Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 22/12- 28/12/2014: Gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng tọa kháng phản đối bản án

Defenders’ Weekly | 28-12-2014

Defenders-weekly-11

Cha mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng kêu oan cho con đã kéo dài 7 năm. Cuối tháng 12 sẽ thi hành án đối với Nguyễn Văn Chưởng cha mẹ của anh đã tọa kháng phản đối bản án.

Gia đình blogger Nguyễn Quang Lập phản bác tuyên bố của công an về hành vi khai nhận vi phạm pháp luật của ông Lập và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại là điều vô lý.

Luật sư Võ An Đồn đã bị viện cảnh sát tịch thu chứng chỉ thi hành nghề LS.

Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam điểm lại các tin về tình trạng vi phạm nhân quyền 2014.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

**********22/12/2014********

Cha mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng: Xin đừng giết, con tôi bị oan 

Ông Nguyễn Hữu Vinh đã đưa ra hàng loạt vụ án oan sai trong đó có anh Nguyễn Văn Chưởng bị kiếp vào tội giết người và đang chờ ngày tử hình.

Cha mẹ tử tội Nguyễn Văn Chưởng đã chạy khắp nơi để kêu oan cho con mình.

Ông Nguyễn Hữu Vinh tìm gặp bố mẹ tử tội Nguyễn Văn Chưởng tại một vườn hoa Hà Nội, hai ông bà thẫn thờ dắt nhau đi vô định từ phòng tiếp dân Trung ương đảng và nhà nước đến bờ hồ Hoàn Kiếm, tay giơ cao tấm bản cầu cứu.

Ông Nguyễn Trường Chinh cha của tử tội cho biết: Vụ án mà con ông bị hàm oan, xảy ra vào ngày 14/7/2007 tại Đình Vũ, Hải Phòng. Cùng thời điểm đó, con ông đang ở Kim Thành, Hải Dương. Nhưng, tối 2/8/2007, công an với lý do kiểm tra hộ khẩu đã bắt con ông về đồn và khép con ông vào tội giết người.

Quá trình kêu oan cho con ông đã kéo dài 7 năm, nhưng càng ngày càng mất hy vọng. Các cấp, các ngành từ cao nhất của Quốc hội, Nhà nước, Đảng… đã đùn đẩy, mặc cho một mạng người sẵn sàng bị tước đoạt.

RFA: Cha mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng: Xin đừng giết, con tôi bị oan

IJAVN: Gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng tọa kháng phản đối bản án

BBC: Quốc hội sẽ rà soát vụ tử tù Nguyễn Văn Chưởng 

=================

Việt Nam: Đường Vào CPC

Các nhà bất đồng chính kiến báo động Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, các toà đại sứ Tây Phương ở Hà Nội, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, và Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, họ tập trung theo dõi tình hình của các cộng đồng Thiên Chúa Giáo qua việc tổ chức mừng lễ Giáng Sinh.

Nhiều cơ quan quốc tế đã lên tiếng trực tiếp với chính quyền Việt Nam về những ảnh hưởng đến Hội Thánh Tin Lành Mennonite ở Bình Dương.

Khác với những năm truớc quốc tế đã chủ động theo dõi những sự kiện trong 10 ngày cuối năm để đo lường việc thực thi những gì mà chính quyền Việt Nam đã hứa hẹn.

Các nhà bất đồng chính kiến kêu gọi mọi cộng đồng tôn giáo cùng hiệp sức để báo cáo mọi hành động vi phạm tự do tôn giáo ở bất kỳ nơi đâu trong thời gian cuối năm.

Machsong: Việt Nam: Đường Vào CPC

****************23/12/2014***************

LHQ tiếp xúc với 13 người Thượng bỏ chạy sang Campuchia tị nạn

Liên hiệp quốc loan báo toán công tác của họ đã tiếp xúc với 13 người Thượng Tây Nguyên từ Việt Nam chạy sang Campuchia tìm đường tị nạn.

