Việt kiều Micheal Phương Minh Nguyễn nói bị an ninh Việt Nam bắt cóc, bịt mắt và còng tay

Ông Michael Phương Minh Nguyễn đoàn tụ cùng gia đình ở Mỹ.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn đoàn tụ cùng gia đình ở Mỹ.
RFA, ngày 28/10/2020

Công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn hôm 28/10 cho biết ông đã bị những người mặc thường phục ở Việt Nam bắt cóc, bịt mắt, còng tay và tống lên xe cùng 3 người Việt khác mà không biết nguyên nhân vì sao vào năm 2018 khi ông đang ở Việt Nam thăm họ hàng và bạn bè.

Ông Michael Nguyễn đưa ra thông tin này trong họp báo đầu tiên của mình kể từ khi ông được trả tự do về đoàn tụ với gia đình ở California hôm 22/10/2020. Đây là họp báo trực tuyến do bà Dân biểu Katie Porter chủ trì với sự tham gia của 5 Dân biểu Hoa Kỳ khác là những người đã tích cực vận động cho sự tự do của ông Michael Nguyễn.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn kể khi bị bắt vào ngày 7/7/2018 ông gần như bị bắt cóc cùng 3 người khác, bị bịt mắt và bị đẩy lên một chiếc xe bởi những người mặc thường phục và không ai cho biết ông bị bắt vì tội gì.

Cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Việt Nam khép ông vào tội về nước để hoạt động trong tổ chức có tên Quốc Nội Quật Khởi. Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh vào tháng 6/2019 đã kết án ông 12 năm tù giam.

Thật khó diễn tả với quí vị về 2 năm 4 tháng tôi trải qua trong nhà tù ở Việt Nam. Hai tháng đầu bị bắt tôi không được phép liên lạc với gia đình. Tiếp đó 5 tuần một lần tôi mới được thư nhà nhưng lần nào thư cũng bị kiểm duyệt, nghĩa là tôi không có chút riêng tư nào. Tôi cũng không được tiếp xúc với luật sư trong vòng 11 tháng.

“Sau gần một năm bị giam giữ, họ đưa tôi ra tòa. Một ngày trước khi có phiên xử họ mới cung cấp cho tôi một luật sư . Thế nhưng vị  luật sư này làm sao có thời giờ chuẩn bị bào chữa cho tôi khi mà ông ta chỉ nhận được một tập hồ sơ dày cộm trước phiên tòa có một ngày thôi”.

“Rốt cuộc họ đưa cho tôi một văn bản viết sẵn, công tố viên buộc tôi ký vào dù tôi biết trong văn bản đó không chứa đựng lời lẽ khai báo của chính tôi. Tôi hoàn toàn không có cơ hội tự biện hô  cho mình. Họ tuyên bố tại phiên tòa là tôi được quyền giải thích nhưng khi tôi bắt đầu nói thì họ ngăn tôi lại, họ tìm cách bịt miệng tôi “.

Rốt cuộc họ đưa cho tôi một văn bản viết sẵn, công tố viên buộc tôi ký vào dù tôi biết trong văn bản đó không chứa đựng lời lẽ khai báo của chính tôi. Tôi hoàn toàn không có cơ hội tự biện hô  cho mình. Họ tuyên bố tại phiên tòa là tôi được quyền giải thích nhưng khi tôi bắt đầu nói thì họ ngăn tôi lại, họ tìm cách bịt miệng tôi – Michael Phương Minh Nguyễn

Ông Michael Phương Minh Nguyễn cho biết ông hoàn toàn không được biết về việc ông được trả tự do trước thời hạn cho đến khi ông được đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất ở TP. Hồ Chí Minh. Dân biểu Katie Porter nói rằng phía Việt Nam chỉ cho biết nguyên nhân ông Michael Nguyễn được trả tự do sớm là vì lý do nhân đạo.

