Tuần tin người bảo nhân quyền 1/12-7/12/2014: Hai blogger Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập bị bắt về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước.

Defenders-weekly-12

Defend The Defenders | 7/12/2014

Ông Hồng Lê Thọ chủ blog “ Người lót gạch” bị công an bắt giam vào ngày 29/11 tại TPHCM để điều tra về tội “ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo điều 258 Bộ luật Hình Sự.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa đã bị bắt ngày 6/12/2014 về tội tuyên truyền chống chế độ.

Ngay trước ngày bị xử tử, Tòa Long An quyết định hoãn tử hình phạm nhân Hồ Duy Hải, người bị kết án tử hình với tội danh giết người, cướp tài sản năm 2008.

Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền 10-12-2014, 24 tổ chức XHDS Việt Nam phản đối hành vi đàn áp của nhà cầm quyền CSVN đối với các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

**********1/12/2014*******

THÔNG ĐIỆP XÃ HỘI DÂN SỰ VIỆT NAM NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN 10-12-2014

Trước những hành vi đàn áp của cơ quan an ninh Việt Nam đối với các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền, dân chủ và tôn giáo tại VN. Vì vậy nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền 10-12-2014, 24  tổ chức XHDS Việt Nam mạnh mẽ lên tiếng:

1/ Phản đối mọi hành vi xâm phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trên luật pháp cũng như trong hành xử.

2/ Yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sửa lại Hiến pháp và các luật lệ theo nguyện vọng nhân dân và phù hợp với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

3/ Yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm.

4/ Yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chấm dứt ngay việc sử dụng bạo lực để chống lại những nhà hoạt động cho nhân quyền, dân chủ và tôn giáo;

5/ Yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải tôn trọng những nhân quyền cơ bản của một con người.

DTD: THÔNG ĐIỆP XÃ HỘI DÂN SỰ VIỆT NAM NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN 10-12-2014

DTD: VIETNAM CSOs’ MESSAGE on INTERNATIONAL HUMAN RIGHTS DAY – Dec 10, 2014

======================

Thêm một chủ blog bị bắt theo điều 258 

Ông Hồng Lê Thọ chủ blog “ Người lót gạch” bị công an bắt giam vào ngày 29/11 tại TPHCM để điều tra về tội “ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo điều 258 Bộ luật Hình Sự.

Công an cáo buộc ông Thọ ‘có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu, thông tin sai lệch là giảm uy tín, mất lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước’.

Ông Thọ là người điều hành trang blog ‘Người lót gạch’, một trang tổng hợp tin tức, bài viết của nhiều tác giả như trang ‘Anh ba sàm’ mà chủ trang là ông Nguyễn Hữu Vinh cũng bị bắt.

ông Đinh Kim Phúc, nhà nghiên cứu Biển Đông và là một cộng sự gần gũi với ông Thọ, nói ông ‘ngạc nhiên’ trước tin ông Thọ bị bắt giam. Vì ông Thọ là người có nhiều cống hiến cho đất nước như ông và ông Thọ đã hợp tác viết chung quyển sách ‘Chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa’ do Hội người Việt Nam ở Nhật Bản xuất bản năm 2010. Ông Phúc cho biết ông không đồng tình với lý do mà Bộ công an đưa ra trong thông báo về việc bắt ông Thọ.

BBC: Thêm một chủ blog bị bắt theo điều 258 

RFA: GS Hồng Lê Thọ bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ” 

********2/12/2014********

Bản lên tiếng của MLBVN về trường hợp blogger Hồng Lê Thọ (Người Lót Gạch) bị bắt giữ

Hành động công an bắt giữ trái phép blogger Hồng Lê Thọ  đã khiến cho nhiều blogger phẩn nộ cho nên Mạng lưới Blogger Việt Nam đã kêu gọi các blogger:

