Tuyên bố của Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD) về việc bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Thuý Hạnh

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Thúy Hạnh

 

Người Bảo vệ Nhân quyền

Thông cáo báo chí, ngày 07/4/2021

 

Ngày 07/4, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Thuý Hạnh tại nhà riêng của bà tại Hà Nội. Theo một số nguồn tin, lực lượng thực hiện vụ bắt giữ thuộc Bộ Công an cộng sản Việt Nam. Nhà chức trách chưa công bố cáo buộc chống lại bà Hạnh.

Bà Hạnh là một trong số những người hoạt động tích cực nhất cổ suý dân chủ và bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Bà là thành viên của tổ chức Hội Anh em Dân chủ, một nhóm bị đàn áp khốc liệt từ năm 2015 với nhiều thành viên chủ chốt bị bắt giữ và kết án tù dài hạn.

Bà đã thành lập Quỹ 50K để hỗ trợ tù nhân lương tâm ở Việt Nam, hỗ trợ hàng trăm người bị bắt giam hoặc bị đánh đập và sách nhiễu bởi nhà cầm quyền cộng sản chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận và thể hiện sự quan tâm đến hiện trạng của đất nước.

Năm 2020, bà kêu gọi người Việt trong nước và nước ngoài hỗ trợ gia đình cụ Lê Đình Kình, người bị công an cộng sản Việt Nam bắn chết trong đêm 09/01, và người dân oan Đồng Tâm sau vụ tấn công của hàng nghìn cảnh sát cơ động vào làng Hoành. Tuy nhiên, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã ra lệnh cho Vietcombank đóng băng tài khoản của bà và giữ lại hơn 500 triệu đồng, là số tiền mà nhiều người đã hỗ trợ gia đình cụ Kình. Cho đến nay, số tiền trên vẫn bị Vietcombank và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chưa trả lại cho bà.

Trong nhiều năm qua, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp để đe doạ bà nhằm buộc bà phải dừng hoạt động của Quỹ 50K, bao gồm triệu tập lên đồn công an để tra khảo, canh giữ không cho bà đi ra ngoài trong nhiều sự kiện, và bôi xấu bà trên truyền thông. Đỉnh điểm của sự đàn áp là việc bắt giữ bà vào sáng thứ Tư.

Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền cho rằng bà Hạnh chỉ hoạt động nhân quyền và không vi phạm luật pháp Việt Nam. Việc bắt giữ bà là bất hợp pháp và độc đoán, giống như hàng trăm vụ bắt giữ người hoạt động trong nhiều năm gần đây.

Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Hạnh, thông báo về tình trạng của bà cho gia đình, và cho bà được tiếp cận với luật sư.

Để đất nước được phát triển bền vững, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cần tôn trọng nhân quyền của mọi người dân, thực hiện cam kết quốc tế về nhân quyền, và tạo điều kiện cho người bảo vệ nhân quyền hoạt động mà không sợ bị trả thù.

Chúng tôi kêu gọi người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế lên tiếng mạnh mẽ để nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chấm dứt việc đàn áp người hoạt động và người bảo vệ nhân quyền.

 

Thay mặt Người Bảo vệ Nhân quyền

Giám đốc Vũ Quốc Ngữ