Sau khi chạy khỏi Việt Nam hơn 1 tháng, nhóm người Jarai đã trốn vào các khu rừng rậm ở tỉnh Ratanakkiri thuộc Đông Bắc Campuchia vì sợ bị chính quyền sở tại trục xuất về nước. Họ đã được dân làng địa phương cùng sắc tộc Jarai giúp đỡ. Liên hiệp quốc cho hay nhóm này được đưa tới Phnom Penh ngày 21/12 và đang trong tình trạng cực kỳ khó khăn, nhiều người trong nhóm đang chống chọi với bệnh sốt rét và sốt xuất huyết.

Sau khi nhóm mới nhất gồm 13 người Jarai tới được Campuchia, nhà cầm quyền Việt Nam đã yêu cầu phía Campuchia bắt giữ và trục xuất họ về nước.

Human Rights Watch kêu gọi Campuchia nên quyết định một cách minh bạch, không thiên vị, và không bị chi phối bởi quan hệ ngoại giao gần gũi giữa Phnom Penh với Hà Nội.

VOA: LHQ tiếp xúc với 13 người Thượng bỏ chạy sang Campuchia tị nạn 

****************24/12/2014****************

Gia đình blogger Nguyễn Quang Lập phản bác tuyên bố của công an 

Cổng thông tin công an Sài Gòn đăng tin blogger Nguyễn Quang Lập đãkhai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại”. vợ của ông Lập cho biết  cho biết không có chuyện chồng bà “nhận tội” và “xin khoan hồng” như tuyên bố mới đây của công an TP HCM.

Vợ của ông Lập cho biết diễn liên quan tới vụ việc là “ông Lập đã có giấy tạm giam 4 tháng và khởi tố theo điều 88 Bộ Luật hình sự. Bà nói gia đình đang xúc tiến thuê luật sư để giải quyết vụ việc của ông Lập.

Một số giáo sư người Việt hiện làm việc tại Hoa Kỳ như nhà toán học Ngô Bảo Châu đã gửi thư ngỏ tới chuyến quyền trong nước, kêu gọi cho ông Lập “tại ngoại hầu tra” và cho rằng việc tiếp tục giam ông “tạo hình ảnh xấu”.

VOA: Gia đình blogger Nguyễn Quang Lập phản bác tuyên bố của công an

==================

Luật sư vụ công an dùng nhục hình: ‘Chính quyền muốn trả đũa tôi’ 

Một luật sư ở tỉnh Phú Yên từng bào chữa trong vụ án 5 công an dùng nhục hình đánh chết người dân đã bị yêu cầu tước chứng chỉ hành nghề.

Liên ngành công an, viện kiểm sát đã có công văn gửi đoàn luật sư và sở tư pháp đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của luật sư Võ An Đôn vì cho rằng ông “có nhiều lời lẽ xúc phạm người tham gia tố tụng” cũng như “trả lời nhiều đài báo nước ngoài, tạo thành điểm nóng, gây mất trật tự an ninh tại địa phương”.

Ông Đôn là người đã tình nguyện tham gia bào chữa miễn phí cho cái chết của một cư dân địa phương là Ngô Thanh Kiều đã bị công an dùng nhục hình.

Luật sư Võ An Đồn cho rằng đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề của ông nhắm vào 3 mục đích:

“Thứ nhất, họ trả đũa ông vì ông tham gia bảo vệ cho bên bị hại, gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều. Thứ hai, nó nhằm mục đích loại ông ra khỏi phiên tòa sắp tới. Phiên tòa sắp tới sắp mở rồi nhưng mà vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Thứ ba là, người ta muốn thách thức người luật sư và dư luận”.  

Sau bản án gây nhiều phản ứng khác nhau, ông Đôn cho rằng cơ quan nội chính tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Tòa án và Viện Kiểm sát xử nhẹ vụ việc.

