Tuần tin Người BVNQ 10/03 – 16/03: Gia tăng đàn áp các tù nhân lương tâm

Defenders-weekly-264x300

Trong tuần này, nhà cầm quyền VN liên tục vi phạm nhân quyền qua các vụ việc chính như tra tấn, cưỡng bức lao động tù nhân lương tâm Ngô Hào; thường xuyên sách nhiễu, đánh đập nhà hoạt động Nguyễn Văn Thạnh. Đặc biệt là phiên tòa xét xử ông Hoàng Văn Sang, người H’Mong theo đạo Dương Văn Mình 18 tháng tù giam theo điều 258 bộ luật hình sự
Bên cạnh đó còn có một số tin đáng chú ý khác như hội PNNQ và hội CTNLT trao quà cho các gia đình nạn nhân trong vụ việc mà nhà cầm quyền VN cho là “gây rối trật tự công cộng” và dân biểu Ed Royce Hoa Kì đệ trình dự luật chế tài nhân quyền ở VN.

Defenders’ Weekly | Tuần lễ 10/03 – 16/03 tóm lược như sau:

**********Ngày 10/3/2014**********

Hội CTNLT và Hội PNNQ trao quà chia sẻ cho 3 gia đình các nạn nhân trong vụ Công an bắt giữ người trái phép ở Lấp Vò – Đồng Tháp 

Sáng 09 – 03 – 2014,  tại văn phòng Công Lý & Hòa Bình, Hội CTNLT và hội PNNQ đã có cuộc gặp gỡ, chia sẻ với thân nhân trong vụ công an huyện Lấp Vò – Đồng Tháp chặn xe đánh đập, chiếm đoạt tài sản, bắt giam trái pháp luật. Hiện còn 3 người đang bị giam giữ là Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh, cả 3 người đều đang tuyệt thực gần 1 tháng và tình hình sức khỏe hết sức nguy cấp.

Để động viên, chia sẻ những khó khăn của gia đình nạn nhân, Hội PNNQ và hội CTNLT đã trao tặng mỗi gia đình phần quà trị giá 10 triệu đồng.

Tham khảo thêm:

Hội CTNLT và Hội PNNQ trao quà chia sẻ

Tình trạng khẩn cấp của Giáo xứ Cồn Dầu: sắp bị xóa sổ

Giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng, hiện chỉ còn lại khỏang 100 hộ sắp sửa bị “xóa sổ” theo biên bản của một phiên họp hồi tuần rồi giữa quan chức Đà Nẵng và đại diện của dân oan Cồn Dầu. Các quan chức quyết định thu hồi đất của các hộ còn lại này để gọi là triển khai dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân; cho rằng yêu cầu của giáo dân được tái định cư tại nơi giải tỏa là “không có cơ sở giải quyết”; và đề nghị “các hộ phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15 tháng Tư năm 2014” này.

Hôm 11/3, hằng trăm công an chìm, nổi, cán bộ chính quyền và cả côn đồ vây kín khu vực bị cưỡng chế và Nhà Thờ. Mọi nẻo đường dẫn đến khu vực này bị phong tỏa; nhà cửa, tất cả đồ đạc của dân oan đều bị san bằng.

Được biết kể từ khi biến cố tang lễ cụ bà Hồ Nhu, nhũ danh Maria Đặng Thị Tân, diễn ra tại nghĩa trang Cồn Dầu, Đà Nẵng hồi tháng 5/2010, thì cho tới nay, giáo dân Xứ Đạo Cồn Dầu gần như bị đàn áp liên tục- mà ngay trong lúc này là tình trạng cưỡng chế đất đai.

Tham khảo thêm:

Giáo xứ Cồn Dầu sắp bị xóa sổ

 **********Ngày 11/3/2014**********

Việt Nam tạm dừng cấp giấy phép thành lập cơ quan báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông hôm 10/3 cho biết sẽ ‘tạm dừng cấp phép thành lập các cơ quan báo chí’.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Sơn được trích lời nói sẽ ‘rà soát giảm bớt những báo hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích’.

