Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 20/7-26/7/2015: Khắp nơi tham gia tổng tuyệt thực cho các tù nhân lương tâm

Defenders’ Weekly | 26-07-2015

Defenders-weekly

 

Ngày 25/7/2015 là ngày tổng thực toàn cầu được mọi người trong và ngoài hưởng ứng rất đông đảo. Một số địa điểm diễn ra rất thuận lợi nhưng ở thành phố Nha Trang có 3 người là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trương Hoàng Anh, Nguyễn Phi Tâm khi tham gia cuộc tuyệt thực họ bị hành hung và đưa về đồn.

Cùng ngày 25/7/2015 TNLT Cấn Thị Thuê được trả tự do sau 15 tháng tù giam.

Ngày 21/7/2015 Linh mục Phan Văn Lợi bị những kẻ bịt mặt ném phân thối vào nhà.

Quyền đi lại là quyền cơ bản của một người dân nhưng ở VN ngày càng bạo hành nhà cầm quyền ngăn cấm các nhà đấu tranh cho nhân quyền không cho rời khỏi nhà như BS Nguyễn Đan Quế, Ths.Phạm Bá Hải.

Ngoài ra còn có các tin khác.

*************20/7/2015************

 ‘Nước Mỹ không đời nào từ bỏ nhân quyền’

Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cắt bỏ những giá trị vốn đại diện cho cường quốc này đó là tự do, dân chủ và nhân quyền.

Bình luận với BBC từ Hà Nội ngày 19/7/2015 về các động thái điều chỉnh quan hệ song phương Mỹ – Việt đang diễn ra, nhà hoạt động vì dân chủ hóa và nhân quyền cho Việt Nam Luật sư Lê Quốc Quân nói: “Nước Mỹ theo đuổi và nước Mỹ chia sẻ những giá trị đó với toàn thế giới. Nhưng tùy từng giai đoạn và tùy từng mục đích, thì có thể người ta thực hiện những phương pháp và những biện pháp khác nhau. Chứ nói việc cắt bỏ những giá trị đó là không có và ngược lại phía Việt Nam cũng vậy. Việt Nam cũng có rất nhiều người trong chính phủ Việt Nam đã và đang mong muốn có tốt đẹp hơn về dân chủ và nhân quyền. Bởi đó là những giá trị tốt đẹp”.

Luật sư Quân nói thêm: Trước câu hỏi bên cạnh việc đề nghị chính quyền Việt Nam thả hết những người được cho là các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm ra, liệu Hoa Kỳ có nên tiếp tục nhắc nhở Việt Nam thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa và đảm bảo nhân quyền hay không, ông Lê Quốc Quân tỏ ra lạc quan.

Luật sư bất đồng chính kiến và nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Lê Quốc Quân được trả tự do ngày 27/6/2015, sau khi mãn hạn tù 30 tháng, do bị cáo buộc mắc “tội trốn thuế”, điều mà ông hoàn toàn bác bỏ và cho là sai trái.

BBC: Nước Mỹ không đời nào từ bỏ nhân quyền’

*****************21/7/2015*************

Bà Jill Biden nêu bật nhu cầu trao quyền cho phụ nữ trong chuyến thăm VN

Tiến sĩ Jill Biden có mặt tại Sài Gòn trong khuôn khổ chuyến viếng thăm 4 nước Châu Á để nêu bật sự cần thiết phải trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế và cổ vũ giáo dục cho phụ nữ và các trẻ em gái.

Ngày 20/7 Một thông cáo báo chí của Tòa Bạch ốc  cho biết tháp tùng bà Biden có Đại sứ Lưu Động đặc trách các vấn đề phụ nữ Catherine Russell, ông Scot Marciel, Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á – Thái Bình Dương, và Cố vấn cấp cao đặc trách Giáo dục quốc tế của USAID Christie Vilsack.