VOA: Luật sư vụ công an dùng nhục hình: ‘Chính quyền muốn trả đũa tôi’

=====================

Lại một cái chết oan khuất nữa 

Ngày 16 tháng 12 một vụ án mạng xảy ra tại Xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc tỉnh Bình Thuận mà nhân chứng cho là do công an gây ra.

Theo nhân chứng Dương Lâm Vũ sinh năm 1997 là người cùng đi với nạn nhân Nguyễn Lê Ngọc Tiến sinh năm 1991 cư ngụ tại thôn Phú Lập, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận  vào đêm ngày 16 tháng 12 Vũ và Tiến có tới hồ nước tại địa phương để đốt khí đá chơi, việc đốt khí đá gây lên tiếng nổ như bắn pháo bông .Do có tâm trạng hồi hộp nên khi nghe tiếng công an xã tới vây ráp cả hai đều hoảng sợ và cùng nhảy xuống hồ để trốn anh Vũ thì bơi ra xa còn Tiến thì ở lại gần bờ. Nhưng khi phát hiện ra thì anh Tiến đã chết không biết rõ nguyên nhân.

Cái chết của anh Lê Ngọc Tiến đã khiến cho gia đình anh và mọi người không tình đồng về cái chết  không minh bạch của anh khi công an khám tử thi đưa ra kết quả không khớp với ngoại hình của anh Tiến khi chưa khám tử thi và lời của nhân chứng kể.

RFA: Lại một cái chết oan khuất nữa 

*****************25/12/2014****************

PARIS HỘI LUẬN VỀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO TÔN GIÁO VỚI LM NGUYỄN VĂN KHẢI 14.12.2014 

Ngày 14/12/2014 Hội trường của nhà thờ Saint Augustin, số 7 bis, rue de la Bienfaisance 75008 Paris với sự hiện diện khoảng hơn 100 khách tham dự đã hội luận về nhân quyền và tự do tôn giáo với có mặt của nhiều LM và hai thượng khách Trung Tướng Simon và cha Atcnil người gốc Géorgia.

Trình bày về vấn đề tự do tôn giáo, linh mục cho rằng Việt Nam không tôn trọng nhân quyền thì cũng không tôn trọng tự do tôn giáo. không được mở trường dạy học; không được lập các bệnh viện để giúp các bệnh nhân; người công giáo không được theo học các ngành an ninh, cảnh sát, quân đội. Nhiều vùng bị cấm xây dựng cơ sở thờ phượng và bị cấm theo tôn giáo, đặc biệt là ba tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu là những nơi hoàn toàn không có một  sở tôn giáo nào, dù có nhiều Phật tử và nhiều tín hữu Tin Lành và Công giáo.

Sau khi nghe LM Trình bày về tình hình nhân quyền Tướng Simon và linh mục Atcnil đáp lại lời chào mừng, hai vị khách góp ý bằng những nhận xét và quan niệm đối với đảng cộng sản Việt Nam cũng như chế độ cộng sản tại Georgia trước đây.

DTD: PARIS HỘI LUẬN VỀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO TÔN GIÁO VỚI LM NGUYỄN VĂN KHẢI 14.12.2014

======================

Tăng Đoàn quốc nội báo động tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam

Tăng đoàn giáo hội Việt Nam thống nhất đã đ tình tưa ra rạng nhân quyền ở Việt Nam là gần đây nhất là Bản án tử hình đối với Nguyễn văn Chưởng và Hồ Duy Hải được đưa ra vội vàng trong hoàn cảnh có nhiều oan khúc, với những bằng chứng thiếu tính thuyết phục, luật sư bào chữa lại bị hăm dọa, quá trình điều tra nghiêng về hướng kết tội chứ không nghiêng về hướng giải oan.

