Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 24/11-30/11/2014: HỘI THÁNH MENNONITE ĐỘC LẬP TIẾP TỤC BỊ SÁCH NHIỄU

Defenders’ Weekly | 30/11/2014

Defenders-weekly-11

Các thành viên của Hội Thánh Tin Lành MENNOTINITE Độc Lập liên tiếp bị chính quyền trấn áp bao gồm các hành vi tấn công bạo hành đối với các tín đồ và các mục sư huấn luyện thần học, và còn phá hoại cơ sở vật chất của Hội thánh một cách công khai, coi thường luật pháp và quy tắc đạo đức, luân lý xã hội.

Ngày 21/11 Sigmar Gabriel, phó thủ tướng Đức có cuộc gặp với các nhà hoạt động nhân quyền ở VN, nội dung cuộc hợp nói về chính quyền VN xâm phạm đến quyền con người của người dân.

Ngày 25/11 Blogger Điếu Cày nhận giải thưởng tự do báo chí tại lễ trao Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2014 của CPJ ở New York.

Ngoài ra còn có các tin chú ý khác.

********24/11/2014********

Xét xử 3 dân oan Dương Nội: “Bắt người vô tội, cướp đất là một tội ác!”

Hà Nội, ngày 25/11/2014 diễn ra phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 dân oan Dương gồm bà Cấn Thị Thêu, Ông Trịnh Bá Khiêm và Ông Lê Văn Thanh.

Anh Trịnh Bá Phương cùng các dân oan đã đến khắp cơ quan công quyền ở Hà Nội để tố cáo tội ác của quân cướp đất, và tố cáo nền tư pháp quận Hà Đông đã lạm dụng quyền lực, lạm dụng nhà tù để kết án oan sai đối với 4 người dân là Trịnh Bá Khiêm, Cấn Thị Thêu, Lê Văn Thanh, Trần Văn Sang. Họ yêu cầu xét xử công khai, tuân thủ luật pháp và họ mang theo những biểu ngữ như “Bắt người vô tội, cướp đất là một tội ác”, “Quyền con người cho dân oan Dương Nội”.

IJAVN: Xét xử 3 dân oan Dương Nội: “Bắt người vô tội, cướp đất là một tội ác!”

================

Tín đồ Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất bị hành hung

Ngày 23.11.2014, một số tín đồ giáo hội phật giáo VN thống nhất tại chùa Phước Bửu, Bà Rịa, Vũng Tàu họ đang chụp ảnh một công trình xây cất trên phần đất trước đây là cổng chùa, thì bị công an và các lực lượng thuộc chính quyền địa phương hành hung và thu giữ máy ảnh của một nhà sư.

Hàng chục công an bao vây đè Thầy Tâm đánh đập, chúng đánh xong rồi đưa thầy Tâm về đồn cho đến 3 giờ chiều chúng mới thả Thầy về.

RFA: Tín đồ Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất bị hành hung 

**********25/11/2014*********

Một nhà báo bị 8 an ninh đánh bất tỉnh

Phóng viên không biên giới kinh hoàng trước sự tàn bạo của các cuộc tấn công vào Trương Minh Đức. ông đã bị phục kích bởi tám cảnh sát. Ông đã bị đánh bất tỉnh bởi cảnh sát ở Thủ Dầu Một, một thị trấn cách xa 20 km vào ngày 2 tháng 11 .

Vợ ông nói ông nhận ra một số kẻ tấn công ông là Công an huyện của tỉnh Bình Dương. Ông đã xác định một trong số người đánh ông là “Trung tá Hòa,” một sĩ quan đã từng sách nhiễu ông nhiều lần.

Ông Benjamin Ismail, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên Không Biên giới cho biết. “Bạo lực của cảnh sát như vậy đối với các blogger và các nhà báo công dân đang tràn lan và thường xuyên hơn trên khắp cả nước. Vì vậy, những vụ bạo hành không phải riêng lẽ mà là kết quả của một chính sách khủng bố do Đảng Cộng sản VN chủ xướng.”

Ông Ismail kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy nhanh chóng làm những gì có thể để tạo áp lực lên nhà chức trách VN phải chấm dứt chủ trương bạo hành có hệ thống nhắm vào những người bảo vệ tự do truyền thông và thông tin.”

RFS: Một nhà báo bị 8 an ninh đánh bất tỉnh

**********26/11/2014*********

Phương Tây gặp đại diện nhân quyền VN 

Các nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam đã liên tiếp có các cuộc tiếp xúc với các quan chức và nhà ngoại giao các nước phương Tây ngày 20 và 21/11 để thông báo về tình hình nhân quyền ở VN.

Ông Sigmar Gabriel, phó thủ tướng Đức đồng thời là lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) – một trong hai chính đảng lớn nhất nước Đức, có cuộc gặp với các nhà hoạt động nhân quyền ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/11.

Người có mặt trong buổi tiếp xúc trên là bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nói với BBC mục đích của các cuộc gặp là các nước ‘muốn có thêm thông tin về các trường hợp đàn áp nhân quyền ở Việt Nam’ để buộc Hà Nội phải thực hiện đúng những cam kết của họ khi gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Các nhà hoạt động Việt Nam đã trình bày với đại diện ngoại giao Mỹ về ‘quyền được biết’ của công dân và ‘sự công tâm minh bạch trong thông tin đối với chiến dịch ‘Chúng tôi muốn biết’’.

Sau khi nghe các nhà bất đồng chính kiến trình bày về tình hình nhân quyền ở Việt Nam ông phó Thủ tướng Sigmar Gabriel là nước Đức nói : “Việt Nam đã thành công khi vẽ cho thế giới bên ngoài thấy một số cải thiện nhân quyền bằng cách thả tù nhân lương tâm nhưng mặt khác họ vẫn có những đàn áp hết sức tinh vi”.

BBC: Phương Tây gặp đại diện nhân quyền VN 

*************27/11/2014***************

HỘI THÁNH MENNONITE ĐỘC LẬP TIẾP TỤC BỊ SÁCH NHIỄU 

Mặc dù đã tham gia ký kết vào Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền với điều khoản quy định về quyền Tự do Tôn giáo nhưng chính quyền Hà Nội vẫn âm thầm mở các chiến dịch trấn áp thô bạo đối với các tôn giáo độc lập không chấp nhận sự can thiệp của nhà nước.

Đã nhiều tháng kể từ ngày 16/9/2014, các thành viên của Hội Thánh Tin Lành MENNOTINITE  Độc Lập liên tiếp bị chính quyền trấn áp chỉ vì họ thực thi các quyền Hiến định của mình là gia nhập và sinh hoạt trong một tổ chức tôn giáo.

Các cuộc trấn áp bao gồm các hành vi tấn công bạo hành đối với các tín đồ và các mục sư huấn luyện thần học, và còn phá hoại cơ sở vật chất của Hội thánh một cách công khai, coi thường luật pháp và quy tắc đạo đức, luân lý xã hội.

DTD: HỘI THÁNH MENNONITE ĐỘC LẬP TIẾP TỤC BỊ SÁCH NHIỄU

*************28/11/2014************

Điếu Cày nhận giải thưởng tự do báo chí 

Ngày 25/11 Blogger Điếu Cày nhận giải thưởng tự do báo chí tại lễ trao Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2014 của CPJ ở New York.

Giải thưởng này được sáng lập để vinh danh những “bài viết can đảm, giúp định hình cho tự do báo chí”. Phát biểu tại lễ trao giải, ông Hải nói việc ông được trả tự do là “thắng lợi của những nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn bè và các đồng nghiệp trong và ngoài nước, của các tổ chức quốc tế và chính phủ Hoa Kỳ đã gây sức ép lên chính phủ Việt Nam”.

Ông Hải cũng cho biết “sẽ tiếp tục đấu tranh để giải cứu cho các bạn đồng nghiệp của mình” đang còn bị giam trong tù.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Bob Dietz, điều phối viên tại châu Á của CPJ, đã gọi việc blogger Điếu Cày được trả tự do là “một chiến thắng”.

BBC: Điếu Cày nhận giải thưởng tự do báo chí 

**************29/11/2014**************

TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ XUYÊN MỘC KÊU CỨ

Ngày 29/11/2014 con đường Việt Nam nhận được thư của Tù nhân chính trị Phan Ngọc Tuấn ở trại giam Xuyên Mộc- Bà Rịa Vũng Tàu gửi ra.

Nội dung thư là ông mong các tổ chức đấu tranh bảo vệ quyền con người và các nhà hảo tâm khắp nơi hãy giúp ông lên tiếng về vụ án của ông. Đồng thời can thiệp bảo vệ quyền con người cho tất cả tù nhân khác.

FB Conduongvietnam: TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ XUYÊN MỘC KÊU CỨ 

**************30/11/2014*************

Bắt giữ người hoạt động nhân quyền: Công an Phường Dịch Vọng, Hà Nội vi phạm pháp luật! 

Viện dẫn một lý do nào đó ra tay bắt giữ, khủng bố hay trấn áp những người hoạt động cho nhân quyền là hành động thường xuyên làm của những người làm trong ngành công an, an ninh ở Việt Nam.

Ngày 27/11/2014, Một nhóm bạn sinh viên trú tại phòng 604 tòa nhà N06, phố Trần Đăng Ninh, phường Dich Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đang chuẩn bị ăn cơm thì có khoảng 20 người gồm dân phòng, công an khu vực, an ninh mặc thường phục và cơ động xông vào nhà yêu cầu kiểm tra tạm trú tạm vắng sau đó chúng bắt giữ và thu giữ tài sản của  nhóm bạn sinh viên. 

Không chỉ tịch thu đồ đạc và bắt giữ người, lực lượng khám xét còn ra tay đánh đập và hành hung các bạn sinh viên.

Hành động trên của ngành công an, an ninh ở phường Dịch Vọng một lần nữa gây bức xúc dư luận đặc biệt là những người dân oan ở Hà Nội. Mọi người cho rằng hành động trên của ngành công an, an ninh ở khu vực đã vi phạm Hiến pháp và pháp luật Việt Nam về quyền bất khả xâm phạm chỗ ở căn cứ theo Điều 73 Hiến pháp và trình tự, thủ tục khám chỗ ở được quy định tại các Điều 140, Điều 141, Điều 142, Điều 143 Bộ luật Tố tụng hình sự.

IJAVN: Bắt giữ người hoạt động nhân quyền: Công an Phường Dịch Vọng, Hà Nội vi phạm pháp luật!