Nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Khánh Hoà xét xử 3 Facebooker về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” ngày 30-31/3

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thuý khi bị bắt giữ (Báo Khánh Hoà)

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 29/3/2021

Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin toà án cộng sản tỉnh Khánh Hoà sẽ tổ chức phiên toà vào ngày 30/3 để xét xử 3 Facebooker Nguyễn Thị Cẩm Thúy (45 tuổi), Ngô Thị Hà Phương (25 tuổi), và Lê Viết Hòa(59 tuổi) về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự với mức án từ 7 năm đến 12 năm tù giam.

Báo Khánh Hoà đưa tin phiên toà diễn ra tại trụ sở toà án tỉnh ở thành phố Nha Trang, và có thể kéo dài 2 ngày.

Theo cáo trạng, từ giữa năm 2018, bà Thúy sử dụng tài khoản Facebook và tài khoản Youtube cá nhân để đăng tải các video có nội dung bôi nhọ và xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh, tuyên truyền xuyên tạc đường lối và chính sách của cộngsản Việt Nam. Bà còn bị cho là đốt cờ đỏ sao vàng và cờ búa liềm, gặp gỡ nhiều người ở nhiều địa phương để tuyên truyền các nội dung nhằm kích động chống phá chế độ, và thu thập thông tin nhiều vụ tham nhũng và tiêu cực của viên chức chế độ cùng sự bao che của đồng đảng.

Công an Khánh Hoà còn cho rằng bà tập hợp lực lượng tiến tới thành lập tổ chức chính trị đối lập mang tên “Quốc hội tự xưng” nhằm xoá bỏ chế độ cộng sản độc tài, và nhận hỗ trợ vật chất cùng tinh thần của nhiều tổ chức và cá nhân trong ngoài nước.

Bà bị bắt ngày 24/6/2020, cùng ngày với vụ bắt giữ 4 nhà hoạt động nhân quyền ở Dương Nội là Nguyễn Thị Tâm và Cấn Thị Thêu cùng hai con trai của bà Thêu là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư với cùng cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ.”

Báo chí cộng sản không viết rõ về hoạt động của chị Phương và ông Hoà, hai người còn lại trong cùng vụ án với bà Thuý cũng như thông tin về thời điểm bắt giữ họ.