Luật sư Nguyễn Văn Đài không được gặp thăm nuôi dù thân phụ qua đời

SBTN, 22-07-2017

Vào sáng ngày 22 tháng 7 năm 2017, gia đình tù nhân lương tâm Hoàng Bình và luật sư Nguyễn Văn Đài đã đến trại giam B14 ở Tp Hà Nội để thăm, và báo tin việc thân phụ Luật sư Đài đã qua đời. Nhưng phía cán bộ trại giam đã từ chối thăm gặp và không cho gửi quà.

Thông tin từ bà Vũ Minh Khánh (vợ luật sư Nguyễn Văn Đài) cho biết: “Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin: Bố chồng tôi là Nguyễn Văn Cấp tức ông thân sinh chồng tôi là luật sư Nguyễn Văn Đài đã qua đời ngày 20/7/2017, hưởng thọ 80 tuổi. Lễ viếng: 7h-8h30 sáng ngày 24/7/2017 Tại: nhà tang lễ bệnh viện Thanh Nhàn Hoả táng tại Đài hoá thân hoàn vũ, Văn Điển. Hiện nay tôi đang làm đơn KHẨN cho 2 việc: (1) Cho tôi được gặp KHẨN chồng tôi để chia sẻ việc bố chúng tôi qua đời. (2) Xin chồng tôi được về chịu tang bố.”

Anh Hoàng Nguyễn Anh Khoa (em trai Hoàng Bình) cho biết: “Sáng nay gia đình Hoàng Bình tiếp tục gửi quà vào cho anh, nhưng vẫn sự khốn nạn như cũ, gia đình gửi sách luật cùng với mấy số báo, nhưng bọn chúng vẫn không cho, nếu muốn gửi phải gặp điều tra viên Nghệ An để được gửi sách báo. Sáng nay, cùng đi có chị Khánh vợ anh luật sư Nguyễn Văn Đài. Mặc dầu bố anh Đài vừa mới mất nhưng chị Khánh cũng phải chuẩn bị đồ ăn,  sách báo, gửi vào tiếp tế cho anh ấy. Chị Khánh cũng muốn gặp và bảo cho anh ấy biết chuyện, nhưng chắc chắn không bao giờ chúng nó dễ dàng chuyện đó được. Tôi phản đối chính quyền hèn với giặc ác với dân. Yêu cầu chính quyền cho phép anh Đài về chịu tang Bố, trả tự do cho anh Hoàng Bình”. Tuy nhiên, bà Khánh cho biết, cả hai yêu cầu trên đã không được cán bộ trại giam B14 chấp thuận.

Nhiều người Việt khắp nơi đã đau buồn, chia sẻ với nỗi đau mà Luật sư Nguyễn Văn Đài đang phải gánh chịu.

Cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn chia sẻ: “Luật sư Nguyễn Văn Đài đang bị cầm tù tại trại tạm giam B14 và anh không được chăm sóc thân phụ lúc ốm đau cũng như không được gặp mặt lần cuối, để tang khi cha đẻ qua đời. Là một người đồng cảnh ngộ khi người thân qua đời mà không được nhìn mặt lần cuối và để tang, tôi thấu hiểu nỗi đau lớn lao như thế nào khi anh Đài biết tin này. Xin chia sẻ nỗi đau và cầu nguyện cho hương hồn ông cụ thanh nhàn ở đời sau.”

Xin được nhắc lại, luật sư Nguyễn Văn Đài bị nhà cầm quyền Tp Hà Nội bắt giam vào cuối tháng 12/2015 với cáo buộc tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88, vì tiếp xúc với người dân Nghệ An nói chuyện về pháp luật và nhân quyền.

Còn nhà hoạt động Hoàng Bình bị nhà cầm quyền Nghệ An bắt giam với cáo buộc tội danh ban đầu là “chống người thi hành công vụ” theo điều 257, và “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước” theo điều 258, bộ luật hình sự. Hiện tại, cả hai nhà dân chủ này vẫn đang bị tạm giữ tại trại tam giam B14, Hà Nội, và chưa có lịch xét xử vụ án.

Nguyên Nguyễn / SBTN