Tham khảo thêm:

VOA: Việt Nam tạm dừng cấp giấy phép thành lập cơ quan báo chí

Tạm dừng cấp phép thành lập cơ quan báo chí

VN tạm dừng cấp phép báo chí

******************************

Công an Lấp Vò ép cung nhân chứng trong vụ bắt người trái pháp luật

Ngày 10 tháng 3 năm 2014, 28 ngày sau khi công an huyện Lấp Vò giam giữ trái pháp luật ba người là Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Bùi Thị Minh Hằng, công an đã triệu tập 5 nhân chứng để lấy lời khai là anh Phan Đức Phước, anh Nguyễn Vũ Tâm, ông Tô Văn Mãnh, chị Bùi Thị Diễm Thúy và Đỗ Thị Thùy Trang. Cả năm người đều tố cáo với đài RFA rằng nhân viên điều tra có hành động mớm cung và ép cung, tự tiện ghi thêm trên biên bản những điểu mà nhân chứng hoàn toàn không nói tới. Thêm nữa những điều họ chứng kiến, khai ra thì nhân viên điều tra không ghi vào biên bản.

Trong khí đó, bên ngoài trại giam, con trai nhà hoạt động Bùi Hằng đang kêu gọi sự quan tâm của công luận và cộng đồng quốc tế về trường hợp mẹ anh. Con trai bà Hằng cho biết anh sẽ nhờ các đại sứ quán nước ngoài ở Việt Nam can thiệp sau khi gõ cửa các cơ quan chức năng của Việt Nam không được hồi đáp.

Tham khảo thêm:

RFA: Công an Lấp Vò ép cung nhân chứng như thế nào?

Gặp Những Nạn Nhân Trong Vụ Bắt Bùi Thị Minh Hằng Ở Lấp Vò, Đồng Tháp

Bùi Thị Minh Hằng 

VOA: Con trai nhà hoạt động Bùi Hằng vận động cho mẹ được trả tự do.

Hà Nội: CA đàn áp cuộc biểu tình đòi trả tự do cho Bùi Hằng, Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh

Bùi Thị Minh Hằng

Quản giáo trại giam Xuân Phước trả thù, xâm phạm sức khoẻ của TNLT Ngô Hào

Trong chuyến thăm nuôi mới đây của gia đình ông Ngô Hào ngày 08.03.2014, tại trại giam Xuân Phước, tỉnh Phú Yên, anh Ngô Minh Tâm, con trai ông Ngô Hào cho biết tinh thần của ông Ngô Hào có vẻ hoang mang, sợ hãi hơn. Cán bộ trại giam cưỡng bức ông lao động trong tình trạng sức khỏe không tốt và cố tình cắt giảm đồ dùng gia đình gởi vào thăm nuôi.

Tham khảo thêm

VRNs: Cán bộ trại giam Xuân Phước trả thù, xâm phạm sức khoẻ của ông Ngô Hào

NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN NGÔ HÀO BỊ CƯỠNG BỨC LAO ĐỘNG TRONG TRẠI GIAM

Ngô Hào

******************************

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Thạnh liên tục bị đàn áp, sách nhiễu

Vào lúc 10 giờ tối ngày 16/2/2014, bloger Nguyễn Văn Thạnh bị lực lượng an ninh TP Đà Nẵng và công an xã Hòa Phước – Hòa Vang đánh đập dã man trong cuộc “kiểm tra hành chính tạm trú”.

Trước đó, vào ngày 10/12/2013, anh Nguyễn Văn Thạnh bị một nhóm người lạ mặt hành hung và cướp đi máy tính bảng khi đang trên đường đi đòi lại những tài sản bị chính quyền tịch thu trái phép vào 7/12/2013.

Bên cạnh những lần hành hung, cơ quan công an từng nhiều lần mời các thành viên trong gia đình anh lên làm việc để áp lực với họ buộc anh Thạnh từ bỏ con đường đấu tranh. Tại những nơi anh cư trú, chính quyền địa phương liên tục gây sức ép lên chủ nhà để họ hủy hợp đồng thuê nhà, không chấp nhận cho anh tiếp tục cư trú.

