Dân biểu Úc nêu trường hợp tù chính trị Châu Văn Khảm với Bộ trưởng Ngoại giao Úc

 

Dân biểu Úc nêu trường hợp tù chính trị Châu Văn Khảm với Bộ trưởng Ngoại giao Úc
 Ông Châu Văn Khảm (phải) tại một cuộc sinh hoạt ở Úc.
RFA, ngày 28/7/2021

Tình trạng của tù chính trị người Úc gốc Việt Châu Văn Khảm lại được Dân biểu Liên bang Úc Châu nhắc lại với Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne.

Trong thư đề ngày 24/7 gửi cho người đứng đầu Bộ Ngoại giao Úc hiện nay, Dân biểu Chris Hayes cho biết tiếp theo những thư trước, ông bày tỏ quan ngại sấu sắc về tình trạng an nguy của công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm đang bị giam tù tại Việt Nam.

Theo dân biểu Chris Hayes thì không chỉ riêng bản thân ông mà cộng đồng người Úc gốc Việt ở xứ sở này, đặt biệt tại Tây Sydney, cũng quan ngại không kém. Lo lắng lớn nhất là ông Châu Văn Khảm nay đã 71 tuổi và sức khỏe ngày càng kém đi. Kể từ khi bị bắt giam cho đến nay ông phải nhập viện một số lần.

Trong thời gian bị giam, thông tin từ bạn tù được trả tự do còn cho biết ông Khảm phải chịu lao động khổ sai, thiếu chăm sóc sức khỏe, thực phẩm không đủ …

Thông tin mà Dân biểu Chris Hayes nhận được còn cho hay ngoài 10 phút điện thoại mỗi tháng được gọi cho một thân nhân ở Việt Nam, tù nhân Châu Văn Khảm tiếp tục bị cô lập với những giới hạn về quyền được thông tin- liên lạc và thăm nuôi.

Theo Dân biểu Chris Hayes, chiếu theo mối quan hệ nhân dân với nhân dân giữa Úc và Việt Nam, phía chính phủ Canberra cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa trong quan hệ với chính phủ Hà Nội nhằm đạt được kết quả tích cực cho trường hợp tù nhân chính trị Châu Văn Khảm.

Ông Châu Văn Khảm bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt hồi tháng 1 năm 2019 khi về Việt Nam qua ngả Campuchia. Sau đó ông bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác tại Việt Nam là Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền. Cả ba bị kết tội ‘khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân’.

Án tuyên đối với ông Châu Văn Khảm là 12 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm và ông Trần Văn Quyền 10 năm.

Ông Châu Văn Khảm được nói là thành viên của Đảng Việt Tân. Đảng này bị chính quyền Việt Nam liệt vào danh sách tổ chức khủng bố; tuy nhiên Đảng Việt Tân bác bỏ điều đó.

Các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế, luật sư bào chữa và gia đình ông Châu Văn Khảm đều cho rằng việc bắt giữ và kết án ông là vô căn cứ và mang tính chính trị.