Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 15/12- 21/12/2014: Lần đầu tiên các XHDS ở VN tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền

Defenders’ Weekly

21/12/2014

Defenders-weekly-11

Ngày 15/12/2014 Hơn 10 tổ chức Xã hội dân Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 66 năm Ngày Nhân Quyền, tại DCCT Sài Gòn.

Ngày12/12/ 2014, một phái đoàn người Việt hải ngoại đã găp ông Stephano Sensi, Human Rights Officer, đại diện Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền tại văn phòng Liên Hiệp Quốc thành phố New York.

Ngày 08 tháng 12 năm 2014, phái đoàn của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại đến Trụ sở Liện Hiệp Quốc và Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc ở New York để trình bày hiện tình pháp nạn của Phật giáo và dân tộc.

Ngoài ra còn có các tin chú ý khác.

*********15/12/2014********

Tiếng khóc nghẹn trong đêm

IJAVN | 15/12/2014
Vào đêm ngày 13/12/2014 cô Dương Thị Tân nhận được cuộc điện thoại từ vợ của thầy giáo Đinh Đăng Định, vợ thầy Định nói con gái thầy Định là cháu Đinh Phương Thảo phải dọn nhà trong mưa mà không biết phải đi đâu vì trong hơn một tháng qua đã phải đi thuê nhà ba lần, nhưng chỉ ở được ít ngày thì lại phải dọn đi vì bị chủ nhà đuổi. Mấy ngày trước cháu đã thuê được một căn phòng khác và hôm nay đang dọn đến nhưng chủ nhà cũng lại đuổi đi rồi.

Trong đêm mưa các công an đã gây sức ép đến các chủ nhà cho thuê không cho cô Đinh Phương Thảo thuê trọ.  Thật tàn ác đã gây ra cái chết cho thầy Đinh nay còn ép con của thầy rơi vào tình cảnh khốn cùng.

Khi nghe được tin cô Dương Thị Tân sang giúp đỡ cô Đinh Phương Thảo sau khi cô Dương Thị Tân giúp đỡ xong thì cô Tân lại bị nhà cầm quyền gây sức ép đối với gia đình cô Tân.

IJAVN: Tiếng khóc nghẹn trong đêm

**********16/12/2014************

Lần đầu tiên các XHDS ở VN tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền

Ngày 15/12/2014 Hơn 10 tổ chức Xã hội dân Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 66 năm Ngày Nhân Quyền, tại DCCT Sài Gòn.

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, quản nhiệm Hội thánh Chuồng Bò, thuộc Giáo hội Mennonite Độc lập cho biết việc các XHDS quy tụ khẳng định quyền tự do hội họp của công dân, không ai có quyền ngăn cản.

Phát biểu mở đầu, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, đồng chủ tịch Hội cựu tù nhân lương tâm cho biết, ngày 10.12, lần đầu tiên các XHDS đã gởi đến đồng bào quốc nội và hải ngoại thông điệp ngày nhân quyền.

Cha Giuse Đinh Hữu Thọai, Trưởng văn phòng Công lý hòa bình trình bày sơ lược về họat động của nhà thờ.

Thạc sĩ Phạm Bá Hải, điều phối viên của Hội cựu tù nhân lương tâm trình bày hoạt động của Hội trong năm 2014 và hướng đi của năm 2015. Nguyên tắc chung của Hội là “Thả tất cả tù nhân lương tâm và thúc đẩy phát triển các tổ chức XHDS”. Ông Hải cũng cho biết đã có rất nhiều hoạt động cụ thể như lên tiếng phản đối chính sách sai trái, ủng hộ tù nhân lương tâm, gởi báo cáo về chống tra tấn, thăm viếng các cựu tù nhân và thân nhân.

Hòa thượng Thích Không Tánh trình bày về các hoạt động xã hội của Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo VNTN. Hòa thượng cũng lên án chính sách cố tình xoá tôn giáo bằng cách lập ra các tôn giáo quốc doanh.

