chết này.