Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 26/1-1/2/2015: TNLT Nguyễn Văn Duyệt & tín đồ PGHH Bùi Văn Thâm mãn hạn tù

Defenders’ Weekly | 01-02-2015

Defenders-weekly-11

Ngày 30/1/2015 TNLT Nguyễn Văn Duyệt & Bùi Văn Thâm vừa mãn hạn tù họ bị nhà cầm quyền VN lần lượt khép vào các tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’, “ gây rối trật tự công cộng”.

24 tổ chức XHDS báo cáo  vi phạm nhân quyền năm 2014 cho các tổ chức liên hiệp quốc biết về tình trạng người dân VN ngày càng bị nhà cầm quyền đàn áp một cách trắng trợn.

Khối 8406 đã  kêu gọi toàn thể Đồng bào trong và ngoài nước cùng nhau biểu tình để xóa bỏ điều 4 của hiến pháp.

Nhiều TNLT tuyệt thực để phản đối sự đàn áp của trại giam đối với họ.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

**********26/1/2015**********

Tuyên bố số 4/Hội NBĐLVN v/v chính quyền Thái Bình đàn áp đoàn thăm TNLT Trần Anh Kim

Vào  thời gian diễn ra cuộc đối thoại nhân quyền Liên minh châu Âu – Việt Nam, ngày 21/1/2015, chính quyền và công an thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã phơi bày một gương mặt xấu xa đối lập với quyền công dân.

Một đoàn gồm 13 nhà hoạt động xã hội dân sự đến thăm tù nhân lương tâm Trần Anh Kim vừa ra tù đã bị đàn áp. Trong đó có 3 nhà báo của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là nhà báo Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch Hội NBĐLVN, nhà báo Nguyễn Thanh Giang, và nhà báo công giáo JB Nguyễn Hữu Vinh.

Trước tình trạng người dân bị nhà cầm quyền đàn áp Hội NBĐLVN đã phẫn nộ ra tuyên bố gửi đến các cơ quan và tổ chức quốc tế về dân chủ và nhân quyền.

VNTB: Tuyên bố số 4/Hội NBĐLVN v/v chính quyền Thái Bình đàn áp đoàn thăm TNLT Trần Anh Kim

HRW: Việt Nam: Các blogger bị hành hung vì đến thăm bạn hoạt động

************27/1/2015************

Tọa đàm ‘Xoá bỏ hình phạt tử hình’ tại Sài Gòn

Ngày 26/1 đã diễn ra buổi tọa đàm ‘Xoá bỏ hình phạt tử hình’ tại số 38 Kỳ Đồng, dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.

Hiện diện trong buổi tọa đàm có gia đình của tử tù Hồ Duy Hải và tử tù Nguyễn Văn Chưởng là khách mời đặc biệt, các chức sắc đến từ nhiều tôn giáo như Công giáo, Cao Đài, Tin Lành Menonite và các nhóm xã hội dân sự Việt Nam và có quan chức ngoại giao của sứ quán Mỹ, Úc, Đức và Liên minh châu âu.

Đại diện Tổng lãnh sự Úc nói rằng mục tiêu ngoại giao  là kêu gọi Việt Nam nhanh chóng xóa bỏ mức án tử hình. Vị đại diện đến từ Bỉ cho biết vấn đề tiên quyết trong các đàm phán của Liên minh Âu Châu với Bộ Ngoại giao Việt Nam là Việt Nam cần chấm dứt khung hình phạt tử hình, như là một cam kết thực hiện về nhân quyền.

VNTB: Án tử và án oan

VRNs: Tọa đàm ‘Xoá bỏ hình phạt tử hình’ tại Sài Gòn

**********29/1/2015**********

Kết luận Điều tra của Công an Đồng Nai về vụ Phương Anh – Minh Vũ – Nam Trung “vi phạm” Điều 258 Bộ luật Hình sự

Ngày 10/2, Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ đưa Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung ra tòa xử theo Điều 258 Bộ luật Hình sự về  tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Bản Kế luận Điều tra số 06/KLĐT-PA92 ngày 31.10.2014 của Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Đồng Nai là đưa ra những lời vu khống nhằm khép tội những nhà bất đồng chính kiến.

Blog Lê Anh Hùng: Kết luận Điều tra của Công an Đồng Nai về vụ Phương Anh – Minh Vũ – Nam Trung “vi phạm” Điều 258 Bộ luật Hình sự

=================

Lời kêu gọi biểu tình trên mạng đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp

Ngày 03 tháng 02 sắp tới, nhà cầm quyền trong nước sẽ tổ chức kỷ niệm 85 năm thành lập đảng Cộng sản Việt Nam (03-02-1930), tổ chức chính trị hiện cầm quyền tại Việt Nam, đồng thời là chính đảng duy nhất được phép hoạt động theo Hiến pháp do chính họ soạn thảo và áp đặt.

