Blogger Lê Anh Hùng bị Bệnh viện tâm thần cưỡng ép chích thuốc an thần

Blogger Lê Anh Hùng bị Bệnh viện tâm thần cưỡng ép chích thuốc an thần
Blogger Lê Anh Hùng bị trói cả người trên giường sắt ngày 16 Tháng Bảy, 2020, vì từ chối uống thuốc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ở Hà Nội
RFA, ngày 06/4/2021

Nhà hoạt động Lê Anh Hùng, một blogger của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đang bị cưỡng ép điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, hôm 4-4-2021 gọi điện khẩn cấp cho người thân, báo việc ông bị tăng liều lượng thuốc tâm thần lên và bắt phải uống.

Bà Trần Thị Niêm, mẹ của ông Hùng nói qua điện thoại như sau:

Ngày hôm kia, thỉnh thoảng nó cũng gọi về, mà nó không có máy đâu, nó mượn của… họ cho mượn rồi nó gọi về. 

Nó bảo bữa nay người ta tăng thuốc rồi, bữa nay thì hắn tăng liều lên 12 viên. 

Tôi mới nói vậy là chết rồi, gọi điện cho anh Bình xem có thể lên mạng kêu gọi cho hắn đỡ hơn không. 

Tôi thì già yếu, cũng đi lại khó khăn, một tháng thì có con chở lên thăm một lần thôi, gửi tiền, rồi quà cáp cho nó ăn chứ cũng không đi được thường xuyên.”

Nhà hoạt động Nguyễn Vũ Bình, bạn của ông Lê Anh Hùng vào ngày 4/4 viết trên trang Facebook cá nhân rằng, việc làm của Bệnh viện Tâm thần Trung ương một là “tàn độc”.

“Sáng nay tôi nhận được điện thoại của bác Niêm, mẹ Lê Anh Hùng. Bác nói Lê Anh Hùng điện thoại về cho Bác nói bệnh viện đã tăng liều lượng thuốc tâm thần lên 12 viên! 

Phản đối không uống thì họ bắt trói lại và tiêm thuốc an thần! Thật vô cùng dã man và tàn độc!”

Phóng viên RFA không thể kết nối tới các số điện thoại của bệnh viện để hỏi về vụ việc.

Blogger Lê Anh Hùng bị bắt giam hồi tháng 7 năm 2018 để điều tra vì bị cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’.

Khoảng chín tháng sau, ông bị chuyển vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 và nhiều lần kêu cứu ra bên ngoài về việc ông bị đánh đập, cưỡng ép điều trị mặc dù không có triệu chứng tâm thần.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 là nơi vừa qua xảy ra sự vụ: bệnh nhân điều trị tâm thần cầm đầu đường dây mua bán ma túy hoạt động ngang nhiên trong thời gian dài ngay trong bệnh viện này. Vụ việc đã khiến Giám đốc bệnh viện bị đình chỉ công tác.