Theo thông cáo báo chí của Tòa Bạch ốc, Tiến sĩ Biden sẽ đến thăm VinEcom để nêu bật tầm quan trọng của ngành kinh doanh trong việc tạo ra các cơ hội làm ăn và cơ hội giáo dục đặc biệt cho các thiếu nữ.

RFA: Bà Jill Biden nêu bật nhu cầu trao quyền cho phụ nữ trong chuyến thăm VN

=====================

Chi phái 1997 “tiếp tay” đe dọa tự do tôn giáo tại Việt Nam

Nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng họ tụ lại cầu nguyện đọc kinh nhưng bị nhóm Nhà nước kết hợp với công oan ngăn chặn không hành đạo. Lực lượng công an vô phá rối ra tay đánh đập các tín đồ.

Chi phái 1997 đã tiếp tay với công an đánh đập các tín đồ đang đọc kinh trước bàn thờ nguyện. khoảng 50 người đã bị đánh.

Đây là lần thứ hai nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng bị nhóm theo Nhà nước hành hung nhưng công an không hề ngăn cản.

Những chuyển biến đối với các tín hữu Cao Đài thì chính quyền xã An Hòa và huyện Trảng Bàng đã góp phần không nhỏ trong việc làm xấu đi mối quan hệ hai nước, thông qua việc để cho nhóm người Cao Đài nhà nước mặc sức phá rối, hành hung người thực hành đạo đã cho thấy tự do tôn giáo vẫn là một khái niệm xa xỉ đối với nhà cầm quyền Việt Nam.

IJAVN: Chi phái 1997 “tiếp tay” đe dọa tự do tôn giáo tại Việt Nam

***********22/7/2015***********

Thanh niên mặc áo Zombie bị công an bắt giam đến ngày thứ 12

Bạn trẻ Nguyễn Thanh Phước đã bị công an bắt giữ đến nay là ngày thứ 12 chỉ vì anh mặc chiếc áo có logo Zombie và kêu gọi bạn bè cùng mặc áo để gặp nhau và chụp hình.

Tối ngày 11/7/2015 một lực lượng đông đảo công an đã bất ngờ ập đến khu vực đài phun nước trên đường Nguyễn Huệ vây bắt một số thanh niên với lý do là họ đang mặc chiếc áo với logo Zombie.

Logo Zombie là hình ảnh đại diện cho một phong trào tự phát của giới trẻ Việt Nam, Zombie lên án chế độ cộng sản, nói lên những thực trạng xã hội tại Việt Nam và kêu gọi giới trẻ hãy tỉnh thức, hãy “thông não” và “mở mắt” ra chứ đừng như những con Zombie – những xác chết biết đi không có linh hồn.

Công an bắt các bạn trẻ ký cam kết thay áo Zombie bằng một chiếc áo thun khác mới được cho về nhà. Đa số các bạn trẻ sau đó được thả về , chỉ còn anh Nguyễn Phi bị giữ lại là do anh không chịu khai người tên người in áo Zombie.

Sau đó Nguyễn Phi được công an đưa về nhà lục soát tìm áo Zombie và tịch thu máy tính của anh.

Một thành viên của phong trào Zombie chia sẻ về việc Phi Nguyễn bị bắt: “Việc mặc một chiếc áo có in một hình ảnh đơn giản nhưng bị chính quyền bắt giữ là điều khiến các zombie vô cùng ngạc nhiên và bức xúc với hành động trái pháp luật của công an.Chắc có lẽ chính quyền VN sợ những con zombie tìm được não của mình chăng?”

SBTN: Thanh niên mặc áo Zombie bị công an bắt giam đến ngày thứ 12

======================

Tạ Minh Tú kêu gọi trả tự do cho chị là blogger Tạ Phong Tần đang đau yếu trong tù

Là một blogger độc lập, Tạ Phong Tần thường vạch trần những lạm dụng trong hệ thống tư pháp của Việt Nam. Bây giờ là tù nhân lương tâm đang thụ án 10 năm vì “tuyên truyền chống nhà nước”, một hành vi phạm tội chống nhà nước theo điều 88 luật hình sự Việt Nam, chị phải chịu đựng nhiều đau khổ bởi hệ thống mà chị đã từng phê phán và vạch trần.

