Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 04/8 – 10/8/2014: Công an ngăn chặn cuộc họp xã hội dân sự

Defenders-weekly 11

Defend the Defenders | 11/8/2014

Defenders’ Weekly

Trong tuần qua đã diễn ra cuộc họp lần thứ 3 của các tổ chức XHDS với gần 40 người tham dự. Cuộc họp nhằm ra mắt công khai tổ chức Lao Động Việt, một tổ chức bảo vệ quyền lợi của giới công nhân. Đã có rất nhiều nhân vật được mời đến buổi họp đã không thể có mặt do bị Công an ngăn cản. Thượng nghị sĩ John McCain và đồng viện dân chủ Sheldon Whitehouse đã bất ngờ sang thăm Việt Nam 3 ngày. Theo Sứ quán Mỹ tại Hà Nội, ba hồ sơ quan trọng là an ninh khu vực, nhân quyền và thương mại sẽ được phái đoàn nghị sĩ Mỹ thảo luận với cấp lãnh đạo Việt Nam. Cũng trong tuần qua, anh Trần Bùi Trung đã hạ cánh tới phi trường LAX bắt đầu cuộc vận động trả tự do cho mẹ anh là bà Bùi Hằng. Bà Hằng bị bắt giam và đang chờ hầu tòa vì những hoạt động biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc và đòi tự do cho Việt Nam. Ngoài ra còn rất nhiều tin tức đáng chú ý khác:

**********4/8/2014**********

Nhà báo Phạm Chí Dũng bị triệu tập hai lần liên tục

Một ngày trước khi diễn ra buổi sinh hoạt định kỳ 4/8/2014 của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, Cơ quan an ninh điều tra – Công an TP.HCM đã gửi giấy triệu tập lần 1 đối với nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng – thành viên sáng lập của Hội Nhà báo độc lập – phải đến trụ sở cơ quan này vào 8h sáng ngày 4/8 để “trả lời các bài viết trên Internet”. Giấy triệu tập này do Thượng tá, điều tra viên Lê Đình Thịnh ký tên. Nhà báo Phạm Chí Dũng đã từ chối không đến gặp Cơ quan ANĐT do bận việc riêng.

Chiều ngày 4/8/2014, Công an khu vực lại đến nhà đưa tiếp giấy triệu tập lần 2 của Cơ quan ANĐT cho nhà báo Phạm Chí Dũng, cũng với nội dung làm việc tương tự giấy triệu tập lần 1.

Defend the Defenders: Nhà báo Phạm Chí Dũng bị triệu tập hai lần liên tục

===============

Blogger Mẹ Nấm cùng con trai 18 tháng tuổi bị CA bắt đi

Chiều ngày 4/8/2014, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng con trai 18 tháng tuổi đã bị lực lượng an ninh tỉnh Khánh Hòa chặn đường bắt đi khi đang đi trên đường.

Trước đó, vào lúc 15 giờ cùng ngày, công an cũng đã trực tiếp đến nhà Quỳnh gửi giấy triệu tập yêu cầu 1 tiếng sau – tức 16 giờ chiều phải có mặt tại trụ sở CA tỉnh Khánh Hòa với nội dung “làm việc về các bài viết có nội dung xấu trên facebook”.

Hai mẹ con blogger này đã bị giam giữ phi pháp tại trụ sở CA tỉnh Khánh Hòa.

Dân làm báo: Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng con trai 18 tháng tuổi bị CA bắt đi

**********05/08/2014**********

Hội PNNQVN viếng thăm các làng người H’ mông Tuyên Quang

Hai ngày 3 và 4 tháng 8 năm 2014, đại diện Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam là Huỳnh Thục Vy đã đến Tuyên Quang. Chuyến viếng thăm này là sự nối tiếp cho chuyến đi Tuyên Quang dở dang hồi tháng 5 năm 2014 để quan sát phiên tòa phúc thẩm ba người H’ mông là ông Lý Văn Dinh, Dương Văn Tu và Thào Quán Mua của Nguyễn Ngọc Lụa và Huỳnh Phương Ngọc.

Vượt cả trăm cây số đường núi hiểm trở, đại diện của hội đã đến nhà của những tù nhân tôn giáo trong vụ án này. Anh Lý Văn Súa (con trai ông Lý Văn Dinh) và anh Hoàng Văn Nành (con trai ông Hoàng Văn Sang) cho hay: con đường  độc đạo vào làng của họ luôn có người của an ninh theo dõi 24/24.

Các ông Lý Văn Dinh, Dương Văn Tu và Thào Quán Mua cùng với một người nữa tên là Hoàng Văn Sang bị bỏ tù vì phản đối chính quyền nhằm bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của mình. Tín ngưỡng này khuyến khích người Mông từ bỏ các tập tục ma chay hủ lậu và tốn kém để sống cùng nhau trong tinh thần tiến bộ và đoàn kết.

