Tuần tin Người BVNQ 24/03-30/03/2014: Khởi tố 6 người hoạt động bảo vệ môi trường

Defenders-weekly-256x300

Từ 24/3 – 30/3/2014

Trong tuần qua, người dân khắp nơi nổi dậy biểu tình cho thấy sự mâu thuẫn cao trào giữa nhà cầm quyền, lực lượng công an với người dân, tiêu biểu là cuộc biểu tình phản đối khai thác titan ở Ninh Thuận và chống cưỡng chế thu hồi đất ở Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ngoài ra, trước tình trạng hàng loạt các tù nhân lương tâm bị tra tấn, khủng bố thân thể, tinh thần trong thời gian qua, hội CTNLT đã ra tuyên bố lên án những hành động tàn ác, chà đạp công lý và nhân quyền, đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hiệp lực cùng đấu tranh cho nhân quyền, cho những người bị áp bức, bất công. Cùng nhiều tin đáng chú ý khác:

*************24/3/2014**************

Mục sư Nguyễn Công Chính tố cáo công an trại giam

Từ trong nhà tù An phước (Bình Dương), Mục sư Nguyễn Công Chính đã chuyển ra ngoài Đơn tố cáo một số công an, quán giáo trại giam đánh đập, cấm không được cầu nguyện trong buồng giam.

Mục sư Nguyễn Công Chính là trưởng giáo hội Lutheran Việt Nam- Hoa Kì, bị bắt ngày 28-4-2011 và bị cáo buộc điều 87 bộ luật hình sự mức với mức án 11 năm tù giam.

Tham khảo thêm:

Mục sư Nguyễn Công Chính tố cáo công an trại giam

Nguyễn Công Chính

Thông tin mới về ông Nguyễn Hữu Cầu sau khi ra tù

Tù nhân thế kỉ Nguyễn Hữu Cầu – người phải thi hành án chung thân hơn 30 năm, vừa ra tù ngày 21/3/2014 với tình trạng sức khỏe đã suy kiệt. Ông bị mù một bên mắt, đau dạ dày, máu không lên được não và căn bênh gút càng làm ông thêm đau đớn.

Ngày 29/3/2014, đại diện hội CTNLT đã trao tặng ông năm triệu đồng để ông chữa bệnh.

Tham khảo thêm:

Thông tin mới về ông Nguyễn Hữu Cầu

Viếng thăm hội viên đặc biệt – người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu

Nguyễn Hữu Cầu

**************25/3/2014****************

Chị Trần Thị Nga bị hành hung ngoài đường, hạ nhục sàm sỡ trong đồn công an.

Hôm 23/3/2014, chị Trần Thị Nga (một thành viên của hội phụ nữ nhân quyền) đã bị công an bắt giữ, đánh đập và tấn công tình dục, xúc phạm thân thể tàn nhẫn tại công an phường Đống Đa, Hà Nội.

Sự việc xảy ra khi chị đang tham gia biểu tình đòi tự do cho Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.

Tham khảo thêm:

Chị Trần Thị Nga bị côn an tấn công tình dục và đánh đập man rợ

Hành hung ngoài đường, hạ nhục sàm sỡ trong đồn và còn gì nữa?

Trần Thị Nga

*************26/3/2014**************

Tòa phúc thẩm bác bỏ kháng án của ông Đoàn Văn Vươn

Ngày 26 tháng 3 năm 2004, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã bác đơn kháng án của ông Đoàn Văn Vươn. Đơn kháng án đề nghị bỏ bản án sơ thẩm, hủy các quyết định thu hồi đất và UBND huyện Tiên Lãng phải bồi thường số tiền là 30,379 tỉ do thiệt hại vật chất và tinh thần của gia đình ông.

Tuy nhiên tòa đã bác toàn bộ yêu cầu và giữ y án sơ thẩm. Thêm vào đó, do thua kiện ông Vươn phải đóng án phí là 23 triệu đồng.

Vụ án ông Đoàn Văn Vươn và gia đình bắn lại lực lượng cưỡng chế của Huyện Tiên Lãng vì đã ép ông phải bỏ đầm tôm do ông và gia đình cất công xây dựng. Ông bị tòa kết án 5 năm tù giam.

Tham khảo thêm:

Tòa phúc thẩm bác bỏ kháng án của ông Đoàn Văn Vươn

Đoàn Văn Vươn

====================

Dân oan biểu tình tại Sài Gòn.

