Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 15/6-21/6/2015: Các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam Bản Lên tiếng về vụ án “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”

Defenders’ Weekly | 21-06-2015

Defenders-weekly

Xảy ra vụ Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn chính quyền VN đã tống ngục 25 người với tổng hình phạt là một án chung thân, 309 năm tù giam và 110 năm quản chế. 22 người trong số này bị buộc tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” 3 người còn lại bị khép vào tội danh “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

CTNLT A Lư bị đánh sau khi gặp các nhà bắt đồng chứng kiến.

Trong quá trình lấy lời khai Nguyễn Viết Dũng không hợp tác với công an nên bị đánh trọng thương.

Ngoài ra còn có các tin khác.

  **********15/6/2015*********

Tự do báo chí ở Việt Nam

Tự do báo chí ở Việt Nam ngày càng bị hạn chế cũng vì thế mà các nhà bất đồng chính kiến đã lên tiếng nên phải bị bỏ tù với các điều khoản 88, 79,258 bởi ĐCSVN. Chính quyền nói người dân sẽ lợi dụng tự do ngôn luận để chỉ trích đảng cho nên tự do báo chí ở VN ngày càng bị thu hẹp.

Việt Nam chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế vì sự hạn chế tự do báo chí – ngôn luận.

Thông tin bất ngờ từ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với các quan chức “mạng xã hội đã trở thành nhu cầu thiết yếu và không thể ngăn cắm,” ông kêu gọi quan chức sử dụng nó để truyền tải thông điệp của chính phủ.

IJAVN: Tự do báo chí ở Việt Nam

*************16/6/2015***********

Nguyễn Viết Dũng bị CA đánh đập trong lúc giam giữ

Ngày 12/4/2015 Nguyễn Viết Dũng bị bắt vì anh  mặc áo in biểu tượng quân lực Việt Nam Cộng Hoà tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh tại Hà Nội. Anh bị buộc vào tội gây rối trật tự công cộng.

Trong quá trình hỏi cung, Nguyễn Viết Dũng nói về tình cảm yêu mến đối với chính thể Việt Nam Cộng Hoà, đặc biệt là trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa năm 1974, do bày tỏ thái độ bất hợp tác nên Nguyễn Viết Dũng đã bị CA đánh đập nhiều chỗ trên người, trong đó đau nhất ở phần xương sườn.

Hành vi đánh đập đối với Nguyễn Viết Dũng một lần nữa cho thấy chủ trương đàn áp, trả thù thô bạo của chế độ CSVN đối với Việt Nam Cộng Hoà.

Danlambao: Nguyễn Viết Dũng bị CA đánh đập trong lúc giam giữ

=======================

Tạ Phong Tần tuyệt thực dài ngày do cán bộ tại giam ngược đãi tù chính trị

Những ngày qua vụ Tuyệt thực của Tạ Phong Tần khiến cho dư luận rất quan tâm. Em gái chị Tần là chị Tạ Minh Tú cho biết về việc chị Tần tuyệt thực là vì chị phản đối hà khắc của trại giam. Chị Tần tuyệt thực hơn 30 ngày, tình hình sức khỏe của chị ngày càng suy yếu.

Trước sức khỏe của chị Tần cô Tú gửi lời mong muốn đến dư luận hãy quan tâm đến tình trạng của chị Tần.

IJAVN: Tạ Phong Tần tuyệt thực dài ngày do cán bộ tại giam ngược đãi tù chính trị

===================

Các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam Bản Lên tiếng về vụ án “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”

Xảy ra vụ Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn, một vụ án chính trị lớn nhất nước trong gần 30 năm qua. Đã kết án chung thân dành cho ông Phan Văn Thu  nhân vật được coi là chủ chốt; 21 người còn lại bị tuyên những bản án nặng từ 10 tới 17 năm.

Tháng 7-2014, nhà cầm quyền CSVN lại bắt thêm 3 người nữa. Đã 25 người trong vụ Bia Sơn với tổng hình phạt là một án chung thân, 309 năm tù giam và 110 năm quản chế.

 Trước sự việc oan sai trên, các tổ chức xã hội dân sự độc lập ký tên để kịch liệt phản đối bản án dành cho ông Thu, cướp đoạt khu sinh thái Bia Sơn và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả lại tự do, danh dự cùng tài sản cho hệ phái Phật giáo.

DTD: Các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam Bản Lên tiếng về vụ án “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”

 **************17/6/2015**************

Cựu tù nhân lương tâm Đinh Văn Nhượng bị bắt khi đi khiếu kiện

Ông Đinh Văn Nhượng ở tỉnh Bắc Giang đi khiếu kiện đòi quyền lợi, tài sản, ruộng vườn bị nhà nước cưỡng chiếm. Ngày 07/06/2011 công an tỉnh Bắc Giang ra lệnh bắt ông và quy vào điều 88 tội danh tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước với bản án 4 năm tù, 3 năm quản chế.

Trong tù ông không chịu khuất phục nên cán bộ trại giam hà khắc với ông, trước sự hà khắc ông chịu không được nên nhận tội và được giảm 1 tháng, ngày 7/5/2015 ông Nhượng ra tù.