  1. Kịch liệt lên án hành vi khám xét, bắt giữ các blogger, coi đó chính là hành động tấn công vào quyền tự do ngôn luận của tất cả chúng ta; là mối đe dọa tiềm tàng đối với mỗi cá nhân blogger nhất là những blogger dũng cảm, dám thể hiên quan điểm bất đồng với chính quyền và chỉ trích những sai lầm, yếu kém của chính phủ. Mỗi blogger Việt Nam đều có thể trở thành tù nhân như blogger Hồng Lê Thọ bất cứ lúc nào.
  2. Sát cánh tranh đấu cho tự do của blogger Hồng Lê Thọ, như tranh đấu cho tự do của chính mỗi chúng ta. Không thể chấp nhận số phận của những “người tù đang chờ bị bắt” bất cứ lúc nào.
  3. Cùng nhau phối hợp, huy động quần chúng tranh đấu cho tự do của các blogger thông qua những chiến dịch truyền thông lớn, vận động quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. Hãy làm tất cả để người dân Việt Nam và thế giới nhận rõ: Điều 258 là vi Hiến; công an Việt Nam đang thực thi chính sách bưng bít thông tin, trấn áp tự do ngôn luận. Tất cả blogger Việt Nam cực lực phản đối và sẽ tranh đấu đến cùng chống lại những sai trái, bất công, vi Hiến, lạm dụng tùy tiện, bẻ cong và chà đạp pháp luật.

MLBVN: Bản lên tiếng của MLBVN về trường hợp blogger Hồng Lê Thọ (Người Lót Gạch) bị bắt giữ

********3/12/2014********

Thêm một blogger nữa bị bắt vì “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”

Hồng Lê Thọ bị bắt vào ngày 29/11 khi cho đăng một số bài viết chỉ trích Đảng Cộng sản cầm quyền trên blog “Người lót Gạch”. Ông Thọ đang đối mặt với ba năm tù giam theo Điều 258 Bộ luật hình sự “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của công dân.”

Các blogger của Việt Nam chính thức lập ra MLLVN vào ngày 10/12/2013, với chiến dịch ban đầu là chống lại Điều 258, vốn được sử dụng để làm tắt tiếng bất đồng chính.

Phóng viên Không biên giới đã vận động phản đối sự đàn áp ngày càng tăng nhắm vào các blogger VN và vẫn đang truyền tải một bản kiến nghị trực tuyến đòi hỏi phóng thích tất cả các blogger bị giam giữ.

RSF: Thêm một blogger nữa bị bắt vì “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”

************4/12/2014**********

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC, KHÂM SỨ TÒA THÁNH GẶP ĐẠI DIỆN HỘI CTNLT

Hưởng ứng Thông Điệp Xả Hội Dân Sự Việt Nam Ngày Quốc Tế Nhân Quyên 10-12-2014. Nhân chuyến thăm Đức Tổng Giám Mục, Khâm Sứ Tòa Thánh Leopoldo Girelli tới giáo xứ Cồn Sẻ, Quảng Bình. Thông qua giáo xứ, Đức Tổng gặp đại diện Hội CTNLT là CTNLT Chị Võ Thị Thu Thủy, Nguyễn Trung Trực. Hai CTNLT đã trình bày về thực trạng dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Đặc biệt nạn bức cung nhục hình,tự do tín ngưỡng, ngôn luận mà nhà cầm quyền VN đàn áp..

Đức Tổng Giám Mục, khâm sứ Tòa Thánh nghe những việc trên và ông nói sẽ chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của những nhà bất đồng chứng kiến đến Vatican và sẽ đặt vấn đề với Hà Nội. ông nhấn mạnh, Vatican luôn ủng hộ,khuyến khích, bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam và trên khắp thế giới.

CTNLT: ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC, KHÂM SỨ TÒA THÁNH GẶP ĐẠI DIỆN HỘI CTNLT

*********5/12/2014********

Tòa Long An hoãn tử hình Hồ Duy Hải

Tòa Long An quyết định hoãn tử hình phạm nhân Hồ Duy Hải, người bị kết án tử hình với tội danh giết người, cướp tài sản năm 2008, ngay trước ngày bị xử tử.  Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Long An xác nhận với báo Pháp Luật TP.HCM.

Ông Hải, 29 tuổi, đã bị tòa các cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình vì tội giết người và cướp tài sản liên quan đến vụ sát hại hai nhân viên bưu điện năm 2008 kể từ khi án tử hình được đưa ra, gia đình ông Hải lẫn bản thân ông đã liên tục kêu oan.

Ông Nguyễn Văn Đạt, luật sư bào chữa cho Hồ Duy Hải trong cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, nhận định khả năng sắp tới có thể lãnh đạo Viện Kiểm sát hoặc Tòa án tối cao sẽ có kháng nghị để xem xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm.

