Thời Báo Hoàn Cầu kêu gọi sẵn sàng cho một cuộc xung đột tại Biển Đông

Trung Quốc và cải tạo đảo ở đá Subi được nhìn từ đảo Thị Tứ (Philiphines) - nằm trong nhóm đảo thuộc quần đảo Trường Sa vào năm 2015. Ảnh: REUTERS / Ritchie B. Tongo

Trung Quốc và cải tạo đảo ở đá Subi được nhìn từ đảo Thị Tứ (Philiphines) – nằm trong nhóm đảo thuộc quần đảo Trường Sa vào năm 2015. Ảnh: REUTERS / Ritchie B. Tongo

Trung Quốc nên tăng tốc độ phát triển khả năng răn đe quân sự của mình, trang tin này cho biết thêm.
 “Mặc dù, trước mắt Trung Quốc không theo kịp với Hoa Kỳ về mặt quân sự, nhưng cũng khiến Mỹ phải trả giá nếu như can thiệp vào tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực”.

VNTB | 05-07-2016

Căng thẳng đã tăng lên trước khi phán quyết ngày 12 tháng Bảy được đưa ra bởi Tòa án trọng tài The Hague.

Trong một bài xã luận phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh, Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho biết các tranh chấp, sau khi bị phức tạp bởi sự can thiệp của Hoa Kỳ, bây giờ đang đối mặt với sự leo thang hơn nữa do mối đe dọa từ phán quyết của tòa án quốc tế về Luật biển.

“Washington đã triển khai hai tàu sân bay ở Biển Đông, và gửi một tín hiệu bằng cách phô diễn sức mạnh của mình: Mỹ đang chờ đợi sự vâng phục của Trung Quốc,” Thời báo Hoàn Cầu cho biết.

Trung Quốc nên tăng tốc độ phát triển khả năng răn đe quân sự của mình, trang tin này cho biết thêm.

“Mặc dù, trước mắt Trung Quốc không theo kịp với Hoa Kỳ về mặt quân sự, nhưng cũng khiến Mỹ phải trả giá nếu như can thiệp vào tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực”.

“Trung Quốc hy vọng tranh chấp có thể được giải quyết bằng đàm phán, nhưng cần chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối đầu quân sự. nào Đây là cảm giác chung trong quan hệ quốc tế.”

Thời báo Hoàn Cầu được cho là thể hiện quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây cũng là trang tin nổi tiếng với quan điểm dân tộc chủ nghĩa cực đoan.

Trung Quốc, sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự trong vùng Biển Đông bắt đầu từ thứ Tư.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc tập trận này là định kỳ, China Daily đưa tin.

Manila đã tìm cách xuống nước, trước sự căng thẳng của Trung Quốc.

“Thực tế là không ai muốn một cuộc xung đột, không ai muốn cách giải quyết xung đột của chúng tôi là bạo lực, không ai muốn chiến tranh”, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, nói với truyền hình ANC vào thứ ba.

” Tổng thống chúng tôi muốn duy trì mạnh mẽ các mối quan hệ tốt hơn với tất cả mọi người, bao gồm cả Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản…,” Yasay cho biết them, một “phái viên đặc biệt” là cần thiết để giúp giải quyết các tranh chấp .

Các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng phán quyết của tòa án Hague có thể thúc đẩy Bắc Kinh xác lập ADIZ trên vùng Biển Đông, tương tự như nước này đã từng áp dụng trên biển Hoa Đông vào năm 2013, hoặc đẩy nhanh tốc độ cải tạo – xây dựng trong khu vực tranh chấp.

Phản ứng của Trung Quốc có sẽ “hoàn toàn phụ thuộc” vào Philippines, China Daily trích dẫn từ các nguồn không xác định.

“Sẽ không có sự cố gì nếu như tất cả các bên liên quan đưa kết quả phán quyết sang một bên”.

Khoảng 5 nghìn tỷ USD thương mại đi qua Biển Đông, nơi được đánh giá là giàu nguồn tài nguyên và cũng là nơi diễn ra tranh chấp chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan.

Lược dịch từ Reuters

Thái Thịnh