Dân biểu Úc lên tiếng trước Quốc hội về tù chính trị Châu Văn Khảm

Dân biểu Úc lên tiếng trước Quốc hội về tù chính trị Châu Văn Khảm
Ông Châu Văn Khảm (áo xanh bên phải) tại Úc trước đây

 

RFA, ngày 26/02/2021

 

Dân biểu Liên bang Úc, Chirs Hayes, vào ngày 25 tháng 2 nêu ra trước Quốc hội Liên Bang trường hợp công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm hiện đang bị cầm tù tại Việt Nam.

Trong phát biểu trước Quốc hội Liên Bang Úc, Dân biểu Chris Hayes bày tỏ mong ước chính phủ Úc sẽ hành động nhiều thêm nữa đối với trường hợp ông Châu Văn Khảm. Lý do vì đây là vấn đề sống chết cho công dân Úc gốc Việt này.

Theo dân biểu Chris Hayes thì ông được luật sư của ông Châu Văn Khảm cho biết là với lý do dịch COVID-19, mọi thăm viếng lãnh sự đều không được thực hiện đối với tù nhân này kể từ tháng 10 năm ngoái.

Ngoài ra, một bạn tù của ông Châu văn Khảm là ông Michael Phương Minh Nguyễn còn cho Dân biểu Chris Hayes biết điều kiện giam giữ trong nhà tù khắc nghiệt: không có thuốc men và dịch vụ cấp cứu; nước sinh hoạt không sạch, môi trường nhà tù thiếu vệ sinh, thực phẩm còn tệ hơn nữa.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn, công dân Mỹ gốc Việt, cũng bị giam tù về cáo buộc tương tự như ông Châu Văn Khảm là ‘khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’ theo Điều 109 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị tòa án Thành phố Hồ Chí Minh tuyên 12 năm tù hồi nằm 2018, nhưng vào tháng 10 năm 2020 được trả tự do. Ông Michael Phương Minh Nguyễn khẳng định việc trả tự do như thế là nhờ vào sự can thiệp từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Căn cứ trên trường hợp của ông Michael Phương Minh Nguyễn, Dân biểu Chris Hayes cho rằng nếu có hỗ trợ thích hợp, tù nhân Châu Văn Khảm cũng sẽ có kết quả tương tự.

Dân biểu Chirs Hayes đề cập đến quan hệ đối tác chiến lược giữa Úc và Việt Nam được phát triển và củng cố dưới thời của đương kim Thủ tướng Scott Morrison. Bản thân Thủ tướng Úc từng công khai cho rằng ông là bạn rất thân với người tương nhiệm Việt Nam. Do vậy, ông Scott Morrison  hẳn có thể hành động nhiều hơn cho trường hợp ông Châu Văn Khảm.

Ông Châu Văn Khảm, 71 tuổi, bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt hồi tháng 1 năm 2019 khi về Việt Nam qua ngã Campuchia. Sau đó ông bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác tại Việt Nam là Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền. Cả ba bị kết tội ‘khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân’.

Án tuyên đối với ông Châu Văn Khảm là 12 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm và ông Trần Văn Quyền 10 năm.

Ông Châu Văn Khảm được nói là thành viên của Đảng Việt Tân. Đảng này bị chính quyền Việt Nam liệt vào danh sách tổ chức khủng bố. Đảng Việt Tân đã bác bỏ điều đó.