Trong buổi hợp luật sư Nguyễn Văn Đài, Hội anh em dân chủ từ Hà Nội qua đại diện ở Sài Gòn gởi tặng các tham dự viên mỗi người một chiếc áo thun có in logo của NNQ và nhấn mạnh “Phán đối bạo lực, sách nhiễu người dân”.

VRNs: Lần đầu tiên các XHDS ở VN tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 

********17/12/2014********

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN, TỰ DO DÂN CHỦ VÀ VẸN TOÀN LÃNH THỔ CHO VIỆT NAM

Nhân kỹ niệm 66 năm ngày công bố bản tuyên ngôn Quốc Tế Liên Hiệp Quốc, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã tổ chức ngày vận động Nhân Quyền, Tự Do Dân Chủ và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam trong hai ngày 12 và 13 tháng 12 tại thành phố New York Hoa Kỳ.

Ngày12/12/ 2014, một phái đoàn người Việt hải ngoại đã găp ông Stephano Sensi, Human Rights Officer, đại diện Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền tại văn phòng Liên Hiệp Quốc thành phố New York.

Phái đoàn lần lượt trình bày những vi phạm nhân quyền có hệ thống của nhà cầm quyền CSVN trên mọi lãnh vực từ tôn giáo đến tự do ngôn luận, báo chí, tệ nạn bạo hành của công an, các điều luật bất công do đảng cộng sản tự đặt nhằm khống chế và đàn áp người dân Việt Nam, các tù nhân chính trị tại Việt Nam..


DTD: THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN, TỰ DO DÂN CHỦ VÀ VẸN TOÀN LÃNH THỔ CHO VIỆT NAM

***********18/12/2014**********

Tăng đoàn PGVNTN đến trụ sở LHQ tố cáo CSVN vi phạm tôn giáo và nhân quyền

Ngày 08 tháng 12 năm 2014, phái đoàn của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại đến Trụ sở Liện Hiệp Quốc và Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc ở New York để trình bày hiện tình pháp nạn của Phật giáo và dân tộc.

Phái đoàn đã tiếp xúc với giới lãnh đạo Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để trình bày kế hoạch cưỡng chế san bằng chùa Liên Trì, Chùa An Cư và chùa Phước Bửu, nhất là trường họp ĐĐ. Thích Thiên Tâm bị công an hành hung tập thể một cách thô bạo. và các tù nhân lương tâm trong các trại giam bị đàn áp.

Sau khi nghe phái đoàn trình bày thì Giới chức của Cao Uỷ Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hứa là sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn chính sách độc tài, bất công nhằm mang lại tự do nhân quyền cho những người Việt Nam bất hạnh.

VRNs: Tăng đoàn PGVNTN đến trụ sở LHQ tố cáo CSVN vi phạm tôn giáo và nhân quyền 

*********19/12/2014**********

Trại giam số 5 Thanh Hóa giam riêng 4 Tù nhân lương tâm

Cựu TNLT Đặng Ngọc Minh -Thân mẫu TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn sau khi đi thăm cô về bà cho biết 4 TNLT là cô Tạ Phong Tần, bà Nguyễn Thị Lộc, bà Hồ Thị Bích Khương và cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị giam riêng trong khu kỷ luật.

Họ bị giam qua ba tầng cửa, không được đi ra ngoài, không được đi lao động, không được tiếp xúc với các phạm nhân khác. “Trong khu giam kỷ luật một bên giam giữ những phạm nhân vi phạm kỷ luật, còn một bên giam 4 người.

Sau khi bj biệt giam cô Bích Khương và Minh Mẫn họ tuyệt thực phản đối đã giam họ vào khu biệt giam.

Ngày 16.12.2014, Blogger Tạ Phong Tần gọi điện thoại về nhà . Cô cho biết chế độ giam giữ của cô tương tự như TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn.

TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị kết án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế theo “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương bị nhà cầm quyền kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế theo Điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”

Blogger Tạ Phong Tần bị nhà cầm quyền cộng sản kết án 10 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

VRNs: Trại giam số 5 Thanh Hóa giam riêng 4 Tù nhân lương tâm 

*************20/12/2014*************

Luật sư Võ An Đôn: ‘Luật pháp VN bảo vệ chế độ hơn là bảo vệ người dân’

Luật sư Võ An Đôn không hề sợ trước sự đe dọa bị tước thẻ hành nghề sau khi đưa ra ánh sáng thêm một nạn nhân bị công an đánh chết,ngược lại  luật sư Đôn còn kiên quyết làm mọi cách có thể tiếp tục bênh vực công lý cho những người nghèo chịu áp bức, bất công trong xã hội.

Luật sư Đôn được mọi người biết đến sau khi vạch trần vụ 5 sĩ quan công an thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) đánh chết một cư dân địa phương tên Ngô Thanh Kiều. Không những bảo vệ miễn phí giúp gia đình ông Kiều đi tìm công lý, luật sư Đôn cũng đã từng hỗ trợ pháp lý không công cho gần 200 người nghèo  trong xã hội kể từ khi cầm trong tay chứng chỉ hành nghề luật sư.

Chứng chỉ hành nghề của luật sư đang có nguy cơ bị thu hồi vì các công an, tòa án kết hợp với Viện Kiểm sát Tuy Hòa với cáo buộc anh ‘vi phạm đạo đức nghề nghiệp’, ‘xúc phạm’ ‘lãnh đạo’ trong quá trình tham gia vụ án Ngô Thanh Kiều.

Luật sư Đôn cho biết anh không hề sợ trước sự đe dọa đó anh cho rằng việc làm của anh là đúng với pháp luật.

VOA: Luật sư Võ An Đôn: ‘Luật pháp VN bảo vệ chế độ hơn là bảo vệ người dân’

************21/12/2014***********

Hội CTNLT chia buồn với gia quyến nhà văn – CTNLT Bùi Ngọc Tấn

Ngày 18/12/2014  nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời vì ung thư phổi.

Trong vụ án “tuyên truyền phản cách mạng” vào năm 1968 ông bị đưa đi cải tạo suốt 5 năm mà không được đưa ra tòa xét xử.

Ông bắt đầu viết văn từ những năm 20 tuổi. Gần 20 tác phẩm văn chương xuất bản, trong đó có “Chuyện kể năm 2000” được dịch sang tiếng Anh Pháp Đức. Tác phẩm dày 600 trang nói về người tù mang tên Tuấn trong bối cảnh chính quyền Việt Nam trấn áp trí thức. Chính vì vậy mà “Chuyện kể năm 2000″ vừa in tháng Hai năm 2000 thì ngày 16 tháng Ba Bộ Văn hóa-Thông tin đã ra quyết định đình chỉ, thu hồi và tiêu hủy cuốn này do nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành.

Thông qua đoàn nhà văn ở Hà Nội, Hội CTNLT đã chuyển lời chia buồn và phúng viếng 2 triệu đồng đến thân quyến của nhà văn – CTNLT Bùi Ngọc Tấn.

CTNLT: Hội CTNLT chia buồn với gia quyến nhà văn – CTNLT Bùi Ngọc Tấn

==============

Đại diện LHQ gặp 8 người thượng Việt Nam tỵ nạn ở Cam Bốt

Ngày 20/12/2014 Cơ quan Liên hiệp Quốc về người tỵ nạn tại Phnom Penh hôm nay 20/12/2014 cho biết họ đã gặp được 8 người thượng Việt Nam chạy sang Cam Bốt xin tỵ nạn nhưng phải trốn trong một khu rừng sát biên giới từ nhiều tuần.

Các nhà hoạt động nhân quyền Cam Bốt cho biết hiện vẫn còn một nhóm 5 người khác đang trốn trong rừng cũng muốn sẽ sớm được gặp trực tiếp các nhân viên Liên hiệp quốc.

Phát ngôn viên của bộ Nội vụ Cam Bốt Khieu Sopheak đã tố cáo Cơ quan Liên hiệp quốc vi phạm chủ quyền của Cam Bốt khi tổ chức cứu người tỵ nạn mà không được phép của chính quyền Phnom Penh.

RFI: Đại diện LHQ gặp 8 người thượng Việt Nam tỵ nạn ở Cam Bốt