Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 28/7 – 03/8/2014: Tự do tôn giáo ở Việt Nam còn nhiều vi phạm

Defenders-weekly 4

Defend the Defenders | 4/8/2014

Defenders’ Weekly

Cuộc họp báo vào ngày 31/7/2014 của Đặc phái viên LHQ về tự do tôn giáo đã nhấn mạnh rằng Việt Nam còn vi phạm rất nhiều tự do tôn giáo. Ông Heiner Bielefeldt cho biết công an đã theo ông, cũng như ngăn cản những nhà hoạt động mà ông mời gặp để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam. Cũng vào ngày 31/7 Đảng ủy thành phố Hồ Chí Minh đã khai trừ ông Nguyễn Đăng Trừng khỏi chức vụ chủ tịch Đoàn luật sư thành phố. Ông Trừng bị khai trừ vì những nỗ lực làm đoàn luật sư khỏi bị chính trị hóa. Ngoài ra còn rất nhiều tin tức đáng chú ý khác.

**********28/7/2014**********

Linh mục Giáo phận Vinh lên tiếng về việc thu hồi đất tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An

Ngày 26/7/2014 vừa qua, Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đính, quản xứ Thuận Nghĩa, Gp. Vinh đã gửi đơn phản ánh về việc UBND huyện Quỳnh Lưu cưỡng chế đất của người dân quanh giáo xứ của ngài.

Trong đơn ngài viết: “Những ngày vừa qua, một số hộ gia đình đã đến gặp tôi để nhờ lên tiếng giúp đỡ bảo vệ quyền lợi cho họ. Họ cho biết đã bị chính quyền Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu huy động người tổ chức cưỡng chế để thu hồi đất. Họ còn để lại giấy xác nhận sự việc đã xảy ra. Các hộ dân còn lại trong diện bị thu hồi đất cũng đang trong tình trạng hết sức hoang mang, họ lo sợ sẽ bị chính quyền dùng áp lực thu hồi đất trong khi đơn khiếu kiện của họ chưa được giải quyết, quyền và lợi ích hợp pháp của họ đang bị đe dọa.

VRNs: Linh mục Giáo phận Vinh lên tiếng về việc thu hồi đất tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An 

===============

Trang web Việt Nam Thời Báo bị phá hoại

Từ ngày 27/7/2014  đến ngày 31/7 trang Việt Nam Thời Báo đã bị tê liệt. Rất nhiều độc giả quen thuộc đã không thể truy cập vào website.

Theo Hội Nhà báo độc lập, việc xâm hại website là do bàn tay của lực lượng an ninh mạng thuộc chính quyền. Họ đã tấn công và làm từ chối dịch vụ truy cập website.

Vụ việc phá hoại xảy ra ngay sau khi ít nhất 30 trang facebook của những người đấu tranh dân chủ và nhân quyền bị xâm hại.

IJAVN: Trang web Việt Nam Thời Báo bị phá hoại

**********29/7/2014**********

Thái Hà cầu nguyện cho quyền tự do ngôn luận 

Thánh lễ cầu nguyện cho quyền tự do ngôn luận đã diễn ra vào lúc 20h ngày 29/7. Chủ tế và giảng thuyết do cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong. Cùng hiệp dâng thánh lễ có khoảng 5000 người, tín hữu cũng như ngoài Công giáo.

Trong bài chia sẻ cha Gioan nhấn mạnh tới quyền tự do ngôn luận đang bị chà đạp. Như hai nạn nhân là anh blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt một cách oan ức vì đã mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ các quyền con người, cũng như lên tiếng bảo vệ biển đảo quê hương trước nguy cơ bị mất.

VRNs: Thái Hà cầu nguyện cho quyền tự do ngôn luận 

===============

6 đối tượng không được làm việc cho tổ chức nước ngoài tại Việt Nam

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam. Trong đó, Nghị định quy định 6 nhóm đối tượng không được phép làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Cụ thể, 6 nhóm đối tượng không được phép làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, bao gồm sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ, công nhân, viên chức, công chức quốc phòng trong Quân đội nhân dân Việt Nam; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật, học viên, công nhân, viên chức, công chức trong Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu. Cán bộ, công chức theo Quy định tại Luật cán bộ, công chức. Người làm trong ngành, nghề liên quan đến bí mật nhà nước. Vợ hoặc chồng của người đang làm công tác liên quan đến bí mật nhà nước. Người đã bị xử lý kỷ luật về hành vi tiết lộ bí mật nhà nước hoặc an ninh quốc gia. Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người đang chấp hành bản án hình sự của Tòa án hoặc người chưa được xóa án tích, chưa hết thời hạn, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định theo quy định của pháp luật hình sự.

