Tuần tin Người BVNQ 14/4 – 20/4/2014: Công an dùng vũ lực dẹp tan “Cà phê nhân quyền”

Defenders-weekly- banner

Thêm một thanh niên tử vong trong phòng tạm giam công an huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng với nhiều vết bầm dập nhưng công an thành phố Đà Nẵng thông báo là do nạn nhân thắt cổ tự vẫn. Ba nhà hoạt động từ Việt Nam gồm nữ nghệ sĩ Kim Chi, Ngô Nhật Đăng và Nguyễn Đình Hà đã đến Hoa Kỳ nhằm vận động cho quyền tự do báo chí trong nước. Hội bảo vệ quyền tự do tôn giáo vừa phổ biến Báo cáo về các trường hợp Chính phủ Việt Nam xâm phạm tự do tôn giáo của công dân trong Quý I/2014, trong đó, PGHH bị đàn áp, tấn công một cách có hệ thống. Một tin vui là Bác sĩ Nguyễn Đan Quế – nhà bất đồng chính kiến được đề cử nhận giải Nobel Hòa Bình và giải thưởng Gwangju 2014. Cùng một số tin khác:

**********14/4/2014**********

Hội Phụ nữ nhân quyền VN viếng thăm gia đình các tù nhân lương tâm miền Tây

Tuần qua, Hội PNNQ Việt Nam đã có chuyến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình các tù nhân lương tâm miền Tây Nam Bộ.

Đây là chuyến đi mang nhiều ý nghĩa thể hiện sự tương trợ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh đòi nhân quyền phải được thực thi trên quê hương Việt Nam. Hội PNNQVN sẽ có nhiều chuyến đi ý nghĩa như vậy đến với nhiều gia đình tù nhân lương tâm hơn nữa trong tương lai.

Tham khảo thêm:

Hội PNNQVN viếng thăm gia đình các tù nhân lương tâm miền Tây

Trần Thị Nga – Hội PNNQVN thăm thân nhân và CTNLT khu vực Miền Tây

Ân xá Quốc tế: Vài tù nhân lương tâm được thả nhưng hàng chục người khác vẫn còn bị cầm tù

Ngày 14/4, tổ chức ân xá quốc tế hoan nghênh việc nhà cầm quyền Việt Nam thả một số tù nhân lương tâm trước thời hạn, nhưng cũng nhấn mạnh rằng vẫn còn ít nhất 70 người khác vẫn đang bị cầm tù vì bày tỏ ý kiến 1 cách ôn hòa. Các tài liệu thống kê cho thấy các tù nhân lương tâm phải đối mặt với những điều kiện rất khắc nghiệt, nhiều người bị xét xử không công bằng, bị ngược đãi và cắt giảm khám chữa bệnh trong trại giam.

Tham khảo thêm:

Ân xá Quốc tế: Vài tù nhân lương tâm được thả nhưng hàng chục người khác vẫn còn bị cầm tù

Viet Nam: Prisoners of conscience released but dozens remain jailed

Tín đồ PGHH họp mặt thảo luận về nhân quyền tại An Giang

Ngày 14/4, các tín đồ PGHH tại ấp Long Mỹ 1, Long Giang, An Giang, đã tổ chức một buổi nói chuyện về nhân quyền với sự tham gia của hơn 30 người từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đặc biệt, buổi nói chuyện này có cơ quan chính quyền và công an xã đến tham dự.

Được biết, những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo này không sinh hoạt tôn giáo trong giáo hội do nhà nước quản lý. Nhà nước Việt Nam cũng không công nhận tổ chức tôn giáo của những tín đồ này, và họ thường xuyên bị sách nhiễu và bắt bớ.

Tham khảo thêm:

Tín đồ PGHH họp mặt thảo luận về nhân quyền tại An Giang

Cà Mau: Huy động cả trung đoàn CSCĐ nổ súng, trấn áp tù nhân nổi dậy

Chiều ngày 14/4/2014, hàng trăm tù nhân trại giam K1 – Cái Tàu đã đồng loạt nổi dậy nhằm đưa ra yêu sách, phản đối công an trại giam kỷ luật một tù nhân trong trại.

