Kết thúc điều tra, luật sư vẫn chưa được tiếp cận hồ sơ của 2 nhà hoạt động về quyền đất đai

Kết thúc điều tra, luật sư vẫn chưa được tiếp cận hồ sơ của 2 nhà hoạt động về quyền đất đai
Ba nhà hoạt động vì quyền đất đai: (từ trái sang) – ông Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương và mẹ là Cấn Thị Thêu
RFA, ngày 01/03/2021

Cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Hòa Bình vừa kết thúc điều tra đối với mẹ con hai nhà hoạt động Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư với cáo buộc tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, theo luật sư Đặng Đình Mạnh – người bào chữa cho cả hai bị cáo cho hay, cho đến ngày 1 tháng 3, hồ sơ đã chuyển sang đến Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình nhưng luật sư vẫn chưa tiếp cận được hồ sơ và cả không được gặp thân chủ của mình.

Luật sư Mạnh nói qua điện thoại như sau:

Vụ của Trịnh Bá Tư và Cấn Thị Thêu ở tỉnh Hòa Bình đã kết thúc điều tra, có cáo trạng và hiện đã chuyển sang tòa án. 

Khi mà hồ sơ họ chuyển sang Viện kiểm sát thì họ không báo mình, khi mà làm hồ sơ (bào chữa) thì họ lại báo là hồ sơ bên Viện (kiểm sát) đã chuyển sang bên tòa cho nên anh phải sang bên Tòa để làm thủ tục lại từ đầu. 

Anh làm hồ sơ bên tòa từ giữa tuần vừa rồi, ngày thứ Tư. 

Thật ra theo quy định trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ thủ tục của luật sư đăng ký thì cơ quan pháp luật phải cấp giấy chứng nhận người bào chữa. 

Nhưng việc họ đúng giờ, đúng ngày theo quy định thì cũng hiếm hoi lắm cho nên việc chậm trễ như thế này rất là phổ biến, không có gì mới đâu!” 

Còn theo ông Trịnh Bá Khiêm là bố của anh Trịnh Bá Tư, gia đình hồi đầu tháng 2 nhận được một lá thư từ trại giam do chính anh Tư viết tiết lộ, khi bị bắt giữ vào ngày 24 tháng 6 năm 2020 anh đã tuyệt thực 20 ngày để phản đối việc bắt giữ. Lá thư có đoạn viết:

Khi bị bắt con tuyệt thực 20 ngày để phản đối cộng sản đàn áp dân, anh em tù đối xử tốt với con, mẹ con khỏe. Con và mẹ giữ quyền im lặng, sẽ chống án đến cùng.”

Hai người khác bị bắt giữ trong cùng một ngày là anh Trịnh Bá Phương và bà Nguyễn Thị Tâm nhưng hồ sơ hai người này do Công an thành phố Hà Nội phụ trách. Công an Hà Nội mới đây đã quyết định gia hạn điều tra lần thứ hai thêm 4 tháng nữa.

Theo văn bản thông báo của Công an thành phố Hà Nội gửi đến luật sư Lê Đình Việt thì Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự và gia hạn tạm giam (lần thứ hai) với thời hạn từ ngày 18 tháng 2 năm 2021 đến ngày 18 tháng 6 năm 2021 đối với bà Nguyễn Thị Tâm.

Ông Trịnh Bá Phương cũng bị gia hạn điều tra và tạm giam thêm 4 tháng nữa, theo như điều tra viên công an thành phố Hà Nội thông báo đến ông Trịnh Bá Khiêm.

Trong ngày 24 tháng 6 năm 2020 có tổng cộng 5 người bị bắt giữ với cáo buộc tội danh “phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước bao gồm ba mẹ con nhà hoạt động Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư cùng với bà Nguyễn Thị Tâm.

Đây là bốn người thường xuyên đưa tin tức về vụ tranh chấp đất đai giữa người dân và chính quyền ở Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, mà đỉnh điểm là việc công an tấn công vào xã Đồng Tâm hồi đầu năm ngoái khiến dư luận trong và ngoài nước chú ý.

Một người khác cũng bị bắt giữ trong cùng ngày với cùng một tội danh ở Khánh Hòa là bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy. Cho đến hiện tại vẫn chưa có thông tin gì về bà này.