Từ đầu năm nay, Tạ Phong Tần đã tuyệt thực kéo dài khoảng ba tuần để phản đối những điều kiện tồi tệ của nhà tù. Theo người em gái là Tạ Minh Tú, chị Tần hiện đang bị biệt giam trong một phòng giam ngột ngạt, không cửa sổ.

Trong trao đổi qua email với Ủy ban bảo vệ ký giả (CPJ), Tú nói về tình trạng nghiệt ngã của Tạ Phong Tần và từ đó kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho chị của cô.

Danluan: Tạ Minh Tú kêu gọi trả tự do cho chị là blogger Tạ Phong Tần đang đau yếu trong tù

========================

Nhà Linh mục Phan Văn Lợi bị ném phân thối

Tối ngày 21-07-2015 nhiều kẻ lạ mặt đã ném 6 bịch đồ hôi thối vào nhà của Linh mục Phan Văn Lợi ở thành phố Huế. Mùi tanh tưởi bốc lên nồng nặc. Ngoài ra chúng còn ném đá lên mái nhà.

Linh mục cho biết gia đình ông không có thù oán với ai, ngoại trừ ông đã gây căm ghét nơi nhà cầm quyền Việt cộng về những việc mà ông đã làm là bênh vực công lý và sự thật, cũng như cổ vũ dân chủ và tự do từ bao năm nay. Đã nhiều lần gởi thư mặc danh đến đe dọa ông và nay lại them trò ném chất bẩn vào nhà ông.

Phải chăng đây là để thể hiện lời Nguyễn Phú Trọng mới tuyên bố tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và những vấn đề Quốc tế của Hoa Kỳ (CSIS) ngày 8/7/2015: “ông khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng vấn đề quyền con người. Mọi người đang nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Bảo đảm và cải thiện quyền của công dân là ưu tiên cơ bản và chiến lược của mọi người. Người dân VN chưa bao giờ được sống trong bầu không khí dân chủ như hiện nay”.

Lm PhanVanLoi: Nhà Linh mục Phan Văn Lợi bị ném phân thối

=====================

Xung quanh việc chị Cấn Thị Thêu sắp ra tù

Ngày 25/6/2015 gia đình của anh Trịnh Bá Phương cùng với các bà con dân oan và bạn bè đến đón trại 6 Thanh Hóa đón ông Trịnh Bá Khiêm mãn hạn tù, gia đình và bạn bè của anh Phương bị côn đồ hành hung. Sau khi đón được ông Trịnh Bá Khiêm thì gia đình ông lên đường đến trại 5 thăm gặp vợ là bà Cấn Thị Thuê nhưng gần đến trại 5 thì mọi người lại được đón bởi một đám côn đồ ngăn chặn không cho vào và cấm không cho chụp hình quay phim, kiểm tra các điện thoại của mọi người.

Theo như dự định thì ông Trịnh Bá Khiêm cùng con trai là Trịnh Bá Phương vô thăm gặp bà Thuê, cán bộ chấp nhận cho thăm gặp nhưng các côn đồ không cho ông Khiêm và anh Phương vô thăm. Phải chăng đây là chiêu của cán bộ trại giam.

Ngày 25/7 tới, Chị Cấn Thị Thêu sẽ mãn án 15 tháng tù. Trước khi chị ra tù, cán bộ trại đưa ra yêu cầu đối với Trịnh Bá Phương là có thể đi bao nhiêu thì tùy nhưng không được giăng biểu ngữ, ghi hình ở khu vực trại. Rõ ràng, đây là một yêu cầu vô lý. Ngoài ra, họ cũng “cho phép” được 10 người đứng ngoài cổng đón chị Thêu, có thể tặng hoa thoải mái.