Trại giam Cái Tàu thuộc xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Đây vốn là trại giam khét tiếng khắc nghiệt nằm sâu trong rừng tràm U Minh dày đặc muỗi, blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải khi bị giam giữ tại đây từng bị CA cai tù trả thù bằng cách không cho ngủ mùng chống muỗi.

Theo báo Tuổi Trẻ, xung đột bùng phát vào chiều 14/4 sau khi một tù nhân trong trại bị kỷ luật, phía CA cai tù cáo buộc người tù này đã “sử dụng bồ đà trong trại giam”.

Trước cuộc nổi dậy của hàng trăm tù nhân, phía công an trại giam đã yêu cầu chi viện từ giới chức cầm quyền tỉnh Cà Mau và bộ tư lệnh cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ. Sau đó, một trung đoàn cảnh sát cơ động và lực lượng công an địa phương đã được huy động nhằm trấn áp tù nhân Cái Tàu.

Sau nhiều lần nổ súng, cuộc nổi dậy của tù nhân K1 – Cái Tàu đã bị dập tắt nhanh chóng vào rạng sáng ngày 15/4/2014. Hiện không rõ số lượng thương vong sau cuộc đàn áp.

Tham khảo thêm:

Cà Mau: Huy động cả trung đoàn CSCĐ nổ súng, trấn áp tù nhân nổi dậy

**********15/4/2014**********

Con trai nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị cấm xuất cảnh

Thêm một trường hợp vừa bị cấm xuất cảnh khỏi Việt Nam là con trai của tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa, anh Nguyễn Thanh Thủy.

Anh Thủy có chuyến bay lúc 11h55 sang Los Angeles. Lúc 9h hơn, anh làm thủ tục xuất cảnh thì bị an ninh sân bay chặn lại, tịch thu hộ chiếu và chỉ đưa bức thư nói là về Hải Phòng để biết lí do cấm xuất cảnh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa hiện đang bị giam tại Trại giam An Điềm, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ông bị tuyên án 6 năm tù giam về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa XHCNVN theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Vào tháng 9 tới đây, ông Nguyễn Xuân Nghĩa mãn án. Tuy nhiên sức khỏe của ông trong tù rất kém vì hồi năm ngoái phải cắt trĩ, nay ông còn bị sỏi thận và ung thư tiền liệt tuyến.

Tham khảo thêm:

Con trai nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị cấm xuất cảnh

Nguyễn Thanh Thủy

Thêm một nạn nhân chết khi bị giam giữ tại đồn công an

Nạn nhân là Đỗ Văn Bình, 18 tuổi, quê ở xã Đại Hiệp, Đại Lộc, Quảng Nam đã tử vong tại nhà tạm giam công an huyện Hòa Vang, thành phố Đã Nẵng. Thi thể nạn nhân được bàn giao cho gia đình chiều ngày 15/4/2014. Đỗ Văn Bình là nghi can bị khởi tố trong vụ bắt giữ người trái pháp luật. Ngày 10/4, anh ra đầu thú tại công an huyện Hòa Vang, đến chiều ngày 14/4 thì tử vong.

Pháp y công an Đà Nẵng đã xác định nguyên nhân cái chết của anh Bình là do treo cổ chứ công an không tra tấn, bức cung. Thế nhưng theo gia đình nạn nhân thì trong lúc khám nghiệm tử thi, gia đình phát hiện trên người anh Bình có rất nhiều vết bầm dập, có cả dấu giày trên người định chụp hình lại thì phía công an ko cho phép nên gia đình đành đem thi hài anh về an táng.

Sáng ngày 17/4/2014 Hội PNNQ cũng đến viếng đám tang anh Bình và chia buồn với gia đình.

Tham khảo thêm:

Thêm một nạn nhân chết khi bị giam giữ tại đồn công an

Một nghi can treo cổ chết trong nhà tạm giữ

Nạn nhân thứ 7 chết trong tay công an CSVN năm 2014

Lại một trường hợp công an đánh chết người tại Quảng Nam

*****************16/4/2014****************

Tòa phúc thẩm y án đối với Đinh Nhật Uy

Lúc 9h sáng ngày 16/4, phiên tòa phúc thẩm Đinh Nhật Uy ở Long An diễn ra một cách nhanh chóng. Tòa tuyên y án 1 năm 3 tháng tù treo, 1 năm thử thách và kết thúc lúc 10h sáng. Đinh Nhật Uy vẫn giữ nguyên quan điểm của mình rằng những lời nói, hành động của anh là để lên tiếng phản đối những bất công, sai trái của xã hội và khẳng định rằng mình vô tội.

Đinh Nhật Uy bị bắt hồi tháng 6/2013 vì những bài viết trên facebook cá nhân về vấn đề biển Đông, TQ và bênh vực cho em trai Đinh Nguyên Kha. Trong phiên tòa sơ thẩm tháng 10/2013 Uy bị tuyên án 1 năm 3 tháng tù treo, 1 năm thử thách theo điều 258 bộ luật hình sự.

Tham khảo thêm:

Tòa phúc thẩm y án đối với Đinh Nhật Uy

Phiên tòa xử phúc thẩm Đinh Nhật Uy – Một phiên tòa nhảy cóc

Phiên tòa phúc thẩm Đinh Nhật Uy

Đinh Nhật Uy

An ninh chặn đường đánh đập một nhà vận động UPR

Khoảng 8h50′ sáng ngày 16/4, anh Bùi Tuấn Lâm cùng với người bạn của mình là Nguyễn Đức Quốc đang trên đường đến thăm nhà bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn thì bị 8 tên an ninh thường phục chặn đường yêu cầu về đồn công an gần nhất làm việc. Vì những người này không xuất trình thẻ ngành, không mặc sắc phục nên hai anh không chấp hành. Ngay lập tức 8 tên an ninh đồng loạt dùng nón bảo hiểm đánh thẳng vào đầu và hai bên sườn anh Lâm và anh Quốc.

Sau đó chúng cho một nhóm khác theo sát khi anh Lâm và anh Quốc di chuyển bằng xe buýt. Chúng cho an ninh và cả giang hồ lên xe tiếp tục hành hung hai anh rồi bỏ xuống xe.

Qua sự việc trên, anh Lâm nhân định rằng “trùm băng đảng giang hồ thứ thiệt của vùng đất này chẳng ai khác ngoài an ninh Đà Nẵng”

Tham Khảo thêm:

An ninh chặn đường đánh đập một nhà vận động UPR

TƯỜNG TRÌNH SỰ VIỆC CẢNH SÁT AN NINH CHẶN XE ĐÁNH ĐẬP DÃ MAN NHÀ VĂN ĐỘNG UPR – BÙI TUẤN LÂM

Bùi Tuấn Lâm

***************17/4/2014***************

Cựu tù nhân lương tâm đòi quyền thực hành tôn giáo cho các tù nhân

Vừa qua, Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn đã khởi phát Thông Cáo về tự do tôn giáo trong nhà tù cho các tù nhân. Thông Cáo này đã được 15 linh mục trong và ngoài giáo phận Vinh ký tên ủng hộ.

Cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn khẳng định: “Trong nhà tù, mọi tù nhân bị tước mất quyền tự do tôn giáo dù có án hay chưa có án”. Đây là việc làm vi phạm pháp luật của những người tổ chức và điều hành trại giam.