Ngày 15/06/2015 là ngày tiếp dân của UBND tỉnh Bắc Giang, ông Nhượng đến đăng ký xếp hàng yêu cầu gặp chủ tịch tỉnh để chất vấn về việc tỉnh Bắc Giang không chấp hành công văn chỉ thị của Trung Ương yêu cầu ủy ban tỉnh Bắc Giang giải quyết vụ việc của ông từ cuối năm 2010 mà còn ra lệnh bắt ông bỏ tù đến nay ông đã ra tù vẫn không được giải quyết.

Ông cùng bà con dân oan đên đăng kí theo thứ tự nhưng cán bộ trại giam không thực hiện đúng quy định của họ đưa ra nên Ông Nhượng cùng một số bà con dân oan đấu tranh phản đối hành vi phản văn hóa xếp hàng lấy số của cán bộ tiếp dân tỉnh. Cuối cùng ông bị bắt đưa về đồn đến cuối ngày ông mới được thả.

Danlambao: Cựu tù nhân lương tâm Đinh Văn Nhượng bị bắt khi đi khiếu kiện

========================

Công an huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai bắt giữ, đánh đập cựu TNLT A-Lư (Oi Hngem)

CTNLT A Lư (Oi Hngem) ở tỉnh Gia Lai bị công an bắt giam và CA người Kinh đánh đập dã man.

Lý do vụ bắt giữ là chuyến đi thăm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng và anh Nguyễn Văn Đài cùng Phạm Văn Trội ở Hà Nội. ông đến thăm gặp những người bạn tù từng ở chung với ông và nhờ sự giúp đỡ vì gia đình ông trong hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn mà bị bắt chịu sự đánh đập của CA người Kinh.

Núi rừng, đất đai bị xâm chiếm bởi nhà nước cộng sản, tôn giáo bị đàn áp nên người dân đứng lên đấu tranh đòi lại quyền lợi của mình nhưng bị công an bắt giam và quy vào tội  “Lật đổ chính quyền nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc” và nhiều tội danh khác. Từ năm 2001 đến nay đã có hàng ngày người dân bị bắt khi đứng lên đấu tranh.

Danlambao: Công an huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai bắt giữ, đánh đập cựu TNLT A-Lư (Oi Hngem)

RFA: Một cựu tù chính trị người sắc tộc Jarai bị công an bắt giữ

*****************18/6/2015**************

Chính quyền đùn đẩy trách nhiệm, xác chết phơi mưa trên vỉa hè

Bị công an truy đuổi, một người nghiện ma túy nhảy xuống kênh mất tích. Tuy nhiên, sau khi thợ lặn tìm thấy, cả công an phường tham gia truy đuổi và phường bên cạnh đều không chịu lập biên bản thụ lý sự việc, khiến xác chết của nạn nhân cứ nằm phơi mưa giữa đường.

Sự việc xảy ra ngày 17/6 ở quận 8, Sài Gòn một người lẫn vào khu dân cư tẩu thoát một người nhảy xuống kênh Tàu Hủ nhưng không mai chìm xuống và mất tích. Và đem xác nạn nhân lên là ở quận 6.

Công an đùng đẩy trách nhiệm cho nhau, dù người chết là ai, thì anh ta vẫn có quyền của 1 công dân, 1 con người. Công an của cả 2 phường trên thể hiện rõ sự vô trách nhiệm và vô nhân đạo.

SBTN: Chính quyền đùn đẩy trách nhiệm, xác chết phơi mưa trên vỉa hè

******************19/6/2015******************

Điều trần về nhân quyền, tôn giáo Việt Nam tại Hạ viện Hoa Kỳ

Từ ngày 17-19/6/2015 sẽ diễn ra một buổi điều trần về đàn áp tôn giáo và những vi phạm nhân quyền khác của Việt Nam trước Tiểu Ban Nhân Quyền hạ viện Hoa Kỳ ở thủ đô Washington.

Chủ tọa buổi điều trần là dân biểu Chris Smith thuộc nhóm Vietnam Caucus, các đại diện dân cử quan tâm đến Việt Nam, chủ tịch Tiểu Ban Nhân Quyền.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết mục đích cuộc điều trần này là quyền của người lao động thành lập hoặc là tham gia các nghiệp đoàn tự do và độc lập, quyền tự do tôn giáo, cài vào trong cuộc thương thảo đàm phán về mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Việt Nam và  cũng kêu gọi Việt Nam  phải trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.

Tham gia cuộc điều trần có khoảng 700-800 người Việt từ 28 tiểu bang và 7 quốc gia khác nhau mục đích của họ là để vận động quốc hội về nhân quyền cho Việt Nam.

RFA: Điều trần về nhân quyền, tôn giáo Việt Nam tại Hạ viện Hoa Kỳ

=====================

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tái khám sức khoẻ cho các TPB VNCH

Ngày 19/6 có khoảng 15 Thương Phế Binh (TPB) VNCH đã đến phòng Công Lý – Hoà Bình để khám bệnh, trong chương trình tái khám sức khoẻ định kỳ hàng tháng.