BBC: Tòa Long An hoãn tử hình Hồ Duy Hải

*********6/12/2014*********

TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Hồ Thị Bích Khương tuyệt thực đến ngày thứ 8 

Ngày 05.12.2014, từ trại giam số 5 tỉnh Thanh Hóa, TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn gọi điện thoại về cho mẹ cô là bà Đặng Ngọc Minh cho biết “Cán bộ trại giam đưa Mẫn vô khu kỷ luật biệt giam cô Mẫn và cô Bích Khương hai người đã tuyệt thực 8 ngày họ  tuyệt thực cho đến khi chúng thả hai cô ra khỏi khu kĩ luật.

Bà Đặng Ngọc Minh và cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn cùng bị xét xử trong một vụ ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Điều 79 Bộ luật Hình sự. Bà Đặng Ngọc Minh bị kết án 3 năm tù giam và 2 năm quản chế. Bà mãn hạn tù vào ngày 10.06.2014.

TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bắt giam vào ngày 21.07.2011. Cô bị kết án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế theo Điều 79 Bộ luật Hình sự “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” trong phiên tòa sơ phẩm, tại Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An, vào ngày 08-09.01.2013.

VRNs: TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Hồ Thị Bích Khương tuyệt thực đến ngày thứ 8

***********7/12/2014*********

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa bị bắt

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa đã bị bắt ngày 6/12/2014. Gia dình cho biết công an đã vào nhà khám xét, đọc lệnh bắt và mang đi máy vi tính của ông.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập đã có 8 tác phẩm văn học được xuất bản, có một số kịch bản sân khẩu và điện ảnh đã được dàn dựng. Tuy nhiên trong những năm gần đây ông được người đọc biết đến nhiều nhất qua blog Quê Choa, đăng các bài viết có chất lượng từ nhiều nguồn. Tháng 5/2013, trang web quechoa.vn của ông đã bị xóa vì ông từ chối yêu cầu của cơ quan quản lý tên miền vn gỡ bỏ một số bài « nhạy cảm ». Sau đó ông Nguyễn Quang Lập đã chuyển bài vở về blog bolapquechoa.blogspot.com.

Tuần trước một blogger khác là ông Hồng Lê Thọ, Việt kiều Nhật cũng đã bị tạm giữ hình sự vào ngày 29/11 theo điều 258 Luật Hình sự liên quan đến « Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân ». Tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Paris hôm 2/12 đã ra thông cáo phản đối mang tên « Làn sóng bắt bớ vì ‘’lạm dụng quyền tự do dân chủ tiếp diễn’’ ».

RFI: Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa bị bắt 

=================

HỘI CTNLTVN PHẢN ĐỐI ĐIỀU LUẬT 258 ĐÀN ÁP TỰ DO NGÔN LUẬN 

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ trang blog Quê Choa có tiếng tăm, đã bị khám nhà sáng ngày 6/12/2014 và bắt đưa đi lúc 2g chiều cùng ngày tại Sài Gòn.

Chính quyền VN đã đàn áp 3 trang blog có ảnh hưởng trong nước, đó là trang Anh Ba Sàm – ngày 5/5, Người Lót Gạch – ngày 28/11 và Quê Choa – ngày 6/12/2014. Điều luật 258 đang trở thành phương tiện pháp lý chính để chính quyền bóp nghẹt tiếng nói phản biện từ giới trí thức trong nước.

Phản biện là một hình thức đóng góp vào quá trình làm thay đổi chính sách, hành động theo hướng tốt đẹp hơn, công bằng hơn. Đây cũng là quyền tự do bày tỏ ôn hòa những chính kiến của người dân mà chính quyền VN phải tuyệt đối tôn trọng. Duy trì và áp dụng Điều 258 là xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận của người dân VN.

Nguy cơ bắt các chủ trang blog phổ biến khác trong thời gian sắp tới là rất có thể xảy ra. Hội CTNLTVN cực lực lên án gia tăng đàn áp tự do ngôn luận bằng điều luật 258. Hãy xóa bỏ Điều 258 ra khỏi bộ luật hình sự

CTNLT: HỘI CTNLTVN PHẢN ĐỐI ĐIỀU LUẬT 258 ĐÀN ÁP TỰ DO NGÔN LUẬN

CTNLT: Former Vietnamese Prisoners of Conscience (FVPoC) condemns suppression on freedom of expression by Article 258 of Penal Code