Tham khảo thêm:

VNHWDs: NẠN NHÂN NGUYỄN VĂN THẠNH VÀ CHÍNH SÁCH ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN

Con Đường Việt Nam: Tuyên bố về việc CA xã Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng hành hung Nguyễn Văn Thạnh

**********14/3/2014**********

Công an thẩm vấn người dân tham gia tưởng niệm trận hải chiến Gạc Ma 1988

Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bá Đăng ở huyện Nam Sách, Hải Dương bị công an bắt đi thẩm vấn trái phép trong hai ngày 13 và 14 tháng 3 vì ông này có ý định tổ chức cuộc tưởng niệm 64 chiến sĩ Việt Nam hy sinh tại đảo Gạc ma hồi ngày 14 tháng 3 năm 1988. Công an cho rằng ông Bá Đăng tổ chức biểu tình, xuống đường ngày 14/3 và đã đưa ra hơn chục bài viết nhằm buộc tội ông.

Tham khảo thêm:

Cựu Tù nhân Lương tâm Nguyễn Bá Đăng bị an ninh bắt giữ trái phép

RFA: Bị công an thẩm vấn vì tưởng niệm trận Gạc Ma

Phiên tòa xử ông Hoàng Văn Sang, dân tộc H’Mông theo đạo Dương Văn Mình

Phiên sơ thẩm xét xử ông Hoàng Văn Sang, một người H’mong theo ông Dương Văn Mình cải cách những hủ tục ma chay, cưới xin của tộc người này, diễn ra hôm nay tại tòa án nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Nhà cầm quyền cho đó là tà đạo và đã đập phá các “nhà đòn” của đồng bào H’Mong dùng để tổ chức ma chay.

Ông Sang bị bắt trong các vụ bắt bớ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11/2013, tiếp theo đợt hàng trăm người H’Mông đồng loạt xuống Hà Nội, tố cáo lên chính quyền trung ương tình trạng trấn áp nặng nề mà họ phải chịu tại địa phương. Ông Sang bị tòa tuyên án 18 tháng tù giam theo điều 258 Bộ Luật hình sự Việt Nam, tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức và công dân”.

Tham khảo thêm:

Hai người H’mong bị kết án 36 tháng tù giam

Vụ xử người H’Mông Tuyên Quang có dấu hiệu đàn áp ”tín ngưỡng”

Tuyên Quang: Người H’Mông bị đưa ra tòa vì điều 258

RFA: Phiên tòa xử ông Hoàng Văn Sang, dân tộc H’Mông theo đạo Dương Văn Mình

Hmong Ordered Jailed for Defying Vietnamese Government Campaign

**********Ngày 15/3/2014**********

Dân biểu Mỹ – Ed Royce đệ trình dự luật Chế tài Nhân quyền VN

Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Hoa Kỳ ra thông cáo báo chí cho biết ông đã đệ trình dự luật Chế tài Nhân quyền Việt Nam ra Quốc hội Hoa Kỳ. Dự luật mang số hiệu H.R. 4254 đưa ra những biện pháp chế tài đối với các viên chức chính phủ Việt Nam bị cho là đồng phạm trong những vụ xâm hại nhân quyền ở Việt Nam.

Dự luật đề nghị tổng thống Hoa Kỳ đưa ra danh sách những cá nhân tiếp tục coi thường nhân quyền của nhân dân Việt Nam (gồm những quan chức chính phủ, cảnh sát, và những người vi phạm quyền con người của những nhà bất đồng chính kiến ôn hòa tại Việt Nam). Những cá nhân nằm trong danh sách này sẽ không được cấp thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ và không được phép làm ăn với các công ty Mỹ.

Tham khảo thêm:

Dân biểu Mỹ đệ trình dự luật Chế tài Nhân quyền VN

Vi phạm nhân quyền ở Việt Nam : Ai sẽ bị chế tài?

Dân biểu Ed Royce đệ trình dự luật Chế tài Nhân quyền Việt Nam

* Nguyễn Thảo Chi tóm lược