Khối 8406 đã đưa ra nhiều dẫn chứng khi ĐCSVN ban hành điều 4 của hiến pháp đã gây nhiều đau thương cho Đồng bào và thiệt hại cho Đất nước.

Vì vậy Khối 8406 đã  kêu gọi toàn thể Đồng bào trong và ngoài nước hãy dũng cảm và công khai làm một cuộc biểu tình trên mạng internet, để chống lại Điều 4 Hiến pháp cực kỳ phản động và phi dân chủ,bằng cách tự chụp hình, tay cầm bảng ghi một trong ba dòng chữ sau đây:

1- Yêu cầu (/Đòi hỏi/Phải) hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp;

2- Phải hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp vì…. (thêm ý);

3- Phải hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp để…. (thêm ý);

 PVPOC: Lời kêu gọi biểu tình trên mạng đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp

===================

Phúc trình Tự Do Trên Thế Giới 2015: Việt Nam ‘không có tự do’

Việt Nam tiếp tục bị đánh giá là không có tự do trong phúc trình về Tự do trên thế giới 2015 vừa được tổ chức Freedom House có trụ sở tại Mỹ.

Khảo sát của Freedom House về quyền chính trị và các quyền tự do dân sự tại 195 quốc gia xếp Việt Nam mức điểm thấp nhất về hạng mục quyền tự do chính trị 7/7, nghĩa là người dân không hề có quyền tự do chính trị trong nước.

Linh mục Phan Văn Lợi, một nhà bất đồng chính kiến, nhận xét nền dân chủ quốc nội năm qua hết sức u ám:  “Tình hình nhân quyền Việt Nam ngày càng tồi tệ,  điều đó đã chứng tỏ qua các báo cáo của những tổ chức xã hội dân sự…Nhà cầm quyền cộng sản ngày càng trở nên hung bạo hơn và đàn áp người dân đủ mọi giới vì họ thấy rằng dân đang đứng lên đòi hỏi các quyền của mình từ những người nông dân đòi đất, người lao động đòi tiền lương, các tín đồ đòi tự do tôn giáo, tới các nhà đối kháng đòi dân chủ.

VOA: Phúc trình Tự Do Trên Thế Giới 2015: Việt Nam ‘không có tự do’

====================

Tín đồ PGHH Bùi Văn Thâm mãn hạn tù

Một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo vừa mãn hạn tù vào ngày 26/1/2015 là anh Bùi Văn Thâm được ra trại từ nhà tù Xuân Phước thuộc tỉnh Phú Yên.

Anh Thâm bị bắt ngày 26 tháng 7 năm 2012 và bị kết án 30 tháng tù giam và sau khi tòa tuyên án anh bị chuyển ra nhà tù Xuân Phương A20, tỉnh Phú Yên cách nơi thường trú của anh gần 800 km.

Anh Thâm cho biết anh tổ chức đám giổ theo truyền thống của người tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo nhưng chính quyền theo làm khó dễ và công an bắt anh.

Gia đình anh Bùi Văn Thâm có 3 người bị bắt chỉ vì thành lập đạo tràng Phật Giáo Hòa Hảo tại huyện An Phú, An Giang để hành đạo. Trong những ngày vừa qua tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo liên tục bị sách nhiễu nhất là trong ngày kỷ niệm Đản sanh của Đức Thầy Huỳnh Giáo chủ. Mọi sự chống đối nảy sinh từ việc ép buộc tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo phải chịu sự lệ thuộc của Ban trị sự quốc doanh  nên họ cương quyết chống lại và đòi quyền sinh hoạt tôn giáo của mình một cách tự do.

RFA: Tín đồ PGHH Bùi Văn Thâm mãn hạn tù

===================

Tuyệt thực trong tù có hiệu quả đến đâu?

 Tiếp tục có thêm tin về những tù nhân chính trị phải tiến hành tuyệt thực trong nhà tù nhằm phản đối lại những vi phạm của trại giam đối với bản thân họ hay những tù nhân khác.

Bà Hồ Thị Lan, chị của tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương cho biết:  Hồ Thị Bích Khương vừa bị chuyển trại từ Thanh Hóa ra trại Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy nhiên, khi chuyển đi Trại giam không cho phép bà Hồ Thị Bích Khương mang theo những dụng cụ cá nhân đang sử dụng tại trại cũ. Bà Hồ Thị Bích Khương phải tuyệt thực để phản đối biện pháp ấy. Trứơc đó khi còn ở Trại 5, Yên Định Thanh Hóa, bà Hồ Thị Bích Khương cùng một số tù nhân nữ ở đó như Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Cấn Thị Thêu, Tạ Phong Tần… cũng phải tuyệt thực một số đợt để đấu tranh với những sai phạm của cán bộ Trại giam.