Nghiêm trọng hơn nữa là tình trạng những người yêu nước và đấu tranh đòi dân chủ – nhân quyền  đã bị kết án và bỏ tù một cách độc đoán đầy bất công oan ức như ông Ngô Hào và những đồng đạo bị gán ghép tội danh “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”, bà Bùi thị Minh Hằng, cô Nguyễn thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh bị chụp mũ tội “gây rối trật tự công cộng”…

Mới đây Chính quyền còn bắt giam tùy tiện các Bloger Lê Hồng Thọ và Nguyễn Quang Lập và gây thương tích nghiêm trọng cho các nhà tranh đấu cho Nhân quyền, dân chủ  Gây khó khăn trong việc cư trú, và có hành vi bạo lực khủng bố đối với gia đình  Huỳnh Trọng Hiếu… Sách nhiễu, hăm dọa, đột nhập khám nhà vô cớ của cô Lê thị Phương Lan…

Trước hiện trạng đó, Tăng Đoàn GHPGVNTN lên tiếng báo động và cực lực phản đối, yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam hãy chấm dứt các hành động vi phạm  Hiến Pháp Việt Nam và các Công Ước Nhân Quyền Quốc Tế khác.

DTD: Tăng Đoàn quốc nội báo động tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam 

*****************26/12/2014*****************

Bà Bùi Hằng ‘tuyệt thực suốt hai tuần’ 

Bà Bùi Hằng, nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam, đã tuyệt thực suốt hai tuần ở trong tù để phản đối ‘bản án phúc thẩm bất công’.

“Sau phiên tòa ngày 12/12,cô Quỳnh Anh con gái bà Bùi Hằng cho biết là bà đã tuyệt thực kể từ khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử y án rù đối với bà.

Cô Quỳnh Anh cũng cho biết thêm gia đình đang chuẩn bị các đơn để yêu cầu giám đốc thẩm, điều tra lại vụ án của bà Hằng.

BBC: Bà Bùi Hằng ‘tuyệt thực suốt hai tuần’

*************27/12/2014**************

Đak Nông: Bắt người khiếu kiện để ngăn không cho gặp đoàn Thanh tra 

Ngày 26/12/2014,  Công an Huyện Tuy Đức,  Tỉnh Đak Nông đã bắt bà Hương – một trong số 300 hộ dân khiếu kiện Nông trường Đak Ngo, trực thuộc Công ty TNHH MTV Cà phê Đak Nông.

Vụ khiếu nại kéo dài suốt mấy năm xuất phát từ việc Nông trường Đak Ngo – trước đây thuộc Công ty 719 – bất ngờ đổi hợp đồng với các xã viên từ thời hạn 30 năm xuống 5 năm, đẩy hơn 1000 nhân khẩu trong 300 hộ dân đến tình thế vốn đã từng “sống vô gia cư chết vô địa táng’’ vì không có đơn vị quản lý hành chính, không nhà cửa, nay có nguy cơ mất trắng mọi tài sản đã xây dựng bao năm.

VNTB: Đak Nông: Bắt người khiếu kiện để ngăn không cho gặp đoàn Thanh tra

=======================

Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam Báo cáo tình trạng vi phạm Nhân Quyền 2014 

Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam điểm lại các tin về tình trạng vi phạm nhân quyền 2014.

Hội phụ nữ nhân quyền đưa ra các vụ mà nhà cầm quyền việt nam đàn áp những nhà bất động chính kiến. ngăn cấm các nhà bất đồng chính kiến sử dụng quyền tự do cơ bản của một công dân như tự do đi lại, hợp hội…..đàn áp các tôn giáo không cho các tôn giáo tự do tín ngưỡng,.. Thậm chí còn ra tay bắt giam những nhà văn, blogger….

Có nhiều vụ án tử oan sai là Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng, dấy lên sự lo ngại của dư luận về việc ép cung  trong quy trình điều tra xét hỏi.