Trước khi ông Michael Nguyễn được trả tự do, Hoa Kỳ và Việt Nam đã có đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 24. Đây là cơ hội mà phía Bộ Ngoại giao Mỹ thường dùng để bày tỏ những quan ngại về tình hình nhân quyền hay các trường hợp tù nhân lương tâm.

Dân biểu Katie Porter phát biểu tại cuộc họp báo về những vận động cho sự tự do của công dân Michael Phương Minh Nguyễn.

Cùng với các viên chức ngành ngoại giao, viên chức dân sự, chúng tôi đã lên tiếng bất cứ lúc nào có thể với bên Chính phủ Việt Nam về trường hợp Michael Phương Minh Nguyễn. Tôi hy vọng đây là cách tối nhất trong quan hệ Mỹ Việt những ngày tới nhưng chỉ thời gian mới có thể trả trả lời”.

Phát biểu khi lên tiếng chào đón gia đình ông Michael Phương Minh Nguyễn thuộc đơn vị bà đại diện,  nữ Dân biểu Katie Porter đã nhân dịp đó để bày tỏ lập trường của bà về nhân quyền cho Việt Nam, đồng thời cảm ơn các đồng viện trong hai đảng, các nhà hoạt động trong cộng đồng Mỹ gốc Việt ở Quận Cam, đã sốt sắng hỗ trợ bà trong công việc vận động cho công dân Michael Phương Minh Nguyễn mà bà cho là bị bắt giữ một cách sai trái ở Việt Nam.

Việc bắt giữ Michael Nguyễn cũng như một số nhà bất đồng chính kiến đang ở trong tù cho thấy quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam bị cấm đoán. Bắt giữ những nhà hoạt động dân chủ là một hành động thiển cận bởi không thể ngăn được khuynh hướng dân chủ mà Việt Nam luôn luôn chận lại. Chủ trương này khiến khiến khoảng cách và sự mất tin tưởng phát sinh giữa dân chúng hai nước vào khi Hoa Kỳ và Việt Nam cố  tăng cường hợp tác về mọi mặt như mậu dịch, an ninh, biến đổi khí hậu…Việt Nam chỉ có một chọn lựa và nếu chọn đúng họ nên đi theo con đường Tu Chính Án thứ nhất của hiến pháp”.

Hình minh hoạ. Ông Michael Phương Minh Nguyễn tại Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019
Hình minh hoạ. Ông Michael Phương Minh Nguyễn tại Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019 AFP

Tham dự họp báo còn có 5 vị dân cử chuyên quan tâm đến các vấn đề Việt Nam. Đó là các Dân biểu Ed Sheran, Alan Lowenthal, Al Green, Lou Corea và Harley Rouda.

Cả năm vị đại diện dân cử này đều lên tiếng ca ngợi việc làm của bà  Katie Porter, cũng như chỉ trích Việt Nam vi phạm nhân quyền, hành xử tùy tiện, bất chấp qui định và giá trị phổ quát về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.

Theo như ông Michael Phương Minh Nguyễn cho biết, trong suốt thời gian bị cầm giữ, gia đình ông ở Mỹ được Bộ Ngoại Giao yêu cầu nên kín đáo và kiệm lời về chuyện bị bắt của người thân để không ảnh hưởng đến những trường hợp khác ở Việt Nam.

Do đó ông Michael Phương Minh Nguyễn khẳng định ông không muốn nói gì hơn vì sợ phương hại đến những người cùng cảnh ngộ.

Việt kiều Michael Phương Minh Nguyễn, 56 tuổi, là cư dân Quận Cam, Nam California, bị tòa cấp cao TPHCM ngày 24/6/2019  tuyên phạt 12 năm tù giam, trục xuất sau khi mãn án. Tội danh mà ông bị truy tố là hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 109 Bộ Luật Hình Sự năm 2015.

Bản án 12 năm tù đối với ông Michael Phương Minh Nguyễn được giữ nguyên tại phiên phúc thẩm ngày 11/7/2019.