Ngày 24/2, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của tù nhân Đinh Nguyên Kha sau khi đi thăm con ở Trại Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rọa- Vũng Tàu về cũng thông tin cho biết con trai bà là Đinh Nguyên Kha và một số tù nhân khác tại đó gồm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trần Vũ Anh Bình và Đặng Xuân Diệu cũng đang tuyệt thực đến ngày thứ 10. Trường hợp tù nhân Đặng Xuân Diệu rất đáng ngại vì anh này bệnh nặng yêu cầu trại đưa khi khám bệnh nhưng không được đáp ứng nên phải tuyệt thực và  làm cho tình hình sức khỏe thêm sa sút.

Và tù nhân khác cũng dùng biện pháp tuyệt thực để phản đối các cán bộ trại giam đàn áp họ.

RFA: Tuyệt thực trong tù có hiệu quả đến đâu?

*************30/1/2015*********

Việt Nam: Kiểm soát chặt chẽ những người ủng hộ dân chủ, phê bình chính quyền trong năm 2014

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhận định trong Bản Phúc trình Toàn cầu năm 2015 rằng tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2014 vẫn duy trì những đặc tính của một chế độ độc đảng, tình trạng công an bạo hành tràn lan và các xung đột về đất đai tiếp tục gia tăng. Chính quyền Việt Nam kiểm soát chặt chẽ tự do ngôn luận và tự do lập hội. Các blogger, những người bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động vì quyền lợi lao động và đất đai, cũng như các nhà vận động cho tự do tôn giáo và dân chủ tiếp tục bị sách nhiễu, đe dọa, hành hung và tù giam.

Chính quyền VN dùng biện pháp thả các TNLT, TNCT nhưng lại bắt bắt các nhà hoạt động khác và họ bắt các blogger gần đây nhất như là  blogger Nguyễn Hữu Vinh, Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập. Và còn sách nhiễu các nhà bất đồng chính kiến khác.

Tình trạng công an bạo hành kể cả gây chết người trong khi giam giữ, đã đến mức gần như trở thành một vấn nạn tràn lan, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền. “Việc thông qua Công ước Chống Tra tấn của LHQ là một mốc mới đối với Việt Nam, nhưng từ chối hợp tác với LHQ làm dấy lên câu hỏi về độ thành thực của chính quyền trong việc thực thi công ước này,” ông Adams nói. “Năm 2015 sẽ cho thấy liệu việc thông qua CUCTT có mang lại ý nghĩa thực sự cho người dân Việt Nam, hay vẫn chỉ là một chiêu PR.”

HRW: Việt Nam: Kiểm soát chặt chẽ những người ủng hộ dân chủ, phê bình chính quyền trong năm 2014

***********31/1/2015***********

24 Tổ chức XHDS trong ngoài nước Báo cáo Vi phạm Nhân quyền 2014

24 tổ chức XHDS độc lập khẩn cấp báo động với tất cả Quí Vị và trước nhân dân thế giới về việc đàn áp những người lên tiếng tranh đấu cho Nhân quyền một cách trắng trợn, phi pháp và có hệ thống của Nhà nước Cộng hòa XHCNVN, đặc biệt trong năm 2014.

Bản báo cáo tố cáo tính hai mặt trong chính sách nhân quyền mà nhà cầm quyền Hà Nội đang tích cực thực hiện. Đó là làm cho quốc tế tin tưởng họ có thiện chí cải thiện nhân quyền tại Việt Nam, trong khi họ vẫn tiếp tục duy trì chế độ độc tài toàn trị, nặng về đàn áp, không coi trọng tự do và nhân phẩm của người dân.

PVPOC: 24 Tổ chức XHDS trong ngoài nước Báo cáo Vi phạm Nhân quyền 2014

**********1/2/2015**********

Nguyễn Văn Duyệt: Chốn lao tù cho tôi cảm nghiệm được thánh ý Chúa

Cựu TNLT Nguyễn Văn Duyệt bị bắt năm 2011 và kết án 3 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế theo Điều 79 BLHS về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’. Và anh mãn hạn tù vào ngày 30/1/2015.

Điều đầu tiên anh Duyệt làm khi về nhà là ra mộ phần của bố anh để thấp nén nhan. Sau đó anh chia sẽ niềm vui cùng bạn bè thân hữu và anh nói anh không hối hận những gì mà anh làm và anh sẽ tiếp tục dấn thân vào con đường đi tìm lại quyền tự do của anh và mọi người.

VRNs: Nguyễn Văn Duyệt: Chốn lao tù cho tôi cảm nghiệm được thánh ý Chúa