RFA: Xung quanh việc chị Cấn Thị Thêu sắp ra tù

**********23/7/2015***********

Nhà Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang bị phong tỏa

Ngày 21/7/2015 Ts Nguyễn Thanh Giang có cuộc hợp mặt mời khoảng 25 người đến nhà riêng của ông để ăn mừng ngân hàng Vietcombank trả tiền lại cho ông nhưng bị công an ngăn chặn không cho mọi người đến nhà ông tham dự. công an ngăn chặn ngăn cấm mọi người đên tham dự cấm quay phim chụp hình.

Công an ngày càng hung hăn không xem pháp luật ra gì ngang nhiên chặn xe người dân lại khám xét trong khi đó không có giấy khám xét.

Vụ phong tỏa nhà Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang ngày 21/7/2015 của công an Việt Nam đã vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn.

NguyenTuongThuy: Nhà Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang bị phong tỏa

**************24/7/2015****************

Nhà cầm quyền CSVN ngăn các nhà hoạt động đi lại

Vào ngày 23/7/2015 đã có nhiều nhà hoạt động đấu tranh cho nhân quyền ở VN bị nhà cầm quyền ngăn chặn không cho ra khỏi nhà là anh Phạm Bá Hải và bác sĩ Nguyễn Đan Quế.

Anh Phạm Bá Hải cho biết: Vào lúc 9 giờ 30 ngày 23/7/2015, công an thành phố Hà Nội đã đột nhập vào khách sạn nơi anh đang ở. Công an đã khống chế và bắt anh về công an Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Tại đây, họ đã hỏi anh những câu hỏi vô lý anh không trả lời câu hỏi nào mà chỉ im lặng. Sau 2 tiếng ko khai thác được gì, họ đành nói trắng ra là “yêu cầu ông Phạm Bá Hải về lại nơi thường trúTPHCM. Nếu không tự giác về thì họ sẽ cưỡng chế anh về TPHCM, vì an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thừa lệnh của Chủ tịch UBND Tp Hà Nội ông Nguyễn Thế Thảo. Tuy nhiên, anh đã không ký vào biên bản làm việc vì họ không trao một bản coppy để làm bằng chứng.”

Cùng ngày công an cũng đã canh cổng nhà bác sĩ Nguyễn Đan Quế và không cho bác sĩ ra khỏi nhà.

Được biết, ngày 25/7/2015 tới, để hưởng ứng chiến dịch Nhân Quyền 2015, nhiều nhà hoạt động dân chủ sẽ tổ chức một ngày tuyệt thực để đòi tự do cho các Tù Nhân Lương Tâm đang bị nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ.

SNTB: Nhà cầm quyền CSVN ngăn các nhà hoạt động đi lại

========================

Gặp gỡ những người tham gia Chiến dịch Nhân quyền cho VN 2015-“We are one”

Chiến dịch Nhân quyền 2015 với tên gọi “We Are One”-“Chúng ta là một” đang bước vào giai đoạn thứ 2, kêu gọi hưởng ứng ngày “Tổng Tuyệt Thực toàn cầu” cho tự do của tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên, một trong những người lên kế hoạch chiến dịch vận động cho nhân quyền năm 2015 cho biết mục đích của chiến dịch “Chúng ta là một”-“We Are One”:

“Với bối cảnh như vậy thì chúng ta có thể vừa đấu tranh cho nhưng vấn đề về nhân quyền, dân chủ, vừa lên tiếng cho những hành động bảo vệ chủ quyền và bên cạnh đó với TPP và nhưng chuyển động xoay quanh mối quan hệ giữa Đảng CSVN-Trung cộng và Mỹ để cho chúng ta có cơ hội kết hợp trong và ngoài nước người Việt khắp nơi trên thế giới. Và vì nó là một phong trào của chung nên sự hưởng ứng và tham gia theo tính cách của phong trào tự phát và dựa vào khuynh hướng chung “Chúng ta là một” để tranh đấu cho các tù nhân lương tâm, cho nhân quyền”.