Ông Dương Văn Mình, một người H’mong sang lập tín ngưỡng trên đã từng bị kết án 5 năm tù giam. Ông cũng đang được điều trị bệnh suy thận tại một bệnh viện ở Sài Gòn vì chính quyền các tỉnh phía Bắc và Hà Nội áp lực các bệnh viện miền Bắc không chữa trị cho ông.

Hội PNNQ: Hội PNNQVN viếng thăm các làng người H’ mông Tuyên Quang

===============

SÀI GÒN HỌP MẶT CÁC TỔ CHỨC XHDS – CÔNG BỐ TUYÊN CÁO CỦA LAO ĐỘNG VIỆT

Ngày 05/08/2014, tại Văn phòng Công lý – Hòa Bình, 38 Kỳ Đồng, Q3, Sài Gòn diễn ra cuộc họp lần thứ 3 của các tổ chức XHDS với gần 40 người tham dự. Cuộc họp nhằm ra mắt công khai tổ chức Lao Động Việt, một tổ chức bảo vệ quyền lợi của giới công nhân.

Đã có rất nhiều nhân vật được mời đến buổi họp đã không thể có mặt. Lý do là do an ninh ngăn cản. Danh sách gồm Ts Phạm Chí Dũng, tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải, anh Nguyễn Bắc Truyển, các đại diện tín đồ Cao Đài và Tin Lành, cô Nguyễn Nữ Phương Dung thành viên của Con đường Việt Nam.

Con đường Việt Nam: SÀI GÒN HỌP MẶT CÁC TỔ CHỨC XHDS – CÔNG BỐ TUYÊN CÁO CỦA LAO ĐỘNG VIỆT

CTNLT: Tường Trình Buổi Họp mặt Các Nhóm Xã Hội Dân Sự tháng 8/2014

Người Việt: Công an ngăn chặn cuộc họp hội đoàn xã hội dân sự

**********6/8/2014**********

Thảo luận bán vũ khí sát thương cho VN đang “ấm dần lên” tại Mỹ

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker cho biết, việc bãi bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam được đề cập cởi mở hơn và “đang ấm dần lên” trong các cuộc thảo luận tại quốc hội Hoa Kỳ.

Ngày 5/8, Thượng nghị sĩ Bob Corker, thành viên cao cấp, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa kỳ, đã có cuộc gặp gỡ với báo giới tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm của ông đến Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên ông Corker đến Việt Nam, sau đó, ông sẽ đến Singapore, Malaysia và Philippines.

Dân trí: Thảo luận bán vũ khí sát thương cho VN đang “ấm dần lên” tại Mỹ

============

Lao Động Việt yêu cầu Puma và Asics can thiệp với Diamond

Vào ngày 6/8/2014 Lao Động Việt đã gửi thư đến công ty Puma và công ty Asics. Trong thư yêu cầu công ty Diamond nhận lại công nhân và bồi thường thỏa đáng. Ngay sau khi gởi email, TS. Reiner Hengstmann, Giám Đốc Thế Giới về Mảng An toàn của Puma đã có thư hồi đáp. Ông nói rằng công ty đã mở cuộc điều tra. Bà Lillian Tseng, Giám Đốc Nhóm CSR của Asic, cũng trả lời rằng bà sẽ mở cuộc điều tra.

Vụ việc xảy ra vào cuối tháng 7/8/2014, Công ty Diamond đã ra thông báo lập tức đuổi công nhân. Điều này đã vi phạm Điều 38 của Bộ luật Lao Động về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động quy định chủ sử dụng lao động phải báo trước. Trong danh sách có tên 138 người. Một số công nhân đã yêu cầu Phong Trào Lao Động Việt can thiệp.

Lao động Việt: Lao Động Việt yêu cầu Puma và Asics can thiệp với Diamond

Lao Dong Viet: VL asks Puma and Asics to intervene in Diamond case

============

Con trai bà Bùi Hằng sang Mỹ vận động trả tự do cho mẹ

Anh Trần Bùi Trung, con trai bà Bùi Thị Minh Hằng, một người tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam, hiện bị giam cầm tại tỉnh Đồng Tháp, vừa đến Los Angeles để bắt đầu hành trình đến Quốc Hội Hoa Kỳ vận động quốc hội Mỹ áp lực lên Việt Nam trả tự do cho bà Bùi Hằng.

Chuyến bay của Trung từ Philippines đến phi trường LAX, vào lúc 9 giờ 30 tối Thứ Hai, 4 Tháng Tám, 2014 cũng trắc trở như chặng đường mà anh trải qua, kể từ khi quyết định rời khỏi Việt Nam tìm người giúp đỡ để cứu mẹ mình thoát khỏi cảnh tù tội cũng như một bản án oan sai có thể sắp xảy ra.