Tham khảo thêm:

Cựu tù nhân lương tâm đòi quyền thực hành tôn giáo cho các tù nhân

Kêu gọi Tự do Tôn giáo trong tù

***************18/4/2014**************

Các nhà hoạt động VN tới Mỹ vận động cho tự do báo chí

Ba nhà hoạt động gồm nữ nghệ sĩ Kim Chi, cùng các ông Ngô Nhật Đăng và Nguyễn Đình Hà đã đến Hoa Kỳ nhằm vận động cho quyền tự do báo chí trong nước. Nhóm các nhà hoạt động Việt Nam sẽ tham gia vào một chuỗi sinh hoạt để thảo luận về những thử thách đồng thời đưa ra những đề nghị cho việc khởi động một nền báo chí độc lập tại Việt Nam.

Theo chương trình, phái đoàn sẽ có các cuộc tiếp xúc trực tiếp với các viên chức thuộc Bộ Ngoại Giao, Liên Hiệp Quốc, các văn phòng dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ, một số tổ chức nhân quyền và một số công ty internet. Các nhà hoạt động cũng sẽ tham dự khóa huấn luyện về truyền thông và an ninh điện tử.

Ngoài 3 nhà hoạt động đến được Hoa Kỳ là nghệ sĩ Kim Chi, Ngô Nhật Đăng và Nguyễn Đình Hà, một số nhà hoạt động khác đã bị ngăn chận không cho xuất cảnh sang Mỹ đợt này gồm Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, blogger Nguyễn Lân Thắng ở Hà Nội, và cô Anna Huyền Trang – phóng viên truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế.

Tham khảo thêm:

3 nhà hoạt động VN trên đường đến Mỹ vận động tự do báo chí

Các nhà hoạt động VN tới Mỹ vận động cho tự do báo chí

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất gởi Kháng Nghị Thư cho Nhà nước Việt Nam

Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, kiêm Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), vừa viết Kháng Nghị Thư gửi các nhà lãnh đạo Nhà nước ở Hà Nội yêu cầu họ với tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ phải hành xử cho đúng vai trò của mình.

Theo lời ông Cầu thì sau năm 1975, Giáo hội PGVNTN trở thành thế lực thù địch của nhà cầm quyền. Họ không được tự do sinh hoạt, tự do truyền giáo như trước nữa. Riêng đối với bản thân ông Cầu, đã nhiều lần bị công an ngăn chặn, sách nhiễu, yêu cầu “làm việc” mà không có lí do chính đáng. Ông bị quản chế bằng miệng mà không có một văn bản chính thức nào được đưa ra.

Được biết, đây là lần thứ 12 ông gởi kháng nghị thư cho nhà nước Việt Nam và hi vọng nó không rơi vào im lặng như những lần trước nữa.

Tham khảo thêm:

GHPGVNTN gởi Kháng Nghị Thư cho Nhà nước Việt Nam

Các tù nhân lương tâm ở Thái Nguyên tuyệt thực

Theo lời cựu tù nhân lương tâm Hồ Văn Oanh nhắn lại sau khi ra tù thì Trần Hữu Đức và Trần Minh Nhật sẽ bắt đầu tuyệt thực từ thứ 6 ngày 18/4 để phản đối những bất công, miệt thị, phân biệt đối xử trong nhà giam K3, Phú Sơn 4, tỉnh Thái Nguyên.

Hồ Văn Oanh, Trần Hữu Đức và Trần Minh Nhật thuộc nhóm 14 thanh niên Công giáo bị bắt năm 2011 và kết án vì tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Tham khảo thêm:

Hôm nay, thứ Sáu Tuần Thánh, các tù nhân lương tâm ở Thái Nguyên tuyệt thực

Hai tù nhân lương tâm tuyệt thực đòi quyền tự do tôn giáo

Báo cáo về các trường hợp vi phạm quyền tự do tôn giáo của nhà cầm quyền VN

Quý 1/2014: Ít nhất 7 trường hợp chính phủ Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo

Hội bảo vệ quyền tự do tôn giáo vừa phổ biến Báo cáo về các trường hợp Chính phủ Việt Nam xâm phạm tự do tôn giáo của công dân trong Quý I/2014.