Chính phủ: 6 đối tượng không được làm việc cho tổ chức nước ngoài tại Việt Nam

BBC: VN cấ́m 6 đối tượng làm cho nước ngoài 

**********30/7/2014**********

Mỹ không đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC

Ngày 28/07/2014, Ngoại trưởng John Kerry đã công bố bản báo cáo thường niên của bộ Ngoại giao Mỹ về tự do tôn giáo trên thế giới năm 2013.

Bản báo cáo năm nay đặc biệt chú trọng đến tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử hoặc ngược đãi các thiểu số tôn giáo trên thế giới, khiến hàng triệu người thuộc các thiểu số này phải rời bỏ làng quê, đi lánh nạn ở nơi khác.

Việt Nam đã được bộ Ngoại giao Mỹ rút khỏi danh sách này vào năm 2006 và cho tới nay vẫn chưa đưa Việt Nam trở lại danh sách này, mặc dù Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã nhiều lần đề nghị như vậy.

Tuy nhiên, trong phần nói về Việt Nam, bản báo cáo 2013 của bộ Ngoại giao Mỹ vẫn ghi nhận rằng Hiến pháp và các bộ luật, chính sách khác của Việt Nam có quy định về quyền tự do tôn giáo, nhưng trên thực tế, chính phủ Hà Nội vẫn hạn chế tự do tôn giáo.

RFI: Mỹ không đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC

============

Đảng viên lão thành kêu gọi thoát Trung 

Hơn 60 Đảng viên Cộng sản lão thành vừa gửi thư ngỏ lên Ban Chấp hành Trung ương kêu gọi từ bỏ con đường xây dựng XHCN và thoát khỏi lệ thuộc vào Trung Quốc.

Bức thư đề ngày 28/7/2014 với 61 chữ ký của nhiều nhân vật hoạt động lâu năm và có tiếng ở Việt Nam như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Thứ trưởng Chu Hảo, các kinh tế gia Lê Đăng Doanh và Phạm Chi Lan… được gửi tới Ban Chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nội dung thư bắt đầu bằng nhận định rằng từ nhiều năm nay, Đảng CSVN đã “dẫn dắt dân tộc đi theo đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình xô-viết, được coi là dựa trên chủ nghĩa Mác-Lênin”.

Đường lối chính sách của Đảng và nạn tham nhũng, theo các tác giả bức thư, đã “đưa đất nước lâm vào khủng hoảng toàn diện, ngày càng tụt hậu so với nhiều nước xung quanh”.

BBC: Đảng viên lão thành kêu gọi thoát Trung 

====================

An ninh cấm các blogger tham dự hội thảo về truyền thông do Úc tổ chức

Một số Nhà đấu tranh Dân chủ và Blogger được mời tham dự “Hội thảo Truyền thông phi nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” vào sáng nay ngày 30.07.2014, đã bị nhà cầm quyền ngăn cản, ép buộc mọi cách không cho đến tham dự.

Dân oan Thúy Nga cho biết: “Tôi và bị chủ nhà nghỉ và công an phá cửa đòi kiểm tra phòng lúc nửa đêm [ngày 29.07] và sáng sớm [ngày 30.07] đuổi chúng tôi trả phòng. Chúng tôi không chấp nhận hành vi đó thì rất nhiều công an và côn đồ bao vây nhà nghỉ. Mục đích của họ là ngăn cấm chúng tôi đến tham dự buổi hội thảo về Nhân Quyền và tự do báo chí phi nhà nước tại đại sứ quán Úc, vì tôi chính là nạn nhân bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cướp Quyền công dân, cướp quyền tự do thông tin một cách trắng trợn.”Dân oan Thúy Nga và cô Huỳnh Phương Ngọc, thành viên Hội Phụ Nữ Nhân Quyền VN, là những khách mời bị nhà cầm quyền ngăn chặn.

Hội CTNLT: Thư ngỏ gửi Ngài Đại sứ Úc, Đại diện EU, Canada, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ

VRNs: An ninh cấm các blogger tham dự hội thảo về truyền thông do Úc tổ chức

Dân luận: Các nhà hoạt động xã hội bị cấm tham dự hội thảo “Truyền thông Phi Nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” tại Hà Nội

RFA: Cuộc hội thảo ‘Truyền thông Phi Nhà nước ở VN trong thời kỳ hiện đại’ vắng khách mời 

IJAVN: Bắt cóc Mẹ Nấm, bộ CA thách thức cả đại sứ quán Úc?

Mạng lưới Blogger: Mạng Lưới Blogger Việt Nam nhận định về việc công dân Việt Nam bị ngăn chận, sách nhiễu tham gia buổi hội thảo của ĐSQ Úc

Dân làm báo: Bản tường trình về sự việc công an Hà Nội ngăn chặn và đe doạ người tham gia hội thảo Truyền thông Phi nhà nước tại Đại sứ quán Úc ngày 29/7/2014

Dân làm báo: Bài phát biểu của Mẹ Nấm gửi hội thảo của đại sứ quán Úc 

Blog Như cây tre: Lời của kẻ vắng mặt

Blog Như cây tre: A speech from an absent invited

**********31/7/2014**********

Ba người H’mong bị kết tội vi phạm điều 258 

Ba người H’mong hôm nay bị tòa án huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đưa ra xét xử về tội danh ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân’ theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Đó là ba ông Dương Văn Thành, Hoàng Văn Sử và Hoàng Văn Sinh. Cả ba bị bắt hồi tháng 2 năm nay.

Sau phiên xử vào lúc 3 giờ chiều ngày 30 tháng 7, 2014, luật sư bào chữa cho ba ông là luật sư Trần Thu Nam cho biết kết quả tuyên án:

“Xử ba người: Thành 24 tháng tù giam, Sự 18 tháng tù giam, Sinh 15 tháng tù giam; theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích của công dân.”

RFA: Lại thêm ba người H’mong bị kết tội vi phạm điều 258

VRNs: 57 tháng tù giam cho 3 người dân tộc H’Mông

====================

Họp báo công khai kết quả sợ bộ chuyến thăm của báo cáo viên đặc biệt LHQ về tự do tôn giáo và tín ngưỡng

Vào lúc 12h trưa ngày 31, Buổi họp báo của ông Heiner Bielefeldt đã bắt tại Phòng họp Rose, Trụ sở UNDP Hà Nội, 25-29 phố Phan Bội Châu, Hà Nội. Trong nội dung cuộc họp báo, ông Heiner đã thông báo kết quả sơ bộ chuyến thăm của ông những ngày qua tại Hà Nội, Sài Gòn, miền Tây.

Ông Heiner cho biết: “Dự định đi thăm An Giang, Gia Lai và Kon Tum của đoàn không may đã bị gián đoạn từ ngày 28 đến 30/7. Tôi nhận được những thông tin đáng tin cậy là một số cá nhân tôi muốn gặp đã bị đặt dưới sự theo dõi chặt chẽ, cảnh cáo, đe dọa, sách nhiễu hoặc bị công an ngăn cản việc đi lại. Ngay cả những người đã gặp được tôi cũng không tránh khỏi việc bị công an theo dõi hoặc chấn vấn ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, việc di chuyển của tôi cũng bị giám sát chặt bởi “Những cán bộ an ninh hoặc công an” mà chúng tôi không được thông báo rõ, đồng thời sự riêng tư và bảo mật của một số cuộc gặp gỡ cũng bị ảnh hưởng. Những việc này là sự vi phạm rõ ràng các điều khoản tham chiếu của bất kỳ chuyến thăm quốc gia nào.”

RFA: Phỏng vấn tiến sĩ Heiner Bielefeldt, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo

Mạch sống: Đàn áp tôn giáo vẫn trầm trọng ở Việt Nam

VOA: ‘Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo’ 

RFA: Chuyên gia về tự do tôn giáo của LHQ kết thúc chuyến thăm VN 

RFI: Liên Hiệp Quốc cáo buộc Việt Nam vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo

BBC: Tự do tôn giáo ở VN ‘còn nhiều vi phạm’

VCHR: Despite impediments and surveillance, UN Religious Freedom Expert visits Buddhist Leader Thich Quang Do in Vietnam

=============

Khai trừ đảng ông Nguyễn Đăng Trừng – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM

Có lẽ rút kinh nghiệm từ vụ việc 3 đảng viên bỏ đảng vào cuối năm 2013, vào lần này Thành ủy TP.HCM đã đi trước một bước. Quyết định “sa thải” khỏi hàng ngũ đảng viên cộng sản đối với ông Nguyễn Đăng Trừng là rất dứt khoát, mạnh mẽ và có thể khiến cho ông không khỏi đau đớn.

Thông thường, đảng viên “có vi phạm” được vận động để “tự kiểm điểm”, cho đến khi không còn có thể thuyết phục được nữa thì mới cho ra đảng. Là một nhân vật tương đối có tiếng tăm trong giới trí thức Sài Gòn, ông Nguyễn Đăng Trừng đương nhiên là đối tượng mà đảng không dễ bắt nạt. Tuy nhiên, quyết định khai trừ ông mang nội dung rất nặng nề, không chỉ đề cập không kiêng nể về chuyện ông “vô tổ chức”, mà cả về chuyện “xuyên tạc”. Cách nào đó, có thể hiểu ông Trừng đã bị xem là đối tượng có “hành vi chống đối” đảng và chính quyền.

Một số dư luận cho rằng lẽ ra với tư thế trí thức cũ của Sài Gòn, ông Nguyễn Đăng Trừng không nên để sự thể vượt quá tầm kiểm soát của ông như ngày hôm nay. Nếu ông chủ động tuyên bố ra khỏi đảng như các ông Lê Hiếu Đằng, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Đắc Diên vào cuối năm 2013, sẽ khó có cơ hội cho cơ quan đảng ủy TP.HCM xúc phạm đến danh dự của ông Trừng bằng quyết định khai trừ vừa qua.

Anh Ba Sàm: Kết quả của việc tranh đấu độc lập cho Đoàn Luật sư TP.HCM: LS Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi đảng

NLĐ: Khai trừ đảng ông Nguyễn Đăng Trừng – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM

********1/8/2014*********

Blogger Phạm Lê Vương Các bị câu lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất

Một nhà hoạt động tham gia vân động nhân quyền cho Việt Nam tại kỳ Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về nhân quyền (UPR) vào cuối tháng 6 vừa qua , blogger Phạm Lê Vương Các đang bị câu lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất khi vừa trở về nước vào rạng sáng hôm nay, ngày 1/8/2014.

Anh Phạm Lê Vương Các là một blogger, một nhà hoạt động pháp lý cùng với các đại diện của 10 hội đoàn xã hội dân sự là tiến sĩ Nguyễn Quang A, luật gia Trịnh Hữu Long, luật sư Nguyễn Thị Vy Hạnh tham dự vào cuộc họp chính thức và có phát biểu về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trước Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva – Thụy Sĩ.

Vietnamupr: Blogger Phạm Lê Vương Các bị câu lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất 

**********2/8/2014**********

Dự thảo nghị quyết Hạ viện Mỹ tán đồng bán vũ khí cho Việt Nam

Một dự thảo nghị quyết về an ninh hàng hải tại Châu Á – Thái Bình Dương đã được hai dân biểu Forbes và Hanabusa đệ trình vào ngày 31/07/2014 để Hạ viện thông qua. Trong nghị quyết này, đặc biệt có đề nghị chính quyền Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam.

Trong một bản thông cáo báo chí, hai dân biểu – ông Randy Forbes, đảng Cộng Hòa, Chủ tịch Tiểu ban Hải lực và Triển khai lực lượng, thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện và bà Colleen Hanabusa, đảng Dân Chủ, thành viên Ủy ban Quân lực – đã xác nhận việc đệ trình một dự thảo Nghị quyết hậu thuẫn cho quyền tự do hàng không và hàng hải và giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ tại vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

RFI: Dự thảo nghị quyết Hạ viện Mỹ tán đồng bán vũ khí cho Việt Nam

**********3/8/2014**********

Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn phản đối việc làm sai trái của công an xã Phúc Thành 

Chiều ngày 28.07.2014, tại UBND xã Phúc Thành, huyện Yên Thành – Nghệ An, CTNLT Chu Mạnh Sơn có buổi làm việc với công an xã Phúc Thành– yêu cầu anh Sơn khai báo các hoạt động từ ngày 22 – 25.07.2014.

Cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn lên án: “Công an Trần Văn Công, phó công an xã Phúc Thành đã tự ý ghi biên bản lời khai và yêu cầu tôi ký vào. Công an tự ý ghi vào biên bản lời khai với những nội dung không đúng câu trả lời của người được hỏi. Không lẽ bộ máy làm việc của cả một hệ thống công an đều làm như vậy khi hỏi cung bị can, bị cáo??? Câu trả lời đó dành cho tất cả mọi người tự suy đoán và những ai đã trải qua chốn lao tù.”

VRNs: Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn phản đối việc làm sai trái của công an xã Phúc Thành 

Bản tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy