Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 9/2-15/2: Thêm 3 nhà dân chủ Lê Phương Anh, Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung bị tuyên án tù

Defenders-weekly-112

Defender’s Weekly | 17/2/2015

Ngày 12/2/2015 tòa án tỉnh đồng nai xử phiên sơ thẩm đối với 3 nhà dân chủ VN là Lê Phương Anh, Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung lần lượt án tù 12, 18, 14 tháng tù giam.

Ngày 10/2 nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại.

Ngày 8/2 Câu lạc bộ Nhà báo Tự do đã chính thức hoạt động trở lại.

Ngày13/2/2015 khoảng 3000 công nhân tại nhà máy điện tử BSE tại khu công nghiệp Nam Cấm huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An bắt đầu đình công đòi hỏi tiền thưởng tết và phản đối một số qui định mà họ cho là bất hợp lý từ phía chủ công ty.

Ngoài ra còn các tin khác.

 

***********9/2/2015**********

HRW lên án Campuchia trả người tỵ nạn về VN

Ngày 8/2/2015 tổ chức Nhân quyền HRW kêu gọi chính phủ Campuchia nên tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế và không trao trả người tỵ nạn về nước để họ bị phân biệt đối xử.

HRW cũng kêu gọi các nhà tài trợ cho Campuchia cùng công khai gây sức ép lên chính phủ nước này để họ thừa nhận sự tồn tại của những người tỵ nạn đến từ Việt Nam và đánh giá một cách công bằng đơn xin cấp quy chế tỵ nạn của họ.

Nhiều người làm việc trong lĩnh vực người tỵ nạn ở Campuchia đã nói với Tổ chức Theo dõi Nhân quyền rằng việc thay đổi là do sức ép của Việt Nam vốn muốn làm giảm sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với các vi phạm nhân quyền ở Việt Nam

************10/2/2015************

HRW: Nhân quyền Việt Nam bị thế giới bỏ rơi

Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức Human Rights Watch, ông Brad Adams nói cộng đồng quốc tế chưa lưu tâm đúng mức tới Nhân Quyền của người dân VN. HRW đã kêu gọi các nước như Mỹ, Nhật, Châu Âu phải đưa ra những yêu cầu nhân quyền vững mạnh hơn với các nước giữa lúc thành tích nhân quyền VN tiếp tục bị đánh giá tồi tệ trong phúc trình thường niên mới công bố của HRW.

Ông Brad Adams cũng nói Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc có nhiều thành viên là các quốc gia độc tài. Việc Hà Nội trở thành thành viên trong Hội đồng không có ý nghĩa gì liên quan đến thành tích nhân quyền của Việt Nam. Công ước Chống tra tấn VN có thật sự thực thi hay không hay còn là một bài toán đố.

VOA: HRW: Nhân quyền Việt Nam bị thế giới bỏ rơi

===============

Dân biểu Australia gửi thư cho lãnh đạo Việt Nam về vụ Phương Anh – Minh Vũ – Nam Trung

Blog Lê Anh Hùng viết thư gởi đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nội dung thư đề cập về việc của 3 nhà hoạt động là anh Phạm Minh Vũ, Lê Thị Phương Anh và Đỗ Nam Trung đang bị tạm giam ở Đồng Nai vì cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” từ ngày 15.5.2014.

Anh Hùng muốn thấy họ được phóng thích ngay lập tức vì các vụ bắt bớ là trái pháp luật: Nơi ba người lưu hành trước khi bị bắt không phải là khu vực giới nghiêm hay có bất kỳ biển cấm chụp ảnh nào, vì đây là khu vực dân sự.

Blog Lê Anh Hùng: Dân biểu Australia gửi thư cho lãnh đạo Việt Nam về vụ Phương Anh – Minh Vũ – Nam Trung

DTD: Lời kêu gọi dư luận quan tâm theo dõi phiên toà ngày 12.2 ở Đồng Nai

*************11/2/2015***********

Nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại

Ngày 10/2 nhà văn Nguyễn Quang Lập chủ trang blog Quê Choa vừa được tại ngoại. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục bị điều tra về Tội Tuyên truyền chống phá Nhà nước theo Điều 88, Bộ Luật Hình sự.

Sau khi ông bị bắt, nhiều nhân sỹ trí thức trong nước đã ký tên kêu gọi trả tự do cho ông Lập, trong số này có ông Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường và nhà văn Nguyên Ngọc.

Giáo sư Ngô Bảo Châu và hai đồng nghiệp là các nhà khoa học Việt Nam từ Hoa Kỳ cũng đã gửi thư ngỏ cho chính quyền đề nghị cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được ‘tại ngoại hầu tra’ vì lý do sức khỏe và cho rằng vụ bắt giữ này gây ‘hình ảnh xấu’ về Việt Nam trên trường quốc tế.

Việc bắt giữ ông Lập xảy ra chỉ một tuần sau khi một blogger khác ở TP.HCM, ông Hồng Lê Thọ, chủ blog Người Lót Gạch, bị bắt giữ theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

BBC: Nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại

RFA: Người Lót Gạch, một blogger nữa vừa được tại ngoại

**********12/2/2015***********

Điều 258 và những người cao tuổi

Mấy ngày đầu tuần liên tục có tin liên quan tới những ngừơi cao tuổi dính tới điều 258 về tội “ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Ông Kim Quốc Hoa, 70 tuổi, Tổng biên tập báo Người cao tuổi bị tước thẻ nhà báo và công an khởi tố vụ án liên quan báo Người cao tuổi theo điều 258 Bộ Luật Hình sự

Việt Nam vẫn luôn bị chỉ trích, nhất là từ khi có chân trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc từ hơn một năm nay, về chuyện hình sự hóa các quan hệ dân sự qua Điều 258 của Bộ Luật hình sự.

BBC: Điều 258 và những người cao tuổi

**********13/2/2015***********

Thêm 3 nhà dân chủ VN bị tuyên án tù

Ngày 12/2/2015 tòa án tỉnh Đồng Nai đã xử phiên sơ thẩm ba người Lê Phương Anh, Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung với cáo buộc vi phạm điều 258 bộ luật hình sự “ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”

3 người bị bắt vào ngày 14 tháng 5 năm 2014 khi các khu công nghiệp tại Bình Dương và Biên Hòa nổ ra các vụ biểu tình với những cuộc bạo động do công nhân làm việc trong các công ty Đài Loan và Trung Quốc tự phát chống lại dàn khoan HD 891 của Trung Quốc.

Ngày 9/2 trước ngày tòa xử ba ngày, dân biểu Bernie Ripoll của Úc đã gửi một bức thư tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu đình chỉ vụ án và cho rằng phải tôn trọng các cam kết theo Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết.

RFA: Thêm 3 nhà dân chủ VN bị tuyên án tù

VRNs: Tòa Đồng Nai kết án 3 nhà bất đồng chính kiến 44 tháng tù giam

DTD: Vietnam Imprisons Three Activists after Releasing on Bait Two Bloggers

***********14/2/2015************

3.000 công nhân nhà máy BSE ở Nghệ An đình công

Ngày13/2/2015 khoảng 3000 công nhân hiện đang làm việc tại nhà máy điện tử BSE tại khu công nghiệp Nam Cấm huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An bắt đầu đình công đòi hỏi tiền thưởng tết và phản đối một số qui định mà họ cho là bất hợp lý từ phía chủ công ty.

Các công nhân này cho biết họ sẽ tiếp tục đình công nếu những yêu sách của họ không được ban giám đốc nhà máy đáp ứng.

RFA: 3.000 công nhân nhà máy BSE ở Nghệ An đình công

****************15/2/2015***********

Vợ ông Ba Sàm: ‘Họ quyết tâm xử chồng tôi’

Trao đổi với BBC bà Lê Thị Minh Hà vợ của ông Ba Sàm nói: từ 4/2 bà đã làm đơn kiến nghị đình chỉ vụ án lần thứ hai tại Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nhưng ngày 6/2 họ đã vẫn ký quyết đinh chuyển hồ sơ của anh Ba Sàm sang Tòa án Nhân dân Tối cao.

Vợ của blogger Ba Sàm- Nguyễn Hữu Vinh cho rằng chính quyền “quyết tâm” đem chồng bà ra xét xử, do đó khả năng ông được trở về nhà với gia đình trong dịp tết Nguyên Đán là khả năng “ khó có thể xảy ra’ dù bà đã hai lần gửi kiến nghị đề nghị “ đình chỉ vụ án” với chồng bà.

Việc anh Ba Sàm được cơ quan bí mật đưa để tuyển mẹ ông lần cuối là có thật.

BBC: Vợ ông Ba Sàm: ‘Họ quyết tâm xử chồng tôi’

=================

Câu lạc bộ Nhà báo Tự do đã chính thức hoạt động trở lại

Câu lạc bộ nhà báo tự do ra đời tại VN hồi năm 2007 vừa tuyên bố chính thức hoạt động trở lại vào ngày 8/2/2015. Một trong những người chủ xướng câu lạc bộ này là blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải hiện đang sống tại Hoa Kì.

Điều kiện thuận tiện giúp cho việc phục hoạt Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do là vào thời điểm năm 2007 khi CLBNBTD thành lập và hoạt động báo chí tại Việt Nam cũng như phát động phong trào Dân báo, vào thời điểm đó số người sử dụng Internet và Blog còn ít. Công nghệ thông tin chưa phát triển như hiện nay.

Ông Hải gửi lời cảm ơn đến tất cả các tổ chức, hội đoàn, bạn bè đã ủng hộ hội trong suốt thời gian qua từ khi hội thành lập cho đến khi bị bắt, bị đàn. Và ngày hôm nay khi hai thành viên của CLBNBTD đã đến được Hoa Kỳ và khi ông thành lập CLBNBTD này, ông cũng mong muốn các tổ chức quốc tế, các bạn bè trong và ngoài nước, các hội đoàn tham gia ủng hộ, giúp đỡ hội. Bởi vì hội là một tập hợp đấu tranh cho những quyền con người cơ bản chứ không phải là một tờ báo thương mại.

RFA: Câu lạc bộ Nhà báo Tự do đã chính thức hoạt động trở lại