Thêm hai công dân Việt Nam bị cấm xuất cảnh

Hành vi cấm xuất cảnh của công an cửa khẩu Nội Bài đã xâm phạm “quyền tự do ra nước ngoài” của công dân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông Lê Phúc Hiệp và ông Đinh Xuân Thi cũng như gây thiệt hại đến tinh thần và vật chất của hai ông.

Hiep-va-ThiVRNs | 07.05.2014

Đêm qua vào lúc 23 giờ 30, hai công dân Lê Phúc Hiệp và Đinh Xuân Thi bị công an cửa khẩu Nội Bài cấm xuất cảnh khi hai người có chuyến bay qua Philippines với mục đích học tiếng Anh. Sau đó, an ninh mặc thường phục, không giới thiệu danh tánh đã thẩm vấn ông Hiệp và ông Thi suốt gần 3 tiếng đồng hồ.

Ông Lê Phúc Hiệp tường thuật lại sự việc: “Lý do họ đưa ra trong biên bản thu giữ hộ chiếu là theo yêu cầu của Tổng cục VI – Bộ công an. Chuyến đi của tôi và anh Thi, bạn của tôi sang Manila – Philippines học tiếng Anh. Họ hỏi đến các mối quan hệ, mục đích chuyến đi là gì, qua đó gặp những ai… Tôi trả lời họ, tôi qua đó học tiếng Anh và gặp một số người bạn của tôi. Họ hỏi thêm còn có mục đích nào nữa không? Tôi nói là mục đích của tôi là đi học tiếng Anh, để hỗ trợ cho công việc của tôi tốt hơn, ngoài ra không có mục đích nào khác. An ninh hỏi lần trước tôi đi Lào làm gì? Tôi nói, tôi chỉ đi chơi thôi. Nhưng an ninh luôn nghĩ việc tôi đi lại là để làm cái gì đó, cho ai đó hoặc cho tổ chức nào đấy… Tôi đã khẳng định tôi đi qua Philippines để học tiếng Anh nhưng họ vẫn nói là tôi có trong danh sách không được xuất cảnh. Tôi vẫn không biết lý do vì sao tôi không được xuất cảnh. Tôi yêu cầu họ cho tôi xem danh sách nhưng họ không cho xem. Tôi yêu cầu họ [xuất trình] văn bản của Tổng cục VI – Bộ công an yêu cầu chúng tôi bị cấm xuất cảnh nhưng họ cũng không xuất trình. Tôi rất bức xúc cách làm việc của những người mặc thường phục này bởi vì họ không đáp ứng những yêu cầu tôi hỏi. Họ yêu cầu chúng tôi ký biên bản thu giữ hộ chiếu và sẽ đưa lại cho chúng tôi một bản nhưng họ không đưa, như thể là cướp vậy. Khoảng 2giờ 30 sáng ngày 07.05, chúng tôi bị đẩy ra ngoài.”

Ông Đinh Xuân Thi cho biết thêm: “Lúc làm việc với hải quan thì chỉ có 1 người mặc sắc phục để [lập biên bản] cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu. Hết nhiệm vụ của họ thì họ chuyển tôi vào phòng làm việc với khoảng 8 an ninh mặc thường phục. Làm việc với họ khoảng 3 tiếng đồng hồ. Họ hỏi tôi, mục đích đi ra nước ngoài làm gì, gặp gỡ những ai, qua đó rồi đi đâu nữa, móc nối với ai để được đi… Họ toàn hỏi những chuyện không có liên quan gì đến việc bị cấm xuất cảnh.”

Hộ chiếu của ông Hiệp vào ông Thi đã bị tịch thu nhưng công an cửa khẩu không xuất trình được lệnh hay quyết định cấm xuất cảnh của người – cơ quan có thẩm quyền, đồng thời họ cũng không giao biên bản tịch thu hộ chiếu cho hai ông theo yêu cầu.

Trong quá trình làm việc, ông Hiệp yêu cầu những người mặc thường phục cho biết tên là gì, chức vụ ra sao, làm ở đâu… nhưng họ không trả lời. Ông Lê Phúc Hiệp nói bức xúc: “Tôi thấy đây là sự vô lý bởi vì tôi đi Philippines với mục đích học tập là lý do chính đáng và quyền đi lại của tôi là quyền chính đáng. Khi làm việc với họ, tôi không có quyền giãi bày, không có quyền được giải thích và họ không đưa ra [lý do chính đáng] nào cấm xuất cảnh tôi thì đây là một sự áp đặt. Tôi không có quyền được làm việc công khai minh bạch do họ từ chối các câu hỏi của tôi. Đây chính là các quyền của tôi đã bị hạn chế, thậm chí bị tước bỏ.”

Ông Lê Phúc Hiệp và ông Đinh Xuân Thi quả quyết hai ông chưa hề vi phạm pháp luật nhưng nhà cầm quyền đã lạm quyền và cấm xuất cảnh hai ông. Ông Đinh Xuân Thi nhận xét: “Tôi thấy đây là điều vô lý vì tôi là một công dân bình thường, tôi có quyền đi lại bình thường. Từ trước đến nay, tôi chưa vi phạm pháp luật. Họ lại không cho tôi xuất cảnh mà không đưa ra được lý do chính đáng nào cả, ngay cả cái biên bản tạm giữ hộ chiếu họ cũng không đưa cho tôi. Còn giữ chúng tôi lại suốt 3 tiếng để thẩm vấn.”

Ông Đinh Xuân Thi cho hay, trước đây, nhà cầm quyền đã từng gây khó dễ cho gia đình ông. Ông Thi nói: “Họ đã từng về nhà tôi gây phiền nhiễu cho gia đình tôi… Họ “đánh” các mối quan hệ trong gia đình và bạn bè của tôi.”

Trên facebook ông Lê Quốc Quyết, em trai của Luật sư Lê Quốc Quân viết: “Cả hai bạn này đều là bạn mình. Mình chẳng bao giờ thấy bạn mình tham gia sự kiện gì ngoài việc hăng hái trong phiên toà xử anh trai mình Ls Lê Quốc Quân. Vừa ngủ dậy biết tin 2 bạn đêm qua bị cấm xuất cảnh và còn bị thẩm vấn 3 tiếng đồng hồ! Loạn thật rồi!.”

Hành vi cấm xuất cảnh của công an cửa khẩu Nội Bài đã xâm phạm “quyền tự do ra nước ngoài” của công dân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông Lê Phúc Hiệp và ông Đinh Xuân Thi cũng như gây thiệt hại đến tinh thần và vật chất của hai ông.

HT,VRNs