Ngày tổng tuyệt thực 25/7/2015 tới đã có rất nhiều người từ 14 quốc gia đăng ký tham gia, bao gồm VN, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Úc, Cộng hòa Czech, Pháp, Phần Lan, Đức, Bỉ, Tân Tây Lan, Na-Uy, Đan Mạch, Canada và Hoa Kỳ tham gia. Tiến sĩ tâm lý Diệu Thoa Trương ở Mỹ, một trong những người tham gia ngày Tổng Tuyệt Thực toàn cầu với hy vọng đánh động dư luận thế giới về tình trạng không có tự do dân chủ ở VN.

RFA: Gặp gỡ những người tham gia Chiến dịch Nhân quyền cho VN 2015-“We are one”

******************25/7/2015*********************

Nha Trang: CA điều tra blogger vì tuyệt thực

Blogger Mẹ Nấm bị công an- Nha Trang điều tra vì cuộc tổng tuyệt thực ngày 25/7/2015. Công an phường Vĩnh Phước gửi giấy mời đến Mẹ Nấm để làm rõ việc kêu gọi Hưởng ứng ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu tại Nha Trang.

Blogger Mẹ Nấm cho biết: Việc quyết định chọn phương thức tuyệt thực là lựa chọn tranh đấu cho Nhân quyền tại Việt Nam. Câu chuyện vi phạm nhân quyền  xảy ra với các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ bất công thì cũng xảy ra với cô khi bị câu lưu, giam giữ, bị tước quyền tự do đi lại. .

Trước sự sách nhiễu của công an Mẹ Nấm không ngần ngại ra tuyên bố: Cô sẽ hưởng ứng Ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu tại Nha Trang sang ngày 25/07/2015, tại Công viên bờ biển Trần Phú.

Danlambao: Nha Trang: CA điều tra blogger vì tuyệt thực

===================

Dân oan khiếu kiện bị bắt vào bệnh viện tâm thần

Bà Hồ Thị Liên quê ở thị trấn Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Hơn 20 năm đi khiếu kiện vì bị chính quyền phá nhà cướp đất. Bà đi khiếu kiện khắp các cấp, từ trung ương đến địa phương nhưng không được giải quyết mà bà bị công an bắt tống vào trại tâm thần 2 lần.

Bà Liên có tổng diện tích đất là 1.000m2 nhưng bị ông chủ tịch xã Trần Quốc Việt cùng ông Liên – trưởng đồn công an và ông công an tên Tỵ chỉ huy lực lượng công an – côn đồ đến phá nhà cướp đất của vợ chồng bà.

Sau 4 năm đấu tranh khiếu kiện, chính quyền đã chuyển đổi trả cho ông bà một mảnh đất khác để ở chiều rộng 8m chiều sâu 27m nhưng cuối cùng cũng bị cướp đoạt.

Hơn 20 năm triền miên đi khiếu kiện khắp các cấp từ địa phương đến trung ương và đã có phán quyết của tòa án, nhưng đến nay bà không nhận lại được một chút công lý nào, mà bà lại bị công an bắt 2 lần tại phòng tiếp dân Trung Ương đem tống vào bệnh viện Tâm Thần trung ương lần 1 vào tháng 12/2014 lần hai vào tháng 7/2015.

Danlambao: Dân oan khiếu kiện bị bắt vào bệnh viện tâm thần

===================

‘Tự do tôn giáo’: Chùa Liên Trì ở Sài Gòn bị công an phong tỏa toàn diện!

Sáng 24-7-2015, mọi ngã đường vào chùa Liên Trì, quận 2, Sài Gòn hầu như bị phong tỏa.