Từ ngày 01.01.2014 đến 31.03.2014 có ít nhất 7 vụ các cơ quan thuộc hệ thống Chính phủ Việt Nam đã xâm phạm quyền tự do tôn giáo của các công dân Việt Nam với tư cách cá nhân cũng như tập thể tôn giáo. Trong đó, Phật giáo Hòa Hảo đã bị tấn công một cách có hệ thống.

Tham khảo thêm:

Quý I/2014: Ít nhất có 7 trường hợp Chính phủ Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo

****************19/4/2014***************

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế được đề cử nhận giải Nobel Hòa Bình và giải Gwangju năm 2014

Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, một tiếng nói đối lập quen thuộc từ trên hai thập niên qua và hiện đang sống ở Sài Gòn, đã được các nhà lập pháp Hoa Kỳ, Canada, và các tổ chức phi chính phủ đề cử nhận giải Nobel Hoà Bình, và Giải Gwangju năm 2014.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ và Canada, cũng như tổ chức AAI, tuy hoạt động thuộc các lãnh vực khác nhau, nhưng có chung nhận định rằng Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế là một người can đảm, tranh đấu kiên trì trong nhiều thập niên theo đuổi mục tiêu hoà bình, công lý, dân chủ và nhân quyền. Bởi đó, ông xứng đáng là người được trao giải Nobel Hoà Bình.

Ngoài ra, năm nay, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế còn được Uỷ Ban Nhân Quyền các Hàn Lâm Viện Hoa Kỳ (Committee on Human Rights of the National Academies) và Mạng Lưới Nhân Quyền VN đề cử nhận Giải Nhân Quyền Gwangju. Đây là một giải nhân quyền cao quý của Đại Hàn, do Quỹ Tưởng Niệm biến cố 18 tháng Năm thành lập, để tưởng niệm các nạn nhân, phần đông là sinh viên, bị nhà độc tài Chun Doo-hwan ra lệnh sát hại trong cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ năm 1980.

Tham khảo thêm:

Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế được đề cử nhận giải Nobel Hoà Bình và Giải Gwangju năm 2014

Công an triệt phá cà phê nhân quyền, đánh người tàn bạo 

Sáng ngày 19/4/2014, buổi cà phê nhân quyền lần 3 do mạng lưới blogger tổ chức với chủ đề “Công ước chống tra tấn và vấn nạn công dân chết trong đồn công an” dự kiến diễn ra tại quán cafe Swing, tỉnh Khánh Hòa. Dưới áp lực của công an, quản lí quán cà phê không nhận thêm khách dù quán còn rất nhiều ghế trống.

Tham gia buổi thảo luận hôm đó gồm có 4 blogger Như Quỳnh (Mẹ Nấm Gấu), Phạm Văn Hải (Viet Man), Nguyễn Hồ Nhật Thành (Paulo Thành Nguyễn) và Trịnh Kim Tiến(Trinh Kim Kim), đặc biệt còn có mặt người nhà của anh Ngô Thanh Kiều – nạn nhân trong vụ 5 công an đánh chết người.

Đang trên đường tìm kiếm địa điểm họp mặt mới, cả 4 blogger bị an ninh thường phục chặn đường kiếm chuyện, đánh đập rồi bị lôi lên xe bắt đi rất thô bạo.

Khi bị đưa về đồn công anh phường Lộc Thọ, 4 blogger tiếp tục bị đánh đập, cướp điện thoại và lục lọi tất cả đồ đạc cá nhân. Họ bị chia ra để thẩm vấn nhưng không hợp tác trước hành vi trái pháp luật, vi phạm quyền con người của công an thành phố Nha Trang. Đến 22h cùng ngày, cả 4 blogger mới được thả ra khỏi đồn công an.

Tham khảo thêm:

Nha Trang: CA triệt phá cà-phê Nhân Quyền, đánh người tàn bạo 

Cà phê nhân quyền Nha Trang: 3 blogger bị bắt

*Châu Văn Thi tổng hợp