Thân nhân chưa được thông báo về phiên phúc thẩm vụ Đồng Tâm

Thân nhân chưa được thông báo về phiên phúc thẩm vụ Đồng Tâm
Phiên toà xử 29 người dân Đồng Tâm ở Toà án Nhân dân TP. Hà Nội hôm 14/9/2020.
RFA, ngày 02/03/2021

Phiên phúc thẩm sáu người có kháng cáo trong vụ án Đồng Tâm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng 3 tới đây theo như thông báo của Tòa Cấp Cao Hà Nội. Tuy nhiên cho đến chiều ngày 2 tháng 3, thân nhân các gia đình có kháng cáo chưa nhận được thông báo của tòa.

Đài RFA vào chiều ngày 2 tháng 3 liên lạc với cô Bùi Thị Minh, con gái ông Bùi Viết Hiểu là người bị tuyên 16 năm tù và đã làm đơn kháng án. Cô Bùi Thị Minh cho biết gia đình các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm không nhận được thông báo nào từ tòa án.

“Dạ không. Chả có ai nhận được (thông báo) trong vụ xét xử Đồng Tâm này đâu. Kể cả lần trước và kể cả lần này, không ai nhận được giấy mời tham dự phiên tòa. Chúng tôi biết được là qua luật sư. Các luật sư thông báo cho gia đình. Các luật sư đều gặp bị cáo của các gia đình, xong rồi luật sư nhắn lại”

Cô Bùi Thị Minh cho biết thêm rằng gia đình cô không gặp trở ngại nào với chính quyền địa phương hay bị theo dõi kể từ phiên tòa sơ thẩm diễn ra cho đến hiện tại. Trả lời câu hỏi của RFA về các gia đình bị cáo dự định đến dự phiên tòa phúc thẩm, dự kiến diễn ra vào ngày 8/3 hay không, cô Bùi Thị Minh nói:

“Có chứ. Kể cả không cho vào thì vẫn phải đứng ở ngoài tòa. Vẫn phải đi. Làm sao bỏ được người nhà mình? Chúng tôi mong muốn tất cả người dân Đồng Tâm, không ai phải chịu một án oan nào nữa. Nhưng đấy là mong muốn của gia đình. Còn về mặt pháp luật thì án đã được họ định sẵn rồi. Mình có muốn cũng chẳng được. Bây giờ chỉ còn trông chờ vào hy vọng thôi.”

Sáu người kháng cáo gồm các ông/bà: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến và Bùi Thị Nối. Trong số này có năm người bị truy tố theo cáo buộc “Giết người”; hai người bị tuyên án tử hình và một người bị chung thân; chỉ duy nhất bà Bùi Thị Nối bị truy tố về tội danh “chống người thi hành công vụ”.

Cụ thể 2 người bị tuyên tử hình là ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức kháng cáo.

Ông Lê Đình Doanh, con ông Công, bị tuyên án chung thân trong phiên sơ thẩm và ông Bùi Viết Hiểu -16 năm tù, cùng với ông Nguyễn Quốc Tiến – 13 năm tù giam đồng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Riêng bà Bùi Thị Nối, con nuôi của ông Lê Đình Kình bị Hội đồng xét xử tuyên 6 năm tù giam – cao hơn mức án mà Viện kiểm sát đề nghị thì có kháng cáo “không đồng ý với bản án sơ thẩm”.

Luật sư Lê Văn Hòa, người tham gia bào chữa cho 3 thân chủ có kháng cáo trong vụ Đồng Tâm, vào chiều ngày 2 tháng 3 cho Đài Á Châu Tự do biết thông tin liên quan:

“Phiên phúc thẩm tôi bào chữa cho 3 bị cáo là Lê Đình Công, Lê ĐÌnh Chức và Bùi Viết Hiểu. Hầu hết các luật sư đều đã gặp các bị cáo hết rồi, tôi thì đã gặp được hai bị cáo là Lê Đình Công và Bùi Viết Hiểu khoảng hơn 1 tháng trước. Theo quan sát của tôi thì ông Công và ông Hiểu về mặt sức khoẻ, tinh thần và tâm lý thì tôi thấy họ khá hơn thời điểm diễn ra phiên toà sơ thẩm và các luật sư kia cũng gặp các bị cáo và cũng có nhận xét tương tự như tôi.” 

Hôm 14-9, Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên tổng cộng gần 200 năm tù giam, 2 án tử hình và 1 án chung thân đối với 29 người dân ở xã Đồng Tâm, trong đó có 14 người được hưởng án treo và được trả tự do ngay tại tòa.

Đó là những người dân ủng hộ hoặc trong tổ Đồng Thuận chống tham nhũng ở Thôn Hoành, xã Đồng Tâm chống lại cuộc bố ráp của hàng ngàn Cảnh sát cơ động vào rạng sáng ngày 9-1-2020 lấy danh nghĩa là bảo vệ xây hàng rào sân bay Miếu Môn cách đó vài cây số và bảo vệ các nơi trọng yếu trong xã.

Ông Lê Đình Kình, người được xem là thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm bị cảnh sát cơ động bắn chết, một số người khác bị bắn thương tích trầm trọng nhưng không được xem xét giải quyết, trong khi đó chính quyền lại xử lý 29 người dân có liên quan trong một phiên tòa mà Liên minh Châu Âu quan ngại là “thiếu minh bạch”.