Những đoạn đường vào chùa bị công an, an ninh canh giữ bất cứ ai đi ngang hay ngừng xe lại đều bị hỏi nên không ai đến chùa được.

Hòa thượng Thích Không Tánh, chủ trì chùa cho biết: “Có lẽ, bọn họ sợ ngày 25 có một số dân oan tuyệt thực nên họ bố trí ngăn chặn tất cả mọi người vào chùa, kể cả phật tử đi cúng chùa từ ngày 22-7. Thậm chí hôm qua (23-7) 2 phật tử trong chùa là bà Tám và bà Xê đi chợ cũng bị công an mời lên làm việc từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Sau đó cho người áp tải về An Giang.

IJAVN: ‘Tự do tôn giáo’: Chùa Liên Trì ở Sài Gòn bị công an phong tỏa toàn diện!

**************26/7/2015***********

Khắp nơi tham gia ngày Tổng Tuyệt Thực cho tù nhân lương tâm

Vào lúc 8h ngày 25/7/2105 tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở số 38, đường Kỳ Đồng, Sài Gòn có hơn 50 người đã có mặt tham gia tuyệt thực để hưởng ứng ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu nhằm đòi tự do cho các tù nhân lương tâm (TNLT) đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam giam giữ.

Cuộc tổng tuyệt thực được mọi người đến từ các tỉnh để tham gia  hưởng ứng chiến dịch ở nhà thờ Kì Đông diễn ra rất thuận lợi, tuy nhiên một số người đã bị chặn không đến được nhà thờ nhưng họ vẫn đồng hành với mọi người là tuyệt thực tại gia.

Ở Hà Nội cũng hơn 20 người tham gia trong đó  Anh Trương Minh Tam, một cựu tù nhân lương tâm và tham dự viên có mặt trong đoàn tuyệt thực cho biết thêm: cuộc tổng tuyệt thực của mọi người ở Hà Nội diễn ra bình thường các lực lượng an ninh vẫn theo dõi mọi người nhưng chưa có hành động thô bạo nào đối với đoàn tham gia tuyệt thực.

Ở thành phố Nha Trang một số người tham gia tuyệt thực đã bị công an hành hung rất dã man. Trong đó Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trương Hoàng Anh, Nguyễn Phi Tâm bị hành hung đưa về đồn.

Ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn được thực hiện nhằm thúc đẩy Chiến dịch Nhân quyền 2015, do một số tổ chức và cá nhân đấu tranh tại Việt Nam khởi xướng. Ngày Tổng Tuyệt Thực đã kêu gọi được sự tham gia của hàng trăm người Việt ở khắp nơi tại Việt Nam cũng như hải ngoại.

SBTN: Khắp nơi tham gia ngày Tổng Tuyệt Thực cho tù nhân lương tâm

Danlambao: Nha Trang: CA đánh đổ máu nhiều người tham gia tuyệt thực

========================

Tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu được tự do

Sáng ngày 25 tháng 7 năm 2015, tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu đã mãn hạn tù giam sau 15 tháng tù giam và thi hành án ở Trại 5 – Thanh Hoá vì tội “Chống người thi hành công vụ”, khi được cho là người dẫn đầu những người dân oan phường Dương Nội khiếu kiện đất đai.

Công an Trại 5 đã thả Cô Cấn Thị Thuê cách trại 10km và đã tịch thu lấy đi những đồ dùng, kỷ vật trong tù của cô cũng như giằng co làm áo cô Cấn Thị Thêu bị rách. Cùng lúc đó đoàn người đến kịp và đưa cô bộ áo dài mặt.

Hiện tại sức khoẻ của tù nhân lương tâm Cấn Thi Thêu cũng rất khoẻ.  Cô cho biết là  sẽ tiếp tục tranh đấu cùng với bà con dân oan Dương Nội để giành lại quyền lợi cho mình cũng như những người khác.

SBTN: Tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu được tự do