DTD: Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam Báo cáo tình trạng vi phạm Nhân Quyền 2014

=================

Quyền sống xứng đáng làm người

Những người bị bắt giam, bị đánh đập chết, họ đều chết trong nhục nhã. Gia đình, bà con, bạn bè của họ cũng chịu cùng một nổi nhục nhã. Những người bị cấm đoán cử hành lễ nghi bị ngăn cản không cho làm việc thiện, cấm không được phát biểu ý kiến trên mạng, trong blog. Cũng nhục nhã không kém. Chịu nhục nhã, vì họ đều không được sống xứng đáng làm người. Nhân quyền là quyền sống như những con người. Bảo vệ nhân quyền là bảo đảm cho nhân phẩm của mọi người được tôn trọng.

Ngày 21 tháng 12 năm 2014, một nhóm thanh niên thiện nguyện đến phát quà Giáng sinh tại Làng Chài, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An. Họ quyên góp quần áo ấm và tiền mặt đem tặng cho 25 gia đình di cư từ Thái Lan về, phần lớn vẫn chưa có nổi một ngôi nhà tạm trú. Nhưng khi đoàn đến Làng Chài thì bị công an chặn lại. Công an giao thông, công an hình sự, mặc đồng phục và thường phục, võ trang bằng dùi cui, đã ngăn cản không cho các bạn trẻ trao quà cho đồng bào. Họ phải chạy lên huyện nhờ giải quyết. Chủ tịch xã nại lý do việc tặng quà Giáng sinh chưa được “đăng ký” với chính quyền, đồng thời còn cho công an chìm quay phim, chụp hình, để đe dọa các bạn trẻ đi làm việc thiện.

BVN: Quyền sống xứng đáng làm người 

**************28/12/2014*************

 Ủng hộ tù nhân lương tâm : Chiến dịch lấy chữ ký của Ân xá Quốc tế 

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International, nhân dịp ngày Nhân quyền quốc tế, ra chiến dịch “10 ngày lấy chữ ký ủng hộ các tù nhân lương tâm – những người thọ nạn, vì tranh đấu cho nhân quyền, và những nạn nhân của việc nhân quyền bị tước đoạt, phải chịu nhiều hình thức bạo lực.

Trong số 12 trường hợp tiêu biểu mà Amnesty International (AI) nêu ra để kêu gọi sự chú ý của cộng đồng nhân loại, có nữ tù nhân lương tâm Việt Nam Tạ Phong Tần – là thành viên phong trào chống tham nhũng Công dân mới.

Từ ngày 03 đến 17/12/2014, đã có hơn 1,6 triệu người ký ủng hộ lời kêu gọi của Amnesty International.

Phương pháp mới mà AI thực thi trong năm là : “ Cái nhìn của bạn là một vũ khí”. Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế kêu gọi mọi công dân không nhắm mắt trước các vi phạm nhân quyền và những người vi phạm.

RFI: Ủng hộ tù nhân lương tâm : Chiến dịch lấy chữ ký của Ân xá Quốc tế 

=================

HRW nói VN dùng côn đồ trấn áp nhân quyền

Giám đốc Á châu của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch lên tiếng cáo buộc Việt Nam dùng côn đồ để trấn áp nhân quyền.

Ông Adams nói ít nhất 29 nhà hoạt động và blogger trong đó có hai blogger có tiếng, Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Quang Lập đã bị bắt trong năm 2014.

Ông cho biết chính quyền ở Hà Nội đã dùng côn đồ để trấn áp những người bất đồng chính kiến.

“Gần đây nhất, ngày 9/12, blogger Nguyễn Hoàng Vi ở thành phố Hồ Chí Minh đang đi về nhà thì bị hành hung.

Ngoài vụ việc đối với blogger Nguyễn Hoàng Vi, ông Brad Adams cũng nêu những vụ trấn áp với hình thức tương tự đối với blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Huỳnh Ngọc Tuấn và Huỳnh Trọng Hiếu.

Human Rights Watch và một số tổ chức theo dõi nhân quyền khác từng bị Việt Nam liệt vào các tổ chức “có dụng ý xấu” đối với chính quyền Hà Nội.

BBC: HRW nói VN dùng côn đồ trấn áp nhân quyền