Người Việt: Con trai bà Bùi Hằng sang Mỹ vận động trả tự do cho mẹ

Blog Đoan Trang: Đi tìm công lý cho mẹ

**********7/8/2014**********

Hà Nội kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ Việt Nam vào TPP

Việt Nam kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại song phương, tạo điều kiện để Việt Nam gia nhập Hiệp định Tự do Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), và ủng hộ giải pháp ôn hòa cho vấn đề Biển Đông.

Đề nghị của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được đưa ra hôm 5/8 tại Hà Nội nhân buổi tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker, thành viên cao cấp trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, sang thăm Việt Nam.

Trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam trích lời ông Sang nói ‘Việt Nam quyết tâm hoàn thành đàm phán về TPP’ và mong ‘Hoa Kỳ tạo điểu kiện để Việt Nam có lộ trình phù hợp.’

Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam ‘sẵn sàng mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với Hoa Kỳ’, ‘trao đổi thẳng thắn’ để tránh những trở ngại trong thương mại song phương.

VOA: Hà Nội kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ Việt Nam vào TPP

====================

Lao Động Việt công khai ra tuyên cáo tại Việt Nam

Tại bàn tròn xã hội dân sự do Mạng Lưới Blogger Việt Nam tổ chức vào hôm 5/8/2014 tại Sài Gòn, lần đầu tiên sau 6 năm thành lập, đại diện Phong Trào Lao Động Việt là cô Đỗ Thị Minh Hạnh đã chính thức công khai ra tuyên cáo khẳng định tiếp tục các hoạt động xây dựng, phát triển Nghiệp đoàn Độc lập tại Việt Nam; đòi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương và tất cả các tù nhân lương tâm khác.

Phong Trào Lao Động Việt là thành viên của Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do. Ngày 17/1/2014, một đại hội được tổ chức tại Thái Lan đã công khai tuyên bố thành lập Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do, gọi tắt là Lao Động Việt. Đây là một liên minh với sự tham gia của 4 tổ chức, gồm: Công Đoàn Độc Lập Việt Nam, Phong Trào Lao Động Việt và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.

Dân làm báo: Lao Động Việt công khai ra tuyên cáo tại Việt Nam

=============

Giá xăng giảm 500 đồng/lít từ 16h00 ngày 7/8/2014 

Điều có vẻ bất ngờ khá lớn là lần dầu tiên sau nhiều năm, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chấp nhận giảm giá xăng dầu 2 lần liên tiếp cách nhau 10 ngày với khoảng giảm giá đến 800 đồng/lít. Một thái độ hồi tâm và chia sẻ với đồng bào nghèo khó chăng? Hay chỉ đơn thuần vì lý do “giá dầu thế giới giảm”?

Rất khó có thể kết luận rằng do giá dầu thế giới giảm mà giá xăng dầu Việt Nam giảm theo, vì đã từ lâu diễn ra quy luật nghịch biến, trong khi xăng dầu thế giới phải giảm giá để kích thích sức mua từ người tiêu dùng, thì Petrolimex vẫn thẳng đường tăng giá tại Việt Nam. Quá nhiều vụ việc tăng giá vô tội vạ như thế mà đã kích phát mặt bằng giá hàng tiêu dùng và làm cho người dân nước Việt khốn đốn.

Khả năng nhiều hơn, và có lẽ hơn hẳn, thuộc về một nguyên do: những ngày gần đây đang nổi lên một làn sóng phản biện và phản bác về chính sách độc quyền kinh tế của một số tập đoàn quốc doanh, trong đó đáng chú ý vẫn là những cái tên như Petrolimex, EVN…Cũng đã nổi lên dư luận về việc “Phe lợi ích” đang bị tấn công và đang phải co thủ. Rất có thể, chính lý do mang sắc thái chính trị này đã khiến cho các tập đoàn độc quyền không dám tung hoành như trước đây, và khiến họ đang phải tính đến phương án làm dịu lòng dân, tránh mũi công kích của các lực lượng chính trị khác và cũng là phương án để có thể hạ cánh an toàn về sau này.

CafeF: Giá xăng giảm 500 đồng/lít từ 16h00 ngày 7/8/2014 

**********8/8/2014**********

John McCain đến thăm Việt Nam trong ba ngày

Ngày 07/08/2014, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCaine và đồng viện dân chủ Sheldon Whitehouse bất ngờ đến Việt Nam. Theo Sứ quán Mỹ tại Hà Nội, ba hồ sơ quan trọng là an ninh khu vực, nhân quyền và thương mại sẽ được phái đoàn nghị sĩ Mỹ thảo luận với cấp lãnh đạo Việt Nam.

