Hà Nội ca ngợi thành tựu về nhân quyền trong cuốn sách mới

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa tại tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hôm 27/11/2017

RFA, 18-01-2018

Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 18 tháng Một công bố sách ‘Bảo vệ và Thúc đẩy quyền con người’, khẳng định Việt Nam đã không ngừng đấu tranh vì các quyền cơ bản của con người.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, trong cuộc họp báo hàng tuần cho biết cuốn sách gồm 4 chương, trong đó nêu rõ quan điểm, chính sách và luật pháp của Nhà Nước Việt Nam về quyền con người cũng như thành tựu của Việt Nam trong thực hiện các quyền thuộc nhóm quyền dân sự- chính trị, nhóm quyền kinh tế-văn hóa-xã hội, quyền của các  nhóm dễ bị tổn thương. Ngoài ra, sách còn nêu ra các thách thức cần vượt qua và định hướng ưu tiên nhằm thúc đẩy việc thụ hưởng ngày càng tốt hơn quyền con người ở Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của báo chí về ưu tiên tới đây của Việt Nam trong vấn đề nhân quyền, bà Hằng cho biết trong thời gian qua Việt nam đã dạt được những tiến bộ rất quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Bà nói tiếp thời gian tới Việt Nam sẽ ưu tiên thực hiện một số biện pháp nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn các quyền và tự do cơ bản của người dân trên cơ sở phù hợp với Hiến pháp và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Trước tin Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố sách ‘Bảo vệ và Thúc đẩy quyền con người’,  cựu tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng, một người từng tham gia phổ biến sách về quyền con người vẫn đang bị an ninh theo dõi mọi hoạt động hằng ngày, cho chúng tôi biết suy nghĩ của bà:

“Nói chung quan điểm của chị tình trạng nhân quyền quá tồi tệ trong khi đó nhà cầm quyền cộng sản họ nói láo nói dối với các lãnh vực mà họ không biết ngượng miệng nữa. Họ có chịu trách nhiệm về lời nói của họ đâu, tức là họ không hiểu họ đang nói điều gì.  Nên khi nói về vấn đề đó thật sự mình nghĩ rằng nó cũng chỉ là một phát ngôn là con vẹt thôi, họ cứ nói nhưng thực tế không có sự kiểm chứng nào hết, hai nữa những người đấu tranh nhiều năm nay vẫn cứ tình trạng tù tội bắt bớ khủng bố liên tục, cuộc sống của người dân ví dụ như chị xuốt từ lúc ra tù có làm được gì đâu, ngay cả chuyện đi lại họ cũng gây rối đối với người dân, thì chị hỏi nhân quyền với tự do ở đâu để cho họ phát biểu”

Trước đây vào năm 2005, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho công bố cuốn sách ‘Thành tựu bảo vệ và phát triển quyền con người ở Việt Nam’.

Tuy nhiên theo báo cáo mới đây của tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch), trong năm 2017, Việt Nam đã gia tăng đàn áp, bắt bớ những người bất đồng chính kiến, các blogger. Theo thống kê của tổ chức này đã có ít nhất 24 blogger bị kết án trong năm 2017 vì những bài viết chỉ trích chính phủ. Tổ chức Freedom House trong báo cáo đầu năm 2018 xếp Việt Nam vào danh sách các nước không có tự do.