Linh mục Đinh Hữu Thoại cho biết Sau một thời gian tạm ngưng, phòng Công Lý – Hoà Bình tiếp tục khám sức khoẻ cho TPB VNCH. Tổ chức quy mô không lớn, nên số lượng tình nguyện viên cũng giới hạn.

chương trình giúp đỡ và thăm khám cho các TPB VNCH đã bị tạm dừng một thời gian do những thay đổi nhân sự vừa qua ở Dòng Chúa Cứu Thế. Sau khi ổn định lại cơ chế hoạt động, phòng Công Lý – Hoà Bình vẫn tiếp tục giúp đỡ người nghèo, giúp đỡ các TPB VNCH, dưới sự đặc trách của Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại.

SBTN: Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tái khám sức khoẻ cho các TPB VNCH

****************20/6/2015**************

Học xong tiểu học đã có thể làm công an xã

Ngày càng có nhiều người chết khi vào đồn công an đã khiến người dân rất phẩn nộ. Trong phiên thảo luận về Luật Tổ chức điều tra hình sự vào ngày 19/6, bà phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, trong những việc thực hiện điều tra ban đầu của công an xã, thực chất đó là làm hạn chế quyền công dân của những người bị tạm giữ, khám xét.

Bà Nga còn nhấn mạnh, trong rất nhiều vụ công dân bị chết trong trụ sở là do công an xã vượt quá thẩm quyền. Với người có trình độ học vấn thấp, đến mức chấp nhận cả trình độ tiểu học nên việc xảy ra người dân chết trong đồn ngày càng nhiều.

Bà Nga đã đề nghị cho dừng việc thực hiện những nội dung có liên quan trong Pháp lệnh Công an xã để ngăn chặn những sai phạm, bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Cần bỏ phần quy định những thẩm quyền mang tính chất điều tra ban đầu cho công an xã.
SBTN:  Học xong tiểu học đã có thể làm công an xã

======================

Phóng viên ghi hình Công an lập chốt kiểm tra giao thông bị đánh

Đêm ngày 18/6, trong quá trình nhập vai tác nghiệp nhằm ghi lại hình ảnh Công an phường Văn Quán (Quận Hà Đông, Hà Nội) lập chốt kiểm tra các phương tiện giao thông tại ngã 3 Nguyễn Khuyến (Hà Đông), phóng viên Tống Văn Đạt của báoTuổi trẻ Thủ Đô đã bị đánh.

Anh Tống Văn Đạt nói, trong quá trình đang tác nghiệp, anh Đạt bị một người mặc sắc phục công an ra vặn tay. Sau đó một số người lạ giống xã hội đen cùng xông vào đẩy anh Đạt lên cabin ô tô và đánh anh Đạt.

Đầu tháng 6, đã xảy ra nhiều vụ việc các nhà báo bị hành hung, đe dọa. Mới đây nhất, là vụ hai phóng viên báo Giao thông vận tải bị hành hung cướp tài sản vào ngày 8/6 trên địa bàn phường Long Trường, quận 9.

Nguoiduatin: Phóng viên ghi hình Công an lập chốt kiểm tra giao thông bị đánh

***************21/6/2015*****************

Chia sẻ về chiến dịch vận động tự do tôn giáo và nhân quyền cho VN

Ngày 17-19/6/2015 Cuộc tổng vận động cho VN diễn ra tại thủ đô Washington DC ông Lê Phú Hữu, đến từ bang Texas và cô Đinh Ngọc Tuyết, đến từ bang Kentucky chia sẽ về chiến dịch vận động tự do tôn giáo và nhân quyền cho VN.

Ngọc Tuyết cho biết cô thấy lần đầu tiên trong Quốc hội Hoa Kỳ mà chúng ta có thể cài vào được một tu chính án do Thượng Nghị sĩ James Lankford của bang Oklahoma nhất là anh Phạm Hữu Quang đã dẫn đầu 1 phái đoàn người Việt tại Oklahoma làm việc rất sát với vị Thượng Nghị sĩ và Thượng Nghị sĩ đã đưa được vào chính thức tu chính án để chúng ta có thể chắc chắn rằng tự do tôn giáo phải là một là 1 điều kiện tiên quyết trong Hiệp định TPP.

Lê Phú Hữu nói sau thời gian từ năm 2012 có một sự phối hợp giữa tôn giáo nói chung và Cao Đài đối với BPSOS thì ông thấy có một sự tiến bộ về nhân lực tuổi trẻ và kết quả của cuộc vận động ảnh hưởng đến Quốc hội cũng như Bộ Ngoại Giao, bên Hành Pháp. Đó là điều ông rất vui mừng, nhất là tuổi trẻ càng ngày càng tích cực đóng góp vào vận mạng để mang lại sự tụ do, độc lập và nhân quyền, tín ngưỡng cho VN.

RFA: Chia sẻ về chiến dịch vận động tự do tôn giáo và nhân quyền cho VN