Chuyến viếng thăm Việt Nam của hai thượng nghị sĩ John McCaine và Sheldon Whitehouse diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đe dọa Việt Nam. Trong những ngày gần đây Washington và Hà Nội có nhiều cuộc tiếp xúc liên tục.

RFI: John McCain đến thăm Việt Nam trong ba ngày

**********9/8/2014**********

Đỗ Thị Minh Hạnh gia nhập Hội cựu tù nhân lương tâm

Vào ngày 8/8 vừa qua Hội cựu tù nhân lương tâm đã kết nạp thêm cô Đỗ Thị Minh Hạnh. Hạnh được mãn hạn tù vào ngày 26/6/2014. Cô bị bắt giam bởi những đã dám lên tiếng bênh vực cho giới công nhân.

Hội cựu tù nhân lương tâm hiện có 91 thành viên trong đó có 61 thành viên sáng lập. Hội được thành lập vào ngày 18/2/2014 với mục đích bảo vệ những tù nhân lương tâm đang bị giam cầm cũng như những cựu tù nhân lương tâm đã mãn hạn tù.

CTNLT: Hội CTNLT chúc mừng hội viên thứ 91: anh thư Đỗ Thị Minh Hạnh

===============

Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN 

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hôm thứ Sáu phát biểu rằng đã đến lúc Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam và rằng có sự ủng hộ rất mạnh mẽ từ cả hai đảng ở Quốc hội Mỹ đối với vấn đề này.

Trả lời báo giới tại Hà Nội cùng với Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, ông McCain nói việc nới lỏng nên được thực hiện dần dần từng bước, nhưng ông hy vọng có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng Chín.

VOA: Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN

AP: McCain: Time to Ease Arms Sales Ban on Vietnam

Bloomberg: Former POW McCain Says Time to Lift Vietnam Weapons Ban

=============

VN phản đối trát tòa Úc nêu tên lãnh đạo

Hà Nội vừa lên tiếng phản đối Lệnh kiểm duyệt của Tòa Tối cao bang Victoria, Australia, liên quan bê bối in tiền polymer cho Việt Nam, trong có nhắc tên một số lãnh đạo Việt Nam cao cấp.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hôm thứ Năm 7/8 đã “mời Đại sứ Úc tại Hà Nội lên để trao công hàm phản đối về lệnh kiểm duyệt này”.

Hôm 19/6, Tòa án Tối cao bang Victoria, đã ban hành Lệnh kiểm duyệt liên quan tới vụ án in tiền polymer cho các nước như Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Trong đó, tòa án cấm báo chi Úc đưa tin diễn tiến vụ án mà “hé lộ, ám chỉ, làm người đọc hiểu hoặc cáo buộc các cá nhân” trong danh sách đi kèm đã “nhận hối lộ hoặc có ý định nhận hối lộ hoặc các khoản tiền không đàng hoàng…”

Lệnh này nhằm bảo vệ tên tuổi của nhiều lãnh đạo cao nhất ở các nước Đông Nam á, gồm cả những vị đương kim và đã về hưu.

BBC: VN phản đối trát tòa Úc nêu tên lãnh đạo 

********10/8/2014********

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền khiếu nại EC về vấn đề nhân quyền VN

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và tổ chức thành viên Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) hôm nay nộp đơn khiếu nại lên thanh tra của Liên hiệp Châu Âu yêu cầu xem xét việc Ủy ban Châu Âu (EC) từ chối không đánh giá điều kiện nhân quyền tại Việt Nam trong các cuộc thương lượng về Thỏa thuận Tự do Mậu dịch giữa EU với Việt Nam.

FIDH tố cáo các cuộc thương thuyết mậu dịch đang diễn ra giữa những vi phạm nhân quyền gia tăng và chiến dịch đàn áp khốc liệt của Hà Nội nhắm vào quyền tự do ngôn luận của người dân với ít nhất 65 blogger bị cầm tù trong năm ngoái và thêm 14 người nữa bị bắt trong nửa đầu năm nay.

FIDH nói thương lượng làm ăn mà không lưu tâm đến thực trạng nhân quyền tồi tệ là điều không thể chấp nhận, đồng thời lên án việc EC đề nghị giao thương ‘bình thường’ với Việt Nam trong lúc các giới chức hàng đầu của EU thời gian gần đây liên tục đả kích những bản án nặng tay Hà Nội dành cho giới bảo vệ nhân quyền hay những tiếng nói bất đồng với nhà nước.

VOA: Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền khiếu nại EC về vấn đề nhân quyền VN

FIDH: EU-Vietnam: FIDH and VCHR submit a Complaint to EU Ombudsperson

Bản tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy