Mỹ quan ngại việc chính quyền Đăk Lăk sách nhiễu tín đồ Tin lành thiểu số


Công an ở Đak Lak kéo lê ông Y Khen Bdap và khám xét, tịch thu kinh thánh tại nhà của ông Y Nguyet Buon Krong, ngày 16/7/2021. Photo do nhân vật cung cấp.
Công an ở Đak Lak kéo lê ông Y Khen Bdap và khám xét, tịch thu kinh thánh tại nhà của ông Y Nguyet Buon Krong, ngày 16/7/2021. Photo do nhân vật cung cấp.

Hôm 27/7 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Uỷ hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đồng thanh lên tiếng quan ngại về việc chính quyền tỉnh Đăk Lăk sách nhiễu tín đồ Tin lành ở Tây Nguyên.

Ông Ned Price, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm 27/7, viết trên Twitter:

Chúng tôi kêu gọi Việt Nam chấm dứt hành vi quấy rối và đe dọa này và cho phép mọi người thực hành đức tin của họ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price

“Rất đáng lo ngại khi chính quyền Việt Nam ở khu vực Tây Nguyên gần đây đã phối hợp tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào các hội thánh tư gia, bắt giữ gần hai chục tín đồ Tin lành là người dân tộc thiểu số”.

“Chúng tôi kêu gọi Việt Nam chấm dứt hành vi quấy rối và đe dọa này và cho phép mọi người thực hành đức tin của họ ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Tương tự, USCIRF lên án việc sách nhiễu này. Bà Nadine Maenza, Chủ tịch USCIRF, viết trên Twitter: “USCIRF lên án các cuộc đột kích, giam giữ và xâm hại nghiêm trọng của chính quyền tỉnh Đăk Lăk đối với các cộng đồng người Thượng Tây Nguyên”.

Bà Maenza cho biết rằng hành động sách nhiễu này diễn ra ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế. “Những hành động này là không thể chấp nhận được và phải chấm dứt”, bà lên tiếng.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo độc lập ở An Giang, vừa mãn hạn 4 năm tù. Photo do ông Nguyễn Hoàng Nam cung cấp cho VOA.

XEM THÊM:

Tù nhân lương tâm Nguyễn Hoàng Nam: cảnh sát cho chó đàn áp tù nhân ở trại Xuân Lộc

Công an khám xét nhà ông Y Nguyet Buon Krong. Photo do nhân vật cung cấp.
Công an khám xét nhà ông Y Nguyet Buon Krong. Photo do nhân vật cung cấp.

Trước đó, từ ngày 16 đến ngày 18/7, chính quyền Đăk Lăk đã khám xét nhà, tịch thu kinh thánh và thẩm vấn hàng giờ liền các tín hữu Tin lành thuộc các hội thánh tư gia không được nhà nước công nhận, hai nhân chứng đồng thời là nạn nhân của các vụ sách nhiễu này cho VOA biết.

Ông Y Nguyet Buon Krong, người truyền đạo của Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, cho VOA biết ông bị công an xã Hòa Thắng áp giải lên công an thành phố Buôn Ma Thuột hôm 16/7 và thẩm vấn nhiều giờ trong “hai ngày một đêm” liên quan đến việc ông học luật dân sự, nhân quyền quốc tế và tự do tôn giáo.

“Họ áp giải nhưng không đưa giấy tờ gì cho tôi hết. Họ khám xét nhà, lục soát và thu giữ hơn 20 quyển kinh thánh cho đến nay vẫn chưa trả về”.

“Thầy Y Khen Bdap ở buôn Ea Khít, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin, bị kéo đi và bị đau trong người”.

Việt Nam bác báo cáo của USCIRF về tự do tôn giáo

No media source currently available

0:000:01:080:00

 Đường dẫn trực tiếp 

Thầy truyền giáo Y Khen Bdap thuộc Hội thánh Truyền giáo Phúc âm tư gia độc lập nói với VOA:

“Họ kéo và áp giải tôi nhưng tôi kháng cự và la hét. Tôi lấy điện thoại quay hành vi của công an nhưng lực lượng công an đã quật ngã tôi, tấn công con gái tôi đang mang thai hai tháng vì bênh vực tôi”.

“Mười người bị công an xô ngã, kéo tóc, túm cổ vì ngăn chặn việc công an áp giải tôi mà không có lý do hay giấy mời triệu tập nào cả”.

“Hiện nay tôi cũng rất hoang mang, lo sợ vì công an nói sẽ tiếp tục đến một lần, nhưng không nói ngày giờ”.

VOA đã liên lạc công an và chính quyền Đăk Lăk để tìm hiểu phản ứng của họ về các cáo buộc này, nhưng chưa được phản hồi.

Chính quyền Việt Nam thường xuyên nói rằng họ cam kết tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người dân và bác bỏ các nhận định, tuyên bố của Hoa Kỳ về trình trạng vi phạm tự do tôn giáo của nước này.