Lúc 9 giờ sáng ngày 26/3/2014, tại khu vực từ cổng dinh Độc Lập đến Nhà thờ Đức Bà diễn ra cuộc tuần hành khoảng 50 người, đa số là dân oan đến từ các tỉnh miền nam Việt Nam. Ngoài việc đòi lại đất đai bị nhà nước cưỡng chiếm mà không được bồi thường thỏa đáng, cuộc biểu tình còn giăng các biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho Bùi Hằng, Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.

Như thường lệ, cuộc biểu tình nhanh chóng bị các lực lượng công an, an ninh đông đảo đàn áp, đập tắt ngay lập tức.

Tham khảo thêm:

DÂN OAN BIỂU TÌNH TẠI SÀI GÒN

Dân oan các tỉnh phía nam biểu tình tại Sài Gòn ngày 26/3/2014

**************27/3/2014*************

Điều trần về tự do tôn giáo ở VN trước Quốc hội Hoa Kỳ

Ngày 26/3 và 27/3 là hai ngày vận động cho Việt Nam tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngày vận động này có các cuộc điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ bằng Video của Linh Mục Phan Văn Lợi và Bà Nguyễn Bạch Phụng, một nữ Chánh Trị Sự Cao Đài, từ Việt Nam nhằm trình bày sự thật về những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, trong đó có sự vi phạm tự do tôn giáo, để thuyết phục Quốc hội Hoa Kỳ thông qua các đạo luật bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam.

Tham khảo thêm:

Điều trần về tự do tôn giáo ở VN trước Quốc hội Hoa Kỳ

Vận động cho Tự Do Tôn Giáo, Nhân Quyền ở Việt Nam

===========

Hội CTNLT: Tuyên bố phản đối việc bắt giam người dân Thuận Nam, Ninh Thuận

Ngày 27/3/2014, Hội CTNLT Việt Nam tuyên bố phản đối mạnh mẽ hành vi bắt người vừa xảy ra ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đồng thời kêu gọi người dân vùng Thuận Nam, các tổ chức quốc tế về nhân quyền, các tổ chức phi chính phủ lên tiếng ngăn chặn hành động bắt người tùy tiện và tàn phá môi trường của cơ quan công an tỉnh Ninh Thuận.

Được biết phía công an Ninh Thuận quyết định khởi tố 6 bị can đã vận động hơn 300 người dân ngăn cản hoạt động khai thác Titan gây ô nhiễm môi trường, sụt giảm mạch nước ngầm của người dân.

Tham khảo thêm:

Hội CTNLT: Tuyên bố phản đối việc bắt giam người dân Thuận Nam, Ninh Thuận

Former Vietnamese Prisoners of Conscience (FVPOC) condemns detention of two innocent residents in Thuan Nam district, Ninh Thuan province

Dương Văn Phước

***************28/3/2014****************

Cán bộ trại giam khủng bố tinh thần Blogger Tạ Phong Tần

Cô Tạ Minh Tú, em gái Blogger Tạ Phong Tần cho biết trong chuyến thăm nuôi ngày 25.03 tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần hiện đang bị nhốt cùng phòng với 2 người nghiện ma túy và nhiễm HIV. Hai người này thường xuyên xúc phạm, chữi rủa, đánh đạp chị Tần. Chị đã làm đơn yêu khiếu nại nhưng không được giải quyết. Thêm nữa, cô Tú có gởi thuốc nhức đầu, đau khớp và thực phẩm thăm nuôi nhưng chị Tần vẫn không nhận được.

Tham khảo thêm:

Cán bộ trại giam khủng bố tinh thần Blogger Tạ Phong Tần

Tạ Phong Tần

====================

Báo động về số phận một số tù nhân lương tâm trước dư luận quốc nội và quốc tế.

Hội CTNLT mạnh mẽ lên án nhà nước công sản tiếp tục hành xử ất chấp công pháp, chà đạp nhân quyền, nhân phẩm của công dân VN qua những sự việc như:

Thả tù nhân lương tâm trong tình trạng nguy kịch.

Kết án nhiều đồng bào sắc tộc H’Mông.

Khởi tố bà Bùi Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.

“Tù nhân hóa” Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo.

Đàn áp nhiều tù nhân lương tâm đang ở trong ngục.

Bên cạnh đó hội CTNLT kêu gọi toàn thể đồng bào VN trong và ngoài nước lẫn cộng đồng quốc tế quan tâm đến tình trạng những tù nhân lương tâm đang ngày trở nên tồi tệ hơn. Những tổ chức quốc tế lên tiếng bảo vệ nhân quyền tại VN.

Tham khảo thêm:

Báo động về số phận một số tù nhân lương tâm trước dư luận quốc nội và quốc tế

===============

Người dân Ninh Thuận biểu tình phản đối việc khai thác Titan và công an bắt người vô cớ.

Khoảng 12h trưa ngày 27/3/2014. Người dân Sơn Hải (Ninh Thuận) đã biểu tình phản đối công an bắt và khởi tố 6 người dân phản đối dự án khia thác titan làm sụt mất mạch nước ngầm gây ảnh hưởng ngiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Đến chiều ngày 28/3, người dân tiếp tục kéo về trung tâm tỉnh biểu tình. Trước tình hình đó, rất đông an ninh, cảnh sát cơ động được điều tới dùng vũ lực để giải tán đám đông. Đáp lại, dân chúng chống trả quyết liệt bằng cách ném gạch đá, đồ vật đẩy lùi lực lượng công an, an ninh và cơ động buộc nhà cầm quyền Ninh Thuận buộc phải ra quyết định chấm dứt việc khai thác titan. Tuy nhiên 6 người dân vẫn bị CA bắt giam vì tham gia phản đối kế hoạch này.

Tham khảo thêm:

Người dân Ninh Thuận biểu tình ngày 27/3/2014 phản đối việc khai thác titan và công an bắt người vô cớ

Biểu tình lớn ở Ninh Thuận, dân chống trả lực lượng công an đàn áp

***************29/3/2014****************

Dân oan bị bắt tự vận tại trụ sở công an?

Ngày 29/3/2014, nhiều bà con tại phường Dương Nội, quận Hà Đông đã tập trung đòi người tại trụ sở công an phường vì nghe tin ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên bị bắt ngày 26/3 theo điều 245 bộ luật hình sự – gây rối trật tự công cộng – đã cắn lưỡi tự tử trong đồn.

Được biết ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên đã cùng bà con phường Dương Nội cương quyết giữ đất bị thu hồi nói là để làm dự án nhưng nhiều năm qua vẫn để hoang.

Thân nhân và bà con đã tập trung đến trụ sở công an để hỏi rõ nhưng không nhận được sự trả lời. Lợi dụng trời tối, công an tắt điện, ném nước mắm, dùng dùi cui đánh bà con và bắt thêm 2 người khác. Dù vậy, mọi người vẫn quyết tâm chờ bên ngoài cổng công an quận để đòi bằng được xác ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên.
Tham khảo thêm:

Dân oan bị bắt tự vận tại trụ sở công an?

Dân oan Dương Nội lại bị ghép tội gây rối trật tự

Hai dân oan Dương Nội vô đồn công an tự tử

—————–

Hòa thượng Thích Chơn Tâm bị công an đòi trục xuất khỏi chùa Từ Hiếu tại Sài Gòn.

Hoà thượng Thích Chơn Tâm, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống, hiện cư trú tại chùa Từ Hiếu ở Phường 1, Quận 8 Saigon, đã bị công an trục xuất khỏi nơi lưu trú và phải về lại An Giang. Theo Hoà thượng cho biết lần trục xuất này “là nhằm cô lập Đức Tăng thống Thích Quảng Độ GHPGVNTN với tuổi già, sức khỏe kém, đang cần người chăm sóc thuốc men”.
Hòa thượng đã gởi bản thông báo về việc không được phép lưu trú tại chùa Từ Hiếu đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc Tế tại Paris, Ủy Ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam tại Paris cùng các cơ quan truyền thông, báo, đài trong và ngoài nước nhờ can thiệp giúp đỡ được cư trú tại Sài Gòn và tự do sinh hoạt tôn giáo theo quyền hạn một tu sĩ.

Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã hứa sẽ tức khắc can thiệp với Hội đồng Nhân quyền LHQ và các cơ quan quốc tế liên hệ.

Tham khảo thêm:

Hoà thượng Thích Chơn Tâm bị Công an Tp Hồ Chí Minh đòi trục xuất khỏi chùa Từ Hiếu ở Saigon

Thích Chơn Tâm

*Châu Văn Thi tổng hợp