Công an Bình Thuận thả nhà thơ Đồng Chuông Tử nhưng câu lưu thêm hai người bạn

Công an Bình Thuận thả nhà thơ Đồng Chuông Tử đồng thời câu lưu thêm hai người bạn
Nhà thơ Đồng Chuông Tử (trái) và ông Nguyễn Văn Sơn Trung (phải)
RFA, ngày 12/4/2021

Công an tỉnh Bình Thuận hôm 10-4 trả tự do cho ông Đồng Chuông Tử – nhà thơ người Chăm, tên thật Nguyễn Quốc Huy sau khoảng 4 ngày giam giữ để thẩm vấn.

Ông là người có tuyên bố tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 trên Facebook cá nhân để đại diện cho người Chăm trước nghị trường.

Một người bạn của ông xác nhận đã liên lạc và nói chuyện với ông, tuy nhiên ông Đồng Chuông Tử không trả lời cuộc gọi của phóng viên Đài Á Châu Tự Do.

Trong khi đó, hôm 9-4, hai người khác là bạn của nhà thơ này là ông Nguyễn Văn Sơn Trung và Trần Đức Tín bị công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ.

Ông Trần Đức Tín bị bắt giữ vào chiều ngày 10-4 khi đang học ở thành phố Hồ Chí Minh, đến chiều ngày 12-4 ông này được trả tự do.

Còn ông Nguyễn Văn Sơn Trung, sinh năm 1982, bị bắt giữ ở tỉnh Bình Thuận vào ngày 9-4, tuy nhiên đến nay gia đình không hề biết tung tích của ông này. Bà Hiền, vợ của ông Trung thuật lại vụ việc như sau:

Bị bắt ngày 9 tháng 4 nhưng mà không phải bắt ở trong nhà mà người ta gọi điện hẹn ra ngoài bắt nên em cũng không biết ở vị trí nào, địa điểm nào, chỉ nghe hàng xóm nói lại là cả ngày bên PA (công an tỉnh) lùng ở nhà.

Anh Trung trước khi đi có dặn là cháu là, nếu cô có về thì báo cô là dượng đi nhậu ở quán lẩu Ông Rô, nhưng thực tế là là anh Trung có qua tới quán hay không, hay tới các điểm hẹn khác nào.

Không biết anh Trung bị bắt khi nào, mà khi tôi về tới nhà thì tầm khoảng chưa quá 5 giờ (chiều) thì có mấy người hàng xóm người ta nói như vậy, thì mình có cầm điện thoại gọi cho anh Trung thì hỏi: ‘Anh đang ở đâu?’

Thì anh trả lời một câu là ‘Anh đang đi công chuyện!’ 

Trong khi đó mình cũng không nói gì hết, khoảng 6 giờ mấy thì có bạn của anh Trung báo là ‘Chị Hiền ơi, anh Trung đã bị bắt rồi’.”

Theo vợ ông Trung, ngày hôm sau có một số người mặc thường phục xưng là công an đến yêu cầu mẹ của ông Trung lên công an tỉnh để khuyên nhủ con mình, tuy nhiên bà không đồng ý đi theo.

Sau khi những người này rời khỏi nhà thì ông Trung gọi cho số điện thoại bàn báo cho gia đình biết việc ông bị tạm giữ trên trụ sở công an tỉnh Bình Thuận và không nói được gì thêm.

Không rõ lý do vì sao cả hai người này bị tạm giữ, tuy nhiên một người bạn của ông Trung cho biết, cả hai đều có trong nhóm chat bàn về chuyện ứng cử Đại biểu Quốc hội của nhà thơ Đồng Chuông Tử.

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính của Việt Nam, nếu không có lệnh tạm giam mà chỉ tạm giữ người theo thủ tục hành chính thì phải có quyết định bằng văn bản và phải giao cho người bị tạm giữ một bản, thời hạn tạm giữ không được quá 12 giờ.

Trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm và phải báo cho người thân biết.

Tuy nhiên, điều này ít được công an Việt Nam tuân thủ, nhất là khi đối xử với những nhà hoạt động nhân quyền, những người bất